Giáo án lớp 5 môn Đạo đức - Tuần 9: Nhớ ơn tổ tiên

Học xong bài này, Hs biết:

- HS biết được ai cũng có tổ tiên, ông bà; biết được trách nhiệm của mỗi người đối với gia đình, dòng họ.

- HS biết làm những việc thể hiện lòng biết ơn tổ tiên, ông bà và giữ gìn, phát huy truyền thống tốt đẹp của gia đình, dòng họ.

- Biết ơn tổ tiên, ông bà, tự hào về các truyền thống tốt đẹp của gia đình, dòng họ.

II. Chuẩn bị:

- Gv : soạn giáo án, các tranh ảnh , bài báo nói về ngày Giỗ Tổ Hùng Vương

- Hs: xem trước bài

 

doc3 trang | Chia sẻ: badger15 | Lượt xem: 818 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 5 môn Đạo đức - Tuần 9: Nhớ ơn tổ tiên, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
NHỚ ƠN TỔ TIÊN I. Mục tiêu: Học xong bài này, Hs biết: - HS biết được ai cũng có tổ tiên, ông bà; biết được trách nhiệm của mỗi người đối với gia đình, dòng họ. - HS biết làm những việc thể hiện lòng biết ơn tổ tiên, ông bà và giữ gìn, phát huy truyền thống tốt đẹp của gia đình, dòng họ. - Biết ơn tổ tiên, ông bà, tự hào về các truyền thống tốt đẹp của gia đình, dòng họ. II. Chuẩn bị: Gv : soạn giáo án, các tranh ảnh , bài báo nói về ngày Giỗ Tổ Hùng Vương Hs: xem trước bài III. Các hoạt động dạy học: Hoạt động 1: Kiểm tra bài cũ - Lớp hát chuyền hoa, 2 hs nhận hoa lên bảng trả lời câu hỏi sau: + Nêu những việc em đã làm để vượt qua khó khăn của bản thân. + Những việc đã làm để giúp đỡ những bạn gặp khó khăn (gia đình, học tập...) - Gv nhận xét – Tuyên dương Hoạt động 2: Tìm hiểu truyện “Thăm mộ” - GV kể chuyện “ Thăm mộ”- HS đọc lại truyện. - GV chia lớp thành 3 nhóm - HS thảo luận nhóm các câu hỏi. + Nhân ngày Tết cổ truyền, bố của Việt đã làm gì để tỏ lòng nhớ ơn tổ tiên? + Vì sao Việt muốn lau dọn bàn thờ giúp mẹ? + Qua câu chuyện trên, em có suy nghĩ gì về trách nhiệm của con cháu đối với tổ tiên, ông bà? Vì sao? Một số HS trả lời – HS khác nhận xét. * Như vậy, Ai cũng có tổ tiên, gia đình, dòng họ. Mỗi người đều phải biết ơn tổ tiên, ông bà và giữ gìn, phát huy truyền thống tốt đẹp của gia đình, dòng họ. * Rút ghi nhớ SGK * Hoạt động 3: Luyện tập - Gv đưa ra các tình huống ở bài tập1 ở SGK - Trao đổi bài làm với bạn ngồi bên cạnh. - HS trình bày ý kiến về từng việc làm và giải thích lý do. - Lớp trao đổi, nhận xét, bổ sung GV : Chúng ta cần thể hiện lòng nhớ ơn tổ tiên bằng những việc làm thiết thực, cụ thể, phù hợp với khả năng như các việc b, d, đ, e, h. * Hoạt động 4: Tự liên hệ - GV yêu cầu HS kể những việc đã làm được thể hiện lòng biết ơn tổ tiên và những việc chưa làm được theo gợi ý : + Em đã làm được những việc gì để thể hiện lòng biết ơn tổ tiên? + Những việc gì em chưa làm được? Vì sao? + Em dự kiến sẽ làm những việc gì? Làm như thế nào? - HS trao đổi trong nhóm. - Một số HS trình bày trước lớp. - GV nhận xét, khen những HS đã biết thể hiện sự biết ơn tổ tiên bẳng các việc làm cụ thể, thiết thực, nhắc nhở HS khác học tập theo các bạn. - 1 HS đọc ghi nhớ trrong SGK. * Hoạt động 4: Củng cố , dặn dò. - Tìm hiểu về truyền thống tốt đẹp của gia đình, dòng họ mình. - Chuẩn bị tiết 2 - Nhận xét tiết học.

File đính kèm:

  • docdao duc lop 5(2).doc