Giáo án lớp 5 môn Đạo đức - Tuần 9: Bài 5: Tình bạn (tiết 01)

 

 - Ai cũng cần có bạn bè và trẻ em có quyền được kết giao bạn bè.

 - Thực hiện đối xử tốt với bạn bè xung quanh trong cuộc sống hàng ngày.

 - Giỏo dục học sinh luụn cú tỡnh thân ái, đoàn kết với bạn bè.

II. Tài liệu và phương tiện dạy học

- Bài hát: “Lớp chúng ta đoàn kết”. Nhạc và lời: Mông Lân.

- SGK, SBT, SGV lớp 5.

- Ca dao, tục ngữ, phiếu học tập.

 

doc6 trang | Chia sẻ: badger15 | Ngày: 17/04/2017 | Lượt xem: 263 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 5 môn Đạo đức - Tuần 9: Bài 5: Tình bạn (tiết 01), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 9: Ngày soạn: Ngày 30 thỏng 10 năm 2010. Ngày giảng: Ngày 2 thỏng 11 năm 2010. ĐẠO ĐỨC Bài 5: TèNH BẠN(Tiết 1) I. Mục tiờu: Giỳp học sinh - Ai cũng cần có bạn bè và trẻ em có quyền được kết giao bạn bè. - Thực hiện đối xử tốt với bạn bè xung quanh trong cuộc sống hàng ngày. - Giỏo dục học sinh luụn cú tỡnh thân ái, đoàn kết với bạn bè. II. Tài liệu và phương tiện dạy học Bài hỏt: “Lớp chỳng ta đoàn kết”. Nhạc và lời: Mụng Lõn. SGK, SBT, SGV lớp 5. Ca dao, tục ngữ, phiếu học tập. III. Cỏc hoạt động dạy học: Thời gian Nội dung Hoạt động của giỏo viờn Hoạt động của học sinh 2’ 2’ 15’ 7’ 7’ 2’ 1. Kiểm tra bài cũ: 2. Dạy bài mới: *Giới thiệu bài: *Hoạt động 1: Tỡm hiểu cõu chuyện “Đụi bạn” *Hoạt động 2: Làm bài tập thảo luận nhúm *Hoạt đụng 3: Liờn hệ thực tế. 3. Củng cố,dặn dũ: ? Nhân dân ta Giỗ tổ Hùng Vương vào ngày nào? Điều đó thể hiện gì? ? Em làm gì để xứng đáng với các truyền thống tốt đẹp đó? - GV nhận xét, cho điểm. - Cho cả lớp hát bài hát "Lớp chúng ta đoàn kết " ? Bài hát nói lên điều gì? ? Lớp chúng ta có vui như vậy không ? ? Điều gì sẽ xảy ra nếu xung quanh chúng ta không có bạn bè ? ? Trẻ em có quyền được tự do kết giao với bạn bè không? - GV : Ai cũng cần có bạn bè, trẻ em cũng cần có bạn bè và có quyền được tự do kết giao với bạn bè. - GV đọc truyện một lần, sau đú gọi một số học sinh đọc lại cõu chuyện. ? Câu chuyện gồm có những nhân vật nào? ? Khi đi vào rừng 2 bạn đã gặp chuyện gì? ? Chuyện gì xảy ra sau đó? ? Hành động bỏ bạn để chạy thoát thân của nhân vật trong chuyện đã cho ta thấy nhân vật đó là một người bạn như thế nào? ? Khi con gấu bỏ đi, người bạn bị bỏ rơi đã nói gì với người bạn kia? ? Em thử đoán xem sau chuyện này tình cảm của 2 người sẽ thế nào? ? Theo em, khi đã là bạn bè, chúng ta cần cư xử với nhau ntn? Vì sao lại phải cư xử như thế ? - GV kết luận: Khi đã là bạn bè, chúng ta cần biêt yêu thương, đoàn kết, giúp đỡ nhau cùng tiến bộ, cùng nhau vượt khó khăn. Bài tập 2 ( SGK/18) - GV: Giao nhiệm vụ cho học sinh: 6 nhúm làm 6 tỡnh huụng trong SGK. - GV: Đỏnh giỏ, kết luận: Trong cuộc sống, mỗi chỳng ta ai cũng cần cú bạn bố. Và trẻ em cũng cần cú bạn bố, cú quyền tự do kết giao bạn bố. - GV: Gọi một số học sinh đứng dậy trả lời cỏc cõu hỏi tự liờn hệ bản thõn. ? Người bạn thõn nhất của em là ai? ? Em và bạn cú hay giỳp đỡ, chia sẻ với nhau hay khụng? ? Mỗi lần giỳp đỡ bạn và được bạn giỳp đỡ em cảm thấy như thế nào? ? Em sẽ làm gỡ để tỡnh bạn của mỡnh ngày càng tốt đẹp hơn? - GV đỏnh giỏ, kết luận: Tỡnh bạn đẹp khụng phải tự nhiờn đó cú mà mỗi người chỳng ta cần phải phải vun đắp, giữ gỡn. - Củng cố nội dung bài học: Gọi một số học sinh đọc lại phần ghi nhớ - GV nhận xột giờ học, dặn dũ. - Cả lớp hỏt bài: “Lớp chỳng ta đoàn kết” - Học sinh thảo luận và trả lời các câu hỏi do giáo viên nêu ra. - Lớp nhận xét, bổ sung (nếu cần) - Một số HS đọc lại câu chuyện. - Câu chuyện gồm có 3 nhân vật là: Đôi bạn và con gấu. - Khi đi vào rừng 2 bạn đã gặp 1 con gấu. - Khi thấy gấu, 1 người bạn đã bỏ chạy và leo tót lên cây ẩn nấp để mặc người bạn còn lại dưới mặt đất. - Là một người bạn không tốt, không có tinh thần đoàn kết, 1 người bạn không biết giúp đỡ bạn khi gặp khó khăn. Đó là một người bạn không tốt. - Người bạn bị bỏ rơi nói: “ Ai bỏ bạn trong lúc hiểm nghèo để chạy thoát thân là kẻ tồi tệ”. - HS nêu. - Khi đã là bạn bè, chúng ta cần phải thương yêu, đùm bọc lẫn nhau. Khi đã là bạn bè phải yêu thương, giúp đỡ bạn mình vượt qua những khó khăn, hoạn nạn - Học sinh thảo luận nhúm trong 2 phỳt, rồi cử đại diện trả lời cõu hỏi - Một số học sinh trả lời cõu hỏi của GV. - Một số học sinh đọc lại phần ghi nhớ. - Học sinh về nhà đọc bài cũ, làm cỏc bài tập trong SGK, SBT và chuẩn bị bài mới. Tuần 10: Ngày soạn: Ngày 4 thỏng 11 năm 2010. Ngày giảng: Ngày 9 thỏng 11 năm 2010. ĐẠO ĐỨC Bài 5: TèNH BẠN(Tiết 2) I. Mục tiờu: Giỳp học sinh - Ai cũng cần có bạn bè và trẻ em có quyền được kết giao bạn bè. - Thực hiện đối xử tốt với bạn bè xung quanh trong cuộc sống hàng ngày. - Giỏo dục học sinh luụn cú tỡnh thân ái, đoàn kết với bạn bè. II. Tài liệu và phương tiện dạy học Bài hỏt: “Lớp chỳng ta đoàn kết”. Nhạc và lời: Mụng Lõn. SGK, SBT, SGV lớp 5. Ca dao, tục ngữ, phiếu học tập. - Đồ dung húa trang để đúng vai theo truyện “Đụi bạn” trong SGK trang 16 – 17. III. Cỏc hoạt động dạy học: Thời gian Nội dung Hoạt động của giỏo viờn Hoạt động của học sinh 2’ 18’ 7’ 6’ 2’ 1. Kiểm tra bài cũ học ở tiết 1: 2. Bắt đầu dạy tiết 2: *Hoạt động 1: Đúng vai (BT 1/ SGK, trang 18) *Hoạt đụng 2: Tự liờn hệ. *Hoạt động 3: HS hỏt, kể chuyện, đọc thơ, đọc ca dao, tục ngữ về chủ đề “Tỡnh bạn” (Củng cố bài) (BT 3, SGK, trang 18). 3. Củng cố, dặn dũ: - GV hỏi HS: ? Tiết trước chỳng ta đó học cỏi gỡ? ? Em hiểu thế nào là tỡnh bạn? - GV nhận xột, đỏnh giỏ. - GV chia nhúm, giao nhiệm vụ cho cỏc nhúm thảo luận và đúng vai cỏc tỡnh huống của bài tập. - Cỏc nhúm thảo luận và chuẩn bị đúng vai. - Cỏc nhúm lờn đúng vai. - Thảo luận cả lớp: ? Vỡ sao em lại ứng xử như vậy khi thấy bạn làm điều sai? Em cú sợ bạn giận khi em khuyờn ngăn bạn khụng? ? Em nghĩ gỡ khi bạn khuyờn ngăn khụng cho em làm điều sai trỏi? Em cú giận, cú trỏch bạn khụng? ? Em cú nhận xột gỡ về cỏch ứng xử trong khi đúng vai của cỏc nhúm? Cỏch ứng xử nào là phự hợp (chưa phự hợp)? Vỡ sao ? - GV kết luận: Cần khuyờn ngăn, gúp ý khi thấy bạn làm điều sai trỏi để giỳp bạn tiến bộ. Như thế mới là người bạn tốt. - GV yờu cầu HS tự liờn hệ. - HS làm việc cỏ nhõn. - HS trao đổi trong nhúm nhỏ hoặc với bạn ngồi bờn cạnh. - GV yờu cầu một số HS trỡnh bày trước lớp. - GV khen HS và kết luận: Tỡnh bạn đẹp khụng phải tự nhiờn đó cú mà mỗi người chỳng ta cần phải cố gắng vun đắp, giữ gỡn. - Cú thể để HS tự xung phong theo sự chuẩn bị trước của cỏc em. Tuy nhiờn GV cần chuẩn bị trước một số cõu chuyện bài thơ, bài hỏt,về chủ đề “Tỡnh bạn” để giới thiệu cho HS. - Củng cố lại nội dung bài học. - GV nhận xột giờ học,dăn dũ. - 2 HS trả lời - HS lắng nghe. - HS hoạt động nhúm, thảo luận và đúng vai. - Cỏc nhúm lờn đúng vai. - HS lần lượt trả lời. - HS suy nghĩ trả lời. - HS thảo luận theo nhúm. - Một số HS trỡnh bày trước. - 2, 3 HS trỡnh bày. - HS lắng nghe. - Học bài cũ và chuẩn bị bài mới. DANH SÁCH NHểM 5: 1. Dương Thị Ngọc Ánh 2.Hà Thị Anh 3. Trần Thị Hiếu 4. Trương Thị Mựi 5. Dụng Thị Khỏe 6. Huỳnh Thị Kiểu 7. Nguyễn Thị Phương 8. Phan Hữu

File đính kèm:

  • docBai 5 Tinh ban.doc