Giáo án lớp 5 môn Đạo đức - Tuần 6: Có chí thì nên

- Biết được một số biểu hiện cơ bản của người sống có ý chí. Biết được người có ý chí có thể vượt qua mọi khó khăn trong cuộc sống.

- Cảm phục và noi gương những người có ý chí vượt lên những khó khăn trong cuộc sống để trở thành người có ích cho gia đình và xã hội. Xác định được thuận lợi, khó khăn trong cuộc sống và bản thân biết lập kế hoạch vượt khó khăn.

II. Đồ dùng dạy-học : - Báo chí sưu tầm ,VBT

 

doc6 trang | Chia sẻ: badger15 | Lượt xem: 922 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 5 môn Đạo đức - Tuần 6: Có chí thì nên, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 6 : ĐẠO ĐỨC: CÓ CHÍ THÌ NÊN (T 2) I. Mục tiêu: - Biết được một số biểu hiện cơ bản của người sống có ý chí. Biết được người có ý chí có thể vượt qua mọi khó khăn trong cuộc sống. - Cảm phục và noi gương những người có ý chí vượt lên những khó khăn trong cuộc sống để trở thành người có ích cho gia đình và xã hội. Xác định được thuận lợi, khó khăn trong cuộc sống và bản thân biết lập kế hoạch vượt khó khăn. II. Đồ dùng dạy-học : - Báo chí sưu tầm ,VBT III- Hoạt động dạy - học : Hoạt động giáo viên Hoạt động học sinh 1/ Bài cũ : Có chí thì nên (tiết 1) 2/ Bài mới : -Có chí thì nên ( tiết 2) HĐ1: Gương sáng noi theo - GV chia lớp thành các nhóm 4 - HS thảo luận nhóm về những tấm gương đã sưu tầm. + Khi gặp khó khăn trong cuộc sống các bạn đó đã làm gì? + Thế nào là vượt khó trong cuộc sống và học tập? + Vượt khó trong cuộc sống và học tập giúp ta điều gì? - GV cho ví dụ để HS hiểu được các hoàn cảnh khó khăn. HĐ2: Lá lành đùm lá rách - GV gợi ý để HS phát hiện những bạn có khó khăn ở lớp mình,trường và có kế hoạch để giúp bạn vượt khó. * GV kết luận: Trong cuộc sống mỗi người đều có những khó khăn riêng và đều cần phải có ý chí để vượt lên .Sự cảm thông , động viên , giúp đỡ của bạn bè , tập thể là hết sức cần thiết để giúp chúng ta vượt qua khó khăn , vươn lên trong cuộc sống. HĐ3: Trò chơi: ‘Đúng –Sai”. - GV phổ biến cách chơi. - GV đưa ra từng tình huống. - GV nhận xét, kết luận, tuyên dương. C. Củng cố-Dặn dò - Nhận xét tiết học. - Bài sau : Nhớ ơn tổ tiên 1em đọc ghi nhớ Tổ trưởng kiểm tra * HS thảo luận theo nhóm 4. * Đại diện từng nhóm trình bày kết quả * Cả lớp nhận xét. - Các bạn khắc khó khăn,không ngừng học tập vươn lên. - Biết khắc phục khó khăn,tiếp tục chiến đấu,không chịu lùi bước để đạt kết quả. Giúp ta tự tin trong cuộc sốn, học tập và được mọi người yêu mến,cảm phục. - HS tự liên hệ : Khó khăn của bản thân, khó khăn về gia đình - Cả lớp thảo luận theo nhóm đôi. - HS trao đổi những khó khăn của mình với nhóm. - Mỗi nhóm chọn 1- 2 bạn trình bày : Những khó khăn ; biện pháp khắc phục - Cả lớp tìm cách giúp đỡ những bạn có nhiều khó khăn ở trong lớp. - HS lặp lại nội dung. - HS thực hiện cả lớp. - HS sử dụng thẻ màu - HS đọc kỹ từng tình huống, giơ thẻ. Tuần 7 Đạo đức: NHỚ ƠN TỔ TIÊN (T1) I Mục đích yêu cầu : - Biết được : con người ai cũng có tổ tiên và mỗi người đều phải nhớ ơn tổ tiên. - Nêu được những việc cần làm phù hợp với khả năng để thể hiện lòng nhớ ơn tổ tiên. - Biết làm những việc cụ thể để tỏ lòng biết ơn tổ tiên. II Đồ dùng dạy học: Các tranh ảnh, bài báo nói về ngày giỗ tổ Hùng Vương Các câu ca dao, tục ngữ, thơ, truyện...nói về lòng biết ơn tổ tiên III Các hoạt động dạy học Hoạt động của thầy Hoạt động của trò I Kiểm tra bài cũ : Đọc các câu thơ, các câu tục ngữ với ý “ Có chí thì nên “ II Bài mới : HĐ 1 : Tìm hiểu nội dung truyện Thăm mộ Thảo luận cả lớp theo các câu hỏi sau : * Nhân ngày Tết cổ truyền, bố của Việt đã làm gì để tỏ lòng biết ơn tổ tiên ? * Theo em, bố muốn nhắc nhở Việt điều gì khi kể về tổ tiên? * Vì sao Việt muốn lau dọn bàn thờ giúp mẹ ? Kết luận: SGK HĐ 2 : Làm bài tập 1 SGK Nhạn xét, kết luận HĐ 3 : Tự liên hệ HS kể những việc cần làm để thể hiện lòng biết ơn tổ tiên và những việc chưa làm được Nhận xét, tuyên dương HĐ 4 : Hoạt động tiếp nối ( Chuẩn bị bài T2) 1HS đọc truyện Thăm mộ - Dẫn Việt đi thăm mộ ông - Biết ghi nhớ công ơn tổ tiên - Vì Việt muốn thể hiện lòng biết ơn tổ tiên (a), (c), (d) , (đ) Kết luận : Chúng ta cần thể hiện lòng biết ơn tổ tiên bằng những việc làm thiết thực, cụ thể, phù hợp với khả năng như các việc * HS kể những việc cần làm để thể hiện lòng biết ơn tổ tiên và những việc chưa làm được. (Tự kể) - Các nhóm HS sưu tầm các tranh ảnh , bài báo nói về Ngày Giỗ Tổ Hùng Vương và câu ca dao, tục ngữ, thơ, truyện về chủ đề Biết ơn tổ tiên. - Tìm hiểu về các truyền thống tốt đẹp của gia đình, dòng họ mình . Tuần 8: Đạo đức : NHỚ ƠN TỔ TIÊN (T2) I. Mục tiêu: Giúp học sinh: - Biết được con người ai củng có tổ tiên và mỗi người đều phải có tổ tiên. - Nêu được những việc cần làm phù hợp với khả năng để thể hiện lòng biết ơn tổ tiên. - Biết làm những việc cụ thể để tỏ lòng biết ơn tổ tiên . II. Đồ dùng dạy học: - Tranh, ảnh sưu tầm nói về ngày giỗ Tổ Hùng Vương. - Phiếu học tập. III. Các hoạt động dạy học: Hoạt động của thầy Hoạt động của trò A. Bài cũ : - Những việc làm nào thể hiện lòng biết ơn tổ tiên? - Nêu một vài câu ca dao, tục ngữ về chủ đề biết ơn tổ tiên? B. Bài mới : gt- ghi đề * HĐ1:Tìm hiểu ngày giỗ tổ Hùng Vương - Giới thiệu tranh, ảnh, thông tin về ngày giỗ Tổ Hùng Vương. Em nghĩ gì khi xem, đọc và nghe các thông tin trên? Ÿ Việc nhân dân ta tổ chức giỗ Tổ Hùng Vương vào ngày mồng mười tháng ba hằng năm thể hiện điều gì? - GV kết luận về ý nghĩa của ngày giỗ Tổ Hùng Vương. * HĐ 2: Thi kể chuyện - Em hãy giới thiệu về truyền thống tốt đẹp của gia đình mình và dòng họ. Ÿ Em có tự hào về các truyền thống đó không? Em cần làm gì để xứng đáng với các truyền thống tốt đẹp đó? - GV kết luận giống sgv/ 28 C/ Hoạt động nối tiếp: - 2 em trả lời bài. - HS quan sát tranh và hiểu về các thông tin giỗ tổ Hùng Vương + Giỗ tổ Hùng Vương vào ngày 10-3 (Âm lịch) hằng năm đã thể hiện tình yêu nước nồng nàn, lòng nhớ ơn các vua Hùng đã có công dựng nước. Thể hiện tinh thần “ Uống nước nhớ nguồn”; “ Ăn quả nhớ kẻ trồng cây” * 3-4 HS lên giới thiệu về truyền thống của gia đình, dòng họ mình. - HS trả lời theo ý kiến của bản thân cá em... - HS đọc ca dao, tục ngữ, kể chuyện, đọc thơ về chủ đề: Biết ơn tổ tiên “Dù ai đi ngược về xuôi Nhớ ngày Giỗ tổ mồng mười tháng ba” Dù ai buôn bán gần xa Nhớ ngày Giỗ tổ tháng ba thì về” Tuần 9 ĐẠO ĐỨC : TÌNH BẠN I/ Mục tiêu: Học xong bài này HS biết. - Biết được bạn bè cần phải đoàn kết, thân ái, giúp đỡ lẫn nhau, nhất là những khi khó khăn, hoạn nạn. - Cư xử tốt với bạn bè trong cuộc sống hằng ngày. Biết được ý nghĩa của tình bạn. II/ Đồ dùng dạy học: - Bài hát Lớp chúng ta đoàn kết, nhạc và lời: Mộng Lân. - Đồ dùng hoá trang để dóng vai theo truyện đôi bạn trong SGK. III/ Các hoạt động dạy học chủ yếu: Hoạt động của GV Hoạt động của HS A. Bài cũ : - Em đã làm gì để thể hiện lòng biết ơn tổ tiên? B. Bài mới : - GV nêu mục tiêu bài học. HĐ1 – nhóm đôi - Cho lớp hát bài Lớp chúng ta đoàn kết. GV kết luận: HĐ2-Nhóm - Mời 1 số HS lên đóng vai truyện đôi bạn. trang 17. GV kết luận: - GV kết luận. HĐ3 Làm BT2 (SGK) - Cho HS liên hệ. Yêu cầu HS đọc phần ghi nhớ. C. Củng cố, dặn dò: - 2 em trả lời bài. - HS mở SGK. Lớp hát bài Lớp chúng ta đoàn kết. - HS thảo luận theo nhóm đôi. - Ai cũng có bạn bè. Trẻ em cũng cần có bạn bè và có quyền được tự do kết giao bạn bè. - HS lên đóng vai truyện đôi bạn. Yêu cầu cả lớp thảo luận các câu hỏi theo SGK trang 17. - Bạn bè cần phải biết thương yêu, đoàn kết, giúp đỡ nhau, nhất là những lúc khó khăn, hoạn nạn. - HS ghi một biểu hiện của tình bạn đẹp lên bảng con. a) Chúc mừng bạn; b) An ủi động viên bạn. c) Bênh vực hoặc nhờ người lớn bênh vực. d) Hiểu ý tốt, nhận khuyết điểm, sửa chữa - Đọc phần ghi nhớ. Tuần 10 ĐẠO ĐỨC TÌNH BẠN (T2) I/ Mục tiêu: Học xong bài này, HS biết: - Biết được bạn bè cần phải đoàn kết, thân ái giúp đỡ lẫn nhau, nhất là những khi khó khăn, hoạn nạn. - Cư xử tốt với bạn bè trong cuộc sống hằng ngày. Biết được ý nghĩa của tình bạn. II/ Đồ dùng dạy học: Đồ dùng hoá trang để đóng vai theo truyện “Đôi bạn” trong SGK. III. Các hoạt động dạy học chủ yếu: Hoạt động của GV Hoạt động của HS A. Bài cũ : B. Bài mới : - GV nêu mục tiêu bài học. HĐ1- nhóm thảo luận và đóng vai các tình huống của bài tập. - GV nhận xét. H Đ2 -Nhóm - Yêu cầu HS thảo luận cả lớp: - Cho HS hát, kể chuyện, đọc thơ, đọc ca dao, tục ngữ về chủ đề Tình bạn (BT3) C. Củng cố, dặn dò: Bài sau:Thực hành giữa kì I - Nêu các biểu hiện của tình bạn đẹp. - Em sẽ làm gì khi bạn có chuyện buồn? việc sai trái trong tình huống có thể là: Vứt rác không đúng nơi quy định, quay cóp trong giờ kiểm tra, làm việc riêng trong giờ học). - HS mở SGK. - Lớp trưởng bắt hát - HS thảo luận theo nhóm đôi. - Tham gia trình bày trước lớp. Các bạn khác bổ sung, đánh giá. - HS trao đổi với bạn bên cạnh. Xung phong trình bày trước lớp. Cần khuyên ngăn, góp ý khi bạn làm điều sai trái để giúp bạn tiến bộ. Như thế mới là bạn tốt. - HS tự liên hệ. - HS trình bày trước lớp. + Tình bạn đẹp không phải tự nhiên đã có mà mỗi người chúng ta cần phải cố gắng vun đắp, giữ gìn.

File đính kèm:

  • docDAO DUC L5T6T10.doc