Giáo án lớp 5 môn Đạo đức: Tuần 12: Kính già yêu trẻ

H hiểu: Trẻ em có quyền được gia đình và cả xã hội quan tâm, chăm sóc. Cần tôn trọng người già vì người già có nhiều kinh nghiệm sống, đã đóng góp nhiều cho xã hội.

- H biết thực hiện các hành vi biểu hiện sự tôn trọng, lễ phép, giúp đỡ người già, nhường nhịn em nhỏ.

 *H khá giỏi biết phản đối những hành vi không tôn trọng, yêu thương người già, em nhỏ.

- H có thái độ tôn trọng, yêu quý, thân thiện với người già, em nhỏ.

 II. Chuẩn bị: T: Nội dung bài; HS: Đồ dùng để chơi đóng vai

 

doc17 trang | Chia sẻ: badger15 | Ngày: 18/04/2017 | Lượt xem: 42 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 5 môn Đạo đức: Tuần 12: Kính già yêu trẻ, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
t đẹp đẽ và lớn lao: ong giữ lại cho con người những mùa hoa đã tàn nhờ đã chắt được trong vị ngọt, mùi hương của hoa những giọt mật tinh túy. Thưởng thức mật ong, con người như thấy những mùa hoa sống lại không phai tàn. -cần mẫn,chắt chiu từng chút một Ý 3:Công việc của loài ong Nd: Bài thơ tả phẩm chất cao quý của bầy ong cần cù làm việc, tìm hoa gây mật giữ hộ cho người những mùa hoa đã tàn phai, để lại hương thơm vị ngọt cho đời. H đọc nối tiếp toàn bài -Nêu giọng đọc của bài -Nêu cách đọc khổ thơ 1và 2 H thi đọc cá nhân - nx Đọc thuộc lòng - thi đọc. 2 H thi đọc - Bình chọn bạn đọc xuất sắc Nhắc lại nội dung bài. Tự liên hệ -Lắng nghe- thực hiện -------------------------------------------------------------------------------------------------------- Ngày soạn:23 -11-2008 Thứ năm, ngày 26 tháng 11 năm 2008 Toán : Luyện tập I. Mục tiêu : - Nắm được quy tắc nhân nhẩm một số thập phân với 0,1 ; 0,01 ; 0,001. Củng cố về nhân một số thập phân với một số tự nhiên. - H làm đúng nhanh bài tập 1. *H khá giỏi làm thêm bài tập 2,3 - Giáo dục H say mê môn toán, vận dụng dạng toán đã học vào thực tế cuộc sống. II. Chuẩn bị: T: ND, bảng phụ; H: Bảng con, SGK, nháp. III. Các hoạt động dạy học HOẠT ĐỘNG DẠY HOẠT ĐỘNG HỌC 1. Bài cũ : Tính: 15,38 x 2.5 ; 46,86 x 4,8 Muốn nhân STP với STP ta làm ntn ? T nhận xét và cho điểm. 2 Bài mới: a. Giới thiệu: Luyện tập. b. Giảng: Bài 1: a, VD: 142,57 x 0,1 = ? y/c H làm nháp , Em có nhận xét gì khi nhân 1 STP với 0,1 ? 531,75 x 0,01 =? HD H làm tương tự . Khi nhân STP với 0,1; 0,01; 0,001; ..ta làm ntn ? T chốt lại ghi bảng. b. Tính nhẩm : t/c cho H trò chơi đố bạn . Bài 2 : *H khá giỏi : gọi H đọc y/c y/c H làm bảng con Bài 3: *H khá giỏi: gọi H đọc đề , Bài toán hỏi gì ? cho biết gì ? y/c H làm vào vở T chấm 6-9 bài 3. Củng cố dặn dò: Nêu lại quy tắc nhân nhẩm với số thập phân 0,1 ; 0,01 ; 0,001. So sánh cách nhân nhẩm STP với 10,100, 1000,..với cách nhân nhẩm STP với 0,1 ; 0,01; 0,001 ,.. Dặn ôn lại bài Chuẩn bị: Luyện tập. 2 H lên bảng, lớp làm nháp 1 1 H Lớp nhận xét. H làm bài 1H lên bảng, x 14,257 Dấu phẩy chuyển sang trái 1 chữ số (giảm giá trị xuống 10 lần vì 10 gấp 10 lần 0,1) Chuyển dấu phẩy sang trái 2 chữ số Muốn nhân một số thập phân với 0,1; 0,01; 0,001,ta chuyển dấu phẩy sang trái 1, 2, 3 chữ số. H lần lượt nhắc lại. Cả lớp chơi đố bạn thi đua theo dãy 1 H đọc đề Đáp án :10 km2 ; 1,25km2 ;0,125km2 0,032km2 H đọc Tính quãng đường thật từ TPHCM đến Phan Thiết. Đáp án :19,8 x 1000000 = 19800000(cm) = 198 ( km ) 1 H 2 H --------------------------------------------------------- Tập làm văn: Cấu tạo bài văn tả người I. Mục tiêu: - Nắm được cấu tạo ba phần của bài văn tả người. - Biết vận dụng hiểu biết cấu tạo ba phần của bài văn tả người để lập dàn ý chi tiết tả người thân trong gia đình – một dàn ý với những ý của mình. Nêu được hình dáng, tính tình về những nét hoạt động của đối tượng được tả. - Giáo dục H lòng yêu quý và tình cảm gắn bó giữa những người thân trong gia đình. II. Chuẩn bị: + T: Tranh phóng to của SGK , bảng phụ ; + H: SGK - bài văn tả người. III. Các hoạt động dạy học : HOẠT ĐỘNG DẠY HOẠT ĐỘNG HỌC 1 . Bài cũ: KT sự chuẩn bị bài ở nhà của H T nhận xét. 2 Bài mới: a. Giới thiệu: Trực tiếp b. Giảng : * Nhận xét : T treo tranh phóng to của SGK Hướng dẫn H quan sát tranh minh họa. Gọi H đọc bài “Hạng A Cháng” Y/c H thảo luận theo cặp: 3 phút trả lời các câu hỏi : -Xác định phần mở bài - Ngoại hình của A Cháng có những điểm gì nổi bật ? - Qua đoạn văn miêu tả hoạt động của A Cháng, em thấy A Cháng là người như thế nào ? - Tìm phần kêt bài ,và nêu ý chính của nó . T kết luận . Nêu cấu tạo bài văn tả người . *Phần luyện tập. Gọi H đọc đề T lưu ý H lập dàn ý có ba phần Mỗi phần đều có tìm ý và từ ngữ gợi tả. T kết luận 3. Củng cố dặn dò : Nêu cấu tạo bài văn tả người . Hoàn thành bài trên vở. Chuẩn bị: Luyện tập tả người (quan sát và chọn lọc chi tiết). Cả lớp Hoạt động nhóm. H quan sát tranh. 2H đọc bài . H trao đổi theo nhóm; Đại diện nhóm phát biểu. • Mở bài: giới thiệu Hạng A Cháng – chàng trai khỏe đẹp trong bản. • Thân bài: những điểm nổi bật. + Thân hình: người vòng cung, da đỏ như lim – bắp tay và bắp chân rắn chắc như gụ, vóc cao – vai rộng người đứng như cái cột vá trời, hung dũng như hiệp sĩ. + Tính tình: lao động giỏi – cần cù – say mê lao động. • Kết luận: Ca ngợi sức lực tràn trề của Hạng A Cháng. (SGK ) 2 H đọc phần ghi nhớ. 2 H đọc H làm bài lập dàn ý tả người thân trong gia đình em. Dựa vào dàn bài: Trình bày miệng đoạn văn ngắn tả hình dáng ( hoặc tính tình, những nét hoạt động của người thân).4-6 H ,Lớp nhận xét. 2 H ---------------------------------------------------------- Luyện từ và câu: Luyện tập về quan hệ từ I. Mục tiêu: - Hiểu sự biểu thị những quan hệ từ khác nhau của các quan hệ từ cụ thể trong câu. - Biết vận dụng kiến thức về quan hệ từ để tìm các quan hệ từ trong câu. Biết sử dụng một số quan hệ từ thường gặp, làm được các bài tập *H khá giỏi đặt được 3 câu với 3 quan hệ từ nêu ở bài tập 4. - Có ý thức dùng đúng quan hệ từ trong nói và viết . II. Chuẩn bị: T: bảng phụ, ND; H: SGK, các nhóm thi đặt câu. III. Các hoạt động dạy học : HOẠT ĐỘNG DẠY HOẠT ĐỘNG HỌC 1. Bài cũ: gọi H đọc chữa bài 2 /116 T nhận xét - ghi điểm. 2 Bài mới: a. Giới thiệu: trực tiếp b. Giảng: Bài 1: Gọi H đọc đề y/c H làm theo cặp: 4 phút Bài 2: Gọi H đọc y/c. T chốt quan hệ từ. Bài 3: Y cầu H HĐN 4 (4p) Bài 4: Gọi H đọc y/c - Y/c H làm vào vở - Đặt một câu với 1 quan hệ từ ở trong bài tập. *H khá giỏi đặt 3 câu với 3 quan hệ từ nêu ở bài tập . T chấm 6 - 8 bài T nhận xét. 3. Củng cố dặn dò : .Nêu lại nội dung ghi nhớ về “Quan hệ từ”. Dặn ôn lại bài. Chuẩn bị: “Mở rộng vốn từ: Bảo vệ môi trường”. 2 H lên bảng ,lớp làm nháp 1H đọc yêu cầu, cả lớp đọc thầm. H làm việc, đại diện nhóm trình bày Đáp án: Của nối cái cày với người Hmông Bằng nói bắp cày với gỗ tốt màu đen Như1 : nối vòng với hình cánh cung Như2 : nối hùng dũng với một chàng traihiệp sĩ cổ đeo cung ra trận 2H đọc yêu cầu - Cả lớp đọc thầm. H trao đổi theo nhóm đôi. + Nhưng: biểu thị đối lập. + Mà: biểu thị đối lập. + Nếu thì : biểu thị giả thiết - kết luận. 2 H đọc đề bài, các nhóm thực hiện, trình bày. Đáp án: a, và; b, và, trên, ở; c, thì, thì; d, và, nhưng. - H đọc lại các câu văn vừa điền. H làm bài; chữa bài 2 H -------------------------------------------------------------------------------------------------------- Ngày soạn:24 -11-2008 Thứ sáu, ngày 27 tháng 11 năm 2008 Luyện toán : Thực hành: Nhân số thập phân với 0,1; 0,01; 0,001 I. Mục tiêu: -Mở rộng,nâng cao kiến thức nhân số thập phân với 0,1; 0,01; 0,001. - Kĩ năng nhân số thập phân với số thập phân với 0,1; 0,01; 0,001 nhanh, thành thạo, chính xác. -Vận dụng tốt những điều đã học vào cuộc sống. II. Chuẩn bị T:Nội dung bài ; H: Ôn trước bài - bảng con. III. Các hoạt động: HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH 1. Bài cũ: Nêu quy tắc nhân số thập phân với số thập phân với 0,1; 0,01; 0,001. 2. Giới thiệu bài mới: Từ bài cũ *Giảng: Bài 1: Tính: Y/c H đặt tính nhẩm. a, 37,14 x 0,1 ; 637,2 x 0,01 b, 860,7 x 0,001 ; 552,4 x 0,01 c, 20,08 x 0,01 ; 3625,9 x 0,001 Bài 2: Viết các số đo sau dưới dạng số đo có đơn vị là m2 a, 2,5 km2; b, 1,04 ha; c, 0,03 ha d, 800 dm2 ; e, 80 dm2 Bài 3: * H khá giỏi: Tính nhanh a, 372,463 x 999 + 372,463 b, Tìm số tự nhiên n bé nhất 21,6 x n > 64,79 T chữa bài – nhận xét. 3 .Củng cố - dặn dò: Nhắc H về nhà ôn lại kiến thức vừa luyện. Vận dụng tốt vào tính toán hàng ngày Nhận xét tiết học. 2 H -Lớp nxét. -H đọc đề - nêu cách tính Thi nêu miệng nhanh, nhận xét. H lên bảng thực hiện - lớp làm nháp, nhận xét Đọc đề - nêu cách làm. Làm vào vở Đáp án: a, 2500 m2 b, 10400 m2 ; c, 300 m2; d, 8 m2; e, 0,8 m2 Chữa bài - nhận xét. H thi tính nhanh, trình bày. a, 372,463 x 999 + 372,463 = 372,463 x 999 + 372,463 x 1 = 372,463 x (999 + 1) = 372,463 x 1000 = 372463 b, H tính theo từng trường hợp n > 1 n = 2 thì 21,6 x 2 = 43,2 < 64,79 (loại) n = 3 thì 21,6 x 3 = 64,8 > 64,79 (đúng) Vậy n = 3 là số tự nhiên bé nhất -Nêu nối tiếp cách nhân số thập phân với số tự nhiên. ----------------------------------------------------------- Hoạt động tập thể: Sinh hoạt Đội I Mục tiêu : - Đội viên nắm được ưu khuyết điểm của cá nhân, chi đội trong tuần qua và phương hướng tuần tới. - Rèn tính phê và tự phê cao - Gd H ý thức đoàn kết ,giúp đỡ nhau trong các hoạt động . II Chuẩn bị: T: ND, H: các cán sự chuẩn bị báo cáo III Các hoạt động dạy học : HOẠT ĐỘNG DẠY HOẠT ĐỘNG HỌC 1 Ổn định : 2 Bài mới: a, Giới thiệu: Nêu ND y/c tiết học . b. Giảng: Chi đội trưởng điều khiển tiết học Chi đội trưởng đánh giá sơ qua hoạt động của chi đội trong tuần qua. Mời các cán sự báo cáo Gọi H bổ sung thêm T nhận xét chung : *Ưu: Đa số các em đều có ý thức Đi học chuyên cần, đúng giờ, nghỉ học có giấy xin phép. Đôi bạn giúp nhau cùng tiến bộ đạt kết quả tốt. Tích cực xây dựng bài, chuẩn bị bài ở nhà khá chu đáo: Hiếu, Sương, Việt, Nga Trang phục gọn gàng, sạch sẽ, khăn quàng mũ ca lô đầy đủ nghiêm túc. Trang trí không gian lớp học đẹp, phù hợp nội dung. Chăm sóc bồn hoa, cây cảnh chu đáo * Tồn tại: Một số em viết còn cẩu thả: Thể, Bảo Nói chuyện riêng trong giờ học: Chi, Thủy... *Bình bầu tổ, cá nhân xuất sắc *Phương hướng tuần tới: Y/c HĐ nhómn 4: 3 phút Tiếp tục thực hiện tốt theo chủ đề tháng: “Thân thiện đến trường” Phát huy ưu điểm, khắc phục nhược điểm . Đi học chuyên cần, vệ sinh sạch sẽ * Văn nghệ Nhận xét giờ học. Hát Lắng nghe Các cán sự báo cáo: lớp phó học tập, lớp phó VTM, lao động - vệ sinh, tổ trưởng , tổ phó,.... 3 - 5 H bổ sung Lắng nghe Cả lớp bầu chọn Các nhóm thảo luận, cùng xây dựng kế hoạch tuần tới 2 - 3 tiết mục

File đính kèm:

  • docGA lop 5 CKTKN.doc