Giáo án lớp 5 môn Đạo đức - Tuần 1: Tiết 1: Em là học sinh lớp năm

- Biết học sinh lớp 5 là HS của lớp lớn nhất trường cần phài gương mẫu cho các em lớp dưới học tập.

- Có ý thức học tập, rèn luyện.

- Vui và tự hào là học sinh lớp 5.

II. CHUẨN BỊ:

- Giáo viên: Các bài hát chủ đề “Trường em” + Trò chơi “Phóng viên” + giấy trắng + bút màu + các truyện tấm gương về HS lớp 5 gương mẫu.

- Học sinh: SGK

III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:

 

doc31 trang | Chia sẻ: badger15 | Ngày: 17/04/2017 | Lượt xem: 294 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án lớp 5 môn Đạo đức - Tuần 1: Tiết 1: Em là học sinh lớp năm, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ười với người. Có kĩ năng hợp tác với bạn bè trong hoạt động của lớp, của trường. - Có thái độ mong muốn, sẵn sàng hợp tác với bạn bè, thầy giáo, cô giáo và mọi người trong công việc của lớp, của trường,của gia đình, của cộng đồng. II. Chuẩn bị: GV : Phiếu thảo luận nhóm. Bài soạn HS : SGK, VBT III. Các hoạt động: HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH 1. Khởi động: 2. Bài cũ: Nêu những việc em đã làm thể hiện thái độ tôn trọng phụ nữ. 3. Giới thiệu bài mới: Hợp tác với những người xung quanh. 4. Phát triển các hoạt động: v Hoạt động 1: Tìm hiểu tranh tình huống ( trang 25 SGK) Phương pháp: Động não, đàm thoại, giảng giải. Yêu cầu học sinh xử lí tình huống theo tranh trong SGK. Yêu cầu học sinh chọn cách làm hợp lí nhất. Kết luận: Các bạn ở tổ 2 đã biết cùng nhau làm công việc chung : người thì giữ cây, người lấp đất, người rào cây Để cây được trồng ngay ngắn, thẳng hàng, cần phải biết phối hợp với nhau . Đó là một biểu hiện của việc hợp tác với những người xung quanh . v Hoạt động 2: Thảo luận nhóm. Phương pháp: Thảo luận, đàm thoại. Yêu cầu học sinh thảo luận các nội dung BT 1 . + Theo em, những việc làm nào dưới đây thể hiện sự hợp tác với những người xung quanh ? - Kết luận : Để hợp tác với những người xung quanh, các em cần phải biết phân công nhiệm vụ cho nhau; bàn bạc công việc với nhau; hỗ trợ, phối hợp với nhau trong công việc chung , tránh các hiện tượng việc của ai người nấy biết hoặc để người khác làm còn mình thì chơi , v Hoạt động 3: Bày tỏ thái độ ( BT 2) Phương pháp: Thuyết trình. - GV nêu từng yêu cầu - GV kết luận từng nội dung : (a) , ( d) : tán thành ( b) , ( c) : Không tán thành - GV yêu cầu HS đọc phần Ghi nhớ (SGK) v Hoạt động 4: Hoạt động nối tiếp Phương pháp: Thực hành. Yêu cầu từng cặp học sinh thực hành nội dung SGK , trang 27 Nhận xét, khuyến khích học sinh thực hiện theo những điều đã trình bày. 5. Tổng kết - dặn dò: Thực hiện những nội dung được ghi ở phần thực hành (SGK/ 27). Chuẩn bị: Hợp tác với những người xung quanh (tiết 2). Nhận xét tiết học. Hát 2 học sinh nêu. - Nhận xét - Lắng nghe Hoạt động cá nhân, lớp. - HS nêu - Học sinh suy nghĩ và đề xuất cách làm của mình. - Đại diện nhóm trình bày kết quả thảo luận - Cả lớp nhận xét, bổ sung . - Lắng nghe Hoạt động nhóm 4. Thảo luận nhóm 4. Trình bày kết quả thảo luận trước lớp. Lớp nhận xét, bổ sung. - Lắng nghe Hoạt động lớp, cá nhân. - HS dùng thẻ màu để bày tỏ thái độ tán thành hay không tán thành đối với từng ý kiến . - HS giải thích lí do - 2 HS đọc ghi nhớ Hoạt động nhóm đôi. Học sinh thực hiện. Đại diện trình bày kết quả trước lớp. _Lắng nghe Thứ hai ngày 14 tháng 12 năm 2009 TUẦN:17 Tiết 17 : HỢP TÁC VỚI NHỮNG NGƯỜI XUNG QUANH (tiết 2) I. Mục tiêu: - Nêu được một số biểu hiện về hợp tác với bạn bè trong học tập, làm việc và vui chơi. - Biết được hợp tác với mọi người trong công việc chung sẽ nâng cao được hiệu quả công việc, tăng niềm vui và tình cảm gắn bó giữa người với người. Có kĩ năng hợp tác với bạn bè trong hoạt động của lớp, của trường. - Có thái độ mong muốn, sẵn sàng hợp tác với bạn bè, thầy giáo, cô giáo và mọi người trong công việc của lớp, của trường,của gia đình, của cộng đồng. II. Chuẩn bị: GV + HS: - Sưu tầm các câu chuyện về hợp tác, tương trợ nhau trong công việc. III. Các hoạt động: HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH 1. Khởi động: 2. Bài cũ: Tại sao cần phải hợp tác với mọi người? Như thế nào là hợp tác với mọi người. Kể về việc hợp tác của mình với người khác. Trình bày kết quả sưu tầm? 3. Baì mới: Giới thiệu bài mới: Hợp tác với những người xung quanh (tiết 2). 4. Phát triển các hoạt động: v Hoạt động 1: Thảo luận nhóm đôi làm bài tập 3 (SGK). Phương pháp: Thảo luận, đàm thoại. Yêu cầu từng cặp học sinh thảo luận làm bài tập 3. Kết luận: Tán thành với những ý kiến a, không tán thành các ý kiến b . v Hoạt động 2: Làm bài tập 4/ SGK. Phương pháp: Thực hành. Yêu cầu học sinh làm bài tập 4. ® Kết luận: a) Trong khi thực hiện công việc chung, cần phân công nhiệm vụ cho từng người, phối hợp, giúp đỡ lẫn nhau . b) Bạn Hà có thể bàn với bố mẹ về việc mang những đồ dùng cá nhân nào, tham gia chuẩn bị hành trang cho chuyến đi . v Hoạt động 3: Thảo luận nhóm theo bài tập 5/ SGK. Phương pháp: Thảo luận. Yêu cầu các nhóm thảo luận để xử lí các tình huống theo bài tập 5/ SGK. - GV nhận xét về những dự kiến của HS 5. Tổng kết - dặn dò: Giáo viên yêu cầu học sinh thực hiện nội dung 1 ở phần thực hành. Chuẩn bị: ÔN TẬP HK1 Nhận xét tiết học. Hát 1 học sinh trả lời. 1 học sinh trả lời. 1 học sinh trả lời. - 1 học sinh trả lời. - Lắng nghe Hoạt động nhóm đôi. Từng cặp học sinh làm bài tập. Đại diện trình bày kết quả. Nhận xét, bổ sung. - Nghe Hoạt động cá nhân, lớp. - Học sinh làm bài tập. Học sinh trình bày kết quả trước lớp. -Lắng nghe Hoạt động nhóm 8. - Các nhóm thảo luận. Một số em trình bày dự kiến sẽ hợp tác với những người xung quanh trong một số việc . Lớp nhận xét và góp ý . - Lắng nghe. Thứ hai ngày 21 tháng 12 năm 2009 TUẦN:18 TIẾT 18: Thực hành cuối kỳ 1 I-MỤC TIÊU: -Hệ thống hoá và củng cố kiến thức qua các bài 6--8 -Giúp Hs vận dụng và thực hành qua các bài đã học II-CHUẨN BỊ: -Phiếu HT III-CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY -HỌC: 1-Ổn định:Hát vui 2-Kiểm tra bài cũ: -Hs đọc ghi nhớ trả lời câu hỏi -Gv nhận xét đánh giá 3-Bài mới: HOẠT ĐỘNG DẠY HOẠT ĐỘNG HỌC a/Gv giới thiệu nội dung ôn tập b/Thực hành -Gv chia 3 nhóm -Gv phát phiếu HT -Gv giao nhiệm vụ +N1:Nêu những việc làm thể hiện tình cảm kính già yêu trẻ +N2:Nêu những việc làm thể hiện tôn trọng phụ nữ +N3:Nêu những thể hiện việc hợp tác với mọi người? -Gv nhận xét đánh giá -Hs nêu tên các bài đã học -+Kính già yêu trẻ +Tôn trọng phụ nữ +Hợp tác với những người xung quanh -Mỗi nhóm 1 bài +N1:Bài 6 +N2:Bài 7 +N3:Bài 8 -Các nhóm thảo luận trình bày +Chào hỏi xưng hô lễ phép với người lớn tuổi,giúp đở các cụ già khi gặp khó khăn.Phải giúp đở các em nhỏ,không quát nạt +N2:Nhường chỗ ngồi cho phụ nữ có thai,bồng em nhỏ.Phải tôn trọng ý kiến của phụ nữ. +N3:Phân công cụ thể biết bàn bạc khi làm một công việc gì. 4-Củng cố: -Hs nêu tóm tắt các nội dung -Gv nhận xét đánh giá 5-Dặn dò: -Nhận xét tiết học -Chuẩn bị bài:EM YÊU QUÊ HƯƠNG Thứ hai,ngày tháng năm 20 TUẦN:19 Tiết 19: EM YÊU QUÊ HƯƠNG (Tiết 1) I. Mục tiêu: II. Chuẩn bị: HS: Tranh, ảnh về Tổ quốc VN , các bài hát nói về quê hương GV: Băng hình về Tổ quốc VN Băng cassette bài hát “Việt Nam quê hương tôi” III. Các hoạt động: TG HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH 1’ 3’ 1’ 30’ 5’ 1’ 1. Khởi động: 2. Bài cũ: Em đã thực hiện việc hợp tác với mọi người ở trường, ở nhà như thế nào? Kết quả ra sao?. Nhận xét, ghi điểm 3. Giới thiệu: Nêu MT bài Em yêu quê hương 4. Phát triển các hoạt động: v Hoạt động 1: Tìm hiểu truyện “Cây đa làng em “ Phương pháp: Đàm thoại,thuyết trình,thảo luận. Học sinh đọc truyện “Cây đa làng em “trang 28 / SGK Trao đổi,TLCH ® Kết luận: - Bạn Hà đã góp tiền để chữa cho cây đa khỏi bệnh. Việc làm đó thể hiện tình yêu quê hương của Hà . v Hoạt động 2: Học sinh làm bài tập 1/ SGK. Phương pháp: Luyện tập, thuyết trình. Giáo viên nêu yêu cầu bài tập. ® Kết luận : - Trường hợp (a), (b), (c), (d), (e) thể hiện tình yêu quê hương - GV yêu cầu đọc ghi nhớ Hoạt động 3: Liên hệ thực tế Phương pháp: Thảo luận, thuyết trình. -- Nêu yêu cầu cho học sinh kể được những việc đã làm để thể hiện tình yêu quê hương của mình - GV gợi ý : + Quê bạn ở đâu ? Bạn biết những gì về quê hương mình ? + Bạn đã làm được những việc gì để thể hiện tình yêu quê hương ? ® Kết luận và khen một số HS đã thể hiện tình yêu quê hương bằng những việc làm cụ thể Hoạt động 4: Củng cố. Phương pháp: Trực quan, thảo luận. -Yêu cầu HS vẽ tranh và chuẩn bị bài hát 5. Tổng kết - dặn dò: Sưu tầm bài hát, bài thơ ca ngợi đất nước Việt Nam. Chuẩn bị: Nhận xét tiết học. Hát 2 học sinh trả lời - Nhận xét, góp ý - Lắng nghe Hoạt động lớp, cá nhân, nhóm 4. - 1 em đọc. - Học sinh thảo luận theo các câu hỏi SGK - Đại diện nhóm trả lời . - Lớp nhận xét, bổ sung. - Lắng nghe -HS thảo luận để làm BT 1 - Đại diện nhóm trả lời. - Các nhóm khác bổ sung. - Theo dõi - 2 HS đọc ghi nhớ Hoạt động cá nhân, lớp. - Học sinh làm bài cá nhân. Trao đổi bài làm với bạn ngồi bên cạnh. Cả lớp nhận xét và bổ sung . Hoạt động nhóm 4. - HS vẽ tranh nói về việc làm mà em mong muốn thực hiện cho quê hương hoặc sưu tầm tranh, ảnh về quê hương mình - Các nhóm chuẩn bị bài hát, bài thơ , nói về tình yêu quê hương . - Lắng nghe

File đính kèm:

  • docDao duc CKT 20092010.doc