Giáo án lớp 5 môn Đạo đức - Tuần 1 - Tiết 1: Em là học sinh lớp 5 (Tiết 7)

Mục tiêu : Học xong bài này, HS biết:

 - Vị thế của HS lớp 5 so với các lớp trước.

 - Bước đầu có kĩ năng nhận thức, kĩ năng đặt mục tiêu.56

 - Vui và tự hào khi là HS lớp 5. Có ý thức học tập, rèn luyện để xứng đáng là HS lớp 5.

B - Đồ dùng dạy học : Hình vẽ trong SGK, mi-crô không dây để chơi trò “Phóng viên”.

C – Các hoạt động dạy học :

TG Hoạt động của GV Hoạt động của HS

 

doc23 trang | Chia sẻ: badger15 | Lượt xem: 696 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án lớp 5 môn Đạo đức - Tuần 1 - Tiết 1: Em là học sinh lớp 5 (Tiết 7), để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
gì khi kể về tổ tiên ? + Vì sao Việt muốn lau dọn bàn thờ giúp mẹ ? ---->GV kết luận : Ai cũng có tổ tiên, gia đình, dòng họ. Mỗi người đều phảI biết ơn tổ tiên và biết thể hiện đIều đó bằng những việc làm cụ thể. b/ Hoạt động 2: Làm bài tập 1 - SGK: Mục tiêu: Giúp HS biết được những việc cần làm để tỏ lòng biết ơn tổ tiên. - GV nêu yêu cầu BT, gọi 1 HS đọc lại nội dung bài. - Yêu cầu HS làm bài cá nhân rồi trao đổi bài làm với bạn. - Mời HS trình bày ý kiến về từng việc làm và giải thích lí do. ---->GV kết luận : Các điểm (a), (c), (d), (đ) là đúng. c/ Hoạt động 3: Tự liên hệ: Mục tiêu; HS biết tự đánh giá bản thân qua đối chiếu với những việc cần làm để tỏ lòng biết ơn tổ tiên. - Yêu cầu HS nhớ và kể lại những việc đã làm được để thể hiện lòng biết ơn tổ tiên và những việc chưa làm được cho các bạn trong nhóm nghe. - Gọi một số HS trình bày trước lớp. - GV nhận xét và khen những HS đã biết thể hiện lòng biết ơn tổ tiên bằng các việc làm cụ thể, thiết thực; nhắc nhở các HS khác học tập theo bạn. III - Củng cố, dặn dò: - Gọi HS đọc phần Ghi nhớ trong SGK. - Nhận xét giờ học. - Dặn dò: Học thuộc Ghi nhớ ; sưu tầm tranh, ảnh, bài báo nói về Ngày Giỗ Tổ Hùng Vương và các câu ca dao, tục ngữ, thơ, truyện về chủ đề Biết ơn tổ tiên. - 2 HS trình bày. - HS nghe và ghi vở. - HS quan sát rồi đọc thầm. - 1 HS đọc to. - HS trả lời. - 1 HS đọc. - HS tự làm bài rồi trao đổi với bạn. - HS trình bày, lớp nhận xét, bổ sung. - HS kể trong nhóm 4. - Một số HS kể trước lớp. - 1 HS đọc. Rút kinh nghiệm sau tiết dạy: phòng giáo dục quận hoàng mai Trường Tiểu học Tân Mai kế hoạch giảng dạy Môn: Đạo đúc Tuần 8 Tiết số 1 Ngày dạy:. Lớp : 5 Tên bài: nhớ ơn tổ tiên ( T2) A - Mục tiêu : Tiếp tục củng cố các kiến thức, kĩ năng và thái độ đã nêu ở tiết 1. B - Đồ dùng dạy học : - Các tranh ảnh, bài báo nói về Ngày Giỗ Tổ Hùng Vương. - Các câu ca dao, tục ngữ, thơ, truyện,, nói về lòng biết ơn tổ tiên. C – Các hoạt động dạy học : TG Hoạt động của GV Hoạt động của HS 5’ 2’ 30’ 3’ I - Kiểm tra bài cũ : - Gọi HS lên bảng trả lời các câu hỏi : + Vì sao phải biết ơn tổ tiên ? + Em đã làm gì để thể hiện lòng biết ơn tổ tiên ? - GV nhận xét, đánh giá. II - Dạy bài mới : 1. Giới thiệu bài : GV giới thiệu và ghi tên bài. 2. Hướng dẫn tìm hiểu bài : a/ Hoạt động 1: Tìm hiểu về ngày Giỗ Tổ hùng Vương (Làm bài tập 4, SGK): - GV phân công mỗi tổ một khu vực để treo tranh ảnh, bài báo (đã sưu tầm) về Ngày Giỗ Tổ Hùng Vương. - Mời đại diện các tổ lên giới thiệu. - Hỏi: + Em nghĩ gì khi xem, đọc và nghe các thông tin trên ? + Việc nhân dân ta tổ chức Giỗ Tổ Hùng Vương vào ngày 10 – 3 âm lịch hằng năm thể hiện điều gì ? - GV kết luận về ý nghĩa của Ngày Giỗ Tổ Hùng Vương. b/ Hoạt động 2: Giới thiệu truyền thống tốt đẹp củ gia đình, dòng họ(Làm bài tập2, SGK): Mục tiêu: HS biết tự hào về truyền thống tốt đẹp của gia đình, dòng họ mình và có ý thức giữ gìn, phát huy các truyền thống đó. - Mời một số HS lên giới thiệu về truyền thống tốt đẹp của gia đình, dòng họ mình. - GV chúc mừng các HS đó và hỏi thêm : + Em có tự hào về các truyền thống không ? + Em cần làm gì để xứng đáng với các truyền thống tốt đẹp đó ? ---->GV kết luận : Mỗi gia đình, dòng họ đều có những truyền thống tốt đẹp riêng của mình. Chúng ta cần có ý thức giữ gìn và phát huy các truyền thống đó. c/ Hoạt động 3: HS đọc ca dao, tục ngữ, kể chuyện, đọc thơ về chủ đề Biết ơn tổ tiên (Làm bài tập 3) : Mục tiêu: Giúp HS củng cố bàI học. - Yêu cầu HS giới thiệu trong tổ những câu ca dao, tục ngữ, câu chuyên, bài thơ về chủ đề Biết ơn tổ tiên mà mình sưu tầm được. - Yêu cầu các tổ chọn tiết mục hay lên trình bày trước lớp. - Yêu cầu cả lớp trao đổi, nhận xét. - GV khen những em đã chuẩn bị tốt. III - Củng cố, dặn dò: - Gọi HS đọc phần Ghi nhớ trong SGK. - Nhận xét giờ học. - Dặn dò: Học thuộc Ghi nhớ, thực hiện bài học; chuẩn bị bài sau. - 2 HS trả lời. Lớp nhận xét. - HS nghe và ghi vở. - HS treo tranh ở khu vực được phân công. - HS giới thiệu. - HS trả lời. - HS giới thiệu. - HS trả lời. - HS giới thiệu trong tổ. - Một số HS giới thiệu trước lớp. - 1 HS đọc. Rút kinh nghiệm sau tiết dạy: phòng giáo dục quận hoàng mai Trường Tiểu học Tân Mai kế hoạch giảng dạy Môn: Đạo đúc Tuần 9 Tiết số 1 Ngày dạy:. Lớp : 5 Tên bài: tình bạn ( T1) A – Mục tiêu : Học xong bài này, HS biết: - Ai cũng cần có bạn bè và trẻ em có quyền được tự do kết giao bạn bè. - Thực hiện đối xử tốt với bạn bè xung quanh trong cuộc sống hàng ngày. - Thân ái, đoàn kết với bạn bè. B - Đồ dùng dạy học : Hình vẽ trong SGK, bài hát Lớp chúng ta đoàn kết. C – Các hoạt động dạy học : TG Hoạt động của GV Hoạt động của HS 5’ 2’ 30’ 3’ I - Kiểm tra bài cũ : - Gọi HS lên bảng trả lời câu hỏi : + Giỗ Tổ Hùng Vương được tổ chức vào ngày nào ? ở đâu? Việc làm đó thể hiện điều gì ? + Em đã làm gì để thể hiện lòng biết ơn tổ tiên ? - GV nhận xét, đánh giá. II - Dạy bài mới : 1. Giới thiệu bài : GV giới thiệu và ghi tên bài. 2. Hướng dẫn tìm hiểu bài : a/ Hoạt động 1: Tìm hiểu về tình bạn và quyền được kết bạn: Mục tiêu: HS biết được ý nghĩa của tình bạn và quyền được kết giao bạn bè của trẻ em. - Yêu cầu cả lớp hát bài Lớp chúng ta đoàn kết. - Hỏi : + Bài hát nói lên điều gì ? + Lớp chúng ta có vui như vậy không ? + Điều gì xảy ra nếu xung quanh chúng ta không có bạn bè? + Trẻ em có quyền được tự do kết bạn không ? Em biết điều đó từ đâu ? ---->GV kết luận : Ai cũng cần có bạn bè. Trẻ em cũng cần có bạn bè và có quyền tự do kết giao bạn bè. b/ Hoạt động 2: Tìm hiểu nội dung truyện “Đôi bạn”: Mục tiêu: HS hiểu được bạn bè cần phảI đoàn kết, giúp đỡ nhau những lúc khó khăn, hoạn nạn. - Cho HS quan sát tranh để giới thiệu câu chuyện. - GV đọc truyện và yêu cầu HS đọc thầm . - Gọi HS lên đóng vai theo nội dung truyện. - Yêu cầu HS suy nghĩ và trả lời các câu hỏi : + Em có nhận xét gì về hành động bỏ bạn để chạy thoát thân của nhân vật trong truyện ? + Qua câu chuyện trên, em có thể rút ra điều gì về cách đối xử với bạn bè ? ---->GV kết luận : Bạn bè cần phảI biết thương yêu, đoàn kết, giúp đỡ nhau, nhất là những lúc khó khăn, hoạn nạn. c/ Hoạt động 3: Làm bài tập 2 - SGK: Mục tiêu: HS biết cách ứng xử phù hợp trong các tình huống có liên quan đến bạn bè. - Gọi 1 HS đọc nội dung bài. - Yêu cầu HS suy nghĩ tìm cách ứng xử mỗi tình huống. - Yêu cầu HS trao đổi bài làm với bạn bên cạnh. - Gọi một số HS trình bày cách ứng xử và giải thích lí do. Sau mỗi tình huống yêu cầu HS tự liên hệ ---->GV kết luận : + TH a : Chúc mừng bạn. + TH b : An ủi, động viên, giúp đỡ bạn. + TH c : Bênh vực bạn hoặc nhờ người lớn bênh vực bạn. + TH d : Khuyên ngăn bạn không nên sa vào những việc làm không tốt. + TH đ : Hiểu ý tốt của bạn, không tự áI, nhận khuyết đIểm và sửa chữa khuyết đIểm. + TH e : Nhờ bạn bè, thầy cô giáo hoặc người lớn khuên ngăn bạn. III - Củng cố, dặn dò: - Yêu cầu mỗi HS nêu một biểu hiện của tình bạn đẹp. - Gọi HS đọc phần Ghi nhớ trong SGK. - Nhận xét giờ học - Dặn dò: Học thuộc Ghi nhớ, sưu tầm truyện, ca dao, tục ngữ, bài thơ, bài hát, về Tình bạn. - 3 HS trình bày. - HS nghe và ghi vở. - Cả lớp hát. - Thảo luận cả lớp. - HS trả lời. - HS quan sát rồi đọc thầm. - 3 HS đóng vai. - HS trả lời. - 1 HS đọc. - HS làm việc cá nhân. - HS trao đổi theo cặp. Một số HS trình bày và liên hệ. - HS trả lời. - 1 HS đọc. Rút kinh nghiệm sau tiết dạy: phòng giáo dục quận hoàng mai Trường Tiểu học Tân Mai kế hoạch giảng dạy Môn: Đạo đúc Tuần 10 Tiết số 2 Ngày dạy:. Lớp : 5 Tên bài : tình bạn ( T2) A - Mục tiêu : Tiếp tục củng cố các kiến thức, kĩ năng và thái độ đã nêu ở tiết 1. B - Đồ dùng dạy học : Đồ dùng cho hoạt động đóng vai ở BT1. C – Các hoạt động dạy học : TG Hoạt động của GV Hoạt động của HS 5’ 2’ 30’ 3’ I - Kiểm tra bài cũ : - Gọi HS lên bảng trả lời các câu hỏi : + Bạn bè cần phải đối xử với nhau như thế nào ? + Em đã đối xử với bạn bè xung quanh như thế nào ? - GV nhận xét, đánh giá. II - Dạy bài mới : 1. Giới thiệu bài : GV giới thiệu và ghi tên bài. 2. Hướng dẫn tìm hiểu bài : a/ Hoạt động 1: Đóng vai (Làm bài tập 1, SGK) : Mục tiêu: HS biết cách ứng xử phù hợp trong các tình huống bạn mình làm đIều sai. - Gọi HS đọc nội dung bài. - Yêu cầu mỗi tổ thảo luận chọn cách ứng xử rồi xây dựng và một tình huống để minh họa. - Mời từng tổ trình bày kết quả thảo luận và đóng vai tình huống trước lớp. HS cả lớp trao đổi, nhận xét và bổ sung. - Hỏi : + Vì sao em lại ứng xử như vậy khi thấy bạn làm điều gì sai? Em có sợ bạn giận khi khuyên ngăn bạn không ? + Em nghĩ gì khi bạn khuyên ngăn không cho em làm điều sai trái ? Em có giận, có trách bạn không ? ---->GV kết luận :Cần khuyên ngăn, góp ý khi thấy bạn làm điều sai trái để giúp bạn tiến bộ. Như thế mới là người bạn tốt. b/ Hoạt động 2: Tự liên hệ bản thân: Mục tiêu: HS biết tự liên hệ về cách đói xử với bạn bè. - GV gợi ý để mỗi HS nhớ lại một việc làm (dù rất nhỏ) chứng tỏ mình đã có ý thức xây dựng một tình bạn đẹp. - Yêu cầu HS trao đổi với bạn bên cạnh. - Gọi một số HS trình bày trước lớp. ---->GV kết luận :Tình bạn đẹp không phải tự nhiên đã có mà mỗi người chúng ta cần phải vun đắp, giữ gìn. c/ Hoạt động 3: HS hát, kể chuyện, đọc thơ, đọc ca dao, tục ngữ về chủ đề Tình bạn (Làm bài tập 3, SGK) : Mục tiêu: Củng cố bài - Cho HS xung phong hát, kể chuyện, đọc thơ, đọc ca dao, tục ngữ về chủ đề Tình bạn theo sự chuẩn bị trước của các em. - GV chuẩn bị trước một số câu chuyện, bài thơ, bài hát, về chủ đề Tình bạn để giới thiệu thêm cho HS. III - Củng cố, dặn dò: - Gọi HS đọc phần Ghi nhớ trong SGK. - Nhận xét giờ học. - Dặn dò: Học thuộc Ghi nhớ, thực hiện bài học; chuẩn bị bài sau. - 2 HS trả lời. Lớp nhận xét. - HS nghe và ghi vở. - 1 HS đọc. - Các tổ chọn cách ứng xử và đóng vai. - 4 tổ trình bày. - HS trả lời. - HS làm việc theo cặp - Một số HS kể. - HS xung phong lên biểu diễn. - HS lắng nghe. - 1 HS đọc. Rút kinh nghiệm sau tiết dạy:

File đính kèm:

  • docGiao an Dao duc hoc tuan 1 tuan 10.doc