Giáo án lớp 5 môn Đạo đức - Tuần 1: Em là học sinh lớp 5 (tiếp)

. MỤC TIÊU: Giúp HS biết.

- HS lớp 5 có một vị thế mới so với các HS lớp dưới nên cần cố gắng học tập, rèn luyện, cần khắc phục những điểm yếu riêng của mỗi cá nhân trở thành điểm mạnh để xứng đáng là lớp đàn anh trong trường cho các em noi theo .

- HS cảm thấy vui, tự hào vì mình là HS lớp 5. Có ý thức học tập, rèn luyện để xứng đáng là HS lớp 5. Yêu quý và tự hào về trường, lớp mình.

- Nhận biết được trách nhiệm của mình là phải học tập chăm chỉ, không ngừng rèn luyện. Có kỹ năng tự nhận thức được những mặt mạnh và những mặt yếu cần khắc phục. Biết đặt mục tiêu và lập kế hoạch phấn đấu.

II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:

 

doc54 trang | Chia sẻ: badger15 | Ngày: 17/04/2017 | Lượt xem: 283 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án lớp 5 môn Đạo đức - Tuần 1: Em là học sinh lớp 5 (tiếp), để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
- Mỗi HS vẽ một bức tranh về chủ đề này. * Thu hoạch sau giờ dạy Tuần 27 Em yêu hoà bình (tiết 2) 1, Kiểm tra : 2, Bài mới: a, Hoạt động 1: Giới thiệu các tư liệu đã sưu tầm. (BT 4 – SGK) * Mục tiêu: HS biết được các hoạt động để bảo vệ hoà bình của nhân dân Việt Nam và thế giới. * Cách tiến hành: - HS giới thiệu trước lớp các tranh ảnh, bài báo về các hoạt động bảo vệ hoà bình, chống chiến tranh mà các em đã sưu tầm được. - GV nhận xét, giới thiệu thêm 1 số tranh ảnh và kết luận: + Thiếu nhi và nhân dân ta cũng như các nước đã tiến hành nhiều hoạt động để bảo vệ hoà bình, chống chiến tranh. + Chúng ta cần tích cực tham gia các hoạt động bảo vệ hoà bình, chống chiến tranh do nhà trường, địa phương tổ chức. b. Hoạt động 2: Vẽ “Cây hoà bình”. * Mục tiêu: Củng cố lại nhận thức về giá trị của hoà bình và những việc làm để bảo vệ hoà bình cho HS. * Cách tiến hành: - GV chia 4HS một nhóm và hướng dẫn các nhóm vẽ: Cây hoà bình ra khổ giấy to. + Rễ cây là các hoạt động bảo vệ hoà bình, chống chiến tranh là các việc làm, các cách ứng xử thể hiện tình yêu hoà bình trong sinh hoạt hằng ngày. + Hoa, quả, lá cây là những điều tốt đẹp mà hoà bình đã mang lại cho trẻ em nói riêng và mọi người nói chung. - Các nhóm vẽ tranh: - Đại diện từng nhóm giới thiệu tranh của nhóm mình. Các nhóm khác nhận xét. - GV đánh giá và kết luận: + Hoà bình mang lại cuộc sống ấm no, hạnh phúc cho trẻ em và mọi người. Song để có hoà bình, mỗi người chúng ta thể hiện tinh thần hoà bình trong cách sống ứng sử hằng ngày, đồng thời cần tích cực tham gia các hoạt động bảo vệ hoà bình, chống chiến tranh. c. Hoạt động 3: Triển lãm nhỏ về chủ đề: “Em yêu hoà bình”. * Mục tiêu: Củng cố bài * Cách tiến hành: - Các nhóm treo tranh và giới thiệu tranh vẽ theo chủ đề: Em yêu hoà bình. - Cả lớp xem tranh - bình luận. - HS trình bày: thơ - hát về chủ đề: “Hoà bình”. 3. GV nhận xét: và nhắc nhở HS tích cực tham gia các hoạt động vì hoà bình phù hợp với khả năng. * Thu hoạch sau giờ dạy Tuần 28 Em tìm hiểu về liên hợp quốc I, Mục tiêu: Học xong bài này, HS có: - Hiểu biết ban đầu về tổ chức Liên Hợp Quốc và quan hệ của nước ta với tổ chức quốc tế này. - Thái độ tôn trọng các cơ quan Liên Hợp Quốc đang làm việc ở địa phương và ở Việt Nam. II, Tài liệu phương tiện: - Tranh ảnh, bài báo về hoạt động của Liên Hợp Quốc và các cơ quan Liên Hợp Quốc ở địa phương và ở Việt Nam. - Thông tin tham khảo phần phụ lục (trang 71) - Micro không dây để chơi trò chơi phóng viên. III. Các hoạt động dạy học: Tiết 1 a, Hoạt động 1: Tìm hiểu thông tin (trang 40, 41 - SGK) *Mục tiêu: HS có những hiểu biết ban đầu về Liên Hợp Quốc và quan hệ của Việt nam với tổ chức này. * Cách tiến hành: - GV yêu cầu HS đọc các thông tin trang 40, 41 và hỏi: Ngoài những thông tin trong SGK, em còn biết gì thêm về tổ chức Liên Hợp Quốc? - HS nêu. - GV giới thiệu thêm với HS 1 số tranh ảnh về các hoạt động của Liên Hợp Quốc ở các nước, ở Việt Nam và địa phương. Sau đó cho HS thảo luận 2 câu hỏi trang 41 SGK. - GV kết luận: + Liên Hợp Quốc là tổ chức quốc tế lớn nhất hiện nay. + Từ khi thành lập, Liên Hợp Quốc đã có nhiều hoạt động vì hoà bình, công bằng và tiến bộ xã hội. + Việt Nam là 1 thành viên của Liên Hợp Quốc. b, Hoạt động 2: Bày tỏ thái độ ( BT1; SGK) * Mục tiêu: HS có nhận thức đúng về tổ chức Liên Hợp Quốc. * Cách tiến hành: - GV chia 4 HS/nhóm và giao nhiệm vụ cho các nhóm thảo luận các ý kiến trong BT 1. - HS thảo luận nhóm. - Đại diện nhóm trình bày (mỗi nhóm trình bày về 1 ý kiến) - Các nhóm khác nhận xét, bổ sung. - GV kết luận: Các ý kiến (c), (d) là đúng. (a), (b), (đ) là sai. - Yêu cầu HS đọc phần ghi nhớ trong SGK. c. Hoạt động tiếp nối: - Tìm hiểu về tên một vài cơ quan của Liên Hợp Quốc ở Việt Nam, về 1 vài hoạt động của các cơ quan LHQ của Việt Nam, ở địa phương em. - Sưu tầm các tranh ảnh, bài báo nói về cá hoạt động của tổ chức LHQ ở Việt Nam hoặc trên thế giới. * Thu hoạch sau giờ dạy Tuần 29 Em tìm hiểu về Liên Hợp Quốc (tiết 2) 1, Kiểm tra: Đọc phần ghi nhớ. 2, Bài mới: a, Hoạt động1: Chơi trò chơi: “Phóng viên” (BT 2 SGK) *Mục tiêu: HS biết tên 1 vài cơ quan của Liên Hợp Quốc ở Việt Nam, biết 1 vài hoạt động của các cơ quan LHQ ở Việt Nam và địa phương em. * Cách tiến hành: - GV gọi 1 số HS thay nhau đóng vai phóng viên và tiến hành phỏng vấn các bạn trong lớp về các vấn đề có liên quan đến tổ chức LHQ. + Liên Hợp Quốc được thành lập khi nào? (24/10/1945) + Trụ sở LHQ đóng ở đâu? + Việt Nam trở thành thành viên của LHQ khi nào? (20/9/1977) + Bạn hãy kể tên 1 cơ quan của LHQ ở Việt Nam mà bạn biết. (UNICEF, WHO, UNESCO,.) + Bạn hãy kể 1 việc làm của LHQ mang lại lợi ích cho trẻ em. + Bạn hãy kể một hoạt động của cơ quan LHQ ở Việt Nam hoặc ở địa phương mà bạn biết. - HS tham gia trò chơi. - GV đánh giá. b, Hoạt động 2: Triển lãm nhỏ. * Mục tiêu: Củng cố bài học. * Cách tiến hành: - GV hướng dẫn các nhóm HS trưng bày tranh, ảnh, báo... về LHQ đã sưu tầm được xung quanh lớp học. - Cả lớp cùng đi xem, nghe giới thiệu và trao đổi. - GV khen các nhóm HS đã sưu tầm được nhiều tư liệu hay và nhắc nhở HS thực hiện nội dung bài học. * Thu hoạch sau giờ dạy Tuần 30 Bảo vệ tài nguyên thiên nhiên I, Mục tiêu: Học xong bài này, HS biết. - Tài nguyên thiên nhiên rất cần thiết cho cuộc sống con người. - Sử dụng hợp lý tài nguyên thiên nhiên nhằm phát triển môi trường bền vững. - Bảo vệ và sử dụng tiết kiệm tài nguyên thiên nhiên. II, Tài liệu và phương tiện: - Tranh ảnh, băng hình về tài nguyên thiên nhiên (mỏ than, dầu mỏ, rừng...) hoặc cảnh tượng phá hoại tài nguyên thiên nhiên. III. Các hoạt động dạy học: Tiết 1 a, Hoạt động 1: Tìm hiểu thông tin trang 44 SGK. * Mục tiêu: HS nhận biết vai trò của tài nguyên thiên nhiên đối với cuộc sống con người, vai trò của con người trong việc sử dụng và bảo vệ tài nguyên thiên nhiên. * Cách tiến hành: - GV yêu cầu HS xem ảnh và đọc các thông tin trong bài (mỗi HS đọc 1 thông tin) - Chia 4 HS/ nhóm – thảo luận theo các câu hỏi trong SGK. - Đại diện các nhóm lên trình bày kết quả thảo luận. - Các nhóm khác bổ sung. - Gọi 2 HS đọc phần ghi nhớ SGK. b. Hoạt động 2: Làm BT1 ở SGK. * Mục tiêu: HS nhận biết được 1 số tài nguyên thiên nhiên. * Cách tiến hành: - GV nêu yêu cầu của bài tập. - HS làm việc cá nhân. - Gọi 1 số HS lên trình bày, cả lớp bổ sung. - GV kết luận: Trừ nhà máy xi măng và vườn cà phê, còn lại đều là tài nguyên thiên nhiên. Tài nguyên thiên nhiên được sử dụng hợp lý là điều kiện đảm bảo cho cuộc sống của con người, không chỉ thế hệ hôm nay mà cả thế hệ mai sau để trẻ em được sống trong môi trường trong lành, an toàn như công ước Quốc tế. c, Hoạt động 3: Bày tỏ thái độ (BT1 SGK) * Mục tiêu: HS biết đánh giá và bày tỏ thái độ với các ý kiến có liên quan đến tài nguyên thiên nhiên. * Cách tiến hành: - Hai HS/cặp trao đổi. - Đại diện từng cặp bày tỏ thái độ . - Các HS khác bổ sung. - GV: ý kiến (b, c) là đúng); (a) là sai. - Tài nguyên thiên nhiên là có hạn, con người cần sử dụng tiết kiệm. d. Hoạt động nối tiếp: Tìm hiểu về tài nguyên thiên nhiên của nước ta hoặc của địa phương . * Thu hoạch sau giờ dạy Tuần 31 Bảo vệ tài nguyên thiên nhiên (tiết 2) I, Mục tiêu: Tiết 1. II, Các hoạt động dạy học: 1, Hoạt động 1: Giới thiệu về tài nguyên thiên nhiên. * Mục tiêu: HS có hiểu biết hơn về tài nguyên thiên nhiên của đất nước. * Cách tiến hành: - Yêu cầu HS giới thiệu về 1 tài nguyên thiên nhiên mà mình biết. - Cả lớp nhận xét và bổ sung. - GV kết luận. 2, Hoạt động 2 : Làm BT4 SGK * Mục tiêu: HS biết được những việc làm đúng để bảo vệ tài nguyên thiên nhiên. * Cách tiến hành: - GV chia 4 HS/nhóm và giao nhiệm vụ cho các nhóm thảo luận bài tập. - Các nhóm thảo luận. - Đại diện nhóm lên trình bày. - GV kết luận: a, đ, e là những việc làm bảo vệ tài nguyên thiên nhiên. b, c, d là những việc làm không phải bảo vệ tài nguyên thiên nhiên. 3, Hoạt động 3: Làm bài tập 5 SGK. * Mục tiêu: HS biết đưa ra các giải pháp, ý kiến để tiết kiệm tài nguyên thiên nhiên. * Cách tiến hành: - GV chia 6 HS một nhóm - giao nhiệm vụ. - Các nhóm thảo luận. - Đại diện các nhóm trình bày. - Các nhóm khác bổ sung. - GV kết luận: Có nhiều cách bảo vệ tài nguyên thiên nhiên. Các em cần thực hiện các biện pháp bảo vệ tài nguyên thiên nhiên phù hợp với khả năng của mình. * Thu hoạch sau giờ dạy Tuần 32 Đạo đức địa phương - Giới thiệu di tích đền trần. I, Mục tiêu: HS nắm được: - Địa điểm đền Trần, nơi thờ các vị vua Trần, nơi thờ vị anh hùng dân tộc Trần Quốc Tuấn. - Công lao của các vị vua Trần và Trần Quốc Tuấn. Từ đó giáo dục tình yêu quê hương - lòng tự hào dân tộc. II, Lên lớp: HS đi thăm quan đền Trần. + Tổ chức cho HS đi tham quan. + Giới thiệu đền thờ 14 vị vua Trần. + Giới thiệu đền thờ Cố Trạch nơi thờ Trần Hưng Đạo. Tôn là thánh gắn với chiến công đánh thắng quân Nguyên. + Giáo dục lòng yêu quê hương - tự hào dân tộc. * Thu hoạch sau giờ dạy Tuần 33 Chăm sóc vườn trường I, Mục tiêu: Thông qua việc chăm sóc vườn trường giáo dục HS tinh thần hợp tác với những người xung quanh và ý thức bảo vệ môi trường. II, Chuẩn bị: một số dụng cụ lao động như bình tưới, chép xới đất... III, Lên lớp: - GV phổ biến nhiệm vụ - chia khu vực cho từng tổ. - Các tổ phân công nhau làm việc. + Nhổ cỏ. + Vun gốc, xới đất. + Bắt sâu, tưới nước. - GV nhắc nhở, hướng dẫn HS còn lúng túng. - Nhận xét buổi học. * Thu hoạch sau giờ dạy Tuần 34 Vệ sinh lớp học - sân trường. I, Mục tiêu: HS làm vệ sinh lớp học – sân trường thêm sạch, đẹp, giáo dục ý thức bảo vệ môi trường xung quanh. II, Lên lớp: - GV phổ biến nội dung tiết học. - Chia tổ lao động theo từng khu vực. + Tổ 1: VS lớp học. + Tổ 2: Làm vệ sinh sân dãy 3. + Tổ 3: Làm vệ sinh sân trước dãy văn phòng. + Tổ 4: Làm vệ sinh sân dãy 1 và 2. - Các tổ kiểm tra dụng cụ - khẩu trang và phân công công việc cho từng thành viên. - HS lao động – GV theo dõi nhắc nhở HS an toàn và đảm bảo vệ sinh. - Nhận xét kết quả giờ học. * Thu hoạch sau giờ dạy

File đính kèm:

  • docbai giang dao duc.doc