Giáo án lớp 5 môn Đạo đức - Tuần 1, 2 - Em là học sinh lớp 5

I. MỤC TIÊU: Sau bài học, HS có khả năng:

1. HS lớp 5 là HS lớp lớn nhất trường , cần phải gương mẫu cho hs lớp dưới học tap.

2. Có ý thức học tập, rèn luyện để xứng đáng là HS lớp 5

3. Vui và tự hào là học sinh lớp 5.

II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:

§ Các bài hát về chủ đề trường em

§ Mi-crô không dây để chởi trò chơi Phóng viên

§ Các truyện nói về tấm gương HS lớp 5 gương mẫu

§ Giấy màu trắng và bút màu

 

doc19 trang | Chia sẻ: badger15 | Ngày: 18/04/2017 | Lượt xem: 232 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 5 môn Đạo đức - Tuần 1, 2 - Em là học sinh lớp 5, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ỉa dân tộc ta - Yêu cầu HS làm việc theo nhóm: Tìm các phong tục, tập quán tốt thể hiện tình cảm kính già yêu trẻ của dân tộc VN. - Yêu cầu HS làm việc . - HS làm việc theo nhóm - Đại diện nhóm báo cáo. -Kết luận : +Về các phong tục tập quán kính già yêu trẻ *Người già luôn được chào hỏi, mời ngồi chỗ trang trọngCon cháu luôn quan tâm chăm sóc, thăm hỏi, tặng quà*Tổ chức lễ thượng thọ cho ông bà, bố mẹ *Trẻ em thường được mừng tuổi, tặng quà mỗi dịp lễ, Tết HĐ4 :Củng cố: -Y/c HS nêu lại ghi nhớ -Chuẩn bị tốt cho bài học sau -Nhận xét tiết học - HS lần lượt nêu - Lớp nhận xét bổ sung. -1HS nêu *RÚT KINH NGHIỆM: Ngaỳ soạn : 15/11/2010 Tuần :14 Ngày dạy: /11/2010 TÔN TRỌNG PHỤ NỮ I. MỤC TIÊU - Nêu được vai trò của phụ nữ trong gia đình và xã hội. -Nêu được những việc cần làm phù hợp lứa tuổi thể hiện tôn trọng phụ nữ. - Tôn trọng, quan tâm, không phân biệt đối xử với chị em gái, bạn gái và người phụ nữ khác trong cuộc sống hằng ngày II. ĐỒ DÙNG DẠY – HỌC Thẻ các màu để sử dụng cho hoạt động 3 (t1) Tranh ảnh, bài thơ, bài hát . . . nói về người phụ nữ VN CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC CHỦ YẾU 1/ Kiểm tra : 2HS làm bài tập GV nhận xét, đánh giá 2/ Bài mới : Hoạt động dạy Hoạt động học Hoạt động 1:Tìm hiểu thông tin - Y/c HS quan sát tranh trong SGK và giới thiệu -Cho HS trình bày -Nhận xét và bổ sung. -Kết luận: Bà Nguyễn Thị Định, Nguyễn thị Trâm. . . đều là những người phụ nữ không chỉ có vai trò quan trọng trong gia đình mà còn góp phàn quan trọng rất lớn vào công cuộc đấu tranh bảo vệ và xây dựng đất nước ta, trên các lĩnh vực quân sự, khoa học, thể thao kinh tế -Thảo luận các ý sau: +Em hãy kể các công việc của người phụ nữ trong gia đình xã hội mà em biết +Tại sao những phụ nữ là những người đáng được tôn ttrọng -Mời một số HS trình bày -Nhận xét và bổ sung -Mời HS đọc ghi nhớ trong SGK - HS làm việc theo nhóm -Thảo luận một tranh trong SGK -Đại diện nhóm nêu -Thảo luận theo cặp -Trình bày ý kiến - 2 – 3 HS nhắc lại. Hoạt động 2:Làm bài tập 1, SGK - Cho HS đọc y/c đề -Y/c HS tự làm bài -Cho HS nêu kêùt quả -Nhận xét và bổ sung -Kết luận: Các ciệc làm biểu hiện sự tôn trọng phụ nữ là a,b. Việc làm biểu hiện thái độ chưa tôn ttrọng phụ nữ là c,d Hoạt động 3:Làm bài tập 2, SGK - Cho HS đọc y/c đề -Y/c HS bày tỏ thái độ theo quy ước và giải thích vì sao -Cho HS nêu kêùt quả -Nhận xét và bổ sung -Kết luận: Tán thành các ý kiến a,d. Không tán thành các ý kiến b,c,đ vì các ý này thể hiện sự thiếu tôn trọng phụ nữ HĐ 4 :Củng cố: -Tìm hiểu và chuẩn bị giới thiệu về một phụ nữ mà em kính trọng, yêu mến -Sưu tầm các bài thơ, bài hát. . . ca ngợi người phụ nữ nói chung và phụ nữ VN nói riêng -1 HS đọc đề -Một số HS trình bày -1 HS đọc đề -1số HS nêu ý kiến -Nhận xét và bổ sung -Lắng nghe. RÚT KINH NGHIỆM Ngaỳ soạn :27/11/2010 Tuần :15 Ngày dạy: /12/2010 . TÔN TRỌNG PHỤ NỮ(tt) I. MỤC TIÊU - Nêu được vai trò của phụ nữ trong gia đình và xã hội. -Nêu được những việc cần làm phù hợp lứa tuổi thể hiện tôn trọng phụ nữ. - Tôn trọng, quan tâm, không phân biệt đối xử với chị em gái, bạn gái và người phụ nữ khác trong cuộc sống hằng ngày II. ĐỒ DÙNG DẠY – HỌC Thẻ các màu để sử dụng cho hoạt động 3 (t1) Tranh ảnh, bài thơ, bài hát . . . nói về người phụ nữ VN CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC CHỦ YẾU 1/ Kiểm tra : 2HS làm bài tập và nêu nội dung bài GV nhận xét, đánh giá 2/ Bài mới : Hoạt động dạy Hoạt động học Hoạt động 1:Làm bài tập 3, SGK -Đọc y/c bài tập -Yêu cầu HS làm việc theo nhóm thảo luận các tình huống trong bài tập. -Cho HS trình bày ý kiến -Kết luận -1 HS đọc đề - HS làm việc theo nhóm. - Đại diện các nhóm nêu kết quả. Hoạt động 2:Làm bài tập 4, SGK -Cho HS đọc đề bài tập 4 - Tổ chức Hs thảo luận -Đại diện nhóm trình bày -Kết luận: +Ngày 8-3 là ngày Quốc tế phụ nữ. +Ngày 20-10 là ngày Phụ nữ VN +Hội Phụ nữ, cau lạc bộ các nữ doanh nhân là tổ chức xã hội dành riêng cho phụ nữ -1HS đọc đề - HS làm việc theo nhóm. - Trả lời - Lắng nghe. Hoạt động 3:Làm bài tập 5, SGK -Cho HS hát, múa, đọc thơ hoặc kể chuyện về một người phụ nữ mà em yêu mến, kính trọng . -Cho các nhóm thi đua Hoạt động 4 : Củng cố – dặn dò -Y/c HS nêu lại ghi nhớ -Chuẩn bị tốt cho bài học sau -Nhận xét tiết học - HS làm việc cá nhân. - Các nhóm thi đua -1 HS nêu *RÚT KINH NGHIỆM : Ngày soạn :08/12/2010 Ngày dạy:. / 12/2010 TUẦN :16 § . HỢP TÁC VỚI NHỮNG NGƯỜI XUNG QUANH MỤC TIÊU -Nêu được một số biểu hiện về hợp tác với bạn bè trong học tap, làm việc và vui chơi. -Biết được hợp tác với mọi người trong công việc chung sẽ nâng cao được hiệu quả công việc, tăng niềm vui và gắn bó tình cảm giữa người với người. -Có kĩ năng hợp tác với bạn bè trong các hoạt động của lớp, của trường. Có thái độ sẵn sàng hợp tác với bạn bè , thầy cô và mọi người trong công việc của lớp , của trường, gia đình, cộng đồng. -KNS: - Kĩ năng hợp tác với bạn bè và mọi người xung quanh - Kỹ năng tư duy phê phán - Kỹ năng ra quyết định II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC Phiếu học tập cá nhân cho hoạt động 3 (t2) Thẻ màu dùng cho hoạt động 3 (t1) CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC CHỦ YẾU 1/ Kiểm tra : 2HS nêu nội dung bài “ Tôn trọng phụ nữ” Làm bài tập 2,3 GV nhận xét 2/ Bài mới Hoạt động dạy Hoạt động học Hoạt động 1:Tìm hiểu tranh tình huống - KNS: Kỹ năng hợp tác - Y/c HS quan sát tranh ở trang 15 trong SGK -Thảo luận các câu hỏi bên dưới SGK -Cho HS trình bày ý kiến - Nhận xét câu trả lời của HS. - GV Kết luận - Cả lớp quan sát 2 tranh - Thảo luận theo nhóm. - Đại diện nhóm nêu ý kiến. -Nhận xét và bổ sung -HS lắng nghe. Hoạt động 2:làm bài tập 1, SGK - Kỹ năng tư duy phê phán - Cho HS dọc y/c bài tập 1 - Chia HS thành 4 nhóm. - Yêu cầu thảo luận nhóm, trả lời các câu hỏi trong SGK - Nhận xét các câu trả lời của HS. - Kết luận :Để hợp tác tốt với những người xung quanh, các em cần phải biết phân công nhiệm vụ cho nhau; bàn bạc công việc với nhau; hỗ trợ, phối hợp với nhau trong công việc chung. . . ; tránh các hiện tượng việc của ai nấy làm hoặc để người khác làm còn mình thì chơi - 1 HS đọc đề - Tiến hành thảo luận nhóm. - Đại diện các nhóm trình bày kết quả - Các nhóm khác nhận xét, bổ sung. -HS lắng nghe. Hoạt động 3: Làm bài tập 2, SGK -Cho HS đọc y/c đề. -Nêu lần lượt các ý kiến trong bài tập 2 - Nhận xét cây trả lời của HS. - Kết luận : Nêu đáp án đúng . -Mời HS nêu ghi nhớ trong SGK Hoạt động 4: Củng cố dặn dò Y/c HS về nhà thực hành theo nội dung trong SGK -Nhận xét tiết học - 1 HS đọc đề -HS dùng thẻ màu để nêu ý kiến của mình -Một vài HS giải thích lí do vì sao .-2HS đọc ghi nhớ . -Rút kinh nghiệm Ngày soạn :09/12/2010 Ngày dạy:. /12/ 2010 TUẦN :17 § . HỢP TÁC VỚI NHỮNG NGƯỜI XUNG QUANH (TT) I. MỤC TIÊU Nêu được một số biểu hiện về hợp tác với bạn bè trong học tap, làm việc và vui chơi. -Biết được hợp tác với mọi người trong công việc chung sẽ nâng cao được hiệu quả công việc, tăng niềm vui và gắn bó tình cảm giữa người với người. -Có kĩ năng hợp tác với bạn bè trong các hoạt động của lớp, của trường. Có thái độ sẵn sàng hợp tác với bạn bè , thầy cô và mọi người trong công việc của lớp , của trường, gia đình, cộng đồng. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC Phiếu học tập cá nhân cho hoạt động 3 (t2) Thẻ màu dùng cho hoạt động 3 (t1) CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC CHỦ YẾU 1/ Kiểm tra : 2HS nêu nội dung bài “Hợp tác với những người xung quanhõ” Làm bài tập 2 GV nhận xét 2/ Bài mới Hoạt động của Gv Hoạt động 1:Làm bài tập 3, SGK - Cho HS đọc y/c bài tập 3 -Thảo luận bài tập -Cho HS trình bày kết quả - Nhận xét các câu trả lời của HS. - Kết luận : Ý a là đúng; ý b là chưa đúng Hoạt động 2Làm bài tập 4,SGK - Cho HS đọc y/c bài tập 4 -Thảo luận bài tập -Cho HS trình bày kết quả - Nhận xét các câu trả lời của HS. - Kết luận : +Trong khi thực hiện công viẹc chung, cần phân công nhiệm vụ cho từng người phối hợp giúp đỡ lẫn nhau +Bạn Hà có thể bàn với bố mẹ về việc mang những đôø dùng cá nhân nào tham gia hành trang cho chuyến đi Hoạt động 3:Làm bài tập 5 SGK - Cho HS đọc y/c bài tập 5 -Y/c HS tự làm bài tập -Trao đổi với bạn bên cạnh -Trình bày kết quả -Nhận xét những dự kiến của HS HĐ 4 :Củng cố: -Y/c HS nêu ghi nhớ -Chuẩn bị tốt cho bài học sau -Nhận xét tiết học Hoạt động của HS - 1HS đọc đề - Thảo luận theo nhóm - Đại diện nhóm trình bày ý kiến -Nhận xét và bổ sung - 1HS đọc đề - Thảo luận theo nhóm - Đại diện nhóm trình bày ý kiến -Nhận xét và bổ sung -HS lắng nghe. - 1HS đọc đề - Thảo luận theo cặp - Đại diện nhóm trình bày ý kiến -Nhận xét và bổ sung -1HS nêu *RÚT KINH NGHIỆM : TUẦN :18 Ngày soạn: 09/12/2010 §18 . THỰC HÀNH CUỐI HỌC KỲ I

File đính kèm:

  • docgiao an dao duc 5 HK1.doc
Giáo án liên quan