Giáo án lớp 5 môn Đạo đức - Tình bạn (tiết 1)

Học xong bài này, học sinh biết :

 Ai cũng cần có bạn bè và trẻ em có quyền được tự do giao kết bạn bè .

 Thực hiện đối sử tốt với bạn bè xung quanh trong cuộc sống hằng ngày .

 Thân ái, đoàn kết với bạn bè .

A. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC :

 Bài hát “ Lớp chúng mình đoàn kết”.

 Đồ hoá trang để đóng vai theo truyện .

 Phiếu ghi tình huống hoạt động 3 – tiết 1 .

 Ngôi sao vàng , đỏ bằng giấy hoạt động 3 - tiết 2

 

doc3 trang | Chia sẻ: badger15 | Lượt xem: 777 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 5 môn Đạo đức - Tình bạn (tiết 1), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ĐẠO ĐỨC TÌNH BẠN TIẾT 1 š&› MỤC ĐÍCH YÊU CẦU : Học xong bài này, học sinh biết : Ai cũng cần có bạn bè và trẻ em có quyền được tự do giao kết bạn bè . Thực hiện đối sử tốt với bạn bè xung quanh trong cuộc sống hằng ngày . Thân ái, đoàn kết với bạn bè . ĐỒ DÙNG DẠY HỌC : Bài hát “ Lớp chúng mình đoàn kết”. Đồ hoá trang để đóng vai theo truyện . Phiếu ghi tình huống hoạt động 3 – tiết 1 . Ngôi sao vàng , đỏ bằng giấy hoạt động 3 - tiết 2 HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC : Hoạt động dạy Hoạt động học I. Kiểm tra bài cũ : - Gọi học sinh lên bảng trả lời các câu hỏi về nội dung bài trước . Sau đó nhận xét và cho điểm từng học sinh . - 2 học sinh lên bảng lần lượt trả lời các câu hỏi . + Ngày giỗ tổ Hùng Vương có ý nghĩa gì ? + Đọc 1 câu ca dao, tục ngữ về chủ đề biết ơn tổ tiên ? I.Bài mới : 27’ 1.Giới thiệu : - Cả lớp hát bài “Lớp chúng mình đoàn kết ”. - Bài hát nói lên điều gì ? - Lớp chúng mình có vui như vậy không ? - Điều gì xẩy ra nếu xung quanh chúng ta không có bạn bè ? -Trẻ em có quyền tự do kết bạn không ? Em biết điều đó từ đâu ? - Giáo viên kể chuyện để vào bài mới . - Học sinh hát . - Học sinh nói theo cảm nhận riêng của mình . 2.Tìm hiểu câu chuyện “ Đôi bạn ” - Giáo viên tổ chức cho học sinh hoạt động cả lớp : + Giáo viên kể chuyện + tranh ảnh minh họa . + Yêu cầu 2 học sinh kể ( hoặc đọc ) lại câu chuyện trong sách giáo khoa . - Cho học sinh hoạt động cả lớp : + Chuyện gồm có những nhân vật nào ? + Khi vào rừng 2 người bạn gặp chuyện gì ? + Chuyện gì đã xẩy ra sau đó ? + Hành động bỏ bạn để chạy thoát thân của nhân vật trong chuyện đã cho ta thấy nhân vật đó là người như thế nào ? + Khi con gấu bỏ đi, người bạn bị bỏ rơi đã nói gì với người bạn kia ? + Em thử đoán xem sau chuyện này tình cảm giữa 2 người sẽ như thế nào ? + Theo em, khi đã là bạn bè chúng ta càn cư xử với nhau như thế nào ? Vì sao phải cư xử như thế ? - Giáo viên kết luận : Khi đã là bạn bè , chúng ta cần biết yêu thương, đoàn kết, giúp đỡ nhau cùng tiến bộ, cùng nhau vượt qua mọi khó khăn . - Học sinh thực hiện yêu cầu của giáo viên . - Học sinh lắng nghe . + 1,2 học sinh đọc cho cả lớp nghe . + Câu chuyện gồm có 3 nhân vật đó là : hai người bạn và con gấu . + Khi vào rừng, hai người bạn đã gặp 1 con gấu . + Khi thấy gấu 1 người bạn đã bỏ chạy và leo tót lên cây để ẩn nấp để mặc người bạn còn lại dưới mặt đất . + Nhân vật đó là người bạn không tốt, không có tinh thần điều kiện, một người bạn không biết giúp đỡ khi bạn gặp khó khăn . Đó là một người bạn không tốt . + Khi con gấu bỏ đi, người bạn bị bỏ rơi đã nói với người bạn kia là “ Ai bỏ bạn trong lúc hiểm nghèo để chạy thoát thân là người tồi tệ ” . + Hai người bạn sẽ không bao g1 chơi với nhau nữa. Người bạn kia xấu hổ nhận ra lỗi của mình và mong bạn tha thứ . + Khi đã là bạn bè rồi , chúng ta cần phải yêu thương nhau, đùm bọc lẫn nhau . Khi đã làm bạn bè chúng ta đoàn kết , giúp đỡ lẫn nhau vượt qua khó khăn, giúp đỡ nhau cùng tiến bộ trong học tập . Khi đã la bạn bè rồi thì phải giúp đỡ bạn mình vượt qua khó khăn hoạn nạn . - Học sinh lắng nghe ghi nhớ . 3.Trò chơi sắm vai : - Giáo viên tổ chức cho học sinh làm việc theo nhóm : + Yêu cầu các nhóm thảo luận, chuẩn bị đóng vai biểu diễn trước lớp . + Nội dung thảo luận “ Dựa vào câu chuyện trong SGK ,em hãy đóng vai cácnhân vật trong chuyện để thể hiện được tình bạn đẹp của đôi bạn . - Gọi 2 nhóm lên đóng vai biểu diễn trước lớp . - Giáo viên nhận xét, khen các nhóm giải quyết đúng tình huống và diễn hay, khuyến khích nhóm còn yếu . - Gọi 3 học sinh đọc ghi nhớ trong sách giáo khoa. - Giáo viên kết luận . - Học sinh làm việc thoe nhóm . + Học sinh thực hiện . - Học sinh lên biểu diễn . - Học sinh lắng nghe . - 2,3 học sinh đọc phần ghi nhớ . 4.Đàm thoại : - Giáo viên tổ chức cho học sinh làm việc cả lớp : + Lớp chúng ta đã đoàn kết chưa . + Điều gì sẽ xảy ra cho chúng ta khi xung quanh chúng ta không có bạn bè ? + Em hãy kể những việc đã làm và sẽ làm để có một tình bạn tốt đẹp ? + Hãy kể cho các bạn trong lớp nghe một tình bạn mà em thấy ? + Theo em, trẻ em có quyền được tự do kết bạn không ? Em biết điều đó từ đâu ? - Giáo viên kết luận : Trong cuộc sống , mỗi chúng ta ai cũng cần phải có bạn bè , có quyền tự do giao kết bạn bè . - Học sinh suy nghĩ và trả lời câu hỏi : + Lớp chúng ta rất đoàn kết . + Khi xung quanh chúng ta không có bạn bè ta cảm thấy rất cô đơn, khi ta làm một công việc gì đó ta sẽ cảm thấy chán nản . + Tùy theo học sinh . + Học sinh kể . + Trẻ em có quyền đã tự do kết bạn . Em biết điều đó từ bố mẹ, sách báo, trên truyền hình , - Học sinh lắng nghe . 5. Hướng dẫn thực hành: Nhận xét tiết học . Sưu tầm những câu chuyện vè chủ đề tình bạn, những câu ca dao, tục ngữ về tình bạn. Ghi lại những việc mình đã làm, chưa làm để có một tình bạn đẹp theo mầu phiếu sau : Việc đã làm Việc chưa làm Việc nên làm . . . . . . . . .

File đính kèm:

  • doc9. Đạo đức tình bạn T1.doc