Giáo án lớp 5 môn Đạo đức - Tiết 4 : Thương người như thể thương thân

Học sinh nhận thấy cần biết cách ứng xử tế nhị, cảm thông và chia sẻ với người khuyết tật, người gặp hoàn cảnh khó khăn.

2. Học sinh có kĩ năng :

- Chào hỏi lễ phép, thân thiện khi giao tiếp với người khuyết tật, người gặp hoàn cảnh khó khăn.

- Biết cảm thông, chia sẻ, giúp đỡ với những việc làm cụ thể, vừa sức với mình.

- Biết cách ứng xử tế nhị tránh làm tổn thương.

3. Học sinh chủ động thể hiện thái độ ứng xử tế nhị, cảm thông và chia sẻ với người khuyết tật, người có hoàn cảnh khó khăn ở mọi nơi, mọi lúc.

II. TÀI LIỆU VÀ PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC :

 

doc2 trang | Chia sẻ: badger15 | Lượt xem: 732 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 5 môn Đạo đức - Tiết 4 : Thương người như thể thương thân, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
PHÒNG GD & ĐT HOÀNG MAI TRƯỜNG TIỂU HỌC TÂN MAI Họ và tên: Nguyễn Thị Bích Diệp Lớp: 5A4 KẾ HOẠCH GIẢNG DẠY MÔN: NẾP SỐNG VĂN MINH THANH LỊCH Ngày dạy: Tiết 4 : THƯƠNG NGƯỜI NHƯ THỂ THƯƠNG THÂN I. MỤC ĐÍCH YÊU CẦU 1. Học sinh nhận thấy cần biết cách ứng xử tế nhị, cảm thông và chia sẻ với người khuyết tật, người gặp hoàn cảnh khó khăn. 2. Học sinh có kĩ năng : - Chào hỏi lễ phép, thân thiện khi giao tiếp với người khuyết tật, người gặp hoàn cảnh khó khăn. - Biết cảm thông, chia sẻ, giúp đỡ với những việc làm cụ thể, vừa sức với mình. - Biết cách ứng xử tế nhị tránh làm tổn thương. 3. Học sinh chủ động thể hiện thái độ ứng xử tế nhị, cảm thông và chia sẻ với người khuyết tật, người có hoàn cảnh khó khăn ở mọi nơi, mọi lúc. II. TÀI LIỆU VÀ PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC : - Tranh minh hoạ trong sách HS. - Đồ dùng bày tỏ ý kiến, sắm vai. III. TIẾN TRÌNH TIẾT DẠY : TG Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 5’ Hoạt động 1 : Giới thiệu bài * Mục tiêu : Giúp HS nhớ lại kiến thức liên quan và định hướng về nội dung sẽ học. - Người khuyết tật gặp khó khăn gì trong cuộc sống - Nêu tên bài có liên quan? GV ghi bảng - Giúp đỡ người khuyết tật - Tham gia các hoạt động nhân đạo HS ghi vở 9’ Hoạt động 2: Nhận xét hành vi * Mục tiêu: HS hiểu cần có thái độ ứng xử tế nhị, cảm thông và chia sẻ khi giao tiếp với người khuyết tật, người gặp hoàn cảnh khó khăn. - Yêu cầu HS thực hiện phần Đọc truyện - Bạn Lan đã hưởng ứng phong trào ủng hộ đồng bào lũ lụt như thế nào ? - Bạn Hùng đã nói gì khi thấy bạn Lan ủng hộ đồng bào bão lụt ? Lan đã giúp Hùng hiểu ra điều gì ? - Với người khuyết tật, người gặp khó khăn ta phải có GV liên hệ nội dung lời khuyên với thực tế của HS. HS trình bày kết quả. Lan mang mấy bộ quần áo và một ít đồ dùng học tập “Cậu mang những gì mà gói đẹp thế ? Khi giúp đỡ người gặp hoàn cảnh khó khăn phải có thái độ ứng xử tế nhị Phải thân thiện , cởi mở 10’ Hoạt động 3 : Nhận xét hành vi * Mục tiêu : Giúp HS biết nhận xét về những hành vi của cá nhân mình trong việc ứng xử với người khuyết tật và người có hoàn cảnh khó khăn. GV tổ chức cho HS thực hiện bài tập 1 GV kết luận (các hành vi đều biểu hiện sự quan tâm, sẵn sàng chia sẻ với những người khuyết tật, người gặp hoàn cảnh khó khăn, thể hiện nét văn hóa thanh lịch, văn minh). Bước 3: GV liên hệ thực tế HS . HS trình bày kết quả HS nhận xét HS nêu 8’ Hoạt động 4: Trao đổi, thực hành * Mục tiêu : Giúp HS nhận biết và thực hiện các hành vi giao tiếp ứng xử tế nhị với người khuyết tật, người gặp hoàn cảnh khó khăn. GV tổ chức cho HS thực hiện bài tập 2 theo nhóm 3 GV liên hệ với thực tế của HS. HS trình bày kết quả. Nhóm khác nhận xét 3 Hoạt động 5: Tổng kết bài - GV yêu cầu HS nhắc lại toàn bộ nội dung lời khuyên (không yêu cầu HS đọc đồng thanh) và hướng dẫn để HS mong muốn, chủ động, tự giác thực hiện nội dung lời khuyên. - Chuẩn bị bài 4 “Tôn trọng người lao động”.

File đính kèm:

  • docbai 3 Nep song thanh lich van minh.doc