Giáo án lớp 5 môn Đạo đức - Tiết 1: Em là học sinh lớp năm

- Biết HS lớp năm là HS lớn nhất trong trường, cần phải gương mẫu cho các em lớp dưới học tập.

- Vui v tự ho l HS lớp 5.

*HS kh, giỏi nhắc nhở cc bạn cần ý thức học tập , rn luyện.

- Có ý thức học tập, rèn luyện để xứng đáng là học sinh lớp 5.

II. CHUẨN BỊ:

- Giáo viên: Các bài hát chủ đề “Trường em

- Học sinh: SGK

 

doc59 trang | Chia sẻ: badger15 | Lượt xem: 665 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án lớp 5 môn Đạo đức - Tiết 1: Em là học sinh lớp năm, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
: 2. Bài cũ: GV nhận xét 3. Giới thiệu bài mới: Tôn trọng tổ chức Liên Hiệp Quốc (tiết 2). 4. Phát triển các hoạt động: v Hoạt động 1: Trò chơi phóng viên. v Hoạt động 2: Học sinh làm bài tập 5/ SGK. Nêu câu hỏi: Em cần làm gì để thể hiện sự tôn trọng tổ chức LHQ? Ghi tóm tắt lên bảng. v Hoạt động 3: Triển lãm tranh, ảnh, băng hình về các hoạt động của LHQ mà giáo viên và học sinh sưu tầm được. Nêu yêu cầu. Nhận xét. 5. Tổng kết - dặn dò: Thực hành những điều đã học. Chuẩn bị: Bảo vệ tài nguyên thiên nhiên. Nhận xét tiết học. Hát . Đọc ghi nhớ. Nêu những điều em biết về LHQ? 1 số học sinh thay nhau đóng vai phóng viên (báo Nhi Đồng, KQĐ ) và tiến hành phỏng vấn các bạn trong lớp về các vấn đề có liên quan đến LHQ. Ví dụ: + LHQ được thành lập khi nào? + Trụ sở LHQ đóng ở đâu. + VN đã trở thành thành viên của LHQ khi nào? + Hãy kể tên 1 số cơ quan của LHQ ở VN? + Hãy kể tên 1 cơ quan LHQ dành riêng cho trẻ em? + Hãy kể tên 1 việc mà LHQ đã làm cho trẻ em? + Hãy kể 1 hoạt động của cơ quan LHQ ở VN hoặc ở địa phương mà bạn biết? Suy nghĩ nhanh và mỗi em nêu 1 việc cần làm. Đọc ghi nhớ. Học sinh dán tranh ảnh sưu tầm được. Đại diện nhóm thuyết trình về tranh, ảnh nhóm sưu tầm. ĐẠO ĐỨC: BẢO VỆ TÀI NGUYÊN THIÊN NHIÊN. (Tiết 1) I. Mục tiêu: - Kể được một vài tài nguyên thiên nhiên ở nước ta và ở địa phương. - Biết vì sao cần phải bảo vệ hiên nhiên. *Hs khá, giỏi : đồng tình ủng hộ những hành vi, việc làm để giữ gìn, bảo vệ tài nguyên thiên nhiên. - Biết giữ gìn, bảo vệ tài nguyên thiên nhiên phù hợp với khả năng. II. Chuẩn bị: GV: SGK Đạo dức 5. Một số tranh, ảnh về thiên nhiên (rừng, thú rừng, sông, biển) HS: III. Các hoạt động: HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH 1. Khởi động: 2. Bài cũ: 3. Giới thiệu bài mới: 4. Phát triển các hoạt động: v Hoạt động 1: Thảo luận tranh trang 44/ SGK. Giáo viên chia nhóm học sinh . Giáo viên giao nhiệm vụ cho nhóm học sinh quan sát và thảo luận theo các câu hỏi: Tại sao các bạn nhỏ trong tranh say sưa ngắm nhìn cảnh vật? Tài nguyên thiên nhiên mang lại ích lợi gì cho con người? Em cần bảo vệ tài nguyên thiên nhiên như thế nào? v Hoạt động 2: Học sinh làm bài tập 1/ SGK. Giáo viên giao nhiệm vụ cho học sinh. Giáo viên gọi một số học sinh lên trình bày. Kết luận: v Hoạt động 3: Học sinh làm bài tập 4/ SGK. Kết luận: việc làm đ, e là đúng. v Hoạt động 4: Học sinh làm bài tập 3/ SGK. Kết luận: Các ý kiến c, đ là đúng. Các ý kiến a, b là sai. 5. Tổng kết - dặn dò: Tìm hiểu về một tài nguyên thiên nhiên của Việt Nam hoặc của địa phương. Chuẩn bị: “Tiết 2”. Nhận xét tiết học. Hát . Từng nhóm thảo luận. Từng nhóm lên trình bày. Các nhóm khác bổ sung ý kiến và thảo luận. Học sinh đọc ghi nhớ trong SGK. Học sinh làm việc cá nhân. Học sinh đại diện trình bày. Học sinh làm việc cá nhân. Trao đổi bài làm với bạn ngồi bên cạnh. Học sinh trình bày trước lớp. Học sinh cả lớp trao đổi, nhận xét. Học sinh thảo luận nhóm bài tập 3. Đại diện mỗi nhóm trình bày đánh giá về một ý kiến. Cả lớp trao đổi, bổ sung. Học sinh đọc câu Ghi nhớ trong SGK. ĐẠO ĐỨC: BẢO VỆ TÀI NGUYÊN THIÊN NHIÊN (Tiết 2) Mục tiêu: - Kể được một vài tài nguyên thiên nhiên ở nước ta và ở địa phương. - Biết vì sao cần phải bảo vệ hiên nhiên. * Hs khá, giỏi : đồng tình ủng hộ những hành vi, việc làm để giữ gìn, bảo vệ tài nguyên thiên nhiên. - Biết giữ gìn, bảo vệ tài nguyên thiên nhiên phù hợp với khả năng. II. Chuẩn bị: GV: Ảnh về tài nguyên thiên nhiên ở địa phương, nước ta. HS: SGK Đạo đức 5 III. Các hoạt động: HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH 1. Khởi động: 2. Bài cũ: Em cần làm gì góp phần bảo vệ tài nguyên thiên nhiên. 3. Giới thiệu bài mới: Bảo vệ tài nguyên thiên nhiên (tiết 2). 4. Phát triển các hoạt động: v Hoạt động 1: Học sinh giới thiệu về tài nguyên thiên nhiên của Việt Nam và của địa phương. Nhận xét, bổ sung và có thể giới thiệu thêm một số tài nguyên thiên nhiên chính của Việt Nam như: Mỏ than Quảng Ninh. Dầu khí Vũng Tàu. Mỏ A-pa-tít Lào Cai. v Hoạt động 2: Thảo luận nhóm theo bài tập 5/ SGK. Chia nhóm và giao nhiệm vụ cho nhóm học sinh thảo luận bài tập 5. Kết luận: Có nhiều cách sử dụng tiết kiệm tài nguyên thiên nhiên. v Hoạt động 3: Thảo luận nhóm theo bài tập 6/ SGK. Chia nhóm và giao nhiệm vụ cho các nhóm học sinh lập dự án bảo vệ tài nguyên thiên nhiên: rừng đầu nguồn, nước, các giống thú quý hiếm Kết luận: 5. Tổng kết - dặn dò: Thực hành những điều đã học. Nhận xét tiết học. Hát . 1 học sinh nêu ghi nhớ. 1 học sinh trả lời. Học sinh giới thiệu, có kèm theo tranh ảnh minh hoạ. Cả lớp nhận xét, bổ sung. Các nhóm thảo luận. Đại diện nhóm lên trình bày. Các nhóm khác bổ sung ý kiến và thảo luận. Từng nhóm thảo luận. Từng nhóm lên trình bày. Các nhóm khác bổ sung ý kiến và thảo luận. ĐẠO ĐỨC: TUẦN 32 BẢO VỆ MƠI TRƯỜNG (Tiết 1) Mục tiêu: - Giúp học sinh hiểu mơi trường trong sạch rất cần thiết cho cuộc sống con người. - Học sinh biết giữ gìn trường lớp, nhà ở sạch đẹp. - Học sinh có thái độ bảo vệ và giữ gìn mơi trường sạch đẹp. II. Chuẩn bị: GV: Ảnh về mơi trường ở địa phương, nước ta. HS: SGK Đạo đức 5 III. Các hoạt động: HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH 1. Khởi động: 2. Bài cũ: Em cần làm gì góp phần bảo vệ tài nguyên thiên nhiên. 3. Giới thiệu bài mới: 4. Phát triển các hoạt động: v Hoạt động 1: Học sinh giới thiệu về sự ơ nhiểm mơi trường của Việt Nam. Nhận xét, bổ sung và có thể giới thiệu thêm một số biểu hiện của sự ơ nhiểm mơi trường. v Hoạt động 2: Chia nhóm và giao nhiệm vụ cho nhóm học sinh thảo luận. Kết luận: vHoạt động 3: Chia nhóm và giao nhiệm vụ cho các nhóm học sinh lập dự án bảo vệ mơi trường. Kết luận: 5. Tổng kết - dặn dò: Thực hành những điều đã học. Nhận xét tiết học. Hát . 1 học sinh nêu ghi nhớ. 1 học sinh trả lời. Học sinh giới thiệu, có kèm theo tranh ảnh minh hoạ. Cả lớp nhận xét, bổ sung. Các nhóm thảo luận. Đại diện nhóm lên trình bày. Các nhóm khác bổ sung ý kiến và thảo luận. Từng nhóm thảo luận. Từng nhóm lên trình bày. Các nhóm khác bổ sung ý kiến và thảo luận. ĐẠO ĐỨC: TUẦN 33 BẢO VỆ MƠI TRƯỜNG (Tiết 2) Mục tiêu: - Giúp học sinh hiểu mơi trường trong sạch rất cần thiết cho cuộc sống con người. - Học sinh biết giữ gìn trường lớp, nhà ở sạch đẹp. - Học sinh có thái độ bảo vệ và giữ gìn mơi trường sạch đẹp. II. Chuẩn bị: GV: Ảnh về mơi trường ở địa phương, nước ta. III. Các hoạt động: HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH 1. Khởi động: 2. Bài cũ: Em cần làm gì góp phần bảo vệ mơi trường. 3. Giới thiệu bài mới: 4. Phát triển các hoạt động: v Hoạt động 1: Học sinh giới thiệu về sự ơ nhiểm mơi trường của của địa phương. Nhận xét, bổ sung và có thể giới thiệu thêm một số biểu hiện của sự ơ nhiểm mơi trường. v Hoạt động 2: -Đĩng vai. -Nhận xét, bổ sung. vHoạt động 3: Chia nhóm và giao nhiệm vụ cho các nhóm học sinh lập dự án bảo vệ mơi trường. Kết luận: 5. Tổng kết - dặn dò: Thực hành những điều đã học. Nhận xét tiết học. Hát . 1 học sinh nêu. 1 học sinh trả lời. Học sinh giới thiệu, có kèm theo tranh ảnh minh hoạ. Cả lớp nhận xét, bổ sung. -Từng nhĩm thảo luận, đĩng vai các tình huống về việc làm bảo vệ mơi trường. Các nhóm thảo luận. Đại diện nhóm lên trình bày. Các nhóm khác bổ sung ý kiến và thảo luận. Từng nhóm thảo luận. Từng nhóm lên trình bày. Các nhóm khác bổ sung ý kiến và thảo luận. ĐẠO ĐỨC: TUẦN 34 BẢO VỆ MƠI TRƯỜNG (Tiết 3) Mục tiêu: - Giúp học sinh hiểu mơi trường trong sạch rất cần thiết cho cuộc sống con người. - Học sinh biết giữ gìn trường lớp, nhà ở sạch đẹp. - Học sinh có thái độ bảo vệ và giữ gìn mơi trường sạch đẹp. II. Chuẩn bị: GV: Ảnh về mơi trường ở địa phương, nước ta. III. Các hoạt động: HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH 1. Khởi động: 2. Bài cũ: Em cần làm gì góp phần bảo vệ mơi trường. 3. Giới thiệu bài mới: 4. Phát triển các hoạt động: v Hoạt động 1: Học sinh giới thiệu một số biện pháp bảo vệ mơi trường. Nhận xét, bổ sung và có thể giới thiệu thêm. v Hoạt động 2: Chia nhóm và giao nhiệm vụ cho nhóm học sinh thảo luận về vai trị của mơi trường và hậu quả của sự ơ nhiểm mơi trường đối với con người. Kết luận: vHoạt động 3: Chia nhóm và giao nhiệm vụ cho các nhóm học sinh lập dự án bảo vệ mơi trường. Kết luận: 5. Tổng kết - dặn dò: Thực hành những điều đã học. Nhận xét tiết học. Hát . 1 học sinh nêu. 1 học sinh trả lời. Học sinh giới thiệu, có kèm theo tranh ảnh minh hoạ. Cả lớp nhận xét, bổ sung. Các nhóm thảo luận. Đại diện nhóm lên trình bày. Các nhóm khác bổ sung ý kiến và thảo luận. Từng nhóm thảo luận. Từng nhóm lên trình bày. Các nhóm khác bổ sung ý kiến và thảo luận. ĐẠO ĐỨC: TUẦN 35 THỰC HÀNH KĨ NĂNG CUỐI KỲ II

File đính kèm:

  • docĐạo đức.doc