Giáo án lớp 5 môn Đạo đức - Em yêu quê hương ( Tiết 02 )

1. Kiến thức :

Giúp học sinh hiểu :

- Quê hương là nơi ông bà và cha mẹ và chúng ta sinh ra , là nơi nuôi dưỡng mọi người khôn lớn . Vì thế chúng ta phải biết yêu quê hương .

- Yêu quê hương là phải luôn luôn nhớ đến quê hương , có hành động bảo vệ và xây dựng quê hương , trân trọng con người , truyền thống của quê hương .

2. Thái độ :

- Gắn bó với quê hương .

- Tích cực tham gia xây dựng và bảo vệ quê hương .

 

doc4 trang | Chia sẻ: badger15 | Lượt xem: 728 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 5 môn Đạo đức - Em yêu quê hương ( Tiết 02 ), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Đạo đức Em yêu quê hương ( Tiết 2 ) š&› A. Mục tiêu : 1. Kiến thức : Giúp học sinh hiểu : Quê hương là nơi ông bà và cha mẹ và chúng ta sinh ra , là nơi nuôi dưỡng mọi người khôn lớn . Vì thế chúng ta phải biết yêu quê hương . Yêu quê hương là phải luôn luôn nhớ đến quê hương , có hành động bảo vệ và xây dựng quê hương , trân trọng con người , truyền thống của quê hương . 2. Thái độ : Gắn bó với quê hương . Tích cực tham gia xây dựng và bảo vệ quê hương . 3. Hành vi : Giữ gìn , bảo vệ những truyền thống tốt đẹp của quê hương , cùng tham gia vào các hoạt động chung một cách phù hợp tại quê hương . Phê phán , nhắc nhở những biểu hiện , việc làm gây tổn hại tới quê hương và truyền thống quê hương . B. Phương pháp : Kể chuyện . Đàm thoại . Giao nhiệm vụ cá nhân. Thảo luận nhóm . Sắm vai xử lí tình huống . Trò chơi : Cuộc thi “ Tôi là hướng dẫn viên du lịch địa phương ”. C. Đồ dùng dạy học : Tranh ảnh về quê hương ( Địa phương nơi học sinh đang sống ) ( Hoạt động 2 – Tiết 1 ). Giấy rôki ,bút dạ ( Hoạt động 3 – Tiết 1 ,Hoạt động 3 tiết 2 ). Giấy xanh -đỏ - vàng phát đủ cho các cặp học sinh . D. Các hoạt động dạy học chủ yếu : I . Kiểm tra bài cũ . Hoạt động dạy Hoạt động học - . II. Bài mới . 1. Giới thiệu Hoạt động dạy Hoạt động học - . 2. Hoạt động 1 : Thế nào là yêu quê hương . Hoạt động dạy Hoạt động học - Yêu cầu học sinh làm bài tập số 1 trang 29,30 sách giáo khoa , sau đó trao đổi cặp đôi với bạn của mình về kết quả và thống nhất câu trả lời . - Sau đó , giáo viên nêu lần lượt từng ý yêu cầu học sinh giơ tay nếu đồng ý , không giơ tay nếu không đồng ý hoặc còn phân vân , Giáo viên yêu cầu 1 số học sinh giải thích các ý kiến vì sao đồng ý / không đồng ý / phân vân. - Cho học sinh nhắc lại những việc làm thể hiện tình yêu với quê hương . - Giáo viên chốt : Chúng ta yêu quê hương bằng cách làm cho quê hương tốt đẹp hơn . Do đó cần tham gia , ủng hộ các hoạt động xây dựng quê hương . - Học sinh thực hiện theo yêu cầu của giáo viên . - Học sinh cả lớp cùng làm việc . - Học sinh nhắc lại các ý a,b,c,d,e. 3. Hoạt động 2 : Nhận xét hành vi . Hoạt động dạy Hoạt động học - Giáo viên yêu cầu học sinh làm việc theo cặp đôi với nhau . Khi giáo viên nêu ý kiến lên , các học sinh phải có nhiệm vụ bàn bạc trao đổi sắp xếp các ý kiến đó vào nhóm : Tán thành hoặc không tán thành hoặc phân vân . - Các học sinh làm việc cặp đôi , lắng nghe giáo viên và trao đổi , thống nhất ý kiến với nhau sửa sắp xếp các ý kiến vào 3 nhóm “ Tán thành ” hoặc “ Không tán thành ”hoặc “ Phân vân”để viết vào giấy . 1. Tham gia xây dựng quê hương là biểu hiện tình yêu quê hương . 2. Chỉ cần đóng góp nhiều tiền của là đã rất yêu quê hương . 3. Giới thiệu quê hương mình với bạn bè khác . 4. Chỉ đi xa , sống xa quê hương mới yêu quê hương . 5. Yêu quê hương ta phải bảo vệ cảnh quan quê hương , bảo vệ các di tích lich sử . 6. Chỉ cần xây dựng quê hương tạinơi mình sinh sống . 7. Người nghèo yêu quê hương bằng cách nhớ về quê hương , đóng góp tiền của là trách nhiệm của người giàu . 8. Cần phải giữ gìn và phát huy những truyền thống , dặc trưng của quê hương . 9. Phấn đấu học tập tốt sau đó trở về làm việc giúp quê hương phát triển cũng là yêu quê hương . 10. Yêu quê hương cũng là yêu gia đình ,bố mẹ , yêu giọng nói quê hương , cảnh vật quê hương . - Giáo viên phát cho các nhóm 3 miếng giấy màu : Vàng , đỏ , xanh . - Giáo viên nhắc lại lấn lượt từng ý để học sinh bày tỏ thái độ : ( * Nếu tán thành học sinh giơ giấy màu xanh . * Không tán thành : Màu đỏ . * Phân vân : Màu vàng ) . + Với những ý đúng được tán thành , giáo viên cho học sinh lên gắn thẻ từ ghi đó lên trước lớp ( Giáo viên ghi sẵn ra bảng nhỏ thẻ từ ghi nhớ các ý đúng được tán thành ). + Với các ý không tán thành hoặc phân vân Giáo viên cho học sinh giải thích tại sao rồi rút ra kết luận . + Hỏi học sinh những biểu hiện khác mà em cho là thể hiện tình yêu thực sự với quê hương . - Học sinh nhận giấy màu . - Các học sinh lắng nghe và giơ giấy màu để bày tỏ thái độ . + Học sinh lên bảng gắn ý kiến được thán thành : các ý : 1,3,5,8,9,10. + Với các ý : 2,4,6,7 học sinh sẽ giải thích lí do tại sao không tán thành hoặc phân vân. + 1-2 học sinh nhắc lại các ý : 1,3,5,8,9,10 và nêu thêm hoạt động khác mà mình biết . 4. Hoạt động 3 :Cuộc thi “ Tôi là hướng dẫn viên du lịch địa phương ” Hoạt động dạy Hoạt động học - Giáo viên yêu cầu học sinh trình bày trên bàn những sản phẩm . kết quả đã chuẩn bị được theo bài thực hành ở tiết trước . - Giáo viên căn cứ vào kết quả học sinh làm được chia các em thành 4 nhóm chính : Nhóm họa sĩ , nhóm nhà văn và nhóm ca sĩ, nhóm nghệ nhân . - Phát cho các nhóm giấy làm việc nhóm . - Yêu cầu học sinh các nhóm viết lời giới thiệu về các sản phẩm mà nhóm mình đã sưu tầm được cho cả lớp biết . - Tổ chức cho học sinh các nhóm trình bày và giới thiệu sản phẩm của mình. - Yêu cầu học sinh thể hiện kết quả làm việc . - Giáo viên theo dõi và giúp đỡ ( nếu cần thiết ) để học sinh trình bày . - Giáo viên hỏi : + Em có nhận xét , suy nghĩ gì về quê hương mình ? + Để quê hương ngày càng phát triển , em phải làm gì ? - Học sinh trình bày tranh, ảnh , bài viết về quê hương . - Những học sinh vẽ tranh hoặc sưu tầm tranh ảnh vào nhóm họa sĩ , Học sinh sưu tầm bài viết , viết thơ , bài văn giới thiệu về quê hương thì vào nhóm nhà văn . Những học sinh sưu tầm các sản phẩm truyền thống của địa phương vào nhóm nghệ nhân - Học sinh làm việc nhóm trình bày sản phẩm vào giấy , viết nội dung giới thiệu và luyện tập trong nhóm . + Nhóm họa sĩ : nói về các bức tranh . + Nhóm nhà văn : nói về các bài viết ,bài thơ , có thể đọc 1 bài viết , 1 bài thơ. + Nhóm ca sĩ : Giới thiệu về các bài hát , có thể hát 1 bài . + Nhóm nghệ nhân : Giới thiệu ( Qua hình ảnh, sản vật ) ở địa phương . - Lần lượt các nhóm trình bày các sản phẩm của mình . - Các nhóm khác lắng nghe và góp ý kiến , có thể dặt câu hỏi để tìm hiểu rõ hơn với nhóm bạn . + học sinh trả lời . + Học sinh trả lời. III. Củng cố dặn dò - Giáo viên kết luận : Ai cũng có quê hương . Đó là nơi ta gắn bó từ thủa ấu thơ , nơi nuôi dưỡng con người lớn lên vì vậy ta phải yêu quý quê hương , làm việc có ích để quê hương ngày càng phát triển , - Cho học sinh nghe bài hát “ Quê hương ” ( lời thơ của Đỗ Trung Quân ). - Giáo viên nhận xét giờ học , tuyên dương học sinh tích cực tham gia xây dựng bài , nhắc nhở các em còn chưa cố gắng .

File đính kèm:

  • docB¢i 9 Em y↑u qu↑ hương Tiết 2.doc