Giáo án lớp 5 môn Đạo đức - Có trách nhiệm về việc làm của mình

Mục tiêu :

-Học sinh biết mỗi người cần phải có trách nhiệm về việc làm của mình.

-Các em có kĩ năng ra quyết định và thực hiện quyết định của mình.

-Các em bày tỏ được thái độ tán thành với những hành vi đúng và không tán thành việc trốn tránh trách nhiệm, đổ lỗi cho người khác.

II.Chuẩn bị : -Giáo viên : Chuyện về các hs có trách nhiệm trong công việc, dũng cảm nhận và sửa lỗi.

-Học sinh : Nhớ và kể lại một việc làm chứng tỏ mình đã có trách nhiệm hoặc thiếu trách nhiệm

III.Các hoạt động dạy và học :

 1.Bài cũ : Có trách nhiệm về việc làm của mình

-Nêu một số biểu hiện của người có trách nhiệm (Hoài)

 

doc1 trang | Chia sẻ: badger15 | Lượt xem: 618 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 5 môn Đạo đức - Có trách nhiệm về việc làm của mình, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn : 6 - 9 - 2008 Ngày dạy : Thứ hai ngày 8 tháng 9 năm 2008 Đạo đức : Có trách nhiệm về việc làm của mình (T2) I.Mục tiêu : -Học sinh biết mỗi người cần phải có trách nhiệm về việc làm của mình. -Các em có kĩ năng ra quyết định và thực hiện quyết định của mình. -Các em bày tỏ được thái độ tán thành với những hành vi đúng và không tán thành việc trốn tránh trách nhiệm, đổ lỗi cho người khác. II.Chuẩn bị : -Giáo viên : Chuyện về các hs có trách nhiệm trong công việc, dũng cảm nhận và sửa lỗi. -Học sinh : Nhớ và kể lại một việc làm chứng tỏ mình đã có trách nhiệm hoặc thiếu trách nhiệm III.Các hoạt động dạy và học : 1.Bài cũ : Có trách nhiệm về việc làm của mình -Nêu một số biểu hiện của người có trách nhiệm (Hoài) 2.Bài mới : a.Giới thiệu bài : Có trách nhiệm về việc làm của mình (T2) b.Nội dung : Hoạt động dạy của giáo viên Hoạt động học của trò Hoạt động 1 : Xử lí tình huống (15’) Mục tiêu : Rèn kĩ năng lựa chọn cách giải quyết phù hợp trong mỗi tình huống -Yêu cầu hs thực hiện theo nhóm : 1.Bốc thăm tình huống và thảo luận cách giải quyết 2.Tập sắm vai để giải quyết tình huống 3.Trình bày kết quả dưới hình thức sắm vai =>Mỗi tình huống đều có nhiều cách để giải quyết. Người có trách nhiệm cần phải lựa chọn cách giải quyết nào thể hiện rõ trách nhiệm của mình và phù hợp với hoàn cảnh. -Nhóm 4 -Cả lớp theo dõi, bổ sung thêm các cách giải quyết khác. Hoạt động 2 : Liên hệ bản thân (15’) Mục tiêu : Hs kể chuyện về bản thân, trao đổi với bạn để rút ra bài học cho mình. -Yêu cầu hs thực hiện : +Nhớ lại một việc làm chứng tỏ mình đã có trách nhiệm hoặc thiếu trách nhiệm theo gợi ý. 1.Chuyện xảy ra như thế nào? 2.Lúc đó em đã làm gì? 3.Bây giờ nghĩ lại em thấy thế nào? +Trình bày =>Khi giải quyết công việc hay xử lí tình huống một cách có trách nhiệm, chúng ta sẽ cảm thấy vui và thanh thản. Người có trách nhiệm là người trước khi làm việc luôn suy nghĩ cẩn thận nhằm mục đích tốt đẹp và với cách thức phù hợp; khi làm hỏng việc hoặc có lỗi, họ dám nhận trách nhiệm và sẵn sàng làm lại cho tốt. -Cá nhân thực hiện -5 hs trình bày trước lớp 3.Củng cố : - Đọc lại phần ghi nhớ Dặn dò : Can đảm nhận lỗi và sửa lỗi đã mắc phải để chứng tỏ mình là người có trách nhiệm. Chuẩn bị tiết sau

File đính kèm:

  • docdduc.doc