Giáo án lớp 5 môn Đạo đức - Có chí thì nên

Mục tiêu:

 - Biết được một số biểu hiện cơ bản của người sống có ý chí.

- Biết được: Người có ý chí có thể vượt qua được khó khăn trong cuộc sống.

- Cảm phục và noi theo những gương có ý chí vượt lên những khó khăn trong cuộc sống để trở thành người có ích cho gia đình.

II. Đồ dùng dạy-học : - Báo chí sưu tầm -Các biểu mẫu

 

doc3 trang | Chia sẻ: badger15 | Lượt xem: 791 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 5 môn Đạo đức - Có chí thì nên, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Thứ hai ngày 26 tháng 9 năm 2011 ĐẠO ĐỨC CÓ CHÍ THÌ NÊN (T 2) I. Mục tiêu: - Biết được một số biểu hiện cơ bản của người sống có ý chí. - Biết được: Người có ý chí có thể vượt qua được khó khăn trong cuộc sống. - Cảm phục và noi theo những gương có ý chí vượt lên những khó khăn trong cuộc sống để trở thành người có ích cho gia đình. II. Đồ dùng dạy-học : - Báo chí sưu tầm -Các biểu mẫu III .Các hoạt động dạy-học: Hoạt động của GV Hoạt động của HS A. Bài cũ : - Gọi HS đọc ghi nhớ. - Kiểm tra tài liệu sưu tầm. B. Bài mới : - Nêu mục tiêu bài học. - Chia lớp thành các nhóm 4 - HS thảo luận nhóm về những tấm gương đã sưu tầm. - Đại diện từng nhóm trình bày kết quả . - GV cho ví dụ để HS hiểu được các hoàn cảnh khó khăn: - GV gợi ý để HS phát hiện những bạn có khó khăn ở lớp mình,trường và có kế hoạch để giúp bạn vượt khó. - Mỗi nhóm chọn 1- 2 bạn trình bày : Những khó khăn ; biện pháp khắc phục - Cả lớp thảo luận tìm cách giúp đỡ những bạn có nhiều khó khăn ở trong lớp. -GV kết luận: Trong cuộc sống mỗi người đều có những khó khăn riêng và đều cần phải có ý chí để vượt lên Sự cảm thông , động viên , giúp đỡ của bạn bè , tập thể là hết sức cần thiết để giúp chúng ta vượt qua khó khăn , vươn lên trong cuộc sống -Bốc thăm những trường hợp khó khăn của các bạn ,em khác nêu cách giúp đỡ . - Em nào có cách giải quyết hay , phù hợp em đó sẽ được cả lớp tuyên dương C. Củng cố, dặn dò: - Nhận xét tiết học. - Bài sau : Nhớ ơn tổ tiên 1em đọc ghi nhớ Tổ trưởng kiểm tra - Nhóm 4 thảo luận. - Cả lớp cùng thảo luận. HS tự liên hệ : Khó khăn của bản thân, khó khăn về gia đình Nhóm thảo luận Cả lớp thảo luận - HS trao đổi những khó khăn của mình với nhóm. HS lắng nghe - HS bốc thăm và trả lời . Thứ hai ngày 3 tháng 10 năm 2011 Đạo đức: NHỚ ƠN TỔ TIÊN I. Mục tiêu: Học xong bài này, HS biết: - Biết được: Con người ai cũng có tổ tiên và mỗi người đều phải nhớ ơn tổ tiên. - Nêu được những việc cần làm phù hợp với khả năng để thể hiện long biết ơn tổ tiên. - Biết làm những việc cụ thể để tỏ long biết ơn tổ tiên. II. Đồ dùng dạy- học: - Tranh, ảnh, bài báo nói về Ngày Giỗ Tổ Hùng Vương. - Các câu ca dao, tục ngữ, thơ, truyện,nói về lòng biết ơn tổ tiên. III. Các hoạt động dạy- học: Hoạt động của thầy Hoạt động của trò A.Bài cũ : Có chí thì nên B. Bài mới : - GV nêu mục tiêu bài học. 1.Hoạt động1.Tìm hiểu truyện“Thăm mộ”. Cho HS quan sát tranh và tìm hiểu: -Trong bức tranh có những ai? -Bố và Việt đang làm gì? - Yêu cầu HS thảo luận nhóm: GV nêu 3 câu hỏi SGK/14 Hỏi thêm: Qua câu chuyện trên, các em có suy nghĩ gì về trách nhiệm của con cháu đối với tổ tiên, ông bà? Vì sao? - GV kết luận. 2. Hoạt động 2.Giúp HS hiểu thế nào là biết ơn tổ tiên? -Cho HS làm bài tập cá nhân ( Bài1/14). - GV kết luận. 3. Hoạt động 3.Giúp HS liên hệ bản thân. - Kể những việc đã làm thể hiện lòng biết ơn tổ tiên và những việc chưa làm được. - Tổ chức cho một số cá nhân trình bày. - GV nhận xét, tuyên dương. C. Củng cố, dặn dò: - Dặn sưu tầm các tranh, ảnh về ngày giỗ Tổ Hùng Vương và các câu ca dao, tục ngữ, thơ, truyện về chủ đề Biết ơn tổ tiên. -Tìm hiểu về các truyền thống tốt đẹp của gia đình, dòng họ mình. - HS quan sát tranh SGK và tìm hiểu về nội dung tranh. 2 HS đọc truyện thăm mộ - Thảo luận các câu hỏi theo nhóm 4: Tìm hiểu nội dung truyện - HS đọc phần ghi nhớ. - HS làm việc cá nhân - HS trình bày ý kiến về từng việc làm và giải thích lý do. Chúng ta cần thể hiện lòng biết ơn tổ tiên bằng những việc làm thiết thực, cụ thể, phù hợp với khả năng của mình. - Từng nhóm thảo luận và mỗi cá nhân trình bày trong nhóm. -Một số HS trình bày trước lớp. Thứ sáu ngày 26 tháng 10 năm 2007 Thứ hai ngày 10 tháng 10 năm 2011 Đạo đức: NHỚ ƠN TỔ TIÊN ( TIẾT 2 ) I. Mục tiêu: Giúp HS: - Biết được: Con người ai cũng có tổ tiên và mỗi người đều phải nhớ ơn tổ tiên. - Nêu được những việc cần làm phù hợp với khả năng để thể hiện long biết ơn tổ tiên. - Biết làm những việc cụ thể để tỏ long biết ơn tổ tiên. II. Đồ dùng dạy- học: - Tranh, ảnh sưu tầm nói về ngày giỗ Tổ Hùng Vương. III. Các hoạt động dạy- học: Hoạt động của thầy Hoạt động của trò A. Bài cũ : - Những việc làm nào thể hiện lòng biết ơn tổ tiên? - Nêu một vài câu ca dao, tục ngữ về chủ đề “Biết ơn tổ tiên”. B. Bài mới : - GV nêu mục tiêu bài học. 1. Hoạt động 1.Giúp HS tìm hiểu về ngày Giỗ tổ Hùng Vương. - Giới thiệu tranh, ảnh, thông tin về ngày giỗ Tổ Hùng Vương. - Cho HS thảo luận theo các gợi ý sau: +Giỗ Tổ Hùng Vương được tổ chức vào ngày nào? +Đền thờ vua Hùng ở đâu? +Các vua Hùng đã có công lao gì đối với đất nước ta? + Việc nhân dân ta tổ chức giỗ Tổ Hùng Vương vào ngày mồng mười tháng ba hằng năm thể hiện điều gì? - GV kết luận về ý nghĩa của ngày Giỗ tổ Hùng Vương. 2. Hoạt động 2.Thi kể chuyện. Tổ chức cho HS hoạt động theo nhóm 3. Hoạt động3. Giúp HS kể về truyền thống tôt đẹp của gia đình, dòng họ. Ÿ Em có tự hào về các truyền thống đó không? Em cần làm gì để xứng đáng với các truyền thống tốt đẹp đó? - GV kết luận. C. Củng cố-Dặn dò: Nhận xét tiết học. - Chuẩn bị bài: Tình bạn. - 2 em trả lời bài. - Các nhóm trình bày những hiểu biết của mình về các vua Hùng. -Tình yêu nước nồng nàn -Lòng nhớ ơn các vua Hùng đã có công dựng nước. -Thể hiện tinh thần “Uống nước nhớ nguồn”; “Ăn quả nhớ kẻ trồng cây”. Mỗi nhóm chọn một câu chuyện về truyền thống, phong tục của người Việt Nam để kể. 3-4HS lên giới thiệu về truyền thống của gia đình, dòng họ mình. HS đọc ca dao, tục ngữ; đọc thơ về chủ đề: Biết ơn tổ tiên.

File đính kèm:

  • docdao duc(1).doc