Giáo án lớp 5 môn Đạo đức - Bài 10: Ủy ban nhân dân phường em (Tiết 1)

 Giúp học sinh hiểu :

 - Ủy ban nhân dân phường , xã là cơ quan hành chính nhà nước luôn chăm sóc và bảo vệ các quyền lợi của người dân đặc biệt là trẻ em .

- Vì vậy , mọi người đều phải tôn trọng và giúp đỡ UBND phường , xã làm việc .

2. Thái độ :

- Học sinh tôn trọng UBND phường , xã đồng tình với những hoạt động , việc làm biết tôn trọng UBND phường ,xã và không đồng tình với những hoạt động không lịch sự , thiếu trách nhiệm đối với UBND phường ,xã .

3. Hành vi :

- Học sinh thực hiện nghiêm túc các quy định của UBND phường ,xã .

- Học sinh tham gia tích cực các hoạt động do UBND phường ,xã tổ chức .

B. PHƯƠNG PHÁP :

 

doc5 trang | Chia sẻ: badger15 | Lượt xem: 882 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 5 môn Đạo đức - Bài 10: Ủy ban nhân dân phường em (Tiết 1), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Bài 10 Ủy ban nhân dân phường em (Tiết 1) ši› A. MỤC TIÊU : 1. Kiến thức : Giúp học sinh hiểu : - Ủy ban nhân dân phường , xã là cơ quan hành chính nhà nước luôn chăm sóc và bảo vệ các quyền lợi của người dân đặc biệt là trẻ em . - Vì vậy , mọi người đều phải tôn trọng và giúp đỡ UBND phường , xã làm việc . 2. Thái độ : - Học sinh tôn trọng UBND phường , xã đồng tình với những hoạt động , việc làm biết tôn trọng UBND phường ,xã và không đồng tình với những hoạt động không lịch sự , thiếu trách nhiệm đối với UBND phường ,xã . 3. Hành vi : Học sinh thực hiện nghiêm túc các quy định của UBND phường ,xã . Học sinh tham gia tích cực các hoạt động do UBND phường ,xã tổ chức . B. PHƯƠNG PHÁP : - Kể chuyện . - Đàm thoại . - Giao nhiệm vụ cá nhân. - Thảo luận nhóm . - Đóng vai xử lí tình huống . - Động não . C. ĐỒ DÙNG DẠY - HỌC : - Tranh , ảnh về UBND phường ,xã ( của chính UBND phường ,xã nơi trường học đóng tai địa phương đó ) ( Hoạt động 1- tiết 1 ) . - Mặt cười – mặt mếu ( Hoạt động 2 – tiết 1 ) . - Bảng phụ các băng giấy ( Hoạt động 3 – tiết 1 ) . - Bảng phụ ghi tình huống ( Hoạt động 2- tiết 2 ). - Giấy ,bút dạ bảng ( Hoạt động 3 – tiết 2 ) . D. MỘT SỐ HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU : I. Kiểm tra bài cũ . Hoạt động dạy Hoạt động học . II. Bài mới . 1. Hoạt động 1 : Tìm hiểu truyện “ Đến ủy ban nhân dân phường ” Hoạt động dạy Hoạt động học - Yêu cầu 1-2 học sinh đọc truyện “Đến UBND phường ,xã ”trang 31 sách giáo khoa . - Yêu cầu học sinh thảo luận , cả lớp trả lời câu hỏi sau ( GV đi vòng quanh lớp kiểm tra , theo dõi nhắc nhở học sinh làm việc và có gợi ý nếu học sinh gặp khó khăn ) Câu hỏi thảo luận : 1. Bố Nga dẫn Nga đến UBND phường để làm gì ? 2. Ngoài việc cấp giấy khai sinh UBND phường ,xã còn làm những việc gì ? 3. Theo em , UBND phường ,xã có vai trò như thế nào ? vì sao ? ( Giáo viên gợi ý nếu học sinh không trả lời được : Công việc của UBND phường ,xã mang lại lợi ích gì cho cuộc sống người dân ? ) . 4. Mọi người cần có thái độ như thế nào đối với UBND phường ,xã ? - Giáo viên gọi lần lượt học sinh trả lời , có thể hỏi mỗi em một câu ( nối tiếp nhau ) . - Giáo viên kết luận : + Treo ảnh UBND 1 phường ,xã nào đó ( tốt nhất là của UBND phường ,xã địa phương mình và giới thiệu với học sinh . ) . + Kết luận : UBND phường ,xã là 1 cơ quan chính quyền , người đứng đầu là chủ tịch và nhiều ban nghành cấp dưới . UBND là nơi thực hiện chăm sóc và bảo vệ lợi ích của người dân , đặc điểm là trẻ em . Vì vậy , mọi người đều phải tôn trọng và giúp đỡ UBND phường , xã hoàn thành nhiệm vụ . - Học sinh đọc cho cả lớp nghe, cả lớp đọc thầm và theo dõi bạn . - Học sinh thảo luận trả lời các câu hỏi của giáo viên . 1. Bố Nga dẫn Nga đến UBND phường để làm giấy khai sinh . 2. Ngoài việc cấp giấy khai sinh UBND phường ,xã còn làm nhiều việc : xác nhận chỗ ở , quản lí việc xây dựng trường học , điểm vui chơi cho trẻ em . 3. Theo em , UBND phường ,xã có vai trò vô cùng quan trọng vì UBND phường ,xã là cơ quan chính quyền , đại diện cho nhà nước và pháp luật bảo vệ các quyền lợi của người dân địa phương . 4. Mọi người cần có thái độ tôn trọng và có trách nhiệm tạo điều kiện , và giúp đỡ để UBND phường ,xã hoàn thành nhiệm vụ - Học sinh trình bày cả lớp theo dõi + Học sinh theo dõi quan sát . - Học sinh lắng nghe , ghi nhớ . 2. Hoạt động 2 : Tìm hiểu về hoạt động của UBND qua bài tập số 1 Hoạt động dạy Hoạt động học - Yêu cầu học sinh làm việc cặp đôi để thực hiện nhiệm vụ sau : + Các em hãy cùng đọc bài tập 1 trang 32,33 sau đó đánh dấu Đ vào trước các ý kiến nêu các việc cần đến UBND phường ,xã để giải quyết . - Giáo viên phát cho học sinh mỗi nhóm 1 cặpthẻ Mặt cười – Mặt mếu ( Hoặc thẻ 2 mặt ) . - Giáo viên đến các ý trong bài tập để học sinh bày tỏ ý kiến . Tổ chức cho học sinh góp ý , bổ sung để đạt câu trả lời chính xác . - Kết luận: Yêu cầu học sinh nêu những việc cần đến UBND phường ,xã để làm việc . - Giáo viên nêu khi ta đến làm việc tại UBND phường ,xã , chúng ta phải tôn trọng hoạt động và con người ở UBND phường ,xã . - Học sinh làm việc nhóm như giáo viên hướng dẫn . - Học sinh nhận thẻ . - Học sinh lắng nghe , giơ thẻ : Mặt cười nếu đồng ý đó là việc cần đến UBND phường ,xã để giải quyết . Mặt mếu : nếu là việc không cấn đến UBND phường ,xã để giải quyết , các học sinh góp ý kiến , trao đổi để đi đến kết quả . Mặt cười ( đúng ) : ý b ,xc,d ,đ,e,h ,i. Mặt mếu ( sai ) : a,g . a . Dây là việc của công an khu vực / công an thôn xóm . g. Đâylà việc của Hội người cao tuổi . - Học sinh nhắc lại các ý b ,c,d ,đ,e,h,i. - Học sinh nhắc lại các ý a,g. + Học sinh lắng nghe . 3 Hoạt động 3 :Thế nào là tôn trọng UBND phường ( xã ) ? Hoạt động dạy Hoạt động học - Treo bảng phụ gắn băng giấy trong đó ghi các hoạt động , việc làm có thể có của người dân khi đến UBND phường ,xã . - Yêu cầu học sinh làm việc cặp đôi : thảo luận và sắp xếp các hoạt động ,việc làm sau thành 2 nhóm : hành vi phù hợp và không phù hợp 1. Nói to trong phòng làm việc . 2. Chào hỏi khi gặp cán bộ phường xã . 3. Đòi hỏi phải được giải quyết công việc ngay lập tức . 4. Biết đợi đến lượt mình để trình bày yêu cầu . 5. Mang đầy đủ giấy tờ khi được yêu cầu . 6. Không muốn đến UBND phường ,xã giải quyết công việc vì sợ rắc rối , tốn thời gian . 7. Tuân theo hướng dẫn trình tự thực hiện công việc . 8. Chào hỏi xin phép bảo vệ khi được yêu cầu . 9. Xếp hàng theo thứ tự khi giải quyết công việc . 10. Không cộng tác với cán bộ của UBND phường ,xã để giải quyết công việc . - Yêu cầu học sinh kết luận : + Để tôn trọng UBND phường ,xã chúng ta cần phải làm gì ? + Chúng ta không nên làm gì ? Vì sao ? - Học sinh quan sát đọc các hoạt động . - Tiếp tục làm việc theo cặp đôi , thảo luận để sắp xếp các hoạt động việc làm theo nhóm . Phù hợp Không phù hợp Các câu 2,4,5,7,8,9,10 Các câu : 1,3,6. + Học sinh nhắc lại các câu ở cột phù hợp . + Học sinh nhắc lại các câu ở cột không phù hợp . Nêu lí do , chẳng hạn : cản trở công việc , hoạt động của UBND phường ,xã . 4. Hoạt động Thực hành . Hoạt động dạy Hoạt động học - Ý học sinh tìm hiểu và ghi chép lại kết quả các việc sau : 1. Gia đình em đã từng đến UBND phường ,xã để làm gì ? Để làm việc đó cần đến gặp ai ? 2. Liệt kê các hoạt động mà UBND phường ,xã đã làm cho trẻ em . - Học sinh lắng nghe , ghi chép yêu cầu của giáo viên để thực hiện . Củng cố dặn dò Hoạt động dạy Hoạt động học - Giáo viên kết luận : UBND phường ,xã là cơ quan lãnh đạo cao nhất ở địa phương . UBND phải giải quyết rất nhiều công việc để đảm bảo quyền lợi của mọi người dân , chăm sóc và giúp đỡ họ có cuộc sống tốt nhất . Đặc biệt là trẻ em là đối tượng được chăm sóc đặc biệt . - Giáo viên hỏi : Để công việc của UBND phường ,xã đạt kết quả tốt , mọi người phải làm gì ? - Giáo viên nhận xét tiết học , tuyên dương các học sinh tích cực hoạt động xây dựng bài , nhắc nhở học sinh còn chưa cố gắng . - Học sinh lắng nghe. - Học sinh trả lời : Mọi người đều phải tôn trọng các quy định của UBND phường ,xã , giúp đỡ UBND phường ,xã hoàn thành công việc .

File đính kèm:

  • docB¢i 10 Ủy ban nh¬n d¬n xã ( phường ) em Tiết 1.doc