Giáo án lớp 5 môn Âm nhạc - Tuần 20: Ôn tập bài hát: Hát mừng. Tập đọc nhạc: Tập đọc nhạc số 5

. MỤC TIÊU:

 - HS thuộc lời ca, thể hiện sắc thái rộn ràng, vui tươi của bài Hát mừng.

 - HS trình bày bài hát bằng cách hát đói đáp, đồng ca kết hợp gõ đệm và vận động theo nhạc.

- HS đọc đúng giai điệu, ghép lời ca kết hợp gõ phách bài TĐN số 5.

II. CHUẨN BỊ:

 - Đàn.

 - Bảng phụ bài TĐN số 5.

 - Nhạc cụ gõ.

 

doc4 trang | Chia sẻ: badger15 | Lượt xem: 2710 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 5 môn Âm nhạc - Tuần 20: Ôn tập bài hát: Hát mừng. Tập đọc nhạc: Tập đọc nhạc số 5, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TUẦN 20 Thứ 4 ngày 19 tháng 1 năm 2011 Buổi 1: ÔN TẬP BÀI HÁT: HÁT MỪNG. TẬP ĐỌC NHẠC: TĐN SỐ 5. I. MỤC TIÊU: - HS thuộc lời ca, thể hiện sắc thái rộn ràng, vui tươi của bài Hát mừng. - HS trình bày bài hát bằng cách hát đói đáp, đồng ca kết hợp gõ đệm và vận động theo nhạc. - HS đọc đúng giai điệu, ghép lời ca kết hợp gõ phách bài TĐN số 5. II. CHUẨN BỊ: - Đàn. - Bảng phụ bài TĐN số 5. - Nhạc cụ gõ. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU: 1. Phần mở đầu: ? Hôm trước các em học bài hát gì ? Dân ca vùng nào ? ? Ai có thể thể hiện bài hát đó ? 1,2 cá nhân HS trình bày bài hát Hát mừng. - GV giới thiệu nội dung tiết học. Ghi mục bài lên bảng: + Ôn bài hát “Hát mừng”. + TĐN số 5. 2. Phần hoạt động: a. Nội dung 1: Ôn tập bài hát “Hát mừng”. - GV đàn giai điệu, HS cả lớp hát toàn bài 1 lượt. - Hướng dẫn HS hát bài “Hát mừng” với cách hát đối đáp, đồng ca kết hợp gõ đệm với 2 âm sắc. Sửa lại những chỗ hát sai, thể hiện tính chất rộn ràng, vui tươi của bài hát: + Nhóm 1: Cùng múa hát ... tiếng ca. + Nhóm 2: Mừng đất nước ta... hoà bình. + Nhóm 1: Mừng Tây Nguyên ... ấm no. + Nhóm 2: Nổi tiếng trống ... chào mừng. + Đồng ca: Cùng múa hát...hoà bình. - Gv hướng dẫn HS hát kết hợp vận động theo nhạc. ? Ai có thể hát và vận động phụ hoạ bài hát “Hát mừng? ? - Cá nhân HS thể hiện. - GV chọn HS nào có động tác vận động phù hợp và đẹp sẽ hướng dẫn cho HS cả lớp cùng làm theo. - Cả lớp hát và vận động phụ hoạ. - Trình bày bài hát theo nhóm, tổ. b. Nội dung 2: TĐN số 5. - GV treo bảng phụ bài TĐN số 5 lên bảng, giới thiệu bài TĐN. ? Bài TĐN viết ở loại nhịp gì ? Có mấy nhịp ? ( Nhịp 2/4, có 8 nhịp). - GV chia câu: Chia làm 2 câu, mỗi câu có 4 nhịp. - Tập nói tên nốt nhạc: + HS tập nói tên nốt ở khuông nhạc thứ 1. + GV chỉ từng nốt ở khuông nhạc thứ 2: HS cả lớp đồng thanh nói tên nốt nhạc. - Luyện đọc cao độ. + HS nói tên nốt trong bài TĐN từ thấp đến cao. + GV viết lên bảng khuông nhạc có các nốt Đô, Rê, Mi, Son, La, Đố. + GV cho HS đọc cao độ trên đàn. - Luyện đọc tiết tấu. Bước 1: Đọc chậm để luyện cao độ. Bước 2: Ghép cao độ và trường độ với tiết tấu chậm vừa. Bước 3: Đọc với tốc độ vừa phải. Bước 4: Ghép lời ca, giải thích dấu luyến 2 nốt có trong bài. - HS luyện đọc nhạc và hát lời ca. 3. Phần kết thúc: - GV chỉ định 2 HS đọc cá nhân ( 2 em ). HS cả lớp nhận xét. - HS cả lớp đọc bài TĐN số 5 và hát lời ca. GV đệm đàn. Buổi 2: TẬP CHÉP NHẠC. I. MỤC TIÊU: - HS chép đúng, chép đẹp bài TĐN số 5 - Giúp HS nắm vững vị trí nốt nhạc. II. GIÁO VIÊN CHUẨN BỊ: Bảng phụ tập đọc nhạc số 5 III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU: 1.Phần mở đầu: GV giới thiệu nội dung tiết học: Tập chép nhạc bài TĐN số 5 2. Phần hoạt động: - GV treo bảng phụ lên bảng. ? Bài TĐN gồm có những hình nốt gì ? ( HS nhận xét). - Hướng dẫn HS cách chép nhạc: + Hình nốt thẳng, đều nhau. + Khoảng cách các dòng nhạc của khuông nhạc cách đều nhau. + Vị trí nốt chính xác. - HS chép bài vào vở chép nhạc. - GV đi từng bàn theo dõi HS chép để uốn nắn, sửa sai kịp thời. - HS chép xong, GV chấm bài đánh giá điểm cho HS. 3. Phần kết thúc: - GV nhận xét bài chép nhạc của HS. - Tuyên dương và làm mẫu những bài chép đẹp, chính xác. - Nhắc nhở, lưu ý những bài chép chưa đẹp, chưa chính xác.

File đính kèm:

  • doctuan 20.doc