Giáo án lớp 5 môn Âm nhạc - Tuần 2: Tiết 2: Học hát bài: Reo vang bình minh (Tiếp)

I. Mục tiêu:

- Hát đúng giai điệu và lời ca. Ngắt câu và lấy hơi đúng chỗ.

- Học sinh cảm nhận vẻ đẹp của thiên nhiên buổi sáng qua nội dung diễnđạt trong bài hát.

- Biết qua về nhạc sĩ Lưu Hữu Phước

II. Chuẩn bị:

- GV: Học thuộc bài hát.

- Nhạc cu, máy nghe, tranh ảnh minh hoạ cảnh buổi sáng.

- Tư liệu về nhạc sĩ Lưu Hữu Phước.

III. Hoạt động dạy học:

1. Ổn định.

2. Bài cũ.

 

doc42 trang | Chia sẻ: badger15 | Ngày: 07/04/2017 | Lượt xem: 228 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án lớp 5 môn Âm nhạc - Tuần 2: Tiết 2: Học hát bài: Reo vang bình minh (Tiếp), để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
: TĐN số 3. Nghe nhạc. I.Mục tiêu: - HS thể hiện đúng cao độ, trường độ bài TĐN số 3. Tập đọc nhạc, ghép lời kết hợp gõ phách. Nghe và cảm nhận một bài dân ca. II. Chuẩn bị: GV: Đọc bài TĐN số 3, bảng phụ. Nhạc cụ, đĩa, băng nhạc bài dân ca. III. Hoạt động dạy học: Phần mở đầu: GV giới thiệu tiết học gồm 2 nội dung: Học bài TĐN số 3. Nghe nhạc. GV ghi bảng. Phần hoạt động: Nội dung 1: TĐN số 3. GV treo bảng phụ bài TĐN số 3. GV giới thiệu: Các em sẽ học bài TĐN số 3 mang tên Tôi hát Son La Son, sáng tác của nhạc sĩ Vũ Thanh. GV? Bài TĐN viết ở loại nhịp gì? Có mấy nhịp? HS: Bài TĐN viết ở nhịp 2 4, gồm có 10 nhịp (GV chia câu bài TĐN). GV? Cao độ của bài gồm những nốt gì? HS: Các nốt: Đô, Rê, Mi, Son, La. GV? Trường độ của bài gồm những hình nốt gì? HS: Những hình nốt: Đen, trắng, móc đơn. GV ghi tiết tấu lên bảng. GV gõ tiết tấu miệng đọc hình nốt tiết tấu thứ nhất. HS theo dõi. - GV cho cả lớp luyện tập. - HS thực hiện. - GV bắt nhịp 2-1 cả lớp cùng đọc tiết tấu kết hợp vỗ tay theo phách. - HS luyện tiết tấu thứ nhất. - GV hướng dẫn HS luyện tập hình tiết tấu thứ hai như trên. HS thực hiện. GV đàn cho HS luyện tập cao độ. - HS luyện cao độ. - GV đà giai điệu cả bài. - HS lắng nghe. - GV quy định - Đọc câu 1; GV đàn câu thứ nhất 3 lần. HS lắng nghe đọc nhẩm. GV bắt nhịp và đàn để HS đọc câu 1. Cả lớp đọc hoà cùng tiếng đàn. GV chỉ định 1 HS khá đọc. 1-2 HS thực hiện. GV lắng nghe sửa sai nếu có. GV hướng dẫn đọc câu 2 tương tự. HS thực hiện. GV quy định – GV đàn giai điệu cả bài. HS đọc nhạc hoà theo vừa đọc vừa gõ tiết tấu – GV bắt nhịp. HS thực hiện. GV cho HS đọc nhạc cả bài – GV lắng nghe (không đàn) để sửa sai. HS đọc nhạc. GV đàn giai điệu, nửa lớp đọc nhạc đồng thời nửa lớp kia ghép lời, tất cả thực hiện kết hợp gõ phách. GV bắt nhịp. HS thực hiện. GV chỉ định 1 HS đọc nhạc, đồng thời 1 HS ghép lời. 2 HS xung phong (GV nhận xét cùng HS). GV đàn giai điệu, cả lớp cùng đọc nhạc rồi hát lời kết hợp gõ phách. Cả lớp thực hiện. GV kiểm tra theo tổ, nhóm. Tổ, nhóm trình bày. GV chỉ định 1 HS xung phong trình bày. 1-2 Hs thực hiện. GV nhận xét ghi điểm khuyến khích. Nội dung 2: Nghe nhạc GV giới thiệu: Đi học là bài hát miêu tả chân thực cảm xúc của em bé lần đầu tiên tới trường, bài hát có âm hưởng dân ca miền núi phía Bắc, với giai điệu rất đẹp và sinh động của nhácĩ Bùi Đình Thảo, lời thơ Ninh Chính – Bùi Đình Thảo. GV thực hiện: GV trình bày bài hát. HS lắng nghe. Gv? HS cảm nhận về bài hát. HS trả lời. GV cho HS nghe lại lần thứ hai. Phần kết thúc: GV cho HS đọc lại bài TĐN số 3 và ghép lời. HS thực hiện. Âm nhạc Lớp 4 Tuần 11 Tiết: 11 ÔN TẬP BÀI HÁT: KHĂN QUÀNG THẮM MÃI VAI EM TẬP ĐỌC NHẠC: TĐN SỐ 3 I.Mục tiêu: - HS hát đúng giai điệu và lời ca, biết thể hiện tình cảm của bài hát. - HS biết vừa hát vừa gõ đệm theo tiết tấu, phách, nhịp và biểu diễn bài hát. - Biết đọc đúng cao độ, trường độ và ghép lời ca bài TĐN số 3: Cùng bước đều. II.Chuẩn bị: GV: Nhạc cụ, máy nghe. Một số động tác phụ hoạ cho nội dung bài hát. Bảng phụ, một số nhạc cụ gõ. III.Hoạt động dạy học: Phần mở đầu: Bài cũ: Đan xen trong quá trình ôn tập. GV: Giới thiệu nội dung bài học – Gv ghi bảng. Ôn bài hát: Khăn quàng thắm mãi vai em. TĐN số 3: Cùng bước đều. Phần hoạt động: Nội dung 1: Ôn bài hát: Khăn quàng thắm mãi vai em. GV trình bày lại bài hát. HS lắng nghe. Gv đệm đàn cho Hs hát lại bài 2 lần. HS hát bài hát. Gv lắng nghe sửa sai nếu có. GV chia lớp ra thành 2 nhóm: Nhóm 1 hát nhóm 2 gõ đệm và ngược lại. Các nhóm cùng thực hiện. Gv hướng dẫn cho HS vừa hát vừa vận động theo một số động tác đơn giản. + Động tác 1 (câu 1): Đưa 2 tay từ dưới lên về phía trước, nghiêng đầu phía trái và nhún chân theo nhịp 2. + Động tác 2 (câu 2): Hai tay từ từ để trên vai đầu đưa sang phải theo nhịp 2. + Động tác 3 (câu 3-4): Hai tay từ từ đưa xuống nắm vào nhau để trước ngực, chân nhún theo nhịp. + Động tác 4 (câu 5-9): Người đu đưa chân nhún theo nhịp 2. + Động tác 5 (câu 10): Tay đưa lên vai, chân nhún nhịp nhàng. HS hát kết hợp vận động. GV gọi 1-2 nhóm lên biểu diễn. GV nhận xét, ghi điểm. Nội dung 2: TĐN số 3: Cùng bước đều. Gv treo bảng phụ bài TĐN số 3. GV? Trong bài TĐN có những hình nốt gì? HS: Hình nốt đen, hình nốt trắng. GV? Bài TĐN gồm các nốt nhạc nào? HS: Nốt Đô, Rê, Mi, Fa, Son. GV? So sánh 6 nhịp đầu và 6 nhịp sau có chỗ nào giống nhau, khác nhau? HS: Ô nhịp cuối của 6 nhịp đầu và ô nhịp cuối của nhịp sau khác nhau còn các ô nhịp khác đều giống nhau. GV? Em nào có thể nói tên nốt nhạc trong bài TĐN từ thấp lên cao? HS trả lời: Đô, Rê, Mi, Fa, Son. HS viết 5 nốt Đô, Rê, Mi, Fa, Son lên khuông nhạc. GV cho HS luyện tập cao độ. HS luyện cao độ. GV viết tiết tấu lên bảng. GV làm mẫu, miệng đọc hình nốt tay vẽ tiết tấu. HS theo dõi. GV cho HS thực hiện tiết tấu. HS luyện tập tiết tấu. GV đàn giai điệu bài TĐN. HS lắng nghe. GV chia bài TĐN thành 2 câu GV đàn giai điệu câu 1 (2-3 lần) sau đó bắt nhịp 2-1. HS lắng nghe đọc hoà cùng tiếng đàn. GV gọi 1 vài HS khá đọc nhạc. 1-2 HS đọc nhạc câu 1. Gv lắng nghe, sửa sai nếu có. GV tập tương tự với các câu còn lại. HS thực hiện. GV ghép nối toàn bài, yêu cầu HS đọc – GV đánh giai điệu. HS đọc nhạc cả bài. GV cho HS đọc nhạc, ghép lời ca. HS đọc nhạc, ghép lời. GV chia lớp ra thành 2 dãy: Dãy A đọc nốt, B ghép lời và ngược lại, khi đọc kết hợp gõ phách. GV hướng dẫn HS đọc nhạc hát lời kết hợp gõ đệm theo phách. HS thực hiện. Gv kiểm tra theo nhóm. 1-2 nhóm trình bày. GV cùng HS nhận xét. Phần kết thúc: GV chọn 1-2 HS giỏi trình bày bài TĐN số 3. 1-2 HS trình bày. Gv ghi điểm khuyến khích. Âm nhạc Lớp 5 Tuần 12 Tiết 12 HỌC HÁT BÀI: ƯỚC MƠ Nhạc: Trung Quốc Lời Việt: An Hoà I.Mục tiêu: - HS hát đúng giai điệu và lời ca (chú ý những chỗ có luyến âm và nốt nhạc ngân dài 4 phách). - Cảm nhận những hình tượng đẹp trong bài hát. II.Chuẩn bị: GV Bản đồ thế giới hoặc quả địa cầu. Một vài tranh ảnh tiêu biểu về đất nước Trung Quốc. (Thành phố Bắc Kinh, Vạn Lý Trường Thành). Tập đàn và hát chuẩn xác bài Ước mơ. Nhạc cụ, băng nhạc bài hát Ước mơ, nhạc cụ gõ. III.Hoạt động dạy học: Phần mở đầu: Gv giới thiệu nội dung tiết học. Phần hoạt động: Nội dung 1: Học hát bài Ước mơ. Hoạt động 1: GV giới thiệu bài: GV sử dụng bản đồ thế giới để giới thiệu một vài nét về đất nước Trung Quốc. GV có thể cho HS xem tranh ảnh về đất nước, con người Trung Quốc (nếu có). GV thuyết trình: Bài hát nước ngoài duy nhất trong chương trình âm nhạc lớp 5 là bài hát Ước mơ, nhạc Trung Quốc, lời Việt của An Hoài. Bài hát có giai điệu du dương, tha thiết, diễn tả ước mơ của các bạn nhỏ, đó là mong muốnh nhiều điều tốt đẹp đến với mọi người. Gv hát mẫu bài hát kết hợp đệm đàn. HS nghe bài hát. Gv cho HS đọc lời ca. 1-2 HS xung phong. GV chia bài hát thành 8 câu hát - Dạy hát từng câu. Gv đàn giai điệu câu 1 cùng với hát 2-3 lần. Sau đó bắt nhịp cho HS hát. HS lắng nghe, hát câu hát cùng tiếng đàn. Chú ý: Lấy hơi ở đầu câu hát, từ có luyến, trường độ. GV chỉ định 1-2 HS khá hát câu hát. 1-2 HS thực hiện. GV lắng nghe, sửa sai nếu có. GV tập tương tự với các câu tiếp theo - tiến hành theo lối móc xích. HS thực hiện. GV ghép nối cả bài để HS hát. HS hát cả bài. Chú ý: Trường độ nốt tròn, từ có luyến. Hoạt động 2: GV cho HS hát kết hợp gõ phách. HS hát kết hợp gõ phách. GV kiểm tra theo dãy bàn. Lần lượt HS thực hiện theo dãy bàn. GV hướng dẫn HS hát kết hợp vận động tại chỗ. HS hát vận động. GV kiểm tra 1 vài nhóm. 1-2 nhóm trình bày. GV cùng HS nhận xét. GV cho HS tập hát đúng nhịp độ, thể hiện sắc thái thiết tha của bài. HS thực hiện. Phần kết thúc: GV? Bài hát có hình ảnh nào em thấy quen thuộc. HS trả lời. GV? Em hãy phát biểu cảm nhận của em khi hát bài Ước mơ? HS: Bài hát thể hiện tình cảm thiết tha, trìu mến. Giai điệu nhẹ nhàng mềm mại. Âm nhạc Lớp 4 Tuần 12 Tiết 12 HỌC HÁT BÀI: CÒ LẢ. Dân ca đồng bằng Bắc Bộ. I.Mục tiêu: - HS cảm nhận được tính chất âm nhạc vui tươi, trong sáng, mượt mà của bài hát Cò lả, dân ca đồng bằng Bắc Bộ và tinh thần lao động lạc quan, yêu đời của người nông dân được thể hiện ở lời ca. - HS hát đúng giai điệu và lời ca, biết thể hiện những chỗ có luyến trong bài hát. - Giáo dục HS yêu quý dân ca và trân trọng người lao động. II.Chuẩn bị: GV Nhạc cụ, máy nghe. Tranh ảnh phong cảnh làng quê đồng bằng Bắc Bộ, bản đồ Việt Nam. Một số nhạc cụ gõ. III.Hoạt động dạy học: Phần mở đầu: GV gọi 2 HS biểu diễn bài Khăn quàng thắm mãi vai em. 2 Hs trình bày. Gv nhận xét, ghi điểm. Gv giới thiệu bài: GV cho Hs xem tranh. Gv? Bức tranh vẽ gì? HS: Cảnh đồng lúa bao la, có những cánh cò bay lượn. Gv thuyết trình: Những cánh cò bay rập rờn trên đồng lúa mênh mông trong buổi chiều là hình ảnh rất thân thuộc với người nông dân Việt Nam. Cùng với luỹ tre xanh, đồng lúa vàng, đàn trâu gặm cỏ thì cánh cò bay lả bay la là một bài dân ca rất quen thuộc với người dân đồng bằng Bắc Bộ. GV? Em hãy chỉ trên bản đồ khu vực đồng bằng Bắc Bộ nằm ở chỗ nào? HS thực hiện. GV nhận xét. Phần hoạt động: Nội dung 1: Dạy hát bài Cò lả. Hoạt động 1: Dạy hát. GV hát mẫu bài hát. HS lắng nghe theo dõi. GV cho HS đọc lời ca theo tiết tấu. HS thực hiện. Gv giải thích từ khó: Từ “phủ” trong từ “cửa phủ” là đơn vị hành chính ngày xưa, tương đương với quận, huyện ngày nay. Gv chia bài hát thành nhiều câu hát - Dạy hát từng câu. GV hát câu thứ nhất kết hợp đàn giai điệu 2-3 lần, sau đó bắt nhịp 1-2 cho HS hát. HS lắng nghe hát câu hát. Chú ý: Từ luyến láy “lả, bay”, dấu chấm dôi, lấy hơi hợp lý. GV gọi 1-2 HS thực hiện. Gv lắng nghe, sửa sai nếu có. Gv tập tương tự với các câu còn lại, tiến hành theo lối móc xích. HS thực hiện. GV ghép nối toàn bộ bài cho HS hát. HS hát cả bài. GV lắng nghe, sửa sai nếu có. Hoạt động 2: Luyện tập. Gv luyện tập theo tổ, nhóm – Gv đệm đàn. HS thực hiện theo tổ, nhóm. GV gọi 1-2 HS trình bày bài hát. 1-2 HS trình bày bài hát. GV nhận xét cùng HS. Nội dung 2:

File đính kèm:

  • docGIAO AN (2).doc