Giáo án lớp 5 môn Âm nhạc - Tuần 19: Học hát bài: Hát mừng

. MỤC TIÊU.

 - HS biết một bài dân ca của đồng bào Hrê (Tây Nguyên).

 - Hát đúng giai điêu, biết thể hiện tình cảm của bài hát.

 - Giáo dục các em yêu quý dân ca, yêu cuộc sống hoà bình.

II. CHUẨN BỊ.

 + GV: - Đàn ; Đĩa bài hát lớp 5.

 - Bản đồ Việt Nam và một số hình ảnh về Tây Nguyên.

 + HS : - Nhạc cụ gõ đơn giản: Thanh phách.

III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC CHỦ YẾU.

1. Ổn định trật tự lớp học (1->2')

 - Nhắc HS ngồi ngay ngắn.

 - Cho lớp hát khởi động 1->2 bài hát.

 

doc55 trang | Chia sẻ: badger15 | Ngày: 07/04/2017 | Lượt xem: 307 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án lớp 5 môn Âm nhạc - Tuần 19: Học hát bài: Hát mừng, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
bài hát bằng cách hát có lĩnh xướng, đối đáp, đồng ca. - HS trình bày cảm nhận về tác phẩm được nghe. II. chuẩn bị. + GV: - Đàn phím điện tử; Đĩa nhạc + HS : - Thanh phách. III. Các hoạt động dạy- học chủ yếu. 1. ổn định trật tự lớp học (1->2') 2. Dạy bài mới. * Giới thiệu (1đ2'): Nội dung bài học. * Tiến trình Hoạt động của GV Hoạt động của HS * HĐ1:Ôn tập bài hát: Những bông hoa những bài ca. (8-10') - Chỉ huy cho HS hát với tình cảnh tươi vui, náo nức. - Hát lĩnh xướng và đồng ca. - Cho lớp hát và biểu diễn bài hát - Đứng biểu diễn tại chỗ. - Tổ chức biểu diễn theo nhóm, cá nhân. - Biểu diễn trước lớp. *HĐ2: Ôn tập bài hát : Ước mơ (8-> 10') - Hướng dẫn: 1 HS hát lĩnh xướng: Gió vờn cánh... mong chờ Cả lớp hát: Em khao khát... muôn nhà. - Thực hiện. - Cho lớp hát và vận động phụ hoạ. - Thực hiện. - Tổ chức biểu diễn. - Theo nhóm, cá nhân. * HĐ3: Nghe nhạc (3-> 5') - Giới thiệu bài hát Thầy cô cho em mùa xuân NS Vũ Hoàng - Lắng nghe. - Cho nghe bài hát lần 1 - Nghe nhạc - Em có cảm nhận gì về bài hát? - Cho nghe lần 2 - Bài hát tươi vui, náo nức. 3. Củng cố, dặn dò (2->3). - Nhận xét giờ học. - Cho lớp hát lại bài Những bông hoa những bài ca.. * Đối với HS năng khiếu. - Có những tiết mục biểu diễn bài hát hay, đẹp Tuần 15 - Ôn tập : TĐN số 3, số 4 - Kể chuyện Âm nhạc I. Mục tiêu. - HS ôn TĐN, hát lời bài TĐN số 3, số 4 và kết hợp với gõ nhịp, đánh nhịp. - HS đọc và nghe kể chuyện Nghệ sĩ Cao Văn Lầu, qua đó các em biết về một tài năng âm nhạc dân tộc. II. chuẩn bị. + GV: - Đàn phím điện tử; Đĩa nhạc + HS : - Thanh phách. III. Các hoạt động dạy- học chủ yếu. 1. ổn định trật tự lớp học (1->2') - Cho lớp hát khởi động 1->2 bài hát. 2. Dạy bài mới. * Giới thiệu (1đ2'): Nội dung bài học. * Tiến trình Hoạt động của GV Hoạt động của HS *HĐ1: Ôn tập bài TĐN số 3, TĐN số 4. (17- 18') - Ôn TĐN số 3: Tôi hát Son la son. + Cho HS đọc cao độ: Đồ- rê- mi - son- la. - Đọc đồng thanh + Cho HS gõ 2 tiết tấu của bài TĐN số 3. - Thực hiện. + Cho HS đọc nhạc, ghép lời và gõ đệm theo tiết tấu, theo phách -Thực hiện nhóm, cá nhân. + Nhận xét, sửa sai (nếu có). - Ôn tập bài TĐN số 4: Nhớ ơn Bác. - Trình tự như ôn tập bài TĐN số 3. - Cho HS đọc nhạc, ghép lời và đánh nhịp bài TĐN số 3,4 - Đứng tại chỗ thực hiện. *HĐ2: Kể chuyện âm nhạc: Nghệ sĩ Cao Văn Lầu - Chi định HS độc nối tiếp câu chuyện. - Nghe và đọc nối tiếp bài. - Tóm tắc lại nội dung câu chuyện. - Lắng nghe. - Đặt câu hỏi: - Suy nghĩ, trả lời. + Em hãy nêu một số hiểu biết về nghệ sĩ Cao Văn Lầu? + Ông sinh năm 1892 lại Gia Định và sống ở Long An. + Ông là người như thế nào? + Học giỏi, hát hay, đàn giỏi. + Tác phẩm tiêu biểu của ông? + Bản Dạ cổ hoài lang. + Vì sao tác phẩm này đã đi vào lịch sử âm nhạc dân tộc? + Vì đã nói nên được nỗi buồn đau của dân tộc. - Cho HS nghe tác phẩm Dạ cổ hoài lang. - Nghe nhạc. 3. Củng cố, dặn dò (2->3). - Nhận xét giờ học. - Về nhà đọc nhạc, ghép lời và đánh nhịp bài TĐN số 3, 4. * Đối với HS năng khiếu. - Hát lại được một vài câu hát trong tác phẩm Dạ cổ hoài lang. Tuần 16 Học hát bài tự chọn: Đất nước tươi đẹp sao Nhạc: Ma-lai-xi-a. I. Mục tiêu. - HS được biết thêm một bài hát trong phần phụ lục Đất nước tươi đẹp sao. - Hát đúng giai điệu và lời ca. II. chuẩn bị. + GV: - Đàn ; Đĩa bài hát lớp 5; + HS: - Nhạc cụ gõ: thanh phách. III. Các hoạt động dạy- học chủ yếu. 1. ổn định tổ chức (1->2') - Cho lớp hát khởi động 1->2 bài hát. 2. Dạy bài mới. * Giới thiệu (1đ2') - Dùng bản đồ thế giới giới thiệu về đất nước Ma-lai-xi-a. Một đất nước nằm trong khu vực Đông Nam á. * Tiến trình. Hoạt động của GV Hoạt động của HS * HĐ1: Học hát.(18-20') - Cho nghe bài hát: Đất nước tươi đẹp sao - Nghe nhạc - Nêu cảm nhận về bài hát. - Nhanh, vui, thiết tha. - Đọc lời ca bài hát. - Thực hiện. - Chia câu hát: 4 câu hát với 2 lời. - Lưu ý nhẹ bằng bút chì vào sách - Dạy từng câu theo nối móc xích đến hết bài. - Học từng câu. + Lưu ý: - Hát chính xác. Dịch giọng cho phù hợp với HS ( Cộng 3 trên đàn). - Sửa sai (nếu có). Ngân đủ 3 phách ở cuối câu hát. Hát đúng những quãng bán âm trong bài hát. - Hát cả bài. (Lớp, nhóm, cá nhân) - Nhận xét, sửa sai (nếu có). - Thực hiện. * HĐ 2: Ôn luyện bài hát ( 8->10') - Hát kết hợp gõ đệm theo phách. - Hát và gõ đệm. VD: Đẹp sao đất nước như bài thơ. x xx x x xxx - Nhận sét, sửa sai (nếu có). 3. Củng cố, dặn dò (2-3') - Cho HS đứng vận động tại chỗ. - Về nhà tập biểu diễn bài hát. * Đối với HS năng khiếu. - Thuộc và biểu diễn được bài hát. Tuần 17 - Ôn tập và kiểm tra 2 bài hát: Reo vang bình minh; Hãy giữ cho em bầu trời xanh - Ôn tập: TĐN số 2 I. Mục tiêu. - Hát thuộc lời, đúng giai điệu, tính chất của hai bài hát. Tập biểu diễn. - HS đọc nhạc, ghép lời kết hợp gõ phách bài TĐN số 2. II. chuẩn bị. + GV: - Đàn, phân công tập luyện. + HS : - Tập luyện các tiết mục văn nghệ. III. Các hoạt động dạy- học. 1. ổn định trật tự. (1đ 2) - Cho lớp hát khởi động 1 -> 2 bài hát. 2. Dạy bài mới. * Giới thiệu.(1->2 phút): Nội dung bài học. * Tiến trình. Hoạt động của GV Hoạt động của HS. * HĐ1: Ôn tập bài hát: Reo vang bình minh. ( 10->12') - Cho lớp hát và gõ đệm theo phách, nhịp. - Thực hiện - Nhận xét, sửa sai (nếu có) - Cho HS hát kết hợp vận động phụ hoạ. - Biểu diễn trước lớp. - Nhận xét, đánh giá. * HĐ2:Ôn tập bài hát: Hãy giữ cho em bầu trời xanh (10đ12') - Cho lớp hát kết hợp gõ đệm theo phách. - Thực hiện - Tổ chức biểu diễn (nhóm, cá nhân) - Thực hiện - Nhận xét, đánh giá. * HĐ3: Ôn tập bài TĐN số 2 (10->12') - Cho lớp đọc cao độ: Đồ- Rê- Mi- Son- La. - Đọc đồng thanh - Cho lớp gõ tiết tấu của bài TĐN số 2 - Thực hiện - Cho HS đọc nhạc, ghép lời và gõ đệm theo phách bài TĐN số 2. - Thực hiện. - Nhận xét, đánh giá. 3. Củng cố, dặn dò. ( 1->2') - Tuyên dương những HS biểu diễn tốt, nhẹ nhàng nhắc nhở những HS chưa hoàn thành. * Đối với HS năng khiếu: - Có những tiết mục biểu diễn hay, sáng tạo. ____________________________________________________________ Luyện âm nhạc - Ôn luyện và kiểm tra 2 bài hát: Reo vang bình minh; Hãy giữ cho em bầu trời xanh - Ôn luyện bài : TĐN số 2 I. Mục tiêu. - Qua biểu diễn giúp học sinh thêm mạnh dạn, tự tin, - HS đọc nhạc, ghép lời kết hợp gõ phách bài TĐN số 2 một cách thuần thục. II. chuẩn bị. + GV: - Đàn, phân công tập luyện. + HS : - Tập luyện các tiết mục văn nghệ. III. Các hoạt động dạy- học. 1. ổn định trật tự. (1đ 2) 2. Dạy bài mới. * Giới thiệu.(1->2 phút): Nội dung bài học. * Tiến trình. Hoạt động của GV Hoạt động của HS. * HĐ1: Ôn luyện bài hát: Reo vang bình minh. ( 10->12') - Cho lớp hát và gõ đệm theo phách, nhịp. - Thực hiện - Tổ chức biểu diễn. - Biểu diễn theo nhóm. - Nhận xét, đánh giá. * HĐ2:Ôn luyện bài hát: Hãy giữ cho em bầu trời xanh (10đ12') - Tổ chức biểu diễn (nhóm, cá nhân) - Thực hiện * HĐ3: Ôn luyện bài TĐN số 2 (10->12') - Cho lớp đọc lại cao độ: Đồ- Rê- Mi- Son- La. - Đọc đồng thanh - Cho lớp gõ tiết tấu của bài TĐN số 2 - Thực hiện - Cho HS đọc nhạc, ghép lời và gõ đệm theo phách bài TĐN số 2. - Thực hiện. 3. Củng cố, dặn dò. ( 1->2') - Tuyên dương những HS biểu diễn tốt, nhẹ nhàng nhắc nhở những HS chưa hoàn thành. * Đối với HS năng khiếu: - Có những tiết mục biểu diễn hay, sáng tạo. ________________________________________________________ Tuần 18 - Ôn tập và kiểm tra 2 bài hát: Những bông hoa những bài ca; Ước mơ. - Ôn tập: TĐN số 4. I. Mục tiêu. - Hát thuộc lời ca, đúng giai điệu của hai bài hát. Tập biểu diễn. - HS đọc nhạc, ghép lời kết hợp gõ phách bài TĐN số 4. II. chuẩn bị. + GV: - Đàn, phân công tập luyện. + HS : - Tập luyện các tiết mục văn nghệ. III. Các hoạt động dạy- học. 1. ổn định trật tự. (1đ 2) - Cho lớp hát khởi động 1 -> 2 bài hát. 2. Dạy bài mới. * Giới thiệu.(1->2 phút): Nội dung bài học. * Tiến trình. Hoạt động của GV Hoạt động của HS. * HĐ1: Ôn tập bài hát: Những bông hoa nững bài ca. ( 10->12') - Cho lớp hát và gõ đệm theo nhịp. - Hát đồng ca. - Cho HS hát kết hợp vận động phụ hoạ. - Biểu diễn trước lớp. * HĐ2:Ôn tập bài hát: Ước mơ. (10đ12') - Cho lớp hát kết hợp gõ đệm theo phách. - Thực hiện - Tổ chức biểu diễn (nhóm, cá nhân) - Thực hiện * HĐ3: Ôn tập bài TĐN số 4 (10->12') - Cho lớp đọc lại cao độ: Đồ- Rê- Mi- Son- La- Đô. - Đọc đồng thanh - Cho lớp gõ tiết tấu của bài TĐN số 4. - Thực hiện - Cho HS đọc nhạc, ghép lời và gõ đệm theo phách bài TĐN số 2. - Thực hiện cá nhân. - Nhận xét, đánh giá. 3. Củng cố, dặn dò. ( 1->2') - Tuyên dương những HS biểu diễn tốt, nhẹ nhàng nhắc nhở những HS chưa hoàn thành. * Đối với HS năng khiếu: - Có những tiết mục biểu diễn hay, sáng tạo. ____________________________________________________________ Luyện âm nhạc - Ôn luyện và kiểm tra 2 bài hát: Những bông hoa những bài ca; Ước mơ. - Ôn luyện: TĐN số 4. I. Mục tiêu. - Rèn kĩ năng biểu diễn cho HS. - HS đọc nhạc, ghép lời kết hợp gõ phách thuần thục bài TĐN số 4. II. chuẩn bị. + GV: - Đàn, phân công tập luyện. + HS : - Tập luyện các tiết mục văn nghệ. III. Các hoạt động dạy- học. 1. ổn định trật tự. (1đ 2) 2. Dạy bài mới. * Giới thiệu.(1->2 phút): Nội dung bài học. * Tiến trình. Hoạt động của GV Hoạt động của HS. * HĐ1: Ôn tập bài hát: Những bông hoa những bài ca. ( 10->12') - Tổ chức biểu diễn. (Nhóm) - Biểu diễn trước lớp. * HĐ2:Ôn tập bài hát: Ước mơ. (10đ12') - Tổ chức biểu diễn (nhóm, cá nhân) - Thực hiện * HĐ3: Ôn tập bài TĐN số 4 (10->12') - Cho lớp đọc lại cao độ: Đồ- Rê- Mi- Son- La- Đô. - Đọc đồng thanh - Cho HS đọc nhạc, ghép lời và gõ đệm theo phách, bài TĐN số 4 - Thực hiện cá nhân. 3. Củng cố, dặn dò. ( 1->2') - Tuyên dương những HS biểu diễn tốt, nhẹ nhàng nhắc nhở những HS chưa hoàn thành. * Đối với HS năng khiếu: - Có những tiết mục biểu diễn hay, sáng tạo.

File đính kèm:

  • docAm nhac lop 5 Kì II.doc