Giáo án lớp 5 (chuẩn kiến thức kĩ năng) - Tuần 9

 I. Mục đích, yêu cầu :

 - Đọc đúng, rành mạch đoạn văn, bài văn đã học( tốc độ đọc khoảng 55 tiếng/ phút) ; trả lời được 1 câu hỏi về nội dung đoạn , bài.

- HS khá, giỏi đọc tương đối lưu loát đoạn văn, đoạn thơ.

 - Tìm đúng những sự vật được so sánh với nhau trong các câu đã cho ( BT2).

 - Chọn đúng các từ ngữ thích hợp điền vào chỗ trống để tạo phép so sánh( BT3)

 II. Đồ dùng dạy học: GV: Phiếu viết tên từng bài tập đọc trong 8 tuần.

 Bảng phụ chép những câu văn bài tập 2, 3.

 HS : Xem trước bài

 

doc22 trang | Chia sẻ: donghaict | Lượt xem: 893 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án lớp 5 (chuẩn kiến thức kĩ năng) - Tuần 9, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
+ HD HS làm bài tập *HS nêu yêu cầu bài tập HS làm bài vào vở nháp - đổi vở KT HS nối tiếp đọc kết quả HS nhận xét, GV nhận xét chữa bài. *HS đọc yêu cầu bài tập. HS làm bài vào vở - đổi vở kiểm tra. HS lên bảng làm – HS nhận xét GV nhận xét, chữa bài. * HS đọc bài tập Giáo viên cho học sinh quan sát mẫu để làm bài. HS làm bài vào vở - đổi vở kiểm tra HS lần lượt lên bảng làm HS nhận xét, GV nhận xét sửa Lớn hơn mét Mét Nhỏ hơn mét km hm dam m dm cm mm 1. Số? 1km = hm 1m = dm 1km = m 1m = cm 1hm = dam 1m = mm 1hm = m 1dm = cm 1dam = m 1cm = mm 2. Số? 8hm = m 8m = dm 9hm = m 6m = cm 7dam = m 8cm =mm 3dam = m 4dm = mm 3. Tính( theo mẫu) Mẫu: 32dam x 3 = 96dam 96cm : 3 = 32cm 25m x 2 = 36hm : 3 = 15km x 4 = 70km : 7 = 34cm x 6 = 55dm : 5 = 4. Củng cố - Dặn dò: - HS nhắc lại bảng đơn vị đo – GV nhận xét giờ học. - Về học thuộc bảng đơn vị đo – chuẩn bị bài sau. Tiếng việt : Tiết 18 ôn tập kiểm tra tập đọc học thuộc lòng ( tiết 7) I. Mục đích yêu cầu : - Đọc đúng, rành mạch đoạn văn, bài văn đã học( tốc độ đọc khoảng 55 tiếng/ phút) ; trả lời được 1 câu hỏi về nội dung đoạn , bài. - HS khá, giỏi đọc tương đối lưu loát đoạn văn, đoạn thơ( tốc độ đọc trên 55 chữ/ phút). - Củng cố mở rộng vốn từ qua trò chơi ô chữ . - GD HS yêu thích môn học. II. Đồ dùng dạy học: GV: Phiếu bốc thăm, bảng phụ HS : VBT III. Các hoạt động dạy học: 1. ổn định : Hát 2. Kiểm tra: Kiểm tra sự chuẩn bị của HS 3. Bài mới: a. Giới thiệu bài b. Nội dung: Hoạt động của Thầy - Trò Nội dung bài dạy GV gọi từng HS lên bốc thăm và đọc bài. GV đặt một câu hỏi về đoạn vừa đọc yêu cầu HS trả lời. GV đánh giá. + HS đọc yêu cầu bài tập. GV yêu cầu HS quan sát ô chữ. Cho HS làm bài vào vở bài tập. HS làm bài theo nhóm Gọi HS trình bày – HS nhận xét bổ sung. GV Nhận xét bài, chốt lại lời giải đúng. 1. Ôn luyện tập đọc và HTL. Bài 2. Giải ô chữ: a)Có thể điền những từ ngữ nào vào các ô trống ở từng dòng dưới đây? 1. Trẻ em 5. Tương lai 2. Trả lời 6. tươi tốt 3. thủy thủ 7. tập thể 4. Trưng Nhị 8. tô màu b)Tìm từ mới xất hiện ở dãy ô chữ in màu. Từ mới xuất hiện là từ: Trung thu 4. Củng cố - Dặn dò: - HS nhắc lại nội dung bài học – GV nhận xét giờ học. - Về hoàn chỉnh bài và học bài – chuẩn bị bài sau. Mĩ thuật: Tiết 9 Vẽ trang trí: vẽ màu vào hình có sẵn I.Mục tiêu: - HS hiểu thêm cách sử dụng màu và biết vẽ được màu vào hình có sẵn theo cảm nhận riêng. - Hoàn thành được bài tập theo yêu cầu.( HS khá, giỏi tô màu đều, gọn trong hình, màu sắc phù hợp, làm rõ hình ảnh) - Rèn kỹ năng vẽ màu và trình bày bài cho HS. - GD HS yêu thích môn vẽ. II.Chuẩn bị: GV: Sưu tầm 1 số tranh ảnh có màu đẹp. HS : Dụng cụ vẽ III.Các hoạt động dạy học: 1.ổn định: Hát 2. Kiểm tra: Kiểm tra sự chuẩn bị của HS 3. Bài mới: a. Giới thiệu bài. b. Nội dung: + Hoạt động 1: Quan sát, nhận xét GV giới thiệu hình ảnh các ngày lễ hội. - GV giới thiệu tranh nét Múa rồng của bạn Quang Trung. ? Cảnh“ Múa rồng” diễn ra vào ban ngày hay ban đêm? ? Màu sắc cảnh vật ban ngày có khác ban đêm không? ? Cảnh vật ban ngày thế nào? ? Cảnh vật ban đêm dưới ánh đèn, ánh lửa như thế nào? ? Con rồng trong tranh ra sao? ? Người và quần áo trong ngày lễ như thế nào? ? Các hình ảnh khác ra sao? + Hoạt động 2: Cách vẽ màu HS quan sát tranh mẫu ? Con rồng có màu gì? Người và cây có màu gì? ? Nền thì có màu gì? GV: Vẽ màu cần có đậm nhạt. + Hoạt động 3: Thực hành HS thực hành , GV bao quát giúp HS yếu. + Hoạt động 4: Nhận xét, đánh giá HS trưng bày sản phẩm – GV nhận xét, đánh giá. 4.Củng cố - Dặn dò: HS nhắc lại cách vẽ – GV nhận xét giờ học. Về tập vẽ lại cho đẹp – Chuẩn bị bài sau. Ngày soạn: 21 / 10/ 2010 Ngày dạy: Thứ sáu ngày 29 tháng 10 năm 2010 Toán: Tiết 45 Luyện tập I. Mục tiêu: - Bước đầu biết đọc, viết số đo độ dài có hai tên đơn vị đo. - Biết cách đổi số đo độ dài có hai tên đơn vị đo thành số đo độ dài có một tên đơn vị đo (nhỏ hơn đơn vị đo còn lại). - Củng cố phép cộng, trừ, nhân, chia các số đo độ dài. - Củng cố cách so sánh độ dài dựa vào số đo của chúng. - Bài tập cần làm bài 1b( dòng1,2,3), bài2, bài3( cột1) - Rèn kỹ năng làm bài cho HS. II. Đồ dùng dạy học: GV: Nội dung bài soạn, thước. HS : Xem trước bài. III. Các hoạt động dạy học: 1. ổn định : Hát 2. Kiểm tra : HS đọc bảng đơn vị đo độ dài. 3. Bài mới : a. Giới thiệu bài. b. Nội dung : Hoạt động của Thầy - Trò Nội dung bài dạy *GV vẽ lên bảng đoạn thẳng AB dài 1m9cm. ? Em hãy đo độ dài đoạn thẳng này bằng thước mét ? ? Đoạn thẳng AB dài 1m và 9cm ta viết tắt như thế nào ? đọc thế nào ? + HS nêu yêu cầu bài tập. GV hướng dẫn mẫu – HS theo dõi. HS làm bài vào vở nháp - Đổi vở kiểm tra. - HS nối tiếp nhau nêu miệng kết quả từng phép tính. HS nhận xét, GV nhận xét chữa bài + HS nêu yêu cầu bài tập HS làm bài vào vở - Đổi vở kiểm tra. HS lần lượt lên bảng làm HS nhận xét – GV nận xét chữa bài + HS nêu yêu cầu bài tập GV viết lên bảng phép tính ? 6m và 3cm bằng bao nhiêu cm? So với 7 như thế nào? GV HD HS đổi ra cùng đơn vị đo rồi mới so sánh. HS làm bài vào vở - đổi vở kiểm tra. HS lên bảng làm- HS, GV nhận xét. Bài 1.a) Đoạn thẳng AB đo được 1m và 9cm. Viết tắt là 1m9cm Đọc là một mét chín xăng - ti -mét. b) Viết số thích hợp vào chỗ chấm (theo mẫu): Mẫu: 3m2cm = 32 dm 3m2cm = cm 9m3cm = cm 4m7dm = dm 9m3dm = dm 4m7cm = cm Bài 2. Tính: a)8dam + 5dam = b)720m + 43m = 57hm – 28hm = 403cm – 52cm = 12km x 4 = 27mm : 3 = > < = Bài3 6m3cm ... 7m 5m6cm ... 5m 6m3cm ... 6m 5m6cm ... 6m 6m3cm ... 630cm 5m6cm ... 506cm 6m3cm ... 603cm 5m6cm ... 560cm 4.Củng cố - Dặn dò: HS nhắc lại nội dung bài học – GV nhận xét giờ học. Về nhà học bài – Chuẩn bị bài sau. Tiếng việt : Tiết 9 Kiểm tra viết ( tiết 8) I. Mục tiêu: - Nghe - viết đúng bài chính tả, trình bày sạch sẽ, đúng hình thức bài thơ, tốc độ viết khoảng 55 chữ/ 15phút, không mắc quá 5 lỗi trong bài. - Viết được đoạn văn ngắn có nội dung liên quan đến chủ điểm đã học. - Rèn kỹ năng dùng từ đặt câu và cách trình bày bài. II. Chuẩn bị: GV: Đề bài HS : Vở kiểm tra III. Các hoạt động dạy học: ổn định: Hát Kiểm tra: Kiểm tra sự chuẩn bị cho HS Bài mới; Giới thiệu bài. Nội dung: I. Kiểm tra đọc. A. Đọc thầm bài tập đọc, trả lời các câu hỏi. Mùa hoa sấu( SGK/ 73) B. Dựa theo nội dung bài đọc, chọn câu trả lời đúng: 1. Cuối xuân, đầu hạ, cây sấu như thế nào? a) Cây sấu ra hoa. b) Cây sấu thay lá. c) Cây sấu thay lá và ra hoa. 2. Hình dạng hoa sấu như thế nào? a) Hoa sấu nhỏ li ti. b) Hoa sấu trông như những chiếc chuông nhỏ xíu. c) Hoa sấu thơm nhẹ. 3. Mùi vị hoa sấu như thế nào? a) Hoa sấu thơm nhẹ, có vị chua. b) Hoa sấu hăng hắc. c) Hoa sấu nở từng chùm trắng muốt. 4. Bài đọc trên có mấy hình ảnh so sánh? a) 1 hình ảnh. b) 2 hình ảnh. c) 3 hình ảnh. 5. Trong câu Đi dưới rặng sấu, ta sẽ gặp những chiếc lá nghịch ngợm, em có thể thay từ nghịch ngợm bằng từ nào? a) Tinh nghịch. b) Bướng bỉnh. c) Dại dột. II. Kiểm tra viết A.Chính tả( 5 điểm) Nghe- viết: Nhớ bé ngoan B. Tập làm văn( 5 điểm) Hãy viết một đoạn văn ngắn( từ 5 – 7 câu) kể về tình cảm của bố mẹ đối với em. 4. Củng cố: Dặn dò: - GV thu bài - GV nhận xét giờ học. - Về học bài - Chuẩn bị bài sau. Ngày ... tháng ... năm 2010 Phần ký duyệt của BGH Thể dục: Tiết 17 Động tác vươn thở, tay của bài thể dục phát triển chung I. Mục tiêu: - Bước đầu biết thực hiện động tác vươn thở và động tác tay của bài thể dục phát triển chung. - Chơi trò chơi " Chim về tổ”.Yêu cầu HS biết cách chơi và tham gia chơi được. - GD HS yêu thích thể thao. II. Địa điểm, phương tiện: - Địa điểm: Trên sân trường vệ sinh sạch sẽ, bảo đảm an toàn tập luyện. - Phương tiện: Chuẩn bị còi, kẻ vạch trò chơi " Chim về tổ ”. III.Nội dung và phương pháp lên lớp 1. Phần mở đầu - GV phổ biến nội dung yêu cầu bài học. - Chạy chậm theo 1 hàng dọc xung quanh sân tập. - Thực hiện một số động tác RLTTCB. - Trò chơi “Đứng ngồi theo lệnh ”. 2. Phần cơ bản - Học từng động tác động tác vươn thở và động tác tay của bài thể dục phát triển chung. GV vừa làm mẫu vừa phõn tích động tác. GV vừa làm mẫu vừa hô. Mỗi động tác từ 3 đến 4 lần mỗi lần 2 x 8 nhịp. Ôn liên hoàn hai động tác. Cán sự chỉ huy, GV uốn nắn và sửa sai cho những em thực hiện chưa tốt. Chia tổ tập luyện. Thi đua với nhau xem tổ nào thực hiện nhanh, đúng, đẹp. - Chơi trò chơi “Chim về tổ ”. GV nhắc lại tên trò chơi, HS tự chơi. 3. Phần kết thúc - Đi chậm theo vòng tròn vừa đi vừa hát. - GV cùng HS hệ thống bài và nhận xét. - GV giao bài tập về nhà: Ôn các nội dung bài thể dục mới học. Thể dục: Tiết 18 Ôn Động tác vươn thở động tác tay của bài thể dục phát triển chung I. Mục tiêu: - Bước đầu biết thực hiện động tác vươn thở và động tác tay của bài thể dục phát triển chung. - Chơi trò chơi " Chim về tổ”.Yêu cầu HS biết cách chơi và tham gia chơi được. - GD HS yêu thích thể thao. II. Địa điểm, phương tiện: - Địa điểm: Trên sân trường vệ sinh sạch sẽ, bảo đảm an toàn tập luyện. - Phương tiện: Chuẩn bị còi, kẻ vạch, chuẩn bị một số cột mốc để tập đi chuyển hướng phải, trái và trò chơi " Chim về tổ ”. III.Nội dung và phương pháp lên lớp 1. Phần mở đầu - GV phổ biến nội dung yêu cầu bài học. - Chạy chậm theo 1 hàng dọc xung quanh sân tập. - Thực hiện một số động tác RLTTCB. - Trò chơi “Chạy tiếp sức ”. 2. Phần cơ bản - Ôn từng động tác động tác vươn thở và động tác tay của bài thể dục phát triển chung. GV vừa làm mẫu vừa hô. Mỗi động tác 2 x 8 nhịp. Ôn liên hoàn hai động tác. Cán sự chỉ huy, GV uốn nắn và sửa sai cho những em thực hiện chưa tốt. Chia tổ tập luyện. Thi đua với nhau xem tổ nào thực hiện nhanh, đúng, đẹp. - Chơi trò chơi “Chim về tổ ”. Sau 1 số lần đổi vị trí người chơi. 3.Phần kết thúc - Đi chậm theo vòng tròn vừa đi vừa hát. - GV cùng HS hệ thống bài và nhận xét. - GV giao bài tập về nhà: Ôn các nội dung bài thể dục mới học.

File đính kèm:

  • docGiao an 5(4).doc