Giáo án lớp 5 (chuẩn kiến thức kĩ năng) - Tuần 4

I. Mục đích -yêu cầu

A. Tập đọc :

- Đọc đúng, rành mạch, biết nghỉ hơi hợp lí sau dấu chấm, dấu phẩy và giữa các cụm từ. Bước đầu biết đọc phân biệt lời người dẫn chuyện với lời cỏc nhõn vật.

- Hiểu nội dung câu chuyện: Người mẹ rất yêu con.Vì con, người mẹ có thể làm tất cả. ( TL được các câu hỏi trong SGK)

B. Kể chuyện :

 Bước đầu biết cùng các bạn dựng lại từng đoạn câu chuyện theo cách phân vai.

II. Đồ dùng dạy học

GV : - Tranh minh họa bài đọc và kể chuyện SGK.

- Bảng phụ viết đoạn văn cần hướng dẫn HS luyện đọc.

HS : Sách vở, xem trước bài.

 

doc21 trang | Chia sẻ: donghaict | Lượt xem: 1049 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án lớp 5 (chuẩn kiến thức kĩ năng) - Tuần 4, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ò : - GV tóm tắt nội dung bài - GV nhận xét giờ học - Về hoàn chỉnh bài, ghi nhớ phần chính tả. Ngày soạn: 16/ 09/ 2010 Ngày dạy: Thứ sáu ngày 24 tháng 09 năm 2010 Toán : Tiết 20 nhân số có hai chữ số với số có một chữ số ( không nhớ ) I. Mục tiêu: - Biết đặt tính rồi nhân số có hai chữ số với số có một chữ số( không nhớ ). - Vận dụng được để giải bài toỏn cú một phộp nhõn. - Bài tập cần làm: Bài 1; bài 2(a); bài 3 - Rèn kĩ năng làm bài cho HS. II. Đồ dùng dạy học: GV: Nội dung bài soạn HS: Xem trước bài III. Các hoạt động dạy học: 1. ổn định: Hát 2. Kiểm tra: Kiểm tra vở bài tập của HS 3. Dạy bài mới: a. Giới thiệu bài b. Nội dung: GV nêu ví dụ – HS đọc. ? Đây là phép tính nhân ntn? Yêu cầu HS suy nghĩ tìm KQ phép nhân. ? Em có thể chuyển phép nhân thành tổng được không? ? Để thực hiện phép tính nhân ta phải qua mấy bước? Ta đặt tính ntn? ? Khi thực hiện phép nhân ta phải thực hiện từ đâu? 1 HS lên bảng làm , lớp làm bảng con. HS nx – GV nx HS nhắc lại cách tính. + HS đọc yêu cầu bài 1. Phép nhân được thực hiện qua mấy bước? HS lên bảng làm , lớp làm vào nháp. HS nx, GV nx sửa. + HS nêu yêu cầu bài tập. ? Bài tập có mấy yêu cầu? HS lên bảng làm, lớp làm vào vở. HS nx – GV nx sửa sai. + HS đọc bài , tóm tắt. ? Bài toán cho biết gì? hỏi gì? HS làm bài vào vở 1 HS lên bảng làm HS, GV nhận xét. 12 x 3 = ? 12 + 12 + 12 = 36 12 x 3 = 36 12 x 3 36 Bài 1. Tính: 24 x 2 = 33 x 3 = 22 x 4 = 20 x 4 = 11 x 5 = Bài 2. Đặt tính rồi tính: a)32 x 3 b) 42 x 2 11 x 6 13 x 3 Bài 3. Bài giải Số bút mầu có tất cả là: 12 x 4 = 48( bút) Đáp số: 48 bút. 4. Củng cố - Dặn dò : - HS nhắc lại nội dung bài – GV nx giờ học. - Về học bài – chuẩn bị bài sau. Tập làm văn: Tiết 4 Nghe- kể: Dại gì mà đổi Điền vào giấy tờ in sẵn I. Mục đích, yêu cầu: - Nghe kể câu chuyện Dại gì mà đổi, nhớ nội dung câu chuyện, kể lại tự nhiên, giọng hồn nhiên.(BT1) - Điền đúng nội dung vào mẫu điện báo.(BT2) II. Đồ dùng dạy học - Tranh minh hoạ truyện Dại gì mà đổi. - Bảng lớp viết 3 câu hỏi (trong SGK) làm điểm tựa để HS kể chuyện. III. Các hoạt động dạy- học : 1. ổn định: Hát 2. Kiểm tra: - 1HS kể về gia đình của mình với một người bạn em mới quen. - 1HS đọc đơn xin phép nghỉ học. - GV nhận xét, ghi điểm. 3. Dạy bài mới: a. Giới thiệu bài b. Hướng dẫn HS làm bài tập * 1 HS đọc yêu cầu bài tập - Cả lớp quan sát tranh minh hoạ trong SGK, đọc thầm các gợi ý. - GV kể chuyện. Kể xong lần 1, hỏi HS: ? Vì sao mẹ doạ đổi cậu bé ? ? Cậu bé trả lời mẹ như thế nào? ? Vì sao cậu bé nghĩ như vậy ? - Gv kể lần 2 HS nhìn gợi ý, kể lại câu chuyện. + lần 1: 1HS khá, giỏi kể. + lần 2: 5,6 HS thi kể. - Cuối cùng, GV hỏi những HS vừa thi kể: ? Truyện này buồn cười ở điểm nào? - Cả lớp và GV nhận xét, bình chọn những người kể tốt nhất: Kể đúng yêu cầu bài, lưu loát, chân thật. * HS đọc yêu cầu của bài và mẫu điện báo. ? Tình huống cần viết điện báo là gì? ? Yêu cầu của bài là gì? - Gv hướng dẫn HS điền đúng nội dung vào mẫu điện báo. - Cả lớp viết vào vở những nội dung theo yêu cầu của bài tập. HS làm xong đọc lại bài. - Gv nhận xét bài làm của HS. 1. Nghe và kể lại câu chuyện Dại gì mà đổi. 2. Em được đi chơi xa. Đến nơi, em muốn gửi điện báo tin cho gia đình biết. Hãy chép vào vở họ, tên, địa chỉ người gửi, người nhận và nội dung bức điện. 4. Củng cố , dặn dò - HS đọc lại bài của mình. - GV nx tiết học . – Về học bài – chuẩn bị bài sau. Tự nhiên xã hội: Tiết 8 Vệ sinh cơ quan tuần hoàn I. Mục tiêu: - Nêu các việc nên làm và không nên làm để bảo vệ và giữ vệ sinh cơ quan tuần hoàn. - Biết được tại sao khụng nờn luyện tập và lao động quỏ sức. - Tập thể dục đều đặn, vui chơi, lao động vừa sức để bảo vệ cơ quan tuần hoàn. II.Đồ dùng dạy - học GV :Hình vẽ trong SGK trang 18,19. HS sách vở... III.Hoạt động dạy - học 1. ổn định: Hát 2. Kiểm tra: ? Cơ thể chúng ta gồm mấy vòng tuần hoàn? 3. Bài mới a) Giới thiệu bài b) Nội dung: + Hoạt động 1: Chơi trò chơi vận động * Mục tiêu: So sánh được mức độ làm việc của tim khi chơi đùa quá sức hay làm việc nặng nhọc với lúc cơ thể được nghỉ ngơi thư giãn. * Cách tiến hành: Bước 1: - GV nói với HS lưu ý nhận xét sự thay đổi nhịp đập của tim sau mỗi trò chơi. - Lúc đầu GV cho HS chơi một trò chơi đòi hỏi vận động ít. + GV cho HS chơi trò chơi “Thỏ ăn cỏ, uống nước, vào hang”. HS làm sai sẽ bị phạt hát một bài. + Sau khi HS chơi xong, GV hỏi: Các em có cảm thấy nhịp tim và mạch của mình nhanh hơn lúc chúng ta ngồi yên không? Bước 2: - GV cho HS chơi một trò chơi đòi hỏi vận động nhiều. + GV yêu cầu HS tập vài động tác thể dục trong đó có động tác nhảy. + Sau khi vận động mạnh, GV đặt ra các câu hỏi cho HS thảo luận: So sánh nhịp đập của tim và mạch khi vận động mạnh với khi vận động nhẹ hoặc khi được nghỉ ngơi? . GV kết luận( SGV/ 37) + Hoạt động 2: Thảo luận nhóm * Mục tiêu: - Nêu được các việc nên làm và không nên làm để bảo vệ và giữ vệ sinh cơ quan tuần hoàn. - Có ý thức tập thể dục đều đặn, vui chơi, lao động vừa sức để bảo vệ cơ quan tuần hoàn. * Cách tiến hành: Bước 1: Thảo luận nhóm GV chia nhóm yêu cầu các nhóm trưởng: GV treo bảng phụ ghi hệ thống câu hỏi: ? Hoạt động nào có lợi cho tim mạch? Tại sao không nên luyện tập và lao động quá sức? ? Theo bạn những trạng thái cảm xúc nào dưới đây có thể làm cho tim đập mạnh hơn? - Khi quá vui; lúc hồi hộp xúc động mạnh; lúc tức giận; thư giãn. ? Tại sao chúng ta không nên mặc quần áo, đi giầy dép quá chật? ? Kể tên một số đồ uống,thức ăn, . . . giúp bảo vệ tim mạch và tên những thức ăn, đồ uống, . . .làm tăng huyết áp, gây xơ vữa động mạch. Bước 2: Làm việc cả lớp Đại diện mỗi nhóm lên trình bày một câu hỏi . GV kết luận( SGV/ 38) 4. Củng cố - Dặn dò : HS nhắc lại nội dung bài – GV nhận xét giờ. Về học bài – chuẩn bị bài sau. Nhận xét tuần 4 Lớp trưởng báo cáo các mặt hoạt động thi đua trong tuần. GV tổng hợp đánh giá chung Chuyên cần Học tập Văn thể vệ Gv xếp loại thi đua các tổ, tuyên dương nhắc nhở cá nhân. 3. GV phổ biến công việc tuần 5 Duy trì sĩ số, đảm bảo tỉ lệ chuyên cần. Thi đua học tập tốt chào mừng 20/10 ngày thành lập hội phụ nữ Việt Nam . Thường xuyên giữ gìn vệ sinh cá nhân sạch sẽ. Bảo vệ trường lớp sạch đẹp. Ngày ... tháng ... năm 2010 Phần ký duyệt của BGH Thể dục: Tiết 7 ôn đội hình đội ngũ Trò chơi: “ thi xếp hàng” I. Mục tiêu : - Ôn tập tập hợp đội hình hàng ngang, dóng hàng điểm số; quay phải, quay trỏi. - Đi đỳng theo vạch kẻ thẳng, thõn người giữ thăng bằng. - Học trò chơi " Thi xếp hàng ". Yêu cầu biết cách chơi.Tham gia chơi một cách chủ động. II. Địa điểm phương tiện: Địa điểm: Trên sân trường, vệ sinh sạch sẽ, bảo đảm an toàn. Phương tiện: chuẩn bị còi và kẻ sân cho trò chơi. III. Nội dung phương pháp : 1. Phần mở đầu : - GV nhận lớp ,phổ biến nội dung ,yêu cầu của giờ học - Chạy chậm thành một hàng dọc quanh sân. - Khởi động các khớp 2. Phần cơ bản : + Ôn tập tập hợp đội hình hàng ngang, dóng hàng,điểm số, quay phải, quay trái. - GV nêu tên động tác, làm mẫu. - GV hô cho cả lớp tập - GV dùng khẩu lệnh để hô cho HS tập. - Chia tổ tập luyện. - Biểu diễn thi đua giữa các tổ. + Học trò chơi " Thi xếp hàng" - GV cho học sinh khởi động, GV nêu tên trò chơi - HS chơi thử. - HS chơi theo tổ - Thi các tổ 3. Phần kết thúc: - Gv cùng học sinh hệ thống bài - Vỗ tay hát theo vòng tròn. - GV nhận xét , đánh giá kết quả giờ học và giao bài về nhà. Âm nhạc: Tiết 4 Học hát bài: bài ca đi học ( lời 2) I. Mục tiêu: - Biết hỏt theo giai điệu và đỳng lời 2. - Biết hỏt kết hợp vỗ tay hoặc gừ đệm theo bài hỏt. - Rèn kĩ năng hát, biểu diễn tự nhiên. - GD HS lòng yêu mến trường lớp, yêu mến bạn bè. II. Chuẩn bị: GV: Nhạc cụ, một số động tác múa phụ hoạ. HS: Nhạc cụ, đọc trớc lời bài hát III. Các hoạt động dạy học. ổn định Bài cũ: HS hát lại lời 1 của bài hát. Bài mới: Giới thiệu bài. Nội dung: + Hoạt động 1: Dạy hát lời 2, ôn luyện cả bài. * GV hát mẫu. - HS đọc lời ca( lời 2) - Dạy HS hát từng câu theo kiểu móc xích. HS luyện hát lời 2 theo nhóm HS hát lại lời 1 HS ôn luyện cả bài bằng cách chia nhóm, hát luân phiên, hát cá nhân. HS vừa hát vừa gõ đệm theo phách, theo nhịp. GV theo dõi giúp HS yếu. + Hoạt động 2: Hát kết hợp vận động phụ hoạ. Đây là bài hát có tính chất hành khúc, GV tìm động tác phụ hoạ thích hợp. GV chia nhóm, 6 em một nhóm. Gọi từng nhóm lên hát biểu diễn. HS – GV nx bổ sung. 4. Củng cố – dặn dò: Cả lớp hát toàn bài 1 lần - GV nhận xột giờ học – Về luyện hát thêm – chuẩn bị bài sau. Thể dục: Tiết 8 Đi vượt chướng ngại vật Trò chơi: “ thi xếp hàng” I. Mục tiêu : - Ôn tập tập hợp đội hình hàng ngang, dóng hàng điểm số. Yêu cầu thực hiện động tác ở mức tương đối chính xác. - Bước đầu biết cỏch đi vượt chướng ngại vật thấp. - Học trò chơi " Thi xếp hàng " Yêu cầu biết cách chơi.Tham gia chơi một cách chủ động. II. Địa điểm phương tiện: Địa điểm: Trên sân trường, vệ sinh, sạch sẽ, bảo đảm an toàn. Phương tiện: Chuẩn bị còi, dụng cụ cho học động tác đi vượt chướng ngại vật, kể sân cho trò chơi. III. Nội dung và phương pháp lên lớp. 1. Phần mở đầu : - GV nhận lớp ,phổ biến nội dung ,yêu cầu của giờ học - Chạy chậm thành một hàng dọc quanh sân. - Khởi động các khớp 2. Phần cơ bản : + Ôn tập tập hợp đội hình hàng ngang, dóng hàng điểm số. GV hô cho cả lớp tập. GV chia tổ tập luyện – GV theo dõi, giúp HS yếu. + Học động tác: Đi vượt chướng ngại vật thấp. - GV nêu tên động tác, làm mẫu. - GV dùng khẩu lệnh để hô cho HS tập. - Chia tổ tập luyện. GV quan sát giúp đỡ. - Biểu diễn thi đua giữa các tổ. + Trò chơi vận động - Học trò chơi " Thi xếp hàng" - GV cho học sinh khởi động, GV nêu tên trò chơi, nhắc lại cách chơi. - HS chơi thử. -HS chơi theo nhóm - Thi các nhóm. 3. Phần kết thúc: - Gv cùng học sinh hệ thống bài - Vỗ tay hát theo vòng tròn. - GV nhận xét , đánh giá kết quả giờ học và giao bài về nhà.

File đính kèm:

  • docGiao an 5(6).doc
Giáo án liên quan