Giáo án lớp 5 (chuẩn kiến thức kĩ năng) - Tuần 11

I. Mục tiêu

- HS đọc lưu loát, trôi chảy cả bài theo đúng tốc độ.

- Biết đọc bài văn với giọng kể chậm rãi; bước đầu biết đọc đoạn văn

- Hiểu ND: Ca ngợi chú bé Nguyễn Hiền thông minh, có ý chí vượt khó nên đã đỗ Trạng nguyên khi mới 13 tuổi.

* HS trả lời đúng các câu hỏi trong SGK.

II. Đồ dùng dạy- học

- GV: Tranh minh hoạ trong SGK. Câu văn luyện đọc.

- HS: SGK TV 4 T1

III. Các hoạt động dạy- học

1. Ổn định.

2. Kiểm tra: Không.

3. Bài mới: a, Giới thiệu bài- ghi đầu bài

 

doc25 trang | Chia sẻ: donghaict | Lượt xem: 943 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án lớp 5 (chuẩn kiến thức kĩ năng) - Tuần 11, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
n theo những gợi ý ở bảng sau: Bước 2: Phát phiếu kẻ sẵn bảng trên cho HS điền kiến thức đã học vào bảng. - Đại diện nhóm dán phiếu học tập lên bảng. - GV và HS nhận xét chữa lại cho hoàn chỉnh. • Hoạt động 3: Làm việc cả lớp. H: Hãy nêu đặc điểm địa hình trung du Bắc Bộ. H: Người dân nơi này đã làm gì để phủ xanh đất trống, đồi trọc ? 1. Điền tên dãy núi Hoàng Liên Sơn, các cao nguyên ở Tây Nguyên và Thành Phố Đà Lạt vào lược đồ. 2. Đặc điểm thiên nhiên và hoạt động của con người ở Hoàng Liên Sơn và Tây Nguyên 3. Đặc điểm địa hình trung du Bắc Bộ. - phủ xanh đất trống, đồi trọc. 4. Củng cố, dặn dò: - Nhận xét tiết học. Chuẩn bị bài mới: “Đồng Bằng Bắc Bộ” Ngày soạn: Thứ năm ngày 27 tháng 10 năm 2011 Ngày dạy: Thứ sáu ngày 04 tháng 11 năm2011 Toán Đ55 Mét Vuông I. Mục tiêu *HS cả lớp: - Biết 1 m2 là diện tích hình vuông có cạnh dài 1 m. - Biết đọc, viết số đo diện tích theo đề xi mét vuông. - Biết được 1 m2 = 100 dm2. Bước đầu biết chuyển đổi từ m2 sang dm2 , cm2 và ngược lại. * HS làm đúng các bài tập 1, 2 cột 1, 3 * HS khá, giỏi: Làm thêm bài 4. II. Các hoạt động dạy- học. 1. ổn định. 2. Kiểm tra : GV kiểm tra bài HS luyện ở nhà. 3. Bài mới: a. Giới thiệu và ghi bài. b, Các hoạt động. hoạt động của thầy và trò Nội dung bài * Giới thiệu mét vuông - GV treo lên bảng hình vuông có diện tích là 1 m2 cho 1 HS lên bảng đo cạnh của hình vuông đó. - GV kết luận: m2 là diện tích hình vuông có cạnh là 1m. H: Mét vuông kí hiệu như thế nào? (m2) - GV ghi bảng: 1 mét vuông viết tắt là 1m2 - GV viết lên bảng các số đo yêu cầu HS đọc: 2m2 , 3006 m2 , 24 345m2 . * Mối quan hệ giữa m2 và dm2 - Cho HS nêu đề toán tìm diện tích hình vuông có cạnh là 1m H: 1 m2 bằng bao nhiêu dm2 ? (100 m2) H: Vậy hình vuông có cạnh 1m thì có diện tích là bao nhiêu? ( 100 dm2) H: Vậy 100 dm2 bằng bao nhiêu m2 ? 1 m2 = ? cm2 * Luyện tập thực hành - Bài tập 1: HS trình bày bài trước lớp. GV nhận xét và sửa bài. - Bài tập 2: GV đọc các số đo diện tích và cho HS nêu miệng kết quả , GV nhận xét sửa bài . - Bài tập 3: HS làm vào vở nêu kết quả, GV nhận xét và sửa bài lên bảng. - Bài tập 4: HS khá, giỏi nêu cách giải và hoàn thành bài ở nhà. 1. Giới thiệu mét vuông - m2 là diện tích hình vuông có cạnh là 1m. - mét vuông : m2 VD: 2m2, 3006 m2, 24 345 m2 2. Mối quan hệ giữa m2 , dm2, cm2 1m2 = 100 dm2 1m2 = 10 000 cm2 * Luyện tập * Bài tập 1: Đọc các đơn vị đo thời gian. * Bài tập 2: Viết theo mẫu. 1 m2 = 100 dm2 100 dm2 = 1 m2 1m2 = 10 000 cm2 *Bài tập 3: Diện tích mỗi viên gạch là: 30 x 30 = 900 (cm2) Diện tích căn phòng là: 900 x 200 = 180 000 (cm2 ) = 18 m2 Đáp số: 18cm2 Bài 4: 4. Củng cố- dặn dò. - Cho HS nêu lại dm2 bằng bao nhiêu cm2? Và hỏi ngược lại - Nhận xét tiết học. Xem bài học kế tiếp. Tập làm văn Đ 22 Mở bài trong bài văn kể chuyện I. Mục tiêu - HS nắm được hai cách mở bài trực tiếp và gián tiếp trong bài văn kể chuyện - Nhận biết được mở bài theo cách đã học (B1, 2, mục III) II. Đồ dùng dạy- học - SGK, Chuẩn KTKN, một số cách mở bài. III. Các hoạt động dạy- học 1. ổn định. 2. Kiểm tra: Không. 3. Bài mới: a, GTB: GV nêu MĐ, yêu cầu tiết học. b, Các hoạt động. hoạt động của thầy và trò Nội dung bài - HS quan sát tranh vẽ SGK? H: Bức tranh vẽ con vật gì? (rùa và thỏ) - Để biết nội dung câu chuyện ta cùng đọc nội dung y/c 1, 2 phần nhận xét. - 2 HS nối tiếp đọc y/c và nôị dung bài 1, 2 H: Tìm đọc mở bài trong truyện “rùa và thỏ”? - HS đọc bài tập 3. H: Cách mở bài ở BT3 có gì khác cách mở bài BT1? - GV kết luận: BT 2 là MB trực tiếp, BT 3 là MB gián tiếp ? Thế nào là MB trực tiếp? Thế nào là MB gián tiếp? * HS đọc ghi nhớ. - B1: HS nối tiếp nhau đọc các mở bài, nhận biết các cách MB. - B2: HS đọc đề bài. H: B2 yêu cầu gì? Có thể MB gián tiếp cho truyện bằng lời của những ai? (người của chuyện hoặc của bác Lê) - HS làm bài vào vở, nối tiếp nhau đọc mở bài. - GV nhận xét, ghi điểm cho bài làm xuất sắc. I. Nhận xét. - Đoạn mở bài: Trời mùa thu mát mẻtập chạy. II. Ghi nhớ: SGK (113) III. Luyện tập * Bài 1: - mở bài a: trực tiếp - mở bài b, c, d: gián tiếp * Bài 2: MB trực tiếp Khoa học Đ 22 Mây được hình thành như thế nào? Mưa tư đâu ra ? I. Mục tiêu - Biết được mây, mưa là sự chuyển thể của nước trong tự nhiên. II. Đồ dùng dạy- học - Hỡnh trang 46, 47 SGK. III. Các hoạt động dạy- học 1. ổn định 2. Kiểm tra : H: Nước tồn tại ở những thể nào ? Nêu tính chất chung của nước ? 3. Bài mới: a, GTB: Ghi đầu bài. b, các hoạt động. hoạt động của thầy và trò Nội dung bài ã HĐ1: Tìm hiểu sự chuyển thể của nước trong tự nhiên. * MT: + Trình bày được mây được hình thành. + Giải thích được mưa từ đâu ra. * Cách tiến hành: + Bước 1: HS làm việc theo cặp: HS quan sát hình vẽ T 46, 47 kể lại câu chuyện Cuộc phiêu lưu của giọt nước + Bước 2: HS quan sát hình vẽ, đọc lời chú thích và trả lời. H: Mây được hình thành ntn? Nước mưa từ đâu ra? - HS tự vẽ minh hoạ và kể lại với bạn. + Bước 3: Làm việc theo cặp. - 2 HS trình bày với nhau kết quả làm việc cá nhân. + Bước 4: Làm việc cả lớp. - HS trả lời các câu hỏi. H: Mây được hình thành ntn? Nước mưa từ đâu ra? - Yêu cầu HS nêu lại định nghĩa tuần hoàn của nước trong tự nhiên. ã HĐ2: Trò chơi đóng vai tôi là giọt nước. * MT: Củng cố KT đã học về sự hình thành mây, mưa. + B1: Tổ chức và hướng dẫn. - 3 nhóm tự hội ý và phân vai. + B2: Làm việc theo nhóm - HS tự trao đổi với nhau về lời đối thoại. + Bước 3: Trình diễn và đánh giá. - Các nhóm lên bảng trình bày => nhóm khác nhận xét, bổ sung 1. Sự chuyển thể của nước trong tự nhiên. 2. Vòng tuần hoàn của nước trong tự nhiên. 3. Trò chơi đóng vai: Tôi là giọt nước. Ghi nhớ: SGK 4. Củng cố- dặn dò. - GV nhận xét tiết học. Về luyện bài trong VBT. Chuẩn bị bài sau: Sơ đồ vòng tuần hoàn của nước trong tự nhiên. Mĩ thuật Thường thức mĩ thuật Đ 11 Xem tranh của hoạ sĩ và của thiếu nhi. I. Mục tiêu - HS hiểu nội dung các bức tranh qua hình vẽ, bố cục, màu sắc. - HS làm quen với chất liệu và kĩ thuật tranh. II. Đồ dùng dạy học - GV: SGK, một số bức tranh phong cảnh - HS: SGK, sưu tầm tranh phong cảnh. III. Các hoạt động dạy học hoạt động của thầy và trò Nội dung bài 1. Giới thiệu bài: - GV cho HS quan sát một số bức tranh phong cảnh và giới thiệu. 2. Hoạt động 1: Xem tranh - GV chia lớp, HS thảo luận nhóm. - GV y/c HS quan sát tranh: Phong cảnh Sài Sơn. H: Trong bức tranh có những hình ảnh nào? H: Tranh vẽ về đề tài nào? H: Màu sắc như thế nào?( tươi sáng nhẹ nhàng). H: Hình ảnh chính trong bức tranh là gì?( nông thôn sản xuất.) H: Trong bức tranh còn hình ảnh nào nữa - GVKLbGVHD tương tự. _ GVKL: Bức tranh vẽ với màu sắc ghi xám, nâu trầm, vàng nhẹ thể hiện sinh động các hình ảnh. GVHD tương tự. 3. Hoạt động 3: Đánh giá nhận xét HS nêu cảm nhận về tranh phong cảnh ? Giáo viên nhận xét tiết học. Dặn HS về nhà ôn bài xem bài sau 1. Tranh nông thôn sản xuất. - Hoạ sĩ: Ngô Minh Câù. Màu sắc tươi sáng nhẹ nhàng. Bố cục chặt chẽ. 2.Tranh Gội đầu - Tranh khắc gỗ của hoạ sĩ: Trần Văn Cẩn. Sinh hoạt • HĐ1: Học tập tấm gương Đạo đức Hồ Chí Minh Học bài hát: Trọn niềm kính yêu • HĐ2: Nhận xét tuần 11 * Lớp phó nhận xét tuần * Lớp trưởng nhận xét các mặt hoạt động Tuần 11 * ý kiến các thành viên lớp • Giáo viên nhận xét tuần 11 .................................................................................................................................................................................................................................................................................... .................................................................................................................................................................................................................................................................................... .................................................................................................................................................................................................................................................................................... .................................................................................................................................................................................................................................................................................... .................................................................................................................................................................................................................................................................................... .......................................................................................................................................... • Kế hoạch Tuần 12 .................................................................................................................................................................................................................................................................................... .................................................................................................................................................................................................................................................................................... Phần kí duyệt của ban giám hiệu ........................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................

File đính kèm:

  • docgiao an 11.doc