Giáo án Lớp 4B Tuần 30 Năm học 2013- 2014

- Biết đọc diễn cảm 1 đoạn trong bài với giọng tự hào ca ngợi.

- Hiểu ý nghĩa câu chuyện: Ca ngợi Ma-Gien-Lăng và đoàn thám hiểm đã dũng cảm vượt bao khó khăn, hy sinh, mất mát để hoàn thành sứ mệnh lịch sử, khẳng định trái đất hình cầu, phát hiện Thái Bình Dương và những vùng đất mới.(trả lời được các câu hỏi 1,2,3,4 trong SGK)

-KNS: Giao tiếp: trình bày suy nghĩ, ý tưởng

 

doc39 trang | Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1011 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Lớp 4B Tuần 30 Năm học 2013- 2014, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
- HS lên bảng chỉ vị trí TP Huế trên bản đồ. ------------------------------------------------------- Thể dục: Môn tự chọn: trò chơi: “Kiện người” I/ Mục tiêu: ễn một số nội dung của mụn tự chọn. Yờu cầu thực hiện cơ bản đỳng động tỏc và nõng cao thành tớch. - Trũ chơi: “Kiệu người”. Yờu cầu biết cỏch chơi và tham gia được trũ chơi, nhưng bảo đảm an toàn. II.ĐịA ĐIểM- PHƯƠNG TIệN - Địa điểm: Trờn sõn trường. - Phương tiện: Kẻ sân để tổ chức trũ chơi và dụng cụ để tập mn tự chọn. III/ Nội dung và phương pháp lên Lớp Hoat động 1: Phần mở đầu: 6 đến 10 phỳt. - GV nhận lớp phổ biến nội dung yờu cầu giờ học. - Khởi động: Xoay khớp tay, cổ chõn, đầu gối, cổ tay. - ễn hai động tỏc tay và chõncủa bài thể dục phỏt triển chung. - Trũ chơi: “Chim bay cũ bay” Hoạt động 2: Phần cơ bản: 18 đến 22 phỳt. a/ Mụn tự chọn: 9 đến 11 phỳt. - Đỏ cầu. - ễn tõng cầu bằng đựi, tập theo đội hỡnh chữ U - ễn chuyền cầu theo nhúm hai người b/ Trũ chơi vận động: 9 đến 11 phỳt. - Trũ chơi “ kiệu người” - Giỏo viờn phổ biến luật chơi. - Học sinh chơi thử một lần. - Học sinh chơi chớnh thức. - GV nhắc nhở học sinh đảm bảo lỷ luậtư Hoạt động 3: Phần kết thỳc: 4 đến 6 phỳt. - Giỏo viờn hướng dẫn học sinh tập một số động tỏc hồi tĩnh - Giỏo viờn nhận xột tiết học và giao bài về nhà Mĩ thuật: Bài 30: Tập nặn tạo dáng : Đề tài tự chọn I . Mục tiêu: - HS biết chọn đề tài và những hình ảnh phù hợp . -Biết cách nặn tạo giáng - HS biết cách nặn được hình người, con vật …và tạo dáng theo ý thích . II. Đồ dùng dạy học : - SGK, SGV,vỡ tập vẽ .bút chì , bút màu . - Sưu tầm một số tượng, đồ gốm, đồ mỹ nghệ… - Đất nặn và dụng cụ để nặn . III. Các hoạt động dạy học chủ yếu . A. Bài cũ : (5 phút) GV kiểm tra sự chuẩn bị của HS B.Bài mới: 1.Giới thiệu bài: (1 phút) 2.Tìm hiểu bài: (25 phút) Hoạt động 1. Quan sát, nhận xét . - GV giới thiệu các hình minh hoạ ở SGK để các em thấy sự phong phú về hình thức và ý nghĩa của các hình nặn. + Em thấy những bức nặn này như thế nào ? + Hình dáng có sinh động không ? + Trong những bức này em thích những bức nào ? - Trong cuộc sống đời thường người ta thường lam nên những sản phẩm để phục vụ cho mọi người củng như khách du lịch ưa những sản phẩm có tính nghệ thuật cao này . Hoạt động 2 . Hướng dẫn cách nặn. - GV vừa thao tác vừa hướng dẫn HS làm bài . + Nặn từng bộ phận rồi ghép, dính các bộ phận lại . + Nặn từ thỏi đất thành các bộ phận chính, sau đó nặn thêm các chi tiết . + Các em nên tạo dáng cho sản phẩm cho sinh động hơn . - GV có thể cho HS quan sát các bước nặn ở hình gợi ỷtong GSK và phân tích để các em biết cách nặn và sắp xếp hình theo đề tài. Hoạt động 3. Thực hành . - GV cho HS làm bài : + Tìm nội dung + Cách nặn, cách ghép hình, nặn các chi tiết. + Sắp xếp các hình nặn để tạo thành đề tài. - Cho HS chọn hình định nặn . - Nặn theo cá nhân hay nặn theo nhóm . - GV gợi ý, bổ sung cho từng em HS, từng nhóm về cách nặn và tạo dáng để bài nặn đẹp hơn. Hoạt động 4 . Nhận xét, đánh giá. - Các nhóm và cá nhân bày sản phẩm lên bàn - GV gợi ý HS nhận xét và xếp loại . C.Củng cố -dặn dò : (4 phút)Sưu tầm và quan sát các mẫu có dạng hình trụ và hình cầu. ------------------------------------------- Thành phố Huế I. Mục tiêu: - Nêu được 1 số đặc điểm chủ yếu của thành phố Huế: + Thành phố Huế từng là kinh đôcủa nước ta thời Nguyễn. + Thiên nhiên đẹp với nhiều công trình kiến trúc cổ khiến Huế thu hút được nhiều khách du lịch. - Chỉ được thành phố Huế trên bản đồ ,lược đồ. II. Đồ dùng: - Bản đồ hành chính Việt Nam, ảnh một số cảnh quan đẹp ở Huế III. Hoạt động dạy - học A. Kiểm tra bài cũ: (5 phút) Hãy nêu những hoạt động sản xuất của người dân ở Duyên Hải Miền Trung -GV nhận xét ghi điểm B. Bài mới : 1. Giới thiệu bài: (1 phút) GV giới thiệu kèm theo tranh minh hoạ . 2.Tìm hiểu bài: (25 phút) 1, Thiên nhiên đẹp với các công trình kiến trúc cổ . - Yêu cầu HS tìm được vị trí của TP Huế trên bản đồ . -HS từng cặp thảo luận - HS chỉ được vị trí TP Huế. - Thành phố Huế thuộc tính thừa thiên Huế, có dòng sông Hương chảy qua. - Yêu cầu HS chỉ ra những công trình kiến trúc di sản văn hóa thế giới: 3 HS chỉ và nêu các công trình kiến trúc. - Huế là thủ đô của nước ta dưới thời nhà Nguyễn, nơi đây còn giữ được nhiều công trình kiến trúc cổ có giá trị nghệ thuật cao như quần thể kinh thành Huế, các đền chùa, lăng tẩm. 2. Huế - Thành phố du lịch. - HS trình bày các điềukiện trở thành thành phố du lịch. - HS làm việc theo cặp. - Nhờ có điềukiện (thiên nhiên các công trình kiến trúc cổ,...) nên Huế đã trở thành trung tâm du lịch lớn ở miền Trung. C. Củng cố - dặn dò.(4 phút) HS nhắc lại nội dung cần ghi nhớ - HS lên bảng chỉ vị trí TP Huế trên bản đồ. ------------------------------------------------------- Thể dục: Bài 59: Nhảy dây I. Mục tiêu: - Kiểm tra nhảy dây kiểu chân trước chân sau.Yêu cầu thực hiện cơ bản đúng động tác và nâng cao thành tích. II- Đồ dùng dạy học: Dây nhảy cá nhân III. Hoạt động dạy – học: 1. Phần mở đầu: (6 phút) - Phổ biến nội dung, yêu cầu của giờ học - Khởi động - Ôn tập bài thể dục phát triển chung (3 lần) - Ôn nhảydây(3 - 4 phút) 2. Phần cơ bản(22 phút) a. Nội dung : Nhảy dây kiểu (chụm 2 chân) chân trước, chân sau b. Tổ chức và phương pháp :- Nhảy đồng loạt theo nhóm theo đội hình hàng ngang hoặc vòng tròn. Mỗi em nhảy 1 - 2 lần. 3. Phần kết thúc: (7 phút) GV cùng học sinh hệ thống bài. Thực hiện một số động tác hồi tĩnh. - GV nhận xét giờ học, giao bài về nhà. ---------------------------------------------- Tiết còn lại dạy bồi dưỡng Thể dục: Bài 60: Môn thể thao tự chọn.trò chơi:kiệu người I. Mục tiêu: - Kiểm tra nhảy dây kiểu chân trước chân sau.Yêu cầu thực hiện cơ bản đúng động tác và nâng cao thành tích. II- Đồ dùng dạy học - Dây nhảy cá nhân III. Hoạt động dạy - học 1. Phần mở đầu: (6 phút) - Phổ biến nội dung, yêu cầu của giờ học - Khởi động - Ôn tập bài thể dục phát triển chung (3 lần) - Ôn nhảydây(3 - 4 phút) 2. Phần cơ bản(22 phút) a. Nội dung : Nhảy dây kiểu (chụm 2 chân) chân trước, chân sau b. Tổ chức và phương pháp :- Nhảy đồng loạt theo nhóm theo đội hình hàng ngang hoặc vòng tròn. Mỗi em nhảy 1 - 2 lần. Trò chơi: Kiệu người.Gv hướng dẫn. Hs thực hiện 3. Phần kết thúc: (7 phút) GV cùng học sinh hệ thống bài. Thực hiện một số động tác hồi tĩnh. - GV nhận xét giờ học, giao bài về nhà. ------------------------------------------------ T4 Luyện toán : Luyện về ứng dụng tỷ lệ bản đồ I. Mục tiêu : Luyện về số ứng dụng của tỷ lệ bản đồ II. Đồ dùng: - Bản đồ trường MN Thắng Lợi về sẵn vào giấy khổ to III. Hoat động dạy học 1. Giới thiệu bài: (1 phút) 2.Hệ thống kiến thức : (5phút)Muốn tính độ dài thật khi biết độ dài trên tỉ lệ bản đồ ta làm thế nào? Ta lấy độ dài trên bản đồ nhân với tỉ lệ bản đồ. 3.Hướng dẫn làm bài tập(25phút) 4. Thực hành: (12 phút)- Cho HS làm bài tập Bài 1: HS nêu yêu cầu.Tính độ dài thật theo độ dài thu nhỏ Tỉ lệ bản đồ 1:500 000 1: 15 000 1: 2000 Độ dài trên bản đồ 2cm 3 dm 50mm độ dài thật 100 000cm 45000 dm 100 000 mm - Chữa bài: HS chữa bài tập làm sai. Bài 2: GV gợi ý hs làm bài. đáp số: Độ dài thật quảng đường Hồ Chí Minh-Quy Nhơn :675km Bài 3: HS nêu bài toán. hs tự làm bài vào vở Hs chữa bài Đáp số: Chiều dài: 2500cm Chiều rộng : 1000cm *Dành cho Hs khá -giỏi: 1.Quảng đường từ nhà An tới trường trên bản đồ đo được 2mm,tỉ lệ bản đồ 1: 1000 000. Hổi độ dài thật mấy km. 2.Chu vi hình chữ nhật là 630 cm.chiều rộng bằng dài.tính diện tích HD làm bài. Chữa bài.nhận xét 5. Củng cố - dặn dò (5 phút) Hệ thống kiến thức bài học ------------------------------------------------ Luyện đọc Dòng sông mặc áo I. Mục tiêu: Luện đọc diễn cảm 1 đoạn thơ trong bài với giọng vui tình cảm. Nhắc lại ND : Ca ngợi vẻ đẹp của dòng sông quê hương.(trả lời được các câu hỏi trong SGK; thuộc được đoạn thơ khoảng 8 dòng) II. Đồ dùng: Tranh minh họa Sgk III. Hoạt động dạy – học: 1. Giới thiệu bài: (1phút) 2 . Luyện đọc (25 phút) Luyên đọc : HS nối tiếp nhau đọc 2 đoạn của bài thơ , GV giúp HS hiểu các từ khó trong bài, cách ngắt nghỉ giữa các dòng thơ -HS luyện đọc theo cặp - Gọi HS đọc -GV đọc diễn cảm bài thơ Đọc diễn cảm và học thuộc lòng -2 HS đọc nối tiếp bài thơ. HS thi đọc hay và diễn cảm Tổ chức cho HS thi đọc diễn cảm : yêu cầu đọc đúng giọng -HS nhẩm thuộc lòng bài thơ - thi đọc thuộc C. Củng cố dặn dò: (4 phút) Gọi 1 HS nêu ý nghĩa của bài: Ca ngợi vẻ đẹp của dòng sông quê em ------------------------------------------- Buổi Luyện viết(nghe viết): Hơn một nghìn ngày vòng quanh tráI đất I. Mục tiêu: -Nghe viết lại chính xác, trình bày đúng đoạn 1 và 2 của bài -Rèn kĩ năng và tốc độ viết cho HS II. Hoạt động dạy - học 1. Giới thiệu bài: GV giơí thiệu(1 phút) 2. Hướng dẫn HS nghe viết(30 phút) a. Hướng dẫn chính tả -Gọi HS đọc đoạn văn cần viết (cả lớp đọc thầm theo) -Ma-gien-lăng thực hiện cuộc thám hiểm với mục đích gì?(khám phá con đường trên biển dẫn tới những bùng đất mới) -Hướng dẫn cách trình bày - Cho HS viết từ khó viết: Ma-gen-lăng. Xê-vi-la,Nam Mỹ,mênh mông,khám phá… b. HS viết chính tả- khảo bài: Gv đọc lần lượt trong câu HS viết bài c. Chấm, chữa bài- nhận xét bài của HS GV chữa lỗi.HS viết lại câu sai 4. Củng cố dặn dò:( (4 phút) Nhận xét giờ học,dặn hs về nhà luyện viết Hoạt động tập thể: Vệ sinh trường lớp I.Mục tiêu:Giúp HS có ý thức giữ gìn trường lớp xanh sạch đẹp. -Hs yêu lao động và biết làm những công việc nhẹ nhàng . II. Hoạt động dạy học: 1.Giới thiệu bài: (1 phút) 2.Hướng dẫn thực hiện: ( 30 phút) 1. Giới thiệu nội dung nhiệm vụ tiết học. 2.GV chia lớp làm 3 tổ,phân công nhiệm vụ như sau: Tổ 1: Quét nhà,quét sân,sắp bàn ghế. Tổ 2: Lau chùi cửa sổ,bàn ghế. Tổ 3: Sắp xếp tranh ảnh trong phòng học. Các tổ làm việc dưới sự chỉ đạo của GV. 3. Nhận xét chung giờ học. (4 phút) Tuyên dương những HS có ý thức làm việc. ----------------------------------------------

File đính kèm:

  • docgiao an lop 4 tuan 30.doc