Giáo án lớp 4A2 Tuần Thứ 22

Nhận xét ghi điểm.

2 Luyện tập

Bài 1: Rt gọn phn số

- Gọi học sinh đọc yêu cầu bài.

- GV theo dõi giúp đỡ h/s còn chậm.

- Chữa bài- ghi điểm.

 

doc32 trang | Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1253 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án lớp 4A2 Tuần Thứ 22, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
p, khỏe không bị sâu,bệnh thì sau khi trồng cây mau bén rễ và phát triển tốt. -GV hướng dẫn HS quan sát hình trong SGK để nêu các bước trồng cây con và trả lời câu hỏi : +Tại sao phải xác định vị trí cây trồng ? +Tại sao phải đào hốc để trồng ? +Tại sao phải ấn chặt đất và tưới nhẹ nước quanh gốc cây sau khi trồng ? -Cho HS nhắc lại cách trồng cây con. * Hoạt động 2: GV hướng dẫn thao tác kỹ thuật -GV kết hợp tổ chức thực hiện hoạt động 1 và hoạt động 2 ở vườn trường . Sau đó tiến hành trồng cây con). 3.Nhận xét- dặn dò -Nhận xét tinh thần thái độ học tập của HS. -HS tr¶ lêi.- C©y rau, hoa cÇn nh÷ng ®iỊu kiƯn ngo¹i c¶nh nhiƯt ®é, n­íc, ¸nh s¸ng, chÊt dinh d­ìng, ®Êt, kh«ng khÝ. -HS đọc nội dung bài SGK. - HS đ bài cũ. - V× ph¶i chän nh­ vËy th× c©y míi nhanh bén rễ và sống dược.... - §ất t¬i xèp, cã ®đ ®é Èm, kh«ng cã cá, ®¸nh thµnh luèng, .... -HS lắng nghe. -HS quan sát và trả lời. - HS trả lời. 2 HS nhắc lại. -HS thực hiện trồng cây con theo các bước trong SGK. - HS l¾ng nghe. Thø s¸u ngµy 25 th¸ng 1 n¨m 2013 TiÕt 1 To¸n LUYỆN TẬP I. MỤC TIÊU - Biết so sánh 2 phân số II.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC Ho¹t ®éng d¹y Ho¹t ®éng häc 1. Bài cũ: So sánh hai phân số : và - GV nhận xét 2 Luyện tập Bài 1: So sánh hai phân số – Nêu yêu cầu . Muốn so sánh hai phân khác mẫu số ta làm như thế nào? Gọi 2 HS lên bảng lớp làm. Dưới lớp làm vở Bài 2: So sánh phân số bằng hai cách khác nhau -Cho HS làm bài vào vở 2 HS làm bảng -Nhận xét, sửa sai Bài 3 So sánh hai phân số có cùng tử số - Em có nhận xét gì về tử số của hai phân số trên? - Phân số nào là phân số bé hơn? - Mẫu số của phân số lớn hơn hay bé hơn mẫu số của phân số ? Phân số nào là phân số lớn hơn? Mẫu số của phân số lớn hơn hay bé hơn mẫu số của phân số ? Khi so sánh hai phân số có cùng tử số, ta có thể dựa vào mẫu số để so sánh như thế nào? -Gọi h/s nhắc lại kết luận. 4.Củng cố- dặn dò Hệ thống lại bài. Nhận xét tiết học. 1 HS lªn b¶ng lµm. Quy đồng mẫu số 2 phân số và =; vậy < -HS nhËn xÐt. - Nêu yêu cầu . -Ta quy đồng mẫu số hai phân số rồi mới so sánh. 2 HS lên bảng lớp làm a) và ; < ( vì 5 < 8) b) và Rút gọn ; giữ nguyên Vì < nên < - HS làm bảng, lớp làm vào vở a) và Cách 1: Quy đồng hai phân số ; Vì > nên > Cách 2: So sánh hai phân số với 1: Ta cĩ: > 1 và b) và Cách 1: Qui đồng hai phân số ; Vì > nên > Cách 2: So sánh hai phân số với1: Ta cĩ: > 1 và a,- HS so sánh hai phân số : và - đều bằng nhau bằng 4 -Phân số bé hơn là - Mẫu số của phân số lớn hơn mẫu số của phân số - Phân số lớn hơn là phân số - Mẫu số của phân số bé hơn mẫu số của phân số - HS nêu nhận xét b, > ; > Khi so sánh hai phân số có cùng tử số, phân số nào cĩ mẫu số bé hơn thì phân số đĩ lớn hơn. Phân số nào cĩ mẫu số lớn hơn thì phân số đĩ bé hơn. 2 HS nhắc lại - HS l¾ng nghe. Tiết 2 TËp lµm v¨n LUYỆN TẬP MIÊU TẢ CÁC BỘ PHẬN CỦA CÂY CỐI I/ MỤC TIÊU -Nhận biết được những điểm đặc sắc trong cách quan sát và miêu tả các bộ phận của cây cối (lá thân, gốc cây) ở một số đoạn văn mẫu( BT1). - Viết được một đoạn văn miêu tả lá (hoặc thân , gốc) của cây em thích( BT2). II/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC Ho¹t ®éng d¹y Ho¹t ®éng häc 1/ Bài cũ - Đọc bài văn quan sát một cây mà em thích trong khu vực trường em (hoặc nơi em ở .) 2/ Bài mới Hướng dẫn HS làm bài tập Bài 1 Đọc bài . Yêu cầu phát hiện cách tả của tác giả trong mỗi đoạn . -Yêu cầu h/s đọc kĩ đoạn văn, phân tích để thấy được: + Tác giả miêu tả cái gì? + Tác giả dùng những biện pháp gì để miêu tả? Lấy ví dụ minh hoạ? Bài 2: Nêu yêu cầu, làm bài vào vở -Viết một đoạn văn tả lá, thân hay gốc của một cây mà em yêu thích. -Hướng dẫn: Chọn cây nào? Tả bộ phận nào của cây? -Gọi 3 học sinh đọc bài làm. 4/ Củng cố – Dặn dò - Chuẩn bị quan sát trước một cây em thích để : Luyện tập tả các bộ phận của cây cối - HS ®äc bµi - HS nhËn xÐt. -Nêu yêu cầu đề -Đọc bài Lá bàng và bàng thay lá suy nghĩ , thảo luận nhóm phát hiện cách tả của tác giả trong từng đoạn -Từng nhóm trình bày- lớp bổ sung. * Đoạn tả Lá bàng (Đoàn Giỏi) -Tả rất sinh động sự thay đổi màu sắc của lá bàng theo thời gian bốn mùa xuân, hạ, thu, đông -Tác giả miêu tả rất cụ thể, chính xác sinh động. * Đoạn tả Cây sồi già (Lép-Tôn-xtôi) -Tả sự thay đổi của cây sồi già từ mùa đông sang mùa xuân(Mùa đông cây sồi nứt nẻ, đầy sẹo. Sang mùa xuân, … bừng dậy một sức sống bất ngờ ) -Tác giả sử dụng biện pháp so sánh nó như một con quái vật già nua, cau có và khinh khỉnh giữa đám bạch dương tười cười. -Hình ảnh nhân hoá làm co cây sồi già như có tâm hồn của con người:Mùa đông, cây sồi già cau có …Xuân đến, nó say sưa, ngây ngất, khẽ đu đưa trong nắng chiều -Đọc đề bài, suy nghĩ và làm bài vào vở - Một số em đọc bài của mình - Lớp nhận xét bổ sung sửa chữa cho bạn. - HS l¾ng nghe. TiÕt 4 Khoa häc ÂM THANH TRONG CUỘC SỐNG ( TT) I/ MỤC TIÊU - Nêu được vÝ dơ vỊ: + Tác hại của tiếng ồn : TiÕng ån ¶nh h­ëng ®Õn søc khoỴ( ®au ®Çu, mÊt ngđ),g©y mÊt tËp trung trong c«ng viƯc, häc tËp.. + Mét sè biện pháp phòng chống tiếng ồn . - Thùc hiƯn c¸c quy ®Þnh kh«ng g©y ån n¬i c«ng céng. - BiÕt c¸ch phòng chống tiếng ồn trong cuéc sèng: bÞt tai khi nghe ©m thanh qu¸ to, ®ãng cưa ®Ĩ ng¨n tiÕng ån... II/ ĐỒ DÙNG DẠY HỌC - Tranh trong SGK. III/ HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC Ho¹t ®éng d¹y Ho¹t ®éng häc 1/Bài cũ Em nêu vai trị của những âm thanh trong cuộc sống? - GV nhận xét, ghi điểm 3 Bài mới: Giới thiệu bài ghi bảng.. HĐ1: Tìm hiểu nguyên nhân gây tiếng ồn. + Mơc tiªu: Nhận biết được một số loại tiếng ồn. + C¸ch tiÕn hµnh B1: Làm việc theo nhóm 2 Nêu các loại tiếng ồn có ở hình trang 88 SGK? Ngoài các tiếng ồn có trong hình em còn biết các loại tiếng ồn nào ở trường, ở nơi sinh sống? -GV kết luận: Cĩ rất nhiều tiếng ồn khác nhau: §éng c¬ xe m¸y, « t«, loa ®µi, chỵ, tr­êng häc giê ra ch¬i, m¸y c­a, m¸y khoan bª t«ng. +TiÕng loa ®µi, tiÕng ti vi më to,tiÕng ån tõ chỵ... HĐ2: Tìm hiểu về tác hại của tiếng ồn và biện pháp phòng chống. + Mơc tiªu:Nêu được một số tác hại của tiếng ồn và biện pháp phòng chống. + C¸ch tiÕn hµnh - Học sinh đọc và quan sát hình 88. -Thảo luận về tác hại và cách phòng chống tiếng ồn. Nêu các tiếng ồn cã t¸c h¹i g×? Có cách chống tiếng ồn nào khác mà bạn biết? - Bạn có thể làm gì để góp phần chống tiếng ồn cho bản thân và những người khác ở nhà và ở trường? GVkết luận: như mục bạn cần biết SGK. HĐ3: Nói về các việc nên/ không nên làm để góp phần chống tiếng ồn cho bản thân và những người xung quanh. +Mơc tiªu : -Thùc hiƯn c¸c quy ®Þnh kh«ng g©y ån n¬i c«ng céng. - BiÕt c¸ch phòng chống tiếng ồn trong cuéc sèng: bÞt tai khi nghe ©m thanh qu¸ to, ®ãng cưa ®Ĩ ng¨n tiÕng ån... + C¸ch tiÕn hµnh Nêu những việc em nên làm và không nên làm để chống ô nhiễm tiếng ồn ở lớp, ở nhà và ở nơi công cộng? GVkết luận: Nói thªm về các việc nên/ không nên làm để góp phần chống tiếng ồn cho bản thân và những người xung quanh. 4/ Củng cố- dặn dò Về nhà chuẩn bị bµi sau. - HS tr¶ lêi c©u hái. - ©m thanh giĩp cho con ng­êi giao l­u v¨n ho¸ v¨n nghƯ, trao ®ỉi t©m t­t×nh c¶m chuyƯn trß víi nhau..... -©m thanh giĩp con ng­êi nghe ®­ỵc c¸c tÝn hiƯu ®· quy ®Þnh. TiÕng trèng tr­êng, tiÕng cßi xe,.. - ©m thanh giĩp cho con ng­êi th­ gi·n thªm yªu cuéc sèng... - HS l¾ng nghe. -Làm việc nhóm 2 - HS nªu: §éng c¬ xe m¸y, « t«, loa ®µi, chỵ, tr­êng häc giê ra ch¬i, m¸y c­a, m¸y khoan bª t«ng. +TiÕng loa ®µi, tiÕng ti vi më to, tiÕng ån tõ chỵ... -Học sinh làm việc nhóm đôi. -Các nhóm báo cáo kết quả. -Nhóm khác nhận xét, bổ sung. + Tiếng ồn cã t¸c h¹i : G©y chãi tai, nhøc ®Çu, mÊt ngđ, suy nh­ỵc c¬ thĨ, ¶nh h­ëng tới tai. + Kh«ng g©y tiÕng ån ë n¬i c«ng céng, trång nhiỊu c©y xanh,... - HS ®äc mơc b¹n cÇn biÕt SGK. - Những việc em nên làm: trång nhiỊu c©y xanh, nh¾c nhë mäi ng­êi cã ý thøc gi¶m g©y tiÕng ån n¬i c«ng céng,... + Nh÷ng viƯc kh«ng nªn lµm: Kh«ng nãi to, c­êi ®ïa n¬i yªn tÜnh,kh«ng më nh¹c to,më ti vi to,.... -Các bạn khác bổ sung. - HS l¾ng nghe. TiÕt 4 Sinh ho¹t tuÇn 22 I/ Mơc tiªu Häc sinh nhËn thÊy ®­ỵc ­u nh­ỵc ®iĨm cđa tuÇn qua vµ ®Ị ra ph­¬ng h­íng ho¹t ®éng cho tuÇn tíi. II/ Néi dung 1. C¸n sù nhËn xÐt. 2. Gi¸o viªn nhËn xÐt: A,¦ u ®iĨm: - §i häc ®Ịu, ®ĩng giê, sinh ho¹t 15 phĩt ®Çu giê ®ĩng lÞch. - VƯ sinh c¸ nh©n s¹ch sÏ. - Häc vµ lµm bµi trưíc khi ®Õn líp, trong giê h¨ng h¸i gi¬ tay ph¸t biĨu x©y dùng bµi. - Ch¨m ngoan, ®oµn kÕt giĩp ®ì b¹n bÌ. B, Tån t¹i: - Mét sè em cßn ch­a tham gia vƯ sinh s©n tr­êng III/ Ph­¬ng h­íng tuÇn tíi. - Ph¸t huy ­u ®iĨm. - Kh¾c phơc tån t¹i. Nhận xét của BGH ..........................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................

File đính kèm:

  • docjkdfhaifjhlasjwiorhsdjkfhaksdnflkasfjkasjfk (1).doc
Giáo án liên quan