Giáo án lớp 4A1 Tuần Thứ 7

- Bước đầu biết đọc diễn cảm đoạn văn phù hợp với nội dung.

- Hiểu nội dung : Tình thương yêu các em nhỏ của anh chiến sĩ ; mơ ước của anh về tương lai đẹp đẽ của các em và của đất nước. (TL được các CH trong SGK).

- GDHS có tình yêu quê hương đất nước.

 

doc24 trang | Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1206 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án lớp 4A1 Tuần Thứ 7, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ài, HS cả lớp làm bài vào VBT. - Vì khi thực hiện 199 + 501 trước chúng ta được kết quả là một số tròn trăm, vì thế bước tính thứ hai là 4367 + 700 làm rất nhanh, thuận tiện. - 1 HS lên bảng làm bài, HS cả lớp làm bài vào VBT. - HS đọc. - Chúng ta thực hiện tính tổng số tiền của cả ba ngày với nhau. - 1 HS lên bảng làm bài, HS cả lớp làm bài vào VBT. Luyện từ và câu LUYỆN TẬP VIẾT TÊN NGƯỜI, TÊN ĐỊA LÍ VIỆT NAM A. Mục tiêu : - Vận dụng được những hiểu biết về quy tắc viết hoa tên người, tên địa Việt Nam, viết đúng các tên riêng Việt Nam trong BT 1, viết đúng một vài tên riêng ở BT 2. - GD HS biết tôn trọng người khác. B. Đồ dùng dạy học : - Phiếu in sẵn bài ca dao, mỗi phiếu 4 dòng, có để dòng … phía dưới. - Bản đồ địa lý Việt Nam. - Giấy khổ to kẻ sẵn 4 hàng ngang. C. Hoạt động dạy học : Hoạt động dạy Hoạt động học I. KTBC: - Em hãy nêu quy tắc viết hoa tên người, tên địa lí Việt Nam ? Cho Ví dụ ? - Gọi 2 HS đọc đoạn văn đã giao về nhà và cho biết em đã viết hoa những danh từ nào trong đoạn văn? Vì sao lại viết hoa ? - Nhận xét và cho điểm từng HS. II. Hướng dẫn làm bài tập: Bài 1: - Gọi HS đọc nội dung và phần chú giải. - Chia nhóm 4 HS phát phiếu và bút dạ cho HS. Yêu cầu HS thảo luận, gạch chân dưới những tên riêng viết sai và sửa lại. - Gọi 3 nhón dán phiếu lên bảng để hoàn chỉnh bài ca dao. - Gọi HS nhận xét, chữa bài. - Gọi HS đọc lại bài ca dao đã hoàn chỉnh. - Cho HS quan sát tranh minh hoạ và hỏi: Bài ca dao cho em biết điều gì? Bài 2: - Gọi HS đọc yêu cầu. - Treo bảng đồ địa lý Việt Nam lên bảng. - Phát phiếu, bút dạ, bản đồ cho từng nhóm. - Yc HS thảo luận, làm việc theo nhóm. - Gọi các nhóm dán phiếu lên bảng. Nhận xét, bổ sung để tìm ra nhóm đi được nhiều nơi nhất. III. Củng cố - dặn dò: - Nhận xét tiết học. - Dặn HS về nhà ghi nhớ tên địa danh vừa tìm được và tìm hiểu tên, thủ đô của 10 nước trên thế giới. - HS lên bảng. - 2 HS đọc và trả lời. - 2 HS đọc thành tiếng. - Hoạt động trong nhóm theo hướng dẫn. - Dán phiếu. - Nhận xét, chữa bài. - 1 HS đọc thành tiếng. - Bài ca dao giới thiệu cho em biết tên 36 phố cổ ở Hà Nội. - 1 HS đọc thành tiếng. - Nhận ĐD và làm việc trong nhóm. - Dán phiếu, nhận xét phiếu của các nhóm. - Viết tên các địa danh vào vở. Tập làm văn LUYỆN TẬP PHÁT TRIỂN CÂU CHUYỆN A. Mục đích, yêu cầu - Dựa vào hiểu biết về đoạn văn, học sinh tiếp tục luyện tập xây dựng hoàn chỉnh các đoạn văn của một câu chuyện gồm nhiều đoạn ( có sẵn cốt truyện). B. Đồ dùng dạy – học - GV:Tranh minh hoạ truyện : Ba lưỡi rìu; Bảng phụ chép đoạn văn chưa hoàn chỉnh. - HS: SGK, vở bài tập. C. Các hoạt động dạy – học Hoạt động dạy Hoạt động học I. Kiểm tra bài cũ - Treo tranh: Ba lưỡi rìu. Gọi HS kể lại câu chuyện. - Gọi Hs nhận xét. - GV nhận xét, kết luận. II. Dạy bài mới 1. Giới thiệu bài: 2. Bài mới: Hướng dẫn làm bài tập Bài tập 1 - GV giới thiệu tranh minh hoạ - Em hãy nêu các sự việc chính? - GV chốt lại 4 sự việc - GV treo bảng phụ Bài tập 2 - Gọi học sinh đọc bài - Gọi học sinh lần lượt đọc cốt truyện của đoạn định hoàn chỉnh - GV nhận xét - Gọi học sinh đọc kết quả bài làm - GV kết luận những học sinh hoàn chỉnh đoạn văn hay nhất. - GV đọc mẫu các đoạn tham khảo trong. III. Củng cố, dặn dò - GV nhận xét tiết học - Dặn học sinh về nhà hoàn chỉnh đoạn văn đã viết trong vở - 2 em lần lượt nhìn tranh kể truyện : Ba lưỡi rìu theo từng đọan. - Lớp nhận xét - Nghe giới thiệu, mở sách - 1 em đọc cốt truyện: Vào nghề - Lớp theo dõi, đọc SGK - HS nêu: + Sự việc 1: Va- li- a mơ ước thành diễn viên xiếc… + Sự việc 2: Cô bé xin học nghề ở rạp xiếc,được giao quét chuồng ngựa. + Sự việc 3: Cô bé giữ chuồng ngựa thật sạch sẽ, làm quen với chú ngựa. + Sự việc 4: Va- li- a trở thành diễn viên xiếc giỏi với tiết mục Phi ngựa đánh đàn. - Lần lượt nhiều em nêu - 4 em nối tiếp nhau đọc 4 đoạn văn chưa hoàn chỉnh của truyện “Vào nghề” - HS đọc thầm lại bài văn, lựa chọn để viết hoàn chỉnh 1 đoạn. - Nhiều em đọc bài đã hoàn chỉnh - Lớp nhận xét - Bình chọn đoạn hay nhất - Nghe - HS lắng nghe. Khoa học PHÒNG MỘT SỐ BỆNH LÂY QUA ĐƯỜNG TIÊU HOÁ A. Mục tiêu : - Kể tên một số bệnh lây qua đường tiêu hoá : tiêu chảy,tả, lị,… - Nêu nguyên nhân gây ra một số bệnh lây qua đường tiêu hoá : uống nước lã, ăn uống không vệ sinh, dùng thức ăn ôi thui. - Nêu một số cách phòng tránh một số lây qua đường tiêu hóa : + Giữ vệ sinh ăn uống. + Giữ vệ sinh cá nhân. + Giữ vệ sinh môi trường. - Thực hiện giữ vệ sinh ăn uống để phòng bệnh. B. Đồ dùng dạy- học : - Các hình minh hoạ trong SGK trang 30, 31. - HS chuẩn bị bút màu. C. Hoạt động dạy- học : Hoạt động dạy Hoạt động học I. Kiểm tra bài cũ: - Em hãy nêu nguyên nhân và tác hại của béo phì ? - Em hãy nêu các cách để phòng tránh béo phì ? - Em đã làm gì để phòng tránh béo phì? - GV nhận xét và cho điểm HS. II. Dạy bài mới: 1. Giới thiệu bài: 2. Tác hại của các bệnh lây qua đường tiêu hoá. - GV tiến hành hoạt động cặp đôi theo định hướng. - 2 HS ngồi cùng bàn hỏi nhau về cảm giác khi bị đau bụng, tiêu chảy, tả, lị, … và tác hại của một số bệnh đó. ? Các bệnh lây qua đường tiêu hoá nguy hiểm như thế nào ? ? Khi mắc các bệnh lây qua đường tiêu hoá cần phải làm gì ? * GV kết luận 3. Nguyên nhân và cách đề phòng các bệnh lây qua đường tiêu hoá. - GV tiến hành hoạt động nhóm. - Yêu cầu HS quan sát hình ảnh minh hoạ trong SGK trang 30, 31 thảo luận và trả lời các câu hỏi sau; 1) Các bạn trong hình ảnh đang làm gì ? Làm như vậy có tác dụng, tác hại gì ? 2) Nguyên nhân nào gây ra các bệnh lây qua đường tiêu hoá ? 3) Các bạn nhỏ trong hình đã làm gì để phòng các bệnh lây qua đường tiêu hoá ? 4) Chúng ta cần phải làm gì để phòng các bệnh lây qua đường tiêu hoá ? - GV nhận xét, tổng hợp ý kiến của HS. - Gọi 2 HS đọc mục Bạn cần biết. ? Tại sao chúng ta phải diệt ruồi ? * Kết luận. 4. Hoạt động 3 : Người hoạ sĩ tí hon. - GV cho các nhóm vẽ tranh với nội dung: Tuyên truyền cách đề phòng bệnh lây qua đường tiêu hoá theo định hướng. - Chia nhóm HS. - Cho HS chọn 1 trong 3 nội dung như SGK - GV giúp đỡ các nhóm gặp khó khăn để đảm bảo mỗi thành viên trong nhóm điều được tham gia. - Gọi các nhóm lên trình bày sản phẩm, và các nhóm khác có thể bổ sung. - GV nhận xét tuyên dương các nhóm có ý tưởng, nội dung hay và vẽ đẹp, trình bày lưu loát. III. Củng cố- dặn dò: - GV nhận xét, tuyên dương. - Dặn HS có ý thức giữ gìn vệ sinh đề phòng các bệnh lây qua đường tiêu hoá và tuyên truyền mọi người cùng thực hiện. - 3 HS trả lời. - HS lắng nghe. - Thảo luận cặp đôi. - HS trả lời. - HS lắng nghe, ghi nhớ. - HS tiến hành thảo luận nhóm. - HS trình bày. - HS dưới lớp nx, bổ sung. - HS đọc. - HS trả lời. - HS lắng nghe. - Tiến hành hoạt động theo nhóm. - Chọn nội dung và vẽ tranh. - Mỗi nhóm cử 1 HS cầm tranh, 1 HS trình bày ý tưởng của nhóm mình. Kỹ thuật KHÂU GHÉP HAI MÉP VẢI BẰNG MŨI KHÂU THƯỜNG ( TIẾT 2) A. Mục tiêu - HS biết cách khâu ghép 2 mép vải bằng mũi khâu thường. -Thực hành được trên vải theo yêu cầu. - Rèn luyện kĩ năng áp dụng vào cuộc sống. B. Đồ dùng dạy học - Mẫu đường khâu ghép 2 mép vải bằng mũi khâu thường. - Bộ đồ dùng kĩ thuật 4 C. Các hoạt động dạy- học chủ yếu Hoạt động dạy Hoạt động học I. Kiểm tra bài cũ - 1 em nêu ghi nhớ. 1 em trả lời câu hỏi: Khâu ghép 2 mép vải ứng dụng làm gì? GV nhận xét II. Dạy bài mới 1. Giới thiệu bài 2. Bài mới a) Hoạt động 1: Thực hành - Nêu quy trình khâu ghép 2 mép vải bằng mũi khâu thường? - Nêu các bước thao tác kĩ thuật? - GV kiểm tra sự chuẩn bị của h/s - GV quan sát , uốn nắn , giúp đỡ những em có khó khăn b) Hoạt động 2: Đánh giá kết quả - Tổ chức trưng bày sản phẩm. - Nêu tiêu chuẩn đánh giá : + Đường khâu cách đều mép vải, phẳng. + Mũi khâu đều nhau + Hoàn thành sản phẩm đúng thời gian - GV nhận xét biểu dương h/s có bài tốt. III. Củng cố, dặn dò - GV nhận xét, rút kinh nghiệm ý thức , kết quả học tập của h/s - Dặn h/s đọc trước bài: Khâu đột thưa, chuẩn bị đồ dùng tiết 8. - Lớp nhận xét , bổ sung - Nghe giới thiệu - 2-3 em nêu - Lớp nhận xét - 2 em nêu : Bước 1 vạch dấu + Bước 2 khâu lược + Bước 3 khâu ghép 2 mép vải - Mở đồ dùng , chọn vải - Thực hành cá nhân . - Đổi sản phẩm tự kiểm tra theo bàn - Chọn sản phẩm đẹp - Trưng bày sản phẩm theo bàn - Nghe - H/s tự đánh giá theo tiêu chuẩn - Nghe, bình chọn bài thực hành tốt nhất. - HS lắng nghe Nhận xét của BGH .......................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................

File đính kèm:

  • docTuan 7.doc