Giáo án lớp 4 tuần học 4

Tiết 4 Đạo đức

VƯỢT KHÓ TRONG HỌC TẬP ( TiÕt 1)

 I Mục tiêu :

- Nêu được ví dụ về sự vượt khó trong học tập, biết được vược khó trong học tập giúp em học tập tiến bộ.

- Có ý thức vượt khó vươn lên trong học tập

- Yêu mến, noi theo những tấm gương HS nghèo vượt khó.

- Rèn các kĩ năng: Kĩ năng lập kế hoạch, vượt khó trong học tập

- Kĩ năng tìm kiếm sự hỗ trợ, giúp đỡ của bạn bè thầy cô khi gặp khó khăn trong học tập

II, Đồ dùng dạy học :

- GV: Bảng phụ , giấy ghi bài tập

 -HS: SGK

 

doc40 trang | Chia sẻ: dangnt0491 | Lượt xem: 1126 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án lớp 4 tuần học 4, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
aéc laïi keát luaän - 1 HS ñoïc baøi maãu, lôùp theo doõi. - Caû lôùp laøm baøi vaøo vôû baøi taäp. - Kieåm tra baøi. - 1 HS leân baûng vieát, HS caû lôùp vieát vaøo nhaùp: 387 = 300 + 80 + 7 - 2 HS leân baûng laøm baøi, HS caû lôùp laøm baøi vaøo vôû . - HS nhaän xeùt. - HS töï söûa baøi vaøo vôû. HS suy nghó vaø töï laøm baøi 1 HS neâu baøi hoïc ôû baûng. - HS laéng nghe. TiÕt 5 Khoa häc Vai trß cña Vi- ta- min. ChÊt kho¸ng vµ chÊt x¬. I. Môc tiªu: Sau bµi häc häc sinh cã thÓ: - Nãi tªn vµ vai trß c¸c thøc ¨n chøa nhiÒu vitamin, chÊt kho¸ng vµ chÊt x¬ - X¸c ®Þnh nguån gèc cña nhãm thøc ¨n chøa nhiÒu vitamin, chÊt kho¸ng vµ chÊt x¬ II. §å dïng d¹y häc: - H×nh 14, 15 s¸ch gi¸o khoa; b¶ng phô dïng cho c¸c nhãm III. Ho¹t ®éng d¹y vµ häc: TG Hoạt động dạy Hoạt động học 3’ 30’ 10’ 10’ 10’ 3’ I. KiÓm tra: Nªu vai trß cña chÊt ®¹m vµ chÊt bÐo ®èi víi c¬ thÓ? II. D¹y bµi míi: H§1: Trß ch¬i thi kÓ tªn c¸c thøc ¨n chøa nhiÒu vitamin, chÊt kho¸ng vµ chÊt x¬ * Môc tiªu: KÓ tªn thøc ¨n chøa nhiÒu vitamin chÊt kho¸ng vµ chÊt s¬. NhËn ra nguån gèc c¸c thøc ¨n ®ã. * C¸ch tiÕn hµnh: B1: Tæ chøc vµ h­íng dÉn. - Chia nhãm vµ h­íng dÉn häc sinh lµm bµi B2: C¸c nhãm thùc hiÖn ®¸nh dÊu vµo cét. B3: Tr×nh bµy. - Gäi c¸c nhãm lªn tr×nh bµy. - NhËn xÐt vµ tuyªn d­¬ng nhãm th¾ng cuéc H§2: Th¶o luËn vÒ vai trß cña vitamin, chÊt kho¸ng, chÊt x¬ vµ n­íc * Môc tiªu: Nªu ®­îc vai trß cña vitamin, chÊt kho¸ng, chÊt x¬ vµ n­íc. * C¸ch tiÕn hµnh: B1: Th¶o luËn vÒ vai trß cña vitamin. - KÓ tªn nªu vai trß mét sè vitamim em biÕt ? - Nªu vai trß cña nhãm thøc ¨n chøa vitamin? - GV nhËn xÐt vµ kÕt luËn. B2: Th¶o luËn vÒ vai trß cña chÊt kho¸ng - KÓ tªn vµ nªu vai trß cña mét sè chÊt kho¸ng mµ em biÕt ? - Nªu vai trß cña nhãm thøc ¨n chøa chÊt kho¸ng ®èi víi c¬ thÓ ? - GV nhËn xÐt. B3: Th¶o luËn vÒ vai trß cña chÊt x¬ vµ n­íc - T¹i sao chóng ta ph¶i ¨n thøc ¨n cã chøa chÊt x¬ ? - Chóng ta cÇn uèng bao nhiªu lÝt n­íc ? T¹i sao cÇn uèng ®ñ n­íc ? - GV nhËn xÐt vµ KL C. Ho¹t ®éng nèi tiÕp: 1. Cñng cè: Nªu vai trß cña vitamin, chÊt kho¸ng vµ chÊt x¬. T¹i sao cÇn uèng ®ñ n­íc 2. DÆn dß: VÒ nhµ häc bµi, thùc hµnh vµ chuÈn bÞ bµi sau. - Hai häc sinh tr¶ lêi. - NhËn xÐt vµ bæ xung. - Líp chia nhãm vµ ho¹t ®éng ®iÒn b¶ng phô - C¸c nhãm th¶o luËn vµ ghi kÕt qu¶ - §¹i diÖn c¸c nhãm treo b¶ng phô vµ tr×nh bµy kÕt qu¶ - Häc sinh ®¸nh gi¸ vµ so s¸nh kÕt qu¶ cña c¸c nhãm - Häc sinh kÓ: Vitamin A, B, C, D - Vitamin rÊt cÇn cho ho¹t ®éng sèng cña c¬ thÓ nÕu thiÕu nã c¬ thÓ sÏ bÞ bÖnh VÝ dô - ThiÕu vitamin A bÞ bÖnh kh« m¾t, qu¸ng gµ - ThiÕu vitamin D sÏ bÞ bÖnh cßi x­¬ng ë trÎ - Häc sinh nªu: S¾t, can xi tham gia vµo viÖc x©y dùng c¬ thÓ. NÕu thiÕu c¸c chÊt kho¸ng c¬ thÓ sÏ bÞ bÖnh - ChÊt x¬ cÇn thiÕt ®Ó bé m¸y tiªu ho¸ ho¹t ®éng qua viÖc t¹o ph©n gióp c¬ thÓ th¶i chÊt cÆn b· - CÇn uèng kho¶ng 2 lÝt n­íc. V× n­íc chiÕm 2/3 träng l­îng c¬ thÓ vµ gióp th¶i c¸c chÊt thõa, ®éc h¹i ra ngoµi TiÕt 3 TËp lµm v¨n ViÕt th­ I) mục tiêu: nắm được mục đích của việc viết thư, nội dung cơ bản và kết cấu thông thường của một bức thư ( nội dung ghi nhớ ). vận dụng kiến thức đã học để viết được bức thư thăm hỏi, trao đổi thông tin với bạn (mục III ) II) Đồ dùng dạy – học Phiếu học tập III ) Các hoạt động dạy-học TG Hoạt động dạy Hoạt động học 4’ 34’ 2’ 8’ 24’ 3' A:Bài cũ : - Có mấy cách kể lại lời nói ý nghĩ của nhân vật ? B:Bài mới : *Giới thiệu bài : HĐ 1; Nhận xét Bạn Lương viết thư cho bạn Hồng để làm gì ? Người ta viết thư để làm gì ? - Để thực hiện mục đích trên, một bức thư cần có những nội dung gì ? Một bức thư thường mở đầu và kết thúc như thế nào ? * Ghi nhớ HĐ 2 : Luyện tập : Đề bài yêu cầu em viết thư cho ai ? Mục đích viết thư để làm gì? - Viết thư cho bạn cần xưng hô như thế nào ? Cần thăm hỏi bạn về những gì ? - Cần kể cho bạn nghe về trường lớp hiện nay . Em nên chúc bạn và hứa hẹn điều gì ? HĐ3:Thực hành viết thư - GV chấm chữa bài , nhận xét bài làm của học sinh. C.Củng cố dặn dò ; - Viết hoàn chỉnh một bức thư và gởi cho bạn qua đường bưu điện . - GV nhận xét tiết học -2 Em trả lời -Nhận xét -Phát biểu -Thăm hỏi, Chúc mừng, - -Động viên - HS Phát biểu - 2, 3 HS đọc phần ghi nhớ SGK. Cả lớp đọc thầm . -trả lời nối tiếp -Xưng tôi,bạn -Học tập -Sức khoẻ....... -Phát biểu -Làm bài - Một vài HS đọc lá thư HS nhắc lại nội dung bài học. - HS chuẩn bị bài sau. Thø bảy ngµy 28 th¸ng 9 n¨m 2013 TiÕt 1 Hướng dẫn học LUYỆN TOÁN I. Môc tiªu: - ¤n tËp vÒ c¸c sè tù nhiªn trong hÖ thËp ph©n. - Lµm to¸n vÒ biÓu thøc cã chøa mét ch÷. II. C¸c ho¹t ®éng: TG Ho¹t ®éng d¹y Ho¹t ®éng häc 7’ 23’ 5’ 6’ 6’ 5’ 5’ 3’ H®1: G thiÖu néi dung tiÕt «n tËp H®2: H­íng dÉn lµm bµi tËp Bµi1: ViÕt sè thÝch hîp vµo « trèng trong mçi d·y sè sau: a/ 0;1;2;3;4;5;.....;100; ;.....1000; ;..... b/ 1;2;4;8; ; ; GV nhËn xÐt. Bµi 2: ViÕt ch÷ sè thÝch hîp vµo « trèng a/ 471 < 4711 b/ 6 524 > 68254 c/ 45367 > 5367 d/ 582828 < 58282 Bµi 3: TÝnh gi¸ trÞ cña biÓu thøc 5 x ( 215+a) víi a = 512; a=2341; a = 7743 1296- x Víi x=101; x=127; 463 = x Bµi 4: ViÕt 4 sè cã 6 ch÷ sè, mçi sè a/ §Òu cã 6 ch÷ sè : 1;2;3;5;8;9. b/ §Òu cã 6 ch÷ sè 0;1;2;3;4;5 Bµi 5: ViÕt c¸c sè gåm: a) 5 tr¨m triÖu, 6 tr¨m, 2 ®¬n vÞ: b) 9 tØ, 6 tr¨m triÖu: c) 1 tr¨m triÖu, 2 triÖu, 3 chôc, 1 ®¬n vÞ: d) 7 tØ, 2 chôc, 5 ®¬n vÞ: e) 2 tr¨m triÖu, 2 chôc triÖu, 5 tr¨m: H®3: Cñng cè - dÆn dß: - GV nhËn xÐt tiÕt häc. NhËn xÐt tiÕt häc. - HS viÕt bµi vµo vë 1 hs lªn b¶ng lµm. NhËn xÐt. - HS lµm bµi vµo vë. 2hs lªn b¶ng lµm NhËn xÐt. - HS lµm bµi vµo vë 2hs lªn b¶ng lµm NhËn xÐt . a) 5 000 602 b) 9 600 000 000 c) 102 000 032 d) 7 000 000 025 e) 220 000 500 HS nh¾c l¹i néidung bµi häc ChuÈn bÞ bµi sau TiÕt 3 Hướng dẫn học LUYỆN TIẾNG VIỆT I) Môc tiªu : -Gióp häc sinh «n tËp cñng cè vÒ tõ ®¬n vµ tõ ghÐp. HS ph©n biÖt ®­îc tõ ®¬n, tõ ghÐp qua viÖc lµm mét sè bµi tËp. - HS biÕt ®­îc nh÷ng ®Æc ®iÓm ngo¹i h×nh cña nh©n vËt- nãi lªn tÝnh c¸ch vµ th©n phËn cña nh©n vËt trong bµi v¨n kÓ chuyÖn. II)Đồ dùng dạy – học Phiếu học tập III) Ho¹t ®éng d¹y häc. TG Hoạt động dạy Hoạt động học 5’ 28’ 3’ A) Bµi cò: ( 5 phót ) - ThÕ nµo lµ tõ ®¬n ? ThÕ nµo lµ tõ ghÐp ? - H·y lÊy vÝ dô. - GV kÕt luËn, chèt l¹i lêi gi¶i ®óng B) PhÇn bµi tËp: - GV h­íng dÉn HS lµm c¸c bµi tËp sau. Bµi tËp 1: T×m tõ ®¬n, tõ ghÐp trong hai c©u th¬ d­íi ®©y: Ch¸u nghe c©u chuyÖn cña bµ Hai hµng n­íc m¾t cø nhßa r­ng r­ng Tõ ®¬n: . Tõ phøc - GV ch÷a bµi, chèt l¹i lêi gi¶i ®óng Bµi tËp 2 : G¹ch chÐo vµo chç ranh giíi gi÷a c¸c tõ ®¬n, tõ ghÐp trong c©u v¨n sau : Mét ng­êi ¨n xin giµ läm khäm ®øng ngay tr­íc mÆt t«i. - C©u v¨n trªn cã mÊy tõ ? a) 12 tõ b) 10 tõ c) 8 tõ d) 7 tõ - GV kÕt luËn, chèt l¹i lêi gi¶i ®óng. Bµi tËp 3 : C©u “ §«i m¾t «ng l·o ®á ®äc vµ giµn giôa n­íc m¾t” gåm : a) c¸c tõ ®¬n: . b) C¸c tõ ghÐp : .. - C¶ líp vµ GV nhËn xÐt chèt l¹i c©u tr¶ lêi ®óng? Bµi tËp 4: §äc c©u chuyÖn “ DÕ MÌn bªnh vùc kÎ yÕu” ( SGK trang 4 ) vµ cho biÕt: Ngo¹i h×nh cña chÞ Nhµ Trß nãi lªn ®iÒu g× vÒ tÝnh c¸ch vµ th©n phËn cña nh©n vËt nµy GV thu chÊm mét sè bµi. GV nhËn xÐt, tuyªn d­¬ng HS lµm tèt. C) Cñng cè dÆn dß: - GV nhËn xÐt tiÕt häc. - Yªu cÇu HS vÒ nhµ häc bµi vµ lµm bµi ®Çy ®ñ. 1 HS lªn b¶ng tr¶ lêi vµ lÊy vÝ dô. C¶ líp nhËn xÐt, bæ sung. Mét HS ®äc yªu cÇu cña bµi tËp. GV yªu cÇu HS ®éc lËp lµm bµi. HS tù lµm vµo vë « li. 1HS lªn b¶ng ®iÒn, c¶ líp nhËn xÐt 2 HS ®äc yªu cÇu bµi tËp 2: HS trao ®æi N2 vµ lµm bµi 1HS lªn b¶ng lµm . HS kh¸c nhËn xÐt, bæ sung. HS ®äc yªu cÇu BT3 vµ tù lµm bµi. GV ®i theo dâi vµ gióp HS yÕu lµm bµi 2 HS tr×nh bµy bµi lµm cña m×nh. HS ch÷a l¹i bµi nÕu lµm sai HS tù ®äc thÇm c©u chuyÖn vµ tr¶ lêi vµo vë « li. GV ®i theo dâi gióp ®ì HS yÕu lµm bµi. HS ®äc bµi viÕt cña m×nh HS nh¾c l¹i néi dung «n tËp HS chuÈn bÞ bµi sau. TiÕt 2 KÓ chuyÖn KỂ CHUYỆN Đà NGHE Đà ĐỌC I ,Mục tiêu : - Kể được câu chuyện ( mẫu chuyện, đoạn truyện ) đã nghe, đã đọc có nhân vật, có ý nghĩa, nói về lòng nhân hậu ( theo gợi ý ở SGK). - Lời kể rõ ràng, rành mạch, bước đầu biểu hiện tình cảm qua giọng kể. - HS khá, giỏi kể chuyện ngoài SGK. II , Đồ dùng dạy học: -GV Bảng phụ tranh ảnh -HS SGK vở III , Các hoạt động dạy và học : TG Hoạt động dạy Hoạt động học 3’ 34’ 3’ 7’ 24’ 3’ A:Bài cũ : Kể lại câu chuyện Nàng tiên Ốc B:Bài mới : giới thiệubài HĐ 1: HD học sinh kể chuyện Ghi đề bài lên bảng HĐ2 : -Tìm hiểu đề bài Đề bài : Kể lại một câu chuyện em đã được nghe được đọc về lòng nhân hậu - Gạch dưới những từ đúng yêu cầu Đính tờ giấy ghi bài kể chuyện HĐ3: HS thực hành -Kể chuyện trao đổi ý nghĩa câu chuyện -Nhận xét về nội dung câu chuyện Cách kể khả năng hiểu chuyện của các em C. Củng cố dặn dò : Kể lại câu chuyện cho người thân , - GV nhận xét tiết học . 2 em kể -Nhận xét HS đọc đề Lớp đọc thầm HS đọc gợi ý 1,2 3,4, -Đọc thầm gợi ý 3 Kể theo nhóm đôi. Trao đổi về ý nghĩa câu chuyện -4 em học sinh thi kể trước lớp - Nhận xét tuyên dương - Bình chọn bạn c©u chuyện hay nhất ;bạn kể hấp dẫn nhất. - HS nhắc lại nội dung câu chuyện - HS chuẩn bị bài sau. TiÕt 5 Sinh ho¹t líp KIỂM ĐIỂM TRONG TUẦN I::Mục tiêu - Học sinh nắm được ưu khuyết điểm trong tuần qua -Nắm kế hoạch tuần 4 Giáo dục HS có tinh thần tập thể II, Các bước tiến hành TG Hoạt động dạy Hoạt động học 2’ 12’ 15’ 3’ A: Ổn định : B:Nhận xét tuần qua C:Kế hoạch tuần 4 *Sách vở đồ dùng học tập đầy đủ *Truy bài đầu giờ * Nộp các khoản tiền: mµ nhµ tr­êng ®· phæ biÕn. *Xếp hàng ra vào lớp đúng quy định .* Ăn mặc đồng phục vào thứ 2,4,6 hàng tuần. C:Dặn dò :Thực hiện tốt kế hoạch tuần 4 Hát Lớp trưởng báo cáo tình hình cả lớp Tổ trưởng nhận xét từng thành viên trong tổ Bình bầu tổ cá nhân xuât sắc Lắng nghe Có ý kiến bổ sung - HS chú ý lắng nghe và thực hiên tốt.

File đính kèm:

  • doctoan lop 4.doc