Giáo án Lớp 4 Tuần 9 Trường Tiểu học số 2 Võ Ninh

- Đọc đúng các tiếng, từ khó: mồn một, quan sang, phì phào, cúc cắc, nghèn nghẹn .

 Đọc trôi chảy toàn bài, ngắt nghỉ hơi đúng sau các dấu câu, giữa các cụm từ.

Đọc diễn cảm toàn bài, thể hiện giọng đọc phù hợp với nội dung, nhân vật.

- Hiểu các từ ngữ : Dòng dõi quan sang, bất giác, đầy tớ.

Hiểu ý nghĩa bài: Cương mơ ước trở thành thợ rèn để kiếm sống giúp mẹ. Cương thuyết phục mẹ đồng tình với em, không xem thợ rèn là nghề hèn kém. Câu chuyện giúp em hiểu: mơ ước của Cương là chính đáng, nghề nào cũng cao quý.

- Giáo dục HS biết yêu quý tất cả các nghề, tự phấn đấu học tốt chọn lấy cho mình một nghề yêu thích.

doc27 trang | Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 2654 | Lượt tải: 3download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Lớp 4 Tuần 9 Trường Tiểu học số 2 Võ Ninh, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
và kết luận: Hình chữ nhật có hai đường chéo bằng nhau. 3.Củng cố- dặn dò: GV nhận xét tiết học và hướng dẫn bài tập về nhà. - 2 HS lên bảng vẽ hình – lớp vẽ vào giấy nháp - Nhận xét bạn làm trên bảng - HS lắng nghe - HS vẽ vào giấy nháp. -HS trả lời - HS vẽ - 1HS đọc - HS vẽ vào vở - HS nêu các bước vẽ - Chu vi hình chữ nhật là: (5 + 3) x 2 = 16 (cm ) - HS vẽ vào vở - HS nêu các bước vẽ và nhận xét. -Lắng nghe, ghi nhận. BD- PĐ TOÁN: LUYỆN TẬP I.MỤC TIÊU: - Củng cố kĩ năng tính toán cộng trừ nhân chia. - Rèn luyện kĩ năng tính, giải toán đúng, trình bày rõ ràng. - Giáo dục học sinh ý thức học tập tốt. II.HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU: HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS HĐ1: Giới thiệu bài: HĐ2: HD họcsinh làm bài tập: Bài 1:Đặt tính rồi tính: 80326 - 45719 91930- 8989 375 x 4 1570 : 5 Bài 2: Tính giá trị của biểu thức: a) 168 x 2 + 16 x 4 b) 4578 + 7895 + 5422 + 2105 Bài 3: Một lớp học có chu vi là 54 m, chiều dài hơn chiều rộng 9 m. Tính diện tích của của lớp học. *BD HS khá, giỏi: Bài 4: Tìm X: 25 + X + 43 = 165 124 - X + 14 = 87 Bài 4: Chị hơn em 6 tuổi. Cách đây 5 năm tuổi của hai chị em cộng lại là 12 tuổi. Tính tuổi của mỗi người hiện nay? - HS làm - chữa bài - củng cố kiến thức. HĐ3: Củng cố dặn dò: Dặn dò về nhà - Nhận xét giờ học -Học sinh nghe -HS tự làm bài vào vở- chữa bài, nhận xét -Lưu ý đặt tính và tính -Chú ý thứ tự thực hiện biểu thức - Chú ý: dài + rộng = nửa chu vi -Lưu ý kĩ năng thực hiện HS xác định đúng dạng toán -HS chữa bài BD - PĐ TIẾNG VIỆT: LUYỆN TỪ VÀ CÂU I. MỤC TIÊU: -Củng cố HS nắm một số từ ngữ thuộc chủ điểm Trên đôi cánh ước mơ -Xác định đúng DT, ĐT có trong đoạn văn. - Giáo dục học sinh ý thức học tập tốt. II.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS HĐ1: Giới thiệu bài: HĐ2: Thực hành Phụ đạo: Bài 1: Trong các từ cùng nghĩa với ước mơ dưới đây, một bạn đã xếp sai một số từ. Em hay khoanh tròn các từ xếp sai đó: a) Bắt đầu bằng tiếng ước: ước muốn, ước ao, ước nguyện, ước lượng, ước mong, ước chừng b) Bắt đầu bằng tiếng mơ: mơ ước, mơ màng, mơ tưởng, mơ mộng, mơ hồ. Bài 2: Tìm các DT,ĐT trong đoạn văn dưới đây: Vua Mi-đát thử bẻ một cành sồi, cành đó liền biến thành vàng. Rồi ngắt một quả táo, quả táo cũng thành vàng nốt. -GV chú ý đến HS yếu làm đúng -GV chữa bài, củng cố về DT,ĐT Bồi dưỡng: Bài 3: Sắp xếp các ĐT từ tìm được vào các dòng sau: a) ĐT chỉ hoạt động b) ĐT chỉ trạng thái - GV nhận xét, bổ sung. HĐ3: Củng cố –Dặn dò - GV nhận xét - hệ thống kiến thức -HS nghe -Học sinh tự làm bài vào vở -HS đọc kĩ bài và lưu ý từ lạc nghĩa - HS xác định đúng DT, ĐT HS chữa bài Lưu ý phân biệt ĐT chỉ hoạt động và ĐT chỉ trạng thái HS lắng nghe ********************************* Thứ sáu Ngày soạn : / / /2009 Ngày dạy: / / /2009 TẬP LÀM VĂN: LUYỆN TẬP TRAO ĐỔI Ý KIẾN VỚI NGƯỜI THÂN I. MỤC TIÊU: - Xác định được mục đích trao đổi, vai trò của mình trong cách trao đổi. - Lập được dàn ý của bài trao đổi. Đóng vai trao đổi tự nhiên, thân ái, cử chỉ thích hợp, kời lẽ có sức thuyết phục để đạt được mục đích đề ra. - Luôn có khả năng trao đổi với người khác để đạt được mục đích. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: + Bảng lớp viết sẵn đề bài. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS 1. Kiểm tra bài cũ: + Gọi HS kể lại câu chuyện về Yết Kiêu đã được chuyển thể từ kịch. * GV nhận xét và ghi điểm cho HS. 2. Dạy bài mới: GV giới thiệu bài. HĐ 1: Tìm hiểu đề bài. + Gọi HS đọc đề bài trên bảng. + GV đọc lại, phân tích, dùng phấn màu gạchchân dưới những từ ngữ: nguyện vọng, môn năng khiếu + Gọi HS đọc gợi ý: yêu cầu HS trao đổi và trả lời câu hỏi. ? Nội dung cần trao đổi là gì? ? Đối tượng trao đổi với nhau ở đây là ai? ? Mục đích trao đổi là để làm gì? ? Hình thức thực hiện cuộc trao đổi này như thế nào? ? Em chọn nguyện vọng nào để trao đổi với anh ( chị )? HĐ 2: Trao đổi trong nhóm. + Chia lớp làm 4 nhóm. Yêu cầu 1 HS đóng vai anh (chị) của bạn và tiến hành trao đổi. + Các nhóm khác theo dõi hành động, cử chỉ, lắng nghe lời nói để nhận xét, góp ýcho bạn. HĐ 3: Trao đổi trước lớp. + Tổ chức cho từng cặp HS trao đổi * Bình chọn cặp khéo léo nhất lớp cho diễn mẫu. 3. Củng cố, dặn dò: + GV nhận xét tiết học . + Dặn HS về nhà viết lại cuộc trao đổi vào vở. - Lầøn lượt 2 HS lên bảng kể. - HS lắng nghe. - 2 HS đọc. - HS theo dõi. - 3 em đọc nối tiếp nhau. - Hoạt động nhóm ghi những ý kiến đã thống nhất. - Từng cặp trao đổi, HS nhận xét sau từng cặp. + Yêu cầu cả lớp theo dõi, nhận xét cuộc trao đổi theo các tiêu chí ÔN TIẾNG VIỆT: KỂ CHUYỆN I. MỤC TIÊU: -Rèn kĩ năng kể chuyện rõ ràng các câu chuện thuộc chủ điểm Trên đôi cánh ước mơ. -Rèn kĩ năng kể kết hợp ngữ điệu, đôïng tác.Biết nghe bạn kể và nhận xét lời kể của bạn. - Giáo dục học sinh ý thức sưu tầm kể chuyện phong phú. II.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS HĐ1: Giới thiệu bài: HĐ2: LuyƯn tËp kĨ chuyƯn. §Ị bµi: H·y kĨ l¹i mét c©u chuyƯn em ®· chøng kiÕn hoỈc tham gia hay đã đượcnghe, được đọc vỊ chđ điểm Trên đôi cánh ước mơ. - H­íng dÉn kĨ chuyƯn: +Giíi thiƯu c©u chuyƯn m×nh ®Þnh kĨ. +ViÕt dµn ý c©u chuyƯn . +Dùa vµo dµn ý ®Ĩ kĨ l¹i toµn bé néi dung c©u chuyƯn. c¶nh -Gỵi ý mét sè chủ điểm về ước mơ - HS kể chuyện theo nhóm đôi GV theo dõi giúp đỡ thêm. - HS thi KC theo lớp -GV lưu ý , bổ sung thêm HĐ3: Củng cố –Dặn dò - GV nhận xét - hệ thống kiến thức -HS nghe -HS ®äc ®Ị bµi HS nghe. HS kể chuyện theo nhãm. -Mêi ®¹i diƯn c¸c nhãm thi KC Líp nhËn xÐt. +VỊ néi dung. +VỊ c¸ch kĨ. TOÁN: THỰC HÀNH VẼ HÌNH VUÔNG I. MỤC TIÊU: + Giúp HS biết sử dụng thước có vạch chia xăng- ti- mét và ê ke để vẽ hình vuông có số đo cạnh cho trước. -Rèn luyện kĩ năng vẽ đúng, chính xác. + Giáo dục tính cẩn thận, chính xác. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC + Thước thẳng có vạch xăng- ti- mét, ê ke, com pa. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS 1. Kiểm tra bài cũ + Gọi 1 HS lên bảng 1 em vẽ hình chữ nhật ABCD có chiều dài 5 cm, chiều rộng 4 cm * GV nhận xét và ghi điểm cho HS. 2. Dạy bài mới: GV giới thiệu bài. HĐ 1: Hướng dẫn vẽ hình vuông theo độ dài cạnh cho trước ?Hình vuông có những đặc điểm gì ? + GV nêu : Chúng ta sẽ dựa vào các đăïc điểm trên để vẽ hình vuông có độ dài cạnh cho trước. GV nêu ví dụ: Vẽ hình vuông có cạnh dài 3 cm. + GV hướng dẫn HS thực hiện từng bước vẽ như trong SGK: HĐ 2: Hướng dẫn thực hành. Bài 1: + GV yêu cầu HS đọc đề bài, sau đó tự vẽ hình vuông có độ dài cạnh là 4cm, sau đó tính chu vi và diện tích hình đó + GV yêu cầu HS nêu rõ từng bước vẽ của mình. Bài 2: + GV yêu cầøu HS quan sát kĩ hình rồi vẽ vào vở, hướng dẫn HS đếm số ô vuông trong hình mẫu, sau đó dựa vào các ô vuông của vở ô li để vẽ hình. + Hướng dẫn HS xác định tâm của hình tròn bằng cách vẽ hai đường chéo của hình vuông. Giao của hai đường chéo chính là tâm của hình tròn. Bài 3: + Yêu cầu HS tự vẽ hình vuông ABCD có độ dài cạnh là 5cm và kiểm tra xem hai đường chéo có bằng nhau không, có vuông góc với nhau không + Yêu cầu HS báo cáo kết quả kiểm tra về hai đường chéo của mình * GV kết luận: Hai đường chéo của hình vuông luôn bằng nhau và vuông góc với nhau. 3. Củng cố, dặn dò: + GV tổng kết giờ học, dặn HS về nhà chuẩn bị bài sau. - 1 HS lên bảng làm, lớp nháp, nhận xét - Hình vuông có các cạnh bằng nhau và có 4 góc vuông. -HS thực hành vẽ - HS làm vào vở vẽ đúng theo các bước. - 1 HS nêu trước lớp, HS cả lớp theo dõi và nhận xét. - HS thực hiện. + Lưu ý: Câu a) sử dụng ê ke để kiểm tra Câu b) sử dụng thước đo để kiểm tra. - Hai đường chéo của hình vuông ABCD bằng nhau và vuông góc với nhau. - HS lắng nghe. SHTT: SINH HOẠT LỚP I. MỤC TIÊU: + Nhận xét tổng kết tất cả các hoạt động trong tuần 9 vừa qua. + Kế hoạch hoạt động của lớp ở tuần 10. + Giáo dục tính tự giác và tinh thần tập thể. II.CÁC HOẠT ĐỘÂNG DẠY HỌC: Hoạt động 1: Nhận xét các hoạt động tuần 9: - Lớp trưởng nhận xét- cả lớp bổ sung - GV nhận xét chung: + Về nề nếp và chuyên cần : cả lớp đều duy trì và thực hiện tương đối tốt. Tuy nhiên trong giờ học vẫn còn một số em hay nói chuyện riêng như :Nam, Chiến, Hùng,…, + Về học tập : Một số em tinh thần học bài và làm bài ở nhà tự giác tốt, song bên cạnh cũng còn một số em cần lưu ý: Chiến, Hạnh, Hùng, … + Các hoạt động khác: Các em đều tham gia tích cực. Hoạt động 2: Kế hoạch tuần 10 + Khắc phục ngay những gì còn tồn tại trong tuần . + Cán sự lớp tích cực kiểm tra việc học bài và làm bài ở nhà của các bạn. + Duy trì tốt nề nếp và chuyên cần. + Học bài, làm bài và chuẩn bị bài trước khi đến lớp. + Tham gia các hoạt động ngoài giờ đầy đủ ************************************************************

File đính kèm:

  • docHieu tuan 9.doc
Giáo án liên quan