Giáo án Lớp 4 - Tuần 9 - Trường TH Hoài Hải

Tập đọc

Thưa chuyện với mẹ

 I./ Mục đích yêu cầu :

 1. Đọc trôi chảy toàn bài. Biết đọc diễn cảm phân biệt lời các nhân vật trong đoạn đối thoại (lời Cương: lễ phép, nài nỉ thiết tha; lời mẹ Cương: lúc ngạc nhiên khi cảm động, dịu dàng).

 2. Hiểu những từ ngữ mới trong bài.

 Hiểu nội dung, ý nghĩa bài: Cương mơ ước trở thành thợ rèn để kiếm sống giúp mẹ. Cương thuyết phục mẹ đồng tình với em, không xem thợ rèn là ngề hèn kém. Câu chuyện giúp em hiểu: mơ ước của em là chính đáng, nghề nghiệp nào cũng đáng quý.

 II./ Đồ dùng dạy học:

 Tranh đốt pháo hoa để giảng cụm từ đốt cây bông.

 

doc45 trang | Chia sẻ: ngocnga34 | Ngày: 23/03/2019 | Lượt xem: 19 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Lớp 4 - Tuần 9 - Trường TH Hoài Hải, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
tranh và gọi tên hoạt động. + 1HS bắt chước hoạt động của bạn gái trong tranh và gọi tên hoạt động. - GV gợi ý các đề tài cho HS chọn đóng kịch như : Động tác trong học tập : mượn sách vở, đọc , viết , mở cặp, lật vở Động tác khi vệ sinh cá nhân như : đánh răng, rửa mặt, chải tóc, cặp tóc, kì cọ, quét nhà, lau bàn ghế 5. Củng cố dặn dò : - GV gọi 3 HS đọc lại ghi nhớ về động từ. - Dặn HS ghi nhớ nội dung bài học . 5, 1, 10, 2, 20, 2, 1 HS lên bảng làm bài tập 4 1 HS lên bảng gạch dưới danh từ riêng và danh từ chung HS chú ý lắng nghe 2 HS đọc nối tiếp nhau bài tập 1và 2. Cả lớp trao đổi theo cặp và làm bài trên phiếu . HS làm bài trên phiếu trình bày kết quả. Các từ : nhìn, nghĩ, thấy , đổ , bay Cả lớp nhận xét. HStrả lời: chỉ hoạt động : nhìn , nghĩ , thấy Chỉ trạng thái : đổ, bay HS nêu phần ghi nhớ về động từ 1HS đọc yêu cầu bài tập 1 Cả lớp làm vào phiếu HS trình bày kết quả làm trên phiếu . Cả lớp nhận xét bạn nào tìm được nhiều từ nhất và đúng nhất. HS làm bài trên phiếu và nhận xét . 1 HS đọc yêu cầu bài tập 2 HS chơi mẫu trò chơi kịch câm. HS chọn đề tài đóng kịch- Cả lớp tham gia xem và nhận xét. HS đọc TB TB TB K TB TB K K Toán Thực hành vẽ hình vuông I/ Mục tiêu : - Giúp HS biết sử dụng thước kẻ và êke để vẽ được một hình vuông biết độ dài một cạnh cho trước . II/ Đồ dùng dạy học : Thước kẻ và ê ke cho GV và HS III/ Các hoạt động day – học chủ yếu : Hoạt động dạy TL Hoạt động học ĐT A. Kiểm tra bài cũ : - GV gọi 1 HS lên bảng vẽ hình chữ nhật có chiều dài 4 cm, chiều rộng 3 cm. - GV nhận xét ghi điểm . B. Bài mới : 1. Giới thiệu bài : 2. Vẽ hình vuông có cạnh 3cm - GV nêu bài toán “Vẽ hình vuông ABCD có cạnh 3cm” -Ta có thể coi hình vuông là hình chữ nhật đặc biệt có chiều dài 3cm, chiều rộng cũng bằng 3cm. . Từ đó ta có cách vẽ hình vuông tương tự cách vẽ hình chữ nhật. - GV vừa hướng dẫn vừa vẽ mẫu lên bảng hình vuông có cạnh là 3dm. * Vẽ đoạn thẳng DC = 3dm * Vẽ đường thẳng DA vuông góc với DC tại D và lấy DA = 3dm. * Vẽ đường thẳng CB vuông góc với DC tại C và lấy CB = 3dm * Nối A với B ta được hình vuông ABCD A 3cm B 3cm D C 3. Thực hành : a.Bài 1: GV yêu cầu HS vẽ hình vuông cạnh 4cm và tính được chu vi hình vuông ? - GV yêu cầu HS nêu kết quả tính b.Bài 2 : - GV yêu cầu HS vẽ vào vở kẻ ô đúng mẫu như SGK. -GV cho HS gắn 1 số bài vẽ và HD HS nhận xét . c.Bài 3 : -GV HD cho HS vẽ hình vuông ABCD cạnh 5cm. Sau đó dùng êke và thước đo kiểm tra để thấy hai đường chéo vuông góc,và bằng nhau. 4. Củng cố - dặn dò : - GV nhận xét và dặn HS về nhà luyện tập vẽ hình vuông . 5’ 8’ 22’ 5’ 1 HS lên bảng vẽ hình chữ nhật HS chú ý nghe HS chú ý quan sát GV vẽ HS thực hành vẽ hình vuông 4cm HS tính chu vi hình vuông và nêu kết quả : 4 x 4 = 16 (cm) HS tính diện tích hình vuông vø nêu kết quả : 4 x 4 = 16( cm2) HS thực hành vẽ vào vở. HS gắn bài vẽ lên bảng để nhận xét 2 HS lên bảng vẽ . dưới lớp thực hành vẽ vào giấy sau đó dùng êke và thước để kiểm tra TB TB TB K Tập làm văn Luyện tập trao đổi ý kiến với người thân I/ Mục tiêu : - Xác định được mục đích trao đổi, vai trong trao đổi . - Lập được dàn ý ( nội dung ) của bài trao đổi đạt mục đích . - Biết đóng vai trao đổi tự nhiên , tự tin ,thân ái, cử chỉ thích hợp , lời lẽ có sức thuyết phục , đạt mục đích đặt ra. II/ Đồ dùng dạy học : -Bảng phụ viết sẵn đềø bài tập làm văn. III/ Các hoạt động dạy - học : Hoạt động dạy TL Hoạt động học ĐT A. Kiểm tra bài cũ : - GV kiểm tra 2 HS kể miệng bài văn đã được chuyển thể từ trích đoạn của vở kịch Yết Kiêu. B. Bài mới : 1. Giới thiệu bài : 2. Hướng dẫn HS phân tích đề bài : - GV gọi 2 HSđọc đề bài . - GV treo bảng phụ đã chép sẵn đềø bài , dùng thước gạch chân những từ những quan trọng trong đề bài : Em có nguyện vọng học thêm 1 môn năng khiếu ( hoạ , nhạc , võ thuật) Trước khi nói với bố mẹ, em muốn trao đổi với anh (chị)để anh (chị) hiểu và ủng hộ nguyện vọng của em. Hãy cùng bạn đóng vai em và anh (chị) để thực hiện cuộc trao đổi đó. 3. Xác định mục đích trao đổi ; hình dung những câu hỏi sẽ có - GV gọi HS đọc gợi ý 1,2,3 - GV hướng dẫn HS xác định đúng trọng tâm của đề bài : + Nội dung trao đổi là gì ? + Đối tượng trao đổi là ai? + Mục đích trao đổi để làm gì? + Hình thức thực hiện cuộc trao đổi là gì? 4. Tổ chức HS thực hành trao đổi theo cặp - GV đến từng nhóm giúp đỡ . 5. Thi trình bày trước lớp : - GV cho 1 số cặp HS thi đóng vai trao đổi trước lớp . - GV gắn tiêu chí lên bảng và hướng dẫn cả lớp nhận xét . * Tiêu chí : Nội dung trao đổi có đúng đềø tài không? + Cuộc trao đổi có đạt được mục đích đặt ra không? + Lời lẽ, cử chỉ của 2 bạn HS có phù hợp với vai đóng hay không có giàu sức thuyết phục không? 6. Củng cố-dặn dò : - GV yêu cầu 1 HS nhắc lại những điều cần nhớ khi trao đổi ý kiến với người thân - GV yêu cầu HS về nhà viết vào vở bài trao đổi ở lớp 5’ 1, 29’ 5’ 2 HS kể HS chú ý nghe. 2 HS đọc đề bài . Cả lớp đọc thầm tìm những từ ngữ quan trọng nêu yêu cầu của đềø bài. 3 HS tiếp nối nhau đọc gợi ý 1,2,3 HS phát biểu em chọn nguyện vọng học thêm môn năng khiếu nào để tổ chức cuộc trao đổi . HS chọn bạn đóng vai thực hành trao đổi và lần lượt đổi vai cho nhau. 1 số cặp HS lên thi đóng vai trước lớp. Cả lớp theo dõi xem và sau đó nhận xét theo tiêu chí GV đưa ra . 1 HS nhắc lại những điều cần nhớ khi trao đổi ý kiến . TB TB TB TB K TB Rút kinh nghiệm bổ sung : Khoa học Ôn tập : Con người và sức khoẻ I/ Mục tiêu : - Giúp HS củng cố và hệ thống các kiến thức về: + Sự trao đổi chất của cơ thể người với môi trường . + Hệ thống hoá những kiến thức đã học về dinh dưỡng qua 10 lời khuyên dinh dưỡng hợp lý của Bộ Y tế. II/ Đồ dùng dạy – học : - Cùac ù phiếu câu hỏi ôn tập về chủ đề: Con người và sức khoẻ . - Các tranh ảnh , mô hình ( cá rau, quả, con giống bằng nhựa)hay vật thật . III/ Các hoạt động dạy – học : Hoạt động dạy TL Hoạt động học ĐT A. Kiểm tra bài cũ : - GV gọi 1 HS đọc phần thông tin cần biết ở bài học : Phòng tránh tai nạn đuối nước. B. Bài mới : 1. Giới thiệu bài : Bài học hôm nay chúng ta cùng ôn lại kiến thức về con người và sức khoẻ qua bài Ôn tập 2. Hoạt động 1 : Trò chơi ai nhanh , ai đúng ? * Mục tiêu : Giúp HS củng cố và hệ thống các kiến thức về : - Sự trao đổi chất của cơ thể người với môi truờng. - Các chất dinh dưỡng có trong thức ăn và vai trò của chúng - Cách phòng tránh một số bệnh do thiếu hoặc thừa chất dinh dưỡng và bệnh lây qua đường tiêu hoá. GV cử 3 HS làm BGK , sau đó chia lớp làm 4 nhóm mỗi nhóm GV phát cho 1 cái chuông .GV phổ biến cách chơi : Sau khi nghe câu hỏi đội nào có câu trả lời sẽ lắc chuông , đội nào trả lời đúng sẽ được tính điểm ,đội sai sẽ bị trừ điểm. Đội nào nhiều điểm và trả lời nhanh thì đội đó thắng. 3. Hoạt động 2 : Tự đánh giá -GV yêu cầu HS dựa vào kiến thức đã học và chế độ ăn uống của mình trong tuần để tự đánh giá. + Đã ăn phối hợp nhiều loại thức ăn và thường xuyên thay đổi món chưa? + Đã ăn phối hợp các chất đạm, chất béo động vật và thực vật chưa? + Đã ăn các thức ăn có chứa các loại vi-ta-min và chất khoáng chưa? GV cho HS trình bày kết quả trước lớp. 4.Củng cố-Dặn dò: - GV nhận xét tiết học và -Dặn HS chuẩn bị cho tiết sau ôn tập tiếp. 5’ 26’ 5’ 1 HS đọc 3 HS làm BGK HS ngồi theo 4 nhóm nghe GV phổ biến luật chơi và thực hiện. HS dựa vào bảng ghi tên các thức ăn đồ uống của mình trong tuần và tự đánh giá,sau đó trao đổi với bạn bên cạnh. 4 HS trình bày kết quả trước lớp. Rút kinh nghiệm bổ sung : Hoạt động tập thể Nhận xét tình hình về các mặt hoạt động của lớp trong tuần I./Mục tiêu: - Giúp HS thấy được ưu khuyết điểm của lớp trong tuần qua. - Giáo dục các em có nề nếp trong sinh hoạt tập thể, có tinh thần phê và tự phê. - Rèn cho các em thực hiện tốt nội quy trường, lớp. II./ Lên lớp : 1.Lớp trưởng nhận xét tình hình học tập tuần: 2.GV nhận xét chung: *Học tập: -Tuần này các em học có tiến bộ hơn các tuần trước,một số em tiến bộ rõ như: Huy,Tòng, Mỹ Nguyệt,Bên cạnh đó vẫn còn một số em rất lười như:Tú,Hào,Phúc,. *Vệ sinh: -Tổ trực nhật còn bẩn,trong lớp tuy sạch sẽ nhưng ngoài lớp rất bẩn. Đề nghi tuần tới tổ trực cần trực nhật tốt hơn. 3.Công tác tuần tới : -Tuần này là tuần chuẩ bị thi GK nên chúng ta vừ học vừa ôn tập -Thứ 5,6 khối 4 tiến hành thi GK .Đề nghị các em cần đi học đầy đủ để việc ôn tập thi đạt kết quả cao. -tiếp tục nộp các khoản tiền qui định của trường. III./ Ý kiến Học sinh : PHIẾU HỌC TẬP Môn Toán 2. Đúng ghi Đ, sai ghi S vào ô trống : - AH là đường cao của hình tam giác ABC -AB là đường cao của hình tam giác ABC A B H C

File đính kèm:

  • docGA9.doc