Giáo án Lớp 4 - Tuần 9 (Tiết 7)

. MỤC TIÊU

 - Nắm được những nét chính về sự kiện Đinh Bộ Lĩnh dẹp loạn 12 sứ quân:

 + Sau khi Ngô Quyền mất, đất nước rơi vào cảnh loạn lạc, các thế lực các cứ địa phương nổi dậy chia cắt đất nước.

 + Đinh Bộ Lĩnh đã tập hợp nhân dân dẹp loạn 12 sứ quân, thống nhất đất nước.

 - Đôi nét về Đinh Bộ Lĩnh: Đinh Bộ Lĩnh quê ở Hoa Lư, Ninh Bình, là một người cương nghị, mưu cao và có chí lớn, ông có công dẹp loạn 12 sứ quân.

 

doc32 trang | Chia sẻ: vjt.coi9x | Lượt xem: 1096 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Lớp 4 - Tuần 9 (Tiết 7), để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ọc 1. Ổn định 2. Kiểm tra bài cũ - Gọi 2 em lên bảng vẽ đường thẳng CD vuông góc với đường thẳng AB cho trước. Cả lớp vẽ vào bảng nháp - Nhận xét – Chữa bài 3. Dạy bài mới * Giới thiệu bài: - Nêu mục tiêu, yêu cầu tiết học * Hướng dẫn vẽ hai đường thẳng song song - Đính bảng phụ - Hướng dẫn thao tác vẽ + Dùng ê ke vẽ đường thẳng vuông góc với đường thẳng AB cho trước. + Tiếp đó dùng ê ke kẻ đường thẳng vuông góc với đường thẳng vừa vẽ được, tạo thành một đường thẳng mới (CD) song song với đường thẳng AB cho trước. - Yêu cầu nhận xét hình vẽ có gì đặc biệt? - Yêu cầu trình bày lại cách vẽ hai đường thẳng song song - Nhận xét kết quả * Thực hành vẽ Bài 1: - Làm cá nhân - Nhận xét, tuyên dương Bài 2: - Làm cá nhân - Nhận xét, tuyên dương Bài 3: - Tổ chức thi vẽ - Nhận xét, chấm thi đua 4. Củng cố - Trình bày cách vẽ hai đường thẳng song song. 5. Dặn dò: - Nhận xét tiết học - Hoàn thành các bài tập trong VBT - Chuẩn bị xem trước bài mới. - HS thực hiện. - Một em nêu yc. - Quan sát - Tập vẽ trên giấy nháp - 2 đường thẳng song song AB và CD cùng vuông góc với đường thẳng thứ ba MI. - Trình bày cách vẽ Cả lớp nhận xét - Nêu đề bài - xác định yêu cầu - Làm vào nháp- một em lên bảng vẽ. - Kiểm tra chéo hình vẽ của bạn. - 1 em đọc nội dung yêu cầu - Vẽ vào vở, một em lên vẽ trên bảng - Trình bày cách vẽ. Lớp nhận xét - 1 em đọc đề toán - xác định yêu cầu - Vẽ vào nháp. 4 em thi vẽ - Nhận xét - HS trình bày Rút kinh nghiệm: KẾ HOẠCH BÀI HỌC Môn: Tập làm văn VIẾT THƯ (Kiểm tra viết) I. MỤC TIÊU - Củng cố kĩ năng viết thư: HS viết được một lá thư thăm hỏi, chúc mừng hoặc chia buồn bày tỏ tình cảm chân thành, đúng thể thức II. ĐỒ DÙNG DẠY – HỌC - Phong bì, tem thư III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC Hoạt động dạy Hoạt động học 1. Ổn định 2. Kiểm tra bài cũ - Kiểm tra sự chuản bị của HS 3. Dạy bài mới * Giới thiệu bài. - Nêu MĐ, YC của bài kiểm tra * Hoạt động 1: Hướng dẫn HS nắm yêu cầu của đề bài - Dán nội dung ghi nhớ đã chuẩn bị lên bảng - Viết đề bài lên bảng - Nhắc HS chú ý các vấn đề sau: + Lời lẽ trong thư cần chân thành, thể hiện sự quan tâm + Viết xong thư, cho thư vào phong bì, ghi tên ngoài phong bì, địa chỉ người gửi, người nhận. * Hoạt động 2: HS thực hành viết thư 4. Củng cố 5. Dặn dò - Nhận xét tiết học Rút kinh nghiệm: Ngày soạn: 04/10/2013 Ngày dạy: Thứ sáu ngày 11 tháng 10 năm 2013 KẾ HOẠCH BÀI HỌC Môn: Tập làm văn LUYỆN TẬP TRAO ĐỔI Ý KIẾN VỚI NGƯỜI THÂN I. MỤC TIÊU - Xác định được mục đích trao đổi, vai trong trao đổi; lập được dàn ý rõ nội dung của bài trao đổi để đạt mục đích. - Bước đầu biết đóng vai trao đổi và dùng lời lẽ, cử chỉ thích hợp nhằm đạt mục đích thuyết phục. * Các kĩ năng sống cơ bản được giáo dục trong bài: - Thể hiện sự tự tin. - Lắng nghe tích cực. - Thương lượng. - Đặt mục tiêu kiên định. II. CÁC PHƯƠNG PHÁP/ KĨ THUẬT DẠY HỌC TÍCH CỰC CÓ THỂ SỬ DỤNG - Làm việc nhóm - chia sẻ thông tin. - Trình bày 1 phút. - Đóng vai. III. ĐỒ DÙNG DẠY - HỌC - Bảng phụ ghi đề bài tập làm văn. - Phiếu học tập - Vở BT Tiếng Việt IV. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC Hoạt động dạy Hoạt động học 1. Ổn định 2. Kiểm tra bài cũ 3. Dạy bài mới * Giới thiệu bài: GV giới thiệu mục đích, yêu cầu. * Hoạt động 1: Xác định mục đích trao đổi. Yêu cầu HS đọc đề bài, phân tích đề. - Hướng dẫn HS hiểu đề bài: + Nội dung trao đổi là gì? + Đối tượng trao đổi là gì? + Mục đích trao đổi để làm gì? + Hình thức thực hiện cuộc trao đổi? - Yêu cầu HS đọc thầm gợi ý 2, hình dung câu trả lời, giải đáp thắc mắc anh (chị) có thể đặt ra. * Hoạt động 2: HS thực hành Giáo viên chia nhóm và yêu cầu HS thảo luận, đóng vai. - GV yêu cầu các nhóm lên thực hành. - Yêu cầu HS đọc tiêu chí cho điểm. - Nhận xét, cho điểm 4. Củng cố: Khi trao đổi với người thân cần chú ý những gì? 5. Dặn dò: - Nhận xét tiết học - Chuẩn bị tiết sau - 1 HS. - Phân tích đề, gạch chân từ ngữ quan trọng. - Trao đổi, trả lời câu hỏi. - 2 HS đọc. Cả lớp đọc thầm. - HS đọc đề bài và ngồi theo nhóm để thảo luận, đóng vai. - 1 vài nhóm thi đóng vai trước lớp. - Nhận xét, chọn cặp đóng vai hay nhất theo tiêu chí. - HS trả lời Rút kinh nghiệm: KẾ HOẠCH BÀI HỌC Môn: Khoa học ÔN TẬP: CON NGƯỜI VÀ SỨC KHỎE (T1) I. MỤC TIÊU Ôn tập các kiến thức về: - Sự trao đổi chất giữa cơ thể người với môi trường. - Các chất dinh dưỡng có trong thức ăn và vai trò của chúng. - Cách phòng tránh một số bệnh do ăn thiếu hoặc ăn thừa chất dinh dưỡng và các bệnh lây qua đường tiêu hóa. - Dinh đưỡng hợp lí. - Phòng tránh đuối nước. II. ĐỒ DÙNG DẠY - HỌC Phiếu câu hỏi ôn tập. Các tranh ảnh rau, quả,... Phiếu học tập cá nhân III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC Hoạt động dạy Hoạt động học 1. Ổn định 2. Kiểm tra bài cũ - Nêu một số việc nên và không nên làm để phòng tránh đuối nước? - Ta cần làm gì khi tập bơi xong? - Nhận xét – ghi điểm 3. Dạy bài mới * Giới thiệu bài * HĐ1: Trò chơi : Ai đúng - Ai nhanh Đính câu hỏi yêu cầu HS làm việc theo nhóm - Trong quá trình sống con người phải lấy gì từ môi trường và thải ra môi trường những gì ? - Chất dinh dưỡng được phân chia thành mấy nhóm ? Nêu vai trò của các nhóm trên ? - Kể tên các bệnh do thiếu hoặc thừa chất dinh dưỡng và các bệnh lây qua đường tiêu hóa ? - Giới thiệu các việc nên và không nên làm để phòng tránh tai nạn đuối nước ? - Yêu cầu HS đặt câu hỏi nhằm hiểu rõ nội dung ôn tập - Kết luận * HĐ 2 : Tự đánh giá Làm việc cá nhân - Yêu cầu ghi tên những thức ăn trong một tuần - Đã thay đổi thường xuyên món ăn chưa ? Có phối hợp nhiều loại thức ăn chưa ? Chọn thức ăn có phù hợp để phòng chống bệnh suy dinh dưỡng và bệnh béo phì chưa ? - Nhận xét - Tuyên dương 4. Củng cố 5. Dặn dò: - Nhận xét tiết học Về nhà học bài và chuẩn bị tiết sau ôn tập. - 2 em trả lời. - Nhận xét - Quan sát tranh, thảo luận - Đại diện trình bày - cả lớp bổ sung - Thảo luận nhóm đôi - Đại diện các nhóm trình bày VD: + Cơ quan nào có vai trò chủ đạo trong quá trình trao đổi chất? + Tại sao ta cần ăn phối hợp nhiều loại thức ăn? + Chống mất nước cho bệnh nhân bị tiêu chảy ta cần làm gì + Đối tượng nào hay bị tai nạn đuối nước? - Đại diện trả lời. Nhận xét,bổ sung - Ghi vào nháp những thức ăn trong suốt một tuần của bản thân. + Vài em đọc to - Đại diện vài em nhận xét thực đơn của bạn Rút kinh nghiệm: KẾ HOẠCH BÀI HỌC Môn: Toán TIẾT 45: THỰC HÀNH VẼ HÌNH CHỮ NHẬT, THỰC HÀNH VẼ HÌNH VUÔNG I. MỤC TIÊU - Vẽ được hình chữ nhật, hình vuông (bằng thước kẻ và ê ke). II.ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: Thước kẻ và êke III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY-HỌC Hoạt động dạy Hoạt động học 1. Ổn định: 2. Kiểm tra bài cũ - HS làm các bài tập về nhà của bài trước. - Nhận xét, cho điểm 3. Dạy bài mới: * Giới thiệu bài - GV giới thiệu mục đích, yêu cầu. * Hướng dẫn HS vẽ hình chữ nhật và hình vuông - GV hướng dẫn học sinh cách vẽ hình chữ nhật và hình vuông. * Thực hành (Không làm BT2). Bài 1a: trang 54 - Yêu cầu HS vẽ hình chữ nhật có chiều dài 5cm, chiều rộng 3 cm. - GV nhận xét, cho điểm. Bài 1b. Mời 1 hs lên bảng làm Bài 1a (trang 55) - Yêu cầu HS vẽ hình vuông có cạnh 4cm. - GV nhận xét, cho điểm. Bài 1b) 1 HS lên bảng làm - GV nhận xét, cho điểm Bài 3(trang 55) GV hướng dẫn học sinh về nhà làm 4. Củng cố 5. Dặn dò - Nhận xét tiết học. - Chuẩn bị tiếp bài: Luyện tậ p. -HS làm bài tập về nhà - HS lắng nghe - HS đọc yêu cầu của bài. - HS thực hành vẽ. 5cm 3cm 1b. Chu vi hình chữ nhật là: (5+ 3 )x 2 =16 (cm) - HS đọc yêu cầu bài tập. - HS thực hành vẽ. 4cm 1b) – 1HS lên bảng làm - Lớp nhận xét - HS đọc yêu cầu bài tập. Lắng nghe giáo viên hướng dẫn và về nhà làm Rút kinh nghiệm: KẾ HOẠCH BÀI HỌC Môn: Kĩ thuật KHÂU ĐỘT THƯA (T2) I. MỤC TIÊU - Biết cách khâu đột thưa và ứng dụng của khâu đột thưa. - Khâu được các mũi khâu đột thưa. Các mũi khâu có thể chưa đều nhau. Đường khâu có thể bị dúm. II. ĐỒ DÙNG DẠY – HỌC - Tranh quy trình khâu đột thưa, vải, kim, chỉ,...Mẫu khâu đột thưa. - Kim, chỉ, vải, phấn vạch, thước. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC Hoạt động dạy Hoạt động học 1. Ổn định 2. Kiểm tra bài cũ - Kiểm tra dụng cụ của HS. 3. Dạy bài mới * Giới thiệu bài: Khâu đột thưa. * Hoạt động 1: Cách khâu đột thưa. - Các bước thực hiện cách khâu đột thưa. - GV nhận xét và củng cố kỹ thuật khâu mũi đột thưa qua hai bước: + Bước 1: Vạch dấu đường khâu. + Bước 2: Khâu đột thưa theo đường vạch dấu. - GV hướng dẫn thêm những điểm cần lưu ý khi thực hiện khâu mũi đột thưa. - GV kiểm tra sự chuẩn bị của HS và nêu thời gian yêu cầu HS thực hành. - GV quan sát uốn nắn thao tác cho những HS còn lúng túng hoặc chưa thực hiện đúng. * Hoạt động 2: Đánh giá kết quả - GV tổ chức cho HS trưng bày sản phẩm thực hành. - GV nêu tiêu chẩn đánh giá sản phẩm: + Đường vạch dấu thẳng, cách đều cạnh dài của mảnh vải. + Khâu được các mũi khâu đột thưa theo đường vạch dấu. + Đường khâu tương đối phẳng, không bị dúm. + Các mũi khâu ở mặt phải tương đối bằng nhau và cách đều nhau. + Hoàn thành sản phẩm đúng thời gian quy định. - GV nhận xét và đánh giá kết quả học tập của HS. 4. Củng cố 5. Dặn dò - Nhận xét tiết học - Chuẩn bị bài sau - Chuẩn bị dụng cụ học tập. - HS nhắc lại phần ghi nhớ và thực hiện các thao tác khâu đột thưa. - HS lắng nghe. - HS thực hành cá nhân. - HS trưng bày sản phẩm . - HS lắng nghe. - HS tự đánh giá các sản phẩm theo các tiêu chuẩn trên. Rút kinh nghiệm: KẾ HOẠCH SINH HOẠT LỚP NHẬN XÉT ĐÁNH GIÁ TUẦN HỌC 1. Ổn định: 2. Báo cáo hoạt động trong tuần - Các tổ báo cáo kết quả học tập, vệ sinh - Lớp trưởng tổng học chung cả lớp. - GV tổng kết chung kết quả học tập trong tuần, từng cá nhân, cả lớp tuyên dương và nhắc nhở. 3. Phương hướng tuần tới (Tuần 10) - Nhắc nhở HS giữ vệ sinh chung, đi học đều, đúng giờ. Đến lớp phải thuộc bài và làm bài đầy đủ. - Nhắc nhở những HS mắc khuyết điểm trong tuần qua cố gắng khắc phục trong tuần tới. 4. Tổng kết: Nhận xét, đánh giá chung tiết sinh hoạt. *** Hết tuần 9 ***

File đính kèm:

  • docgiao an tuan 9.doc