Giáo án Lớp 4 - Tuần 9 (tiết 10)

. Mục tiêu

- Đọc diễn cảm bài văn; biết phân biệt lời người dẫn chuyện và lời nhân vật.

- Hiểu vấn đề tranh luận và ý được khẳng định qua tranh luận: Người lao động là đáng quý nhất. (trả lời được các CH 1, 2, 3)

II. Đồ dùng dạy học

 

 

doc37 trang | Chia sẻ: vjt.coi9x | Lượt xem: 655 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Lớp 4 - Tuần 9 (tiết 10), để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
đầu hồi. ( Vũ Duy Thông ) Khúc sông bên lở bên bồi Bên lở thì đục, bên bồi thì trong. ( Ca dao ) Ông tơ ghét bỏ chi nhau Chưa vui sum họp đã sầu chia phôi. ( Nguyễn Du) Gặp đây xin hỏi câu này Nước mưa trong vại còn đầy hay vơi? ( Ca dao) 3. Củng cố - dặn dò - Về nhà học bài. Tiết 3: KHOA HỌC Phòng tránh bị xâm hại I Mục tiêu - Nêu được 1 số quy tắc an toàn cá nhân để phòng tránh bị xâm hại. - Nhận biết được nguy cơ khi bản thân có thể bị xâm hại. - Biết cách phòng tránh và ứng phó khi có nguy cơ bị xâm hại. + KNS: Kĩ năng ứng phó , ứng xử phù hợp khi rơi vào tình huống có nguy cơ xâm hại ( HĐ 2) II Đồ dùng dạy học - Hình veõ trong SGK/38 , 39 – Moät soá tình huoáng ñeå ñoùng vai. - Söu taàm caùc thoâng tin, SGK, giaáy A4. III Các hoạt động dạy học Giáo viên Học sinh Kiểm tra bài cũ Gọi 2 hs lên trả lời câu hỏi Dạy bài mới Giới thiệu bài HĐ 1.Quan sát và thảo luận Yeâu caàu quan saùt hình 1, 2, 3/38 SGK vaø traû lôøi caùc caâu hoûi? Chæ vaø noùi noäi dung cuûa töøng hình theo caùch hieåu cuûa baïn? 2. Baïn coù theå laøm gì ñeå phoøng traùnh nguy cô bò xaâm haïi ? - GV choát : Treû em coù theå bò xaâm haïi döôùi nhieàu hình thöùc, nhö 3 hình theå ieän ôû SGK. Caùc em caàn löu yù tröôøng hôïp treû em bò ñoøn, bò chöûi maéng cuõng laø moät daïng bò xaâm haïi. Hình 3 theå hieän söï xaâm haïi mang tính lôïi duïng tình duïc. HĐ 2 : Đóng vai “ứng phó với nguy cơ bị xâm hại” GV giao cho mỗi nhóm 1 tình huống để đóng vai Nhóm 1,4: Phải làm gì khi có người lạ tặng quà cho mình? Nhóm 2,5: Phải làm gì khi có người lạ vào nhà? Nhóm 3,6: phải làm gì khi có người trêu ghẹo hoặc có hành động gây khó chịu đối với bản thân..? ® Giaùo vieân choát: Moät soá quy taéc an toaøn caù nhaân. Khoâng ñi moät mình ôû nôi toái taêm vaéng veû. Khoâng ôû phoøng kín vôùi ngöôøi laï. Khoâng nhaän tieân quaø hoaëc nhaän söï giuùp ñôõ ñaëc bieät cuûa ngöôøi khaùc maø khoâng coù lí do. Khoâng ñi nhôø xe ngöôøi laï. Khoâng ñeå ngöôøi laï ñeán gaàn ñeán möùc hoï coù theå chaïm tay vaøo baïn HĐ 3: Vẽ bàn tay tin cậy GV yeâu caàu caùc em veõ baøn tay cuûa mình vôùi caùc ngoùn xoøe ra treân giaáy A4. Yeâu caàu hoïc sinh treân moãi ñaàu ngoùn tay ghi teân moät ngöôøi maø mình tin caäy, coù theå noùi vôùi hoï nhuõng ñieàu thaàm kín ñoàng thôøi hoï cuõng saün saøng chia seû, giuùp ñôõ mình, khuyeän raên mình GV nghe hoïc sinh trao ñoåi hình veõ cuûa mình vôùi ngöôøi beân caïnh. GV goïi moät vaøi em noùi veà “baøn tay tin caäy” cuûa mình cho caû lôùp nghe GV choát: Xung quanh coù theå coù nhuõng ngöôøi tin caäy, luoân saün saøng giuùp ñôõ ta trong luùc khoù khaên. Chuùng ta coù theå chia seû taâm söï ñeå tìm choã hoã trôï, giuùp ñôõ khi gaëp nhöõng chuyeän lo laéng, sôï haõi, khoù noùi. Củng cố dặn dò Nhận xét tiết học Về nhà xem bài mới: 2 hs lên bảng theo yêu cầu cảu GV Hoaït ñoäng nhoùm, lôùp. Nhoùm tröôûng ñieàu khieån caùc baïn quan saùt caùc hình 1, 2, 3 vaø traû lôøi caùc caâu hoûi H1: Hai baïn HS khoâng choïn ñi ñöôøng vaéng H2: Khoâng ñöôïc moät mình ñi vaøo buoåi toái H3: Coâ beù khoâng choïn caùch ñi nhôø xe ngöôøi laï . Caùc nhoùm trình baøy vaø boå sung Nhoùm tröôûng cuøng caùc baïn luyeän taäp caùch öùng phoù vôùi tình huoáng bò xaâm haïi tình duïc. Caùc nhoùm leân trình baøy. Nhoùm khaùc boå sung Hoïc sinh thöïc haønh veõ. Hoïc sinh ghi coù theå: cha meï anh chò thaày coâ baïn thaân Hoïc sinh ñoåi giaáy cho nhau tham khaûo Hoïc sinh laéng nghe boå sung yù cho baïn. Hoïc sinh laéng nghe ....................... Thứ sáu ngày 2 tháng 10 năm 2012 Tiết 1: TIẾNG ANH Tiết 2: Luyện từ và câu Đại từ I Mục tiêu - Hiểu đại từ là từ dùng để xưng hô hay để thay thế danh từ, động từ, tính từ(hoặc cụm danh từ, cụm động từ, cụm tính từ) trong câu để khỏi lặp (ND Ghi nhớ) - Nhận biết được 1 số đại từ thường dùng trong thực tế BT1; BT2, bước đầu biết dùng đại từ để thay thế cho danh từ bị lặp lại nhiều lần BT3. II Chuẩn bị - Giấy khổ to, bút dạ, VBT III Các hoạt động dạy học Giáo viên Học sinh Kiểm tra bài cũ Gọi 2 hs lên bảng Nhận xét cho điểm Dạy bài mới Phần Nhận xét Bài 1 Yêu cầu hs đọc bài tập + Töø “noù” trong ñeà baøi thay cho töø naøo? + Söï thay theá ñoù nhaèm muïc ñích gì? • Giaùo vieân choát laïi. + Nhöõng töø in ñaäm trong 2 ñoaïn vaên treân ñöôïc duøng ñeå laøm gì? + Nhöõng töø ñoù ñöôïc goïi laø gì? Bài 2 Yêu cầu hs đọc bài tập + Töø “vaäy” ñöôïc thay theá cho töø naøo trong caâu a? + Töø “theá” thay theá cho töø naøo trong caâu b? • Giaùo vieân choát laïi: • Nhöõng töø in ñaäm thay theá cho ñoäng töø, tính töø ® khoâng bò laëp laïi ® ñaïi töø. - Thế nào là đại từ? Phần Ghi nhớ Gọi 3 hs đọc lại ghi nhớ Phần luyện tập Bài 1: Hs đọc yêu cầu BT Các từ in đậm trong đoạn thơ được dùng để chỉ Bác Hồ. Những từ đó được viết hoa nhằm biểu lộ thái độ tôn kính Bác. Bài 2: Hs đọc yêu cầu BT Bài ca dao là lời đối đáp giữa ai với ai? - Các đại từ trong bài ca dao là: mày (chỉ cái cò), ông (chỉ người đang nói), tôi (chỉ cái cò), nó (chỉ cái diệc) Bài 3 Yêu cầu hs đọc bài tập + Ñoäng töø thích hôïp thay theá. + Duøng töø noù thay cho töø chuoät. Củng cố dặn dò GV nhận xét tiết học Yêu cầu hs về nhà xem bài trước 2 hs lên bảng làm theo yêu cầu của GV HS đọc yêu cầu BT “tôù, caäu” duøng ñeå xöng hoâ – “tôù” chæ ngoâi thöù nhaát laø mình – “caäu” laø ngoâi thöù hai laø ngöôøi ñang noùi chuyeän vôùi mình. chích boâng (danh töø) – “Noù” ngoâi thöù ba laø ngöôøi hoaëc vaät mình noùi ñeán khoâng ôû ngay tröôùc maët. xöng hoâ - Nó , cậu dùng để thay theá cho danh töø. Ñaïi töø. HS đọc yêu cầu BT . raát thích thô. raát quyù. Hs trả lời Hs đọc lại ghi nhớ Hoïc sinh ñoïc yeâu caàu baøi 1. Caû lôùp ñoïc thaàm. Hoïc sinh neâu – Caû lôùp theo doõi. Caû lôùp nhaän xeùt. Hoïc sinh ñoïc yeâu caàu baøi 2. Caû lôùp ñoïc thaàm. Hoïc sinh laøm baøi HS đọc yêu cầu BT - Hoïc sinh ñoïc caâu chuyeän. Danh töø laëp laïi nhieàu laàn “Chuoät”. Thay theá vaøo caâu 4, caâu 5. Hoïc sinh ñoïc laïi caâu chuyeän. ....................... Tiết 3: Toán Luyện tập I Mục tiêu Biết:viết số đo độ dài, diện tích, khối lượng dưới dạng số thập phân - Làm BT1, 2, 3, 4 II Các hoạt động dạy học Giáo viên Học sinh Kiểm tra bài cũ Gọi 2 hs lên bảng làm Dạy bài mới Giới thiệu bài: Bài 1 Yêu cầu hs đọc 3m 6dm = 3,6m 4dm = 0,4m 34m 5cm = 34,05m 345cm = 3,45m Bài 2 HS đọc yêu cầu của bài tập 3,2 tấn = 3200kg 0,502 tấn = 502kg 2,5 tấn = 2500kg 0,021 tấn = 21 kg Bài 3 Yêu cầu hs làm bài tập 42dm 4cm = 42,4dm 56cm 9mm = 56,9cm 26m 2cm = 26,02m Bài 4: Yêu cầu hs làm bài tập Nhận xét đúng; 3kg 5g = 3,005kg 30g = 0,03kg 1103g = 1,103kg Củng cố dặn dò: -Nhận xét tiết học. -Chuẩn bị bài sau: 2 lên bảng làm - HS ñoïc baøi toaùn. - Caû lôùp laøm vaøo vôû. - 2 HS laøm treân baûng vaø trình baøy. - Nhaän xeùt baøi laøm cuûa baïn. - Hoïc sinh ñoïc ñeà - Hoïc sinh laøm baøi - Hoïc sinh söûa baøi (ñoåi vôû) - HS ñoïc baøi toaùn. - Caû lôùp laøm vaøo vôû. - 2 HS laøm treân baûng vaø trình baøy. - Hoïc sinh ñoïc ñeà - Hoïc sinh laøm baøi - Hoïc sinh söûa baøi (ñoåi vôû) ........................ Tiết 4: Tập làm văn Luyện tập thuyết trình, tranh luận I Mục tiêu - Bước đầu biết cách mở rộng lí lẽ, dẫn chứng để thuyết trình, tranh luận về 1 vấn đề đơn giản BT1, BT2. +GD BVMT: GV kết hợp liên hệ về sự cần thiết và ảnh hưởng của môi trường thiên nhiên đối với cuộc sống con người qua BT1 II Các hoạt động dạy học Giáo viên Học sinh Kiểm tra bài cũ - 2 hs đọc mở bài và kết bài của mình - Nhận xét cho điểm Dạy bài mới Giới thiệu bài Bài 1 Yeâu caàu hoïc sinh neâu thuyeát trình tranh luaän laø gì? + Truyeän coù nhöõng nhaân vaät naøo? + Vaán ñeà tranh luaän laø gì? + YÙ kieán cuûa töøng nhaân vaät? + YÙ kieán cuûa em nhö theá naøo? + Treo baûng ghi yù kieán cuûa töøng nhaân vaät +GD BVMT: GV kết hợp liên hệ về sự cần thiết và ảnh hưởng của môi trường thiên nhiên đối với cuộc sống con người qua BT1 Bài 2 Gôïi yù: Hoïc sinh caàn chuù yù noäi dung thuyeát trình hôn laø tranh luaän. • Neâu tình huoáng. Cuûng coá,daën doø - Giaùo vieân nhaän xeùt tieát hoïc - Yeâu caàu hoïc sinh viết lại - 2 hs đọc . . 1 hoïc sinh ñoïc yeâu caàu baøi 1. Caû lôùp ñoïc thaàm. Ñaát , Nöôùc, Khoâng khí, AÙnh saùng. Caùi gì caàn nhaát cho caây xanh. Ai cuõng cho mình laø quan troïng. Caû 4 ñeàu quan troïng, thieáu 1 trong 4, caây xanh khoâng phaùt trieån ñöôïc. Toå chöùc nhoùm: Moãi em ñoùng moät vai (Suy nghó, môû roäng, phaùt trieån lyù leõ vaø daãn chöùng ghi vaøo vôû nhaùp ® tranh luaän. Moãi nhoùm thöïc hieän moãi nhaân vaät dieãn ñaït ñuùng phaàn tranh luaän cuûa mình (Coù theå phaûn baùc yù kieán cuûa nhaân vaät khaùc) ® thuyeát trình. Caû lôùp nhaän xeùt: thuyeát trình: töï nhieân, soâi noåi – söùc thuyeát phuïc. Hoïc sinh ñoïc yeâu caàu ñeà baøi. Caû lôùp ñoïc thaàm. Hoïc sinh trình baøy thuyeát trình yù kieán cuûa mình moät caùch khaùch quan ñeå khoâi phuïc söï caàn thieát cuûa caû traêng vaø ñeøn. Trong quaù trình thuyeát trình neân ñöa ra lyù leõ: Neáu chæ coù traêng thì chuyeän gì seõ xaûy ra – hay chæ coù aùnh saùng ñeøn thì nhaân loaïi coù cuoäc soáng nhö theá naøo? Vì sao caû hai ñeàu caàn? ........................ Sinh hoạt lớp I Thực hiện: Các tổ báo cáo két quả theo dõi trong tuần: - Mất trật tự - Đi trể: - không làm bài - Không đồng phục - Vắng (nghỉ) - Không thuộc bài - vệ sinh II Công tác tuần tới: GD hs biết lễ phép với thầy cô và người lớn GD hs đi đúng ATGT Duy trì nề nếp học tập: Không mất trật tự, đi học đúng giờ, làm bài đầy đủ, chuẩn bị bài trước khi đến lớp, nghỉ học phải có phép, chú ý nghe thầy giảng bài. Vệ sinh thân thể để bảo vệ sức khỏe của mình Vệ sinh trường lớp sạch sẽ. Phụ đạo hs yếu, kém, hs khá kèm hs yếu Truy bài 15 phút đầu buổi Phòng chống dịch tả và tiêu chảy cấp Phòng chống sốt rét GD hs biết yêu thương nhau giúp đỡ nhau trong học tập III Nhận xét tuyên dương và phê bình: Ngày...........tháng ........năm 2012 Kí, duyệt

File đính kèm:

  • doctuân 9.doc