Giáo án lớp 4 tuần 9 môn Tập đọc - Thưa chuyện với mẹ (tiết 4)

I.MỤC TIÊU:

 1.Đọc thành tiếng.

 -Đọc trôi chảy được toàn bài, ngắt, nghỉ hơi đúng sau các dấu câu, giữa các cụm từ, nhấn giọng ở các từ ngữ gợi tả, gợi cảm.

 -Bước đầu biết đọc phn biệt lời nhn vật trong đoạn đối thoại .

2.Đọc – Hiểu.

 -Hiểu nội dung bài : Cương ước mơ trở thành thợ rèn để kiếm sống nn đ thuyết phục mẹ để mẹ thấy nghề nghiệp nào cũng đáng quý.

II.CHUẨN BỊ:

 -Tranh minh họa của bài

 -Bảng phụ viết sẵn câu, đoạn hướng dẫn luyện đọc.

 

doc31 trang | Chia sẻ: badger15 | Lượt xem: 644 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án lớp 4 tuần 9 môn Tập đọc - Thưa chuyện với mẹ (tiết 4), để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ớp: 2.Kiểm tra bài cũ: - GV kiểm tra việc hoàn thành phiếu của HS. -Yêu cầu 1 HS nhắc lại tiêu chuẩn về một bữa ăn cân đối. -Yêu cầu 2 HS ngồi cùng bàn đổi phiếu cho nhau để đánh giá xem bạn đã có những bữa ăn cân đối chưa ? đã đảm bảo phối hợp nhiều loại thức ăn và thường xuyên thay đổi món chưa ? -Thu phiếu và nhận xét chung về hiểu biết của HS về chế độ ăn uống. 3.Dạy bài mới: * Giới thiệu bài: Ôn lại các kiến thức đã học về con người và sức khỏe. * Hoạt động 1: Thảo luận về chủ đề: Con người và sức khỏe. + Mục tiêu: Giúp HS củng cố và hệ thống các kiến thức về: -Sự trao đổi chất của cơ thể người với môi trường. -Các chất dinh dưỡng có trong thức ăn và vai trò của chúng. -Cách phòng tránh một số bệnh do thiếu hoặc thừa chất dinh dưỡng và bệnh lây qua đường tiêu hoá. + Cách tiến hành: -Yêu cầu các nhóm thảo luận và trình bày về nội dung mà nhóm mình nhận được. -4 nội dung phân cho các nhóm thảo luận: +Nhóm 1:Quá trình trao đổi chất của con người. +Nhóm 2:Các chất dinh dưỡng cần cho cơ thể người. +Nhóm 3: Các bệnh thông thường. +Nhóm 4: Phòng tránh tai nạn sông nước. -Tổ chức cho HS trao đổi cả lớp. -Yêu cầu sau mỗi nhóm trình bày, các nhóm khác đều chuẩn bị câu hỏi để hỏi lại nhằm tìm hiểu rõ nội dung trình bày. -GV tổng hợp ý kiến của HS và nhận xét. * Hoạt động 2: Trò chơi: Ô chữ kì diệu. + Mục tiêu: HS có khả năng: Aùp dung những kiến thức đã học và việc lựa chọn thức ăn hàng ngày. + Cách tiến hành: -GV phổ biến luật chơi: -GV đưa ra một ô chữ gồm 15 ô chữ hàng ngang và 1 ô chữ hàng dọc. Mỗi ô chữ hàng ngang là một nội dung kiến thức đã học và kèm theo lời gợi ý. +Mỗi nhóm chơi phải phất cờ để giành được quyền trả lời. +Nhóm nào trả lời nhanh, đúng, ghi được 10 điểm. +Nhóm nào trả lời sai, nhường quyền trả lời cho nhóm khác. +Nhóm thắng cuộc là nhóm ghi được nhiều chữ nhất. +Tìm được từ hàng dọc được 20 điểm. +Trò chơi kết thúc khi ô chữ hàng dọc được đoán ra. -GV tổ chức cho HS chơi mẫu. -GV tổ chức cho các nhóm HS chơi. -GV nhận xét. * Hoạt động 3: Trò chơi: “Ai chọn thức ăn hợp lý ?” - Mục tiêu:Áp dụng kiến thức đã học vào việc lựa chọn thức ăn hợp lý. - Cách tiến hành: -GV cho HS tiến hành hoạt động trong nhóm. Sử dụng những mô hình đã mang đến lớp để lựa chọn một bữa ăn hợp lý và giải thích tại sao mình lại lựa chọn như vậy. -Yêu cầu các nhóm trình bày, các nhóm khác nhận xét. -GV nhận xét, tuyên dương những nhóm HS chọn thức ăn phù hợp. 3.Củng cố- dặn dò: -Gọi 2 HS đọc 10 điều khuyên dinh dưỡng hợp lý. -Dặn HS về nhà mỗi HS vẽ 1 bức tranh để nói với mọi người cùng thực hiện một trong 10 điều khuyên dinh dưỡng. -Dặn HS về nhà học thuộc lại các bài học để chuẩn bị kiểm tra. -Để phiếu lên bàn. Tổ trưởng báo cáo tình hình chuẩn bị bài của các bạn. -1 HS nhắc lại: Một bữa ăn có nhiều loại thức ăn, chứa đủ các nhóm thức ăn với tỉ lệ hợp lí là một bữa ăn cân đối. -Dựa vào kiến thức đã học để nhận xét, đánh giá về chế độ ăn uống của bạn. -HS lắng nghe. -Các nhóm thảo luận, sau đó đại diện các nhóm lần lượt trình bày. -Nhóm 1: Cơ quan nào có vai trò chủ đạo trong quá trình trao đổi chất ? -Hơn hẳn những sinh vật khác con người cần gì để sống ? -Nhóm 2 :Hầu hết thức ăn, đồ uống có nguồn gốc từ đâu ? -Tại sao chúng ta cần ăn phối hợp nhiều loại thức ăn ? -Nhóm 3: Tại sao chúng ta cần phải diệt ruồi? -Để chống mất nước cho bệnh nhân bị tiêu chảy ta phải làm gì ? -Nhóm 4: Đối tượng nào hay bị tai nạn sông nước? -Trước và sau khi bơi hoặc tập bơi cần chú ý điều gì ? -Các nhóm được hỏi thảo luận và đại diện nhóm trả lời. -Các nhóm khác nhận xét ,bổ sung. -HS lắng nghe. -HS thực hiện. -Tiến hành hoạt động nhóm, thảo luận. -Trình bày và nhận xét. -HS lắng nghe. -HS đọc. -HS cả lớp. TOÁN THỰC HÀNH VẼ HÌNH VUÔNG I MỤC TIÊU -Giúp HS: -Biết sử dụng thước, eke để vẽ hình vuông theo đúng độ dài cho trước. II.CHUẨN BỊ -Thước thẳng và eke. III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC Hoạt động dạy Hoạt động học 1. Kiểm tra bài cũ -GV gọi 3 HS lên bảng yêu cầu HS làm các bài tập của tiết trước, đồng thời kiểm tra VBT về nhà của một số HS khác. -Nêu các bước vẽ hình chữ nhật, và lên bảng thực hành vẽ hình chữ nhật ABCD có chiều dài 5dm, chiều rộng 3dm. -GV chữa bài, nhận xét và cho điểm HS. 2.Bài mới : a.Giới thiệu bài: -Trong giờ học toán hôm nay các em sẽ được làm quen cách vẽ hình vuông. -GV ghi tựa. b.Hướng dẫn vẽ hình vuông theo độ dài các cạnh. -GV yêu cầu HS quan sát. -GV vẽ hình vuông MNPQ lên bảng và hỏi: M N Q P +Nêu đặc điểm của các góc của hình vuông MNPQ ? +Hãy nêu các cặp cạnh song song với nhau có trong hình trên ? -Dựa vào các đặc điểm chung của hình vuông, chúng ta sẽ thực hành vẽ hình vuông theo độ dài các cạnh cho trước. -GV nêu : Vẽ hình vuông ABCD có cạnh 4dm -GV yêu cầu HS vẽ từng bước như đã hướng dẫn. +Vẽ đoạn thẳng CD có chiều dài 4 dm. GV vẽ đoạn thẳng CD = 4dm lên bảng. +Vẽ đường thẳng vuông góc với CD tại D, trên đoạn thẳng đó lấy DA = 4dm. +Vẽ đường thẳng vuông góc với CD tại C, trên đường thẳng đó lấy CB = 4dm. +Nối A với B ta được hình vuông ABCD. -GV nhận xét sửa sai. c. Luyện tập, thực hành : Bài 1 -GV yêu cầu HS đọc đề bài. -GV yêu cầu HS tự vẽ hình vuông có cạnh 3dm, sau đó đặt tên cho hình đó. -GV yêu cầu HS nêu cách vẽ. -GV yêu cầu HS tính chu vi hình đó. -GV nhận xét và chữa bài: Bài 2 -GV yêu cầu HS đọc đề bài trong SGK, sau đó làm bài. -GV cho HS tự vẽ bằng cách đếm các ô ở hình mẫu. -GV nhận xét sửa sai. Bài 3 -GV yêu cầu HS đọc đề bài trong SGK, sau đó làm bài. -GV cho HS tự vẽ và dùng thước đo 2 đường chéo và kiểm tra góc của 2 đường chéo hình đó. -GV nhận xét sửa sai. 3.Củng cố- Dặn dò: -GV tổng kết giờ học, dặn HS về nhà làm bài tập và chuẩn bị bài sau. -3 HS lên bảng làm bài, HS dưới lớp theo dõi để nhận xét bài làm của bạn. -HS nghe giới thiệu bài. -HS theo dõi. -HS nêu lần lược. +Có 4 góc đều vuông. +Các cặp cạnh song song với nhau là : MN // QP , MQ // NP -HS nêu từng bước A B D C -HS đọc. -HS nêu các bước vẽ. + HS nêu công thức tính. P = a x 4 -Chu vi hình vuông 4 x 4 = 16 dm -HS đọc. -HS thực hiện vào vở. -HS đọc. -HS thực hiện vào vở. +Hai đường chéo của hình vuông bằng nhau và vuông góc với nhau. -HS cả lớp chú ý lắng nghe và thực hiện.. LAO ĐÔÏNG KỸ THUẬT KHÂU ĐỘT THƯA (TIẾT 2) I.MỤC TIÊU: -HS biết cách khâu đột thưa và ứng dụng của khâu đột thưa. -Khâu được các mũi khâu đột thưa theo đường vạch dấu các mũi khâu có thể chưa đều nhau còn bị dúm.. -Hình thành thói quen làm việc kiên trì, cẩn thận. - Đối với những em khéo tay:Khâu được các mũi khâu đột thưa . Các mũi khâu tương đối đều nhau. Đường khâu ít bị dúm. II.CHUẨN BỊ: *Một số mẫu khâu đột thưa bằng len. -Một số mẫu vải ( vải sợi bông, vải sợi pha, vải hoa, vải kẻ, vải trắng, vải màu,..) và chỉ khâu, chỉ thêu các màu. -Kim khâu, kim thêu các cỡ (kim khâu len, kim khâu, kim thêu). -Kéo cắt vải và kéo cắt chỉ. III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC Hoạt động dạy Hoạt động học 1. Kiểm tra bài cũ -HS nhắc lại ghi nhớ của bài. 1.Giới thiệu bài: Ghi tựa bài. *Hoạt động 1. HD HS thực hành khâu đột thưa. -GV củng cố lại cách khâu đột thưa theo 2 bước +Bước 1 : Vạch dấu đường khâu. +Bước 2 : Khâu đột thưa theo đường vạch dấu. GV hướng dãn HS thực hiện. -GV nhận xét, giúp đỡ những em yếu. -Hướng dẫn HS chọn loại vải để học khâu, thêu. Chọn vải trắng hoặc vải màu có sợi thô, dày như vải sợi bông, vải sợi pha. Không nên sử dụng vải lụa, xa tanh, vải ni lông...vì những loại vải này mềm, nhũn, khó khâu, thêu. *Lưu ý với HS: -Muốn có đường khâu, thêu đẹp phải chọn chỉ khâu có độ mảnh và độ dai phù hợp với độ dày và độ dai của sợi vải. Ví dụ: Khâu vải mỏng phải chọn sợi chỉ mảnh, nhưng nếu khâu trên vải dày thì phải dùng chỉ sợi to hơn. Minh họa bằng cách chọn mẫu chỉ tương ứng với mẫu chỉ cho HS xem. *Hoạt động 2. Đánh giá kết quả học tập của HS. -GV tổ chức cho HS trưng bày sản phẩm của mình. -GV nêu các tiêu chuẩn đánh giá sản phẩm : +Đường vạch dấu thẳng, cách đều cạnh dài của mảnh vải. +Khâu được các mũi khâu đột thưa theo đường vạch dấu. +Đường khâu tương đối phẳng, không bị dúm. +Các mũi khâu ở mặt phải tương đối bằng nhau và cách đều nhau. +Hoàn thành sản phẩm đúng thời gian quy định. -GV nhận xét và đánh giá. 3.Củng cố: -Qua bài học em cần lưu ý những gì? 4.Dặn dò: -Xem lại bài và chuẩn bị cho bài sau 5.Nhận xét tiết học. 3 HS nêu. -Nhiều HS nhắc lại. -HS nhắc lại. -HS quan sát theo sự hướng dẫn của GV. -HS thực hiện. -Lắng nghe và theo dõi sự hướng dẫn của GV. -Lắng nghe. + HS nhận xét. -Nêu miệng. -Lắng nghe về nhà thực hiện.

File đính kèm:

  • docGIAO AN LOP 4 TUAN 9 CKTKN.doc
Giáo án liên quan