Giáo án lớp 4 Tuần 8 - Tập đọc: Bài 15: Kì diệu rừng xanh

I- Mục tiêu:

- Đọc trôi chảy toàn bài. Biết đọc diễn cảm bài văn với giọng tả nhẹ nhàng, cảm xúc ngưỡng mộ trước vẻ đẹp của rừng.

- Cảm nhận được vẻ đẹp kì thú của rừng; tình cảm yêu mến, ngưỡng mộ của t/g đối với vẻ đẹp của rừng.Từ đó các em biết yêu vẻ đẹp của thiên nhiên, thêm yêu quý và có ý thức bảo vệ môi trường.

II- Đồ dùng:- Tranh trong SGK.

 - Tranh, ảnh về vẻ đẹp của rừng: những cây nấm rừng,các loại muông thú: vợn bạc má, chồn, sóc, hoẵng.

 

doc26 trang | Chia sẻ: badger15 | Lượt xem: 774 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án lớp 4 Tuần 8 - Tập đọc: Bài 15: Kì diệu rừng xanh, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
đồng nghĩa với việc cúng bái vào các dịp giỗ, Tết. Hướng dẫn thực hành: Thực hiện những việc làm phù hợp để tỏ lòng nhớ ơn tổ tiên, ghi công việc và kết quả rèn luyện vào phiếu ________________________________ Toán Tiết 39: Luyện tập chung I- Mục tiêu: Giúp HS củng cố về: - Đọc, viết, sắp thứ tự các số thập phân. -Tính nhanh bằng cách thuận tiện nhất. II- Hoạt động dạy học: A- Bài cũ: Gọi HS chữa bài 3,4 trong SGK. B- Bài mới: Bài 1: Cho HS đọc số, cả lớp nhận xét - GV hỏi về giá trị của chữ số trong mỗi số. Bài 2: - HS làm bài vàoVBT - Một HS viết lên bảng, cả lớp nhận xét. Bài 3: HS tự làm vào VBT rồi chữa bài. Bài 4: HS tự làm rồi chữa bài VD: a. b. III- Củng cố,dặn dò: - Hoàn thành bài tập - Ôn cách đọc, viết, so sánh STP Buổi chiều: Luyện toán Luyện tập về cách viết số đo độ dài dưới dạng STP .Giải toán có lời văn I- Mục tiêu : Giúp hs cách viết số đo độ dài dưới dạng STP theo các đơn vị đo khác nhau .Luyện giải toán có lời văn . II- Hoạt động dạy -học : GV ghi BT lên bảng . Bài 1 : Viết STP thích hợp vào chỗ trống . 34m 5dm =...m 3cm 5mm =...m 4dm 32mm = ...dm 7dm 4cm = ...dm 21m 24cm = m 12m 5cm = ...m 7km 6m = ...km 3km 45 m = ...km 9 km 234 m = ...m Bài 2: Tìm số thập phân x, biết: a) x + b) x Bài 3: Mẹ mua về một túi gạo có 2kg 500 g gạo. Bữa trưa mẹ đã dùng kg gạo, bữa tối mẹ dùng kg gạo. Hỏi trong túi còn lại bao nhiêu ki- lô- gam gạo? Bài 4: Một hình chữ nhật có chiều dài bằng m, chiều rộng bằng chiều dài. Tính diện tích hình chữ nhật? Bài 5: Viết đáp số dưới dạng số thập phân: Mỗi hộp kẹo cân nặng kg, mỗi hộp bánh cân nặng kg. Môtk người mua 5 hộp kẹo và 7 hộp bánh> Hỏi: a) Người đó mua tất cả bao nhiêu ki- lô- gam kẹo và bánh? b) So sánh lượng kẹo và lượng bánh đã mua? 2- GV hướng dẫn hs làm BT ... HS làm vào vở Gọi hs lên bảng làm Gv nhận xét ... Bài 2: a) x + x = x = b) Tương tự Bài 5: a) - Tính lượng kẹo - Tính lượng bánh b) Vì 3,75 kg > 3,5kg nên lượng kẹo nhiều hơn lượng bánh. 3- Củng cố- dặn dò : Nhận xét chung giờ học . Hướng dẫn tự học. Luyện đọc: Kì diệu rừng xanh. I- Mục tiêu: - Đọc trôi chảy, diễn cảm toàn bài, nhấn giọng các từ ngữ miêu tả. - Đọc, cảm nhận được vẻ đẹp kì thú của rừng qua cách miêu tả của tác giả. II- Hoạt động dạy học: HĐ 1: Bài cũ: - Bài văn được chia làm mấy đoạn ? Nêu ý của từng đoạn ? - Nêu cách đọc của từng đoạn ? HĐ 2: HD HS luyện đọc. - HS luyện đọc nối tiếp đoạn trong nhóm. - HS luyện đọc to trước lớp. GV chú ý sửa sai cho HS. HĐ 3: Thi đọc diễn cảm - Gọi HS đọc nối tiếp đoạn và cả bài. - Lớp bình chọn bạn đọc hay nhất. III- Củng cố: - GV nhận xét chung tiết luyện đọc - Dặn HS về nhà luyện đọc bài nhiều lần, tìm hiếu cách viết đoạn văn miêu tả của tác giả. ____________________________ Thứ Sáu, ngày 16 tháng 10 năm 2009 Thể dục Tiết 16: Động tác vươn thở và tay. Trò chơi “ Dẫn bóng” I- Mục tiêu: - Học hai động tác vươn thở và tay của bài thể dục phát triển chung. Yêu cầu thực hiện tương đối đúng động tác. - Chơi trò chơi “dẫn bóng” II- Đồ dùng: Chuẩn bị một còi. III- Hoạt động dạy học: HĐ 1: Phần mở đầu: 6-10 phút. - GV nêu y/c tiết học. - HS khởi động xoay các khớp. HĐ 2: Phần cơ bản: 18- 22 phút. - HĐ tác vươn thở: 3-4 lần. + GV nêu tên động tác,phân tích kĩ thuật, làm mẫu và cho HS tập theo. + Chú ý: Hô nhịp chậm và nhắc HS hít vào bằng mũi, thở ra bằng miệng. - HĐ tác tay: 3-4 lần. Nhịp 2 ngẩng đầu căng ngực, nhịp 3: Nâng khỉu tay cao ngang vai. - Ôn hai ĐT vươn thở và tay:2-3 lần:GV chia nhóm để HS tự điều khiển. - Trò chơi “Dẫn bóng”: 4-5 phút + GV nhắc tên trò chơi, cho HS chơi thử 1 lần + Tổ chức cho các tổ thi đua trong trò chơi. HĐ 3: Phần kết thúc: 4-6 phút. - Cho HS thả lỏng - GV nhận xét đánh giá kết quả buổi tập, vể nhà ôn hai động tác đã học. Tập làm văn.(tiết 16) Luyện tập tả cảnh. (Dựng đoạn mở bài, kết bài) I- Mục tiêu: - Nhận biết và nêu được cách viết hai kiểu mở bài: mở bài trực tiếp và mở bài gián tiếp (BT1). - Phân biệt được hai cách kết bài: kết bài mở rộng; kết bài không mở rộng (BT2); viết được đoạn mở bài kiểu gián tiếp; đoạn kết bài kiểu mở rộng cho bài văn tả cảnh thiên nhiên ở địa phương (BT3). - ủng cố kiến thức về đoạn mở bài, ết bài trong bài văn tả cảnh. II- Hoạt động dạy học: A- Bài cũ: HS đọc đoạn văn miêu tả cảnh thiên nhiên ở địa phương đã được viết lại. B- Bài mới: HĐ 1:Giới thiệu bài: HĐ 2:Hướng dẫn HS luyện tập. Bài tập 1: - HS đọc nội dung BT1. - HS nhắc lại kiến thức đã hoc về hai kiểu mở bài(trực tiếp,gián tiếp) + Mở bài trực tiếp:kể ngay vào việc(bài văn kể chuyện) hoặc giới thiệu ngay đối tượng tả(bài văn miêu tả) + Mở bài gián tiếp:nói chuyện khác để dẫn vào chuyện(hoặc vào đối tượng)định kể (hoặc tả) - HS đọc thầm hai đoạn văn và nêu nhận xét. Bài tập 2: - HS nhắc lại kiến thức đã học về hai kiểu kết bài(mở rộng và không mở rộng) + Kết bài không mở rộng:cho biết kết cục,không mở rộng thêm. + Kết bài mở rộng:sau khi cho biết kết cục,có lời bình luận thêm. Bài tập 3: - HS đoc y/c BT3:Tả cảnh thiên nhiên ở địa phương. + Mở bài giàn tiếp:HS có thể nói về cảnh đẹp chung,sau đó giới thiệu về cảnh đẹp của địa phương mình. +Kết bài mở rộng: Có thể kể về những việc làm của mình nhằm giữ gìn tô đẹp thêm cho cảnh vật quê hương. -Mỗi HS viết mở bài,kết bài theo y/c. III-Củng cố,dặn dò: -GV nhắc HS ghi nhớ hai kiểu bài(trực tiếp,gián tiếp);hai kiểu kết bài(không mở rộng,mở rộng)trong bài văn tả cảnh. -GV nhận xét tiết học;Dặn HS về nhà tập viết hai đoạn mở bài,kết bài chưa đạt. ________________________________ Toán Tiết 40:Viết các số đo độ dài dưới dạng số thập phân. I- Mục tiêu: Giúp HS ôn: - Bảng đơn vị đo độ dài. - Quan hệ giữa các đơn vị đo liền kề và quan hệ giữa một số đơn vị đo thông dụng. - Luyện tập viết số đo độ dài dưới dạng số thập phân theo các đơn vị đo khác nhau. II- Đồ dùng:Bảng đơn vị đo độ dài kẻ sẵn,để trống một số ô. III- Hoạt động dạy học: HĐ 1: Ôn lại hệ thống đơn vị đo độ dài. a.GV cho HS nêu các đơn vị đo độ dài đã học lần lượt từ lớn đến bé. b.HS nêu mối q/h giữa các đơn vị đo liền kề. VD: 1 km = 10 hm 1 hm = km = 0,1 km..... - HS phát biểu về q/h giữa các đơn vị đo liền kề. - GV cho HS nêu q/h giữa một số đơn vị đo độ dài thông dụng. VD: 1 km = 1000 m 1 m =km = 0,001 km... HĐ 2:Ví dụ: - GV nêu ví dụ:Viết số thập phân thích hợp vào chỗ chấm. 6 m 4dm =... m. HS nêu cách làm: 6 m 4 dm = 6m = 6,4 m. Vậy: 6 m 4 dm = 6,4 m. HĐ 3: Thực hành: - HS làm bài tập trong vở . - HS chữa bài, thống nhất kết quả. IV- Củng cố,dặn dò: - Học thuộc và nhớ các đơn vị đo độ dài. - Nhớ mối q/h giữa các đơn vị đo liền kề Khoa học. Bài 16: Phòng tránh HIV/AIDS. I- Mục tiêu: Giúp HS: - Giải thích đợc một cách đơn giản các khái niệm HIV là gì,AIDS là gì. - Hiểu được sự nguy hiểm của đại dịch HIV/AIDS. - Nêu được các con đường lây nhiễm và cách phòng tránh nhiễm HIV. - Luôn có ý thức tuyên truyền vận động mọi người cùng phòng tránh nhiễm HIV. II- Đồ dùng: - Hình minh hoạ trong SGK - HS sưu tầm tranh,ảnh,thông tin về phòng tránh HIV/AIDS. III- Hoạt động dạy học: A- Bài cũ:- Bệnh viêm gan A lây truyền qua đường nào? - Chúng ta làm thế nào để phòng tránh bệnh viêm gan A? - Bệnh nhân mắc viêm gan A cần làm gì? B- Bài mới: HĐ 1:Chia sẻ kiến thức. - GV kiểm tra việc sưu tầm tài liệu,tranh ảnh về HIV/AIDS - Các em đã biết gì về căn bệnh nguy hiểm này?hãy chia sẻ điều đó với bạn mình. - Nhận xét,khen những HS tích cực học tập,ham học hỏi,sưu tầm tài liệu HĐ 2:HIV/AIDS là gì?các con đường lây truyền HIV/AIDS. - Tổ chức cho HS trò chơi.”Ai nhanh,ai đúng” - Chia lớp thành nhóm 4,thảo luận tìm câu trả lời tương ứng với các câu hỏi. - Các nhóm làm xong ,dán phiếu lên bảng - Nhận xét,khen nhóm thắng cuộc. - GV tổ chức cho HS thực hành hỏi đáp về HIV/AIDS. + HIV/AIDS là gì? + Vì sao người ta thường gọi HIV/AIDS là căn bệnh thế kỉ? + Những ai có thể nhiễm HIV/AIDS? + HIV có thể lây truyền qua con đường nào? + Hãy lấy VD về cách lây truyền qua đường máu của HIV? + Làm thế nào để phát hiện ra người bị nhiễm HIV /AIDS? + Muỗi đốt có lây nhiễm HIV không? + Dùng chung bàn chải đánh răng có bị lây nhiễm HIV không? + ở lứa tuổi chúng mình phải làm gì để có thể tự bảo vệ mình khỏi bị lây nhiễm HIV/AIDS? - Nhận xét ,khen những HS có hiểu biết về HIV/AIDS. HĐ 3:Cách phòng tránhHIV/AIDS. - HS q/s tranh minh hoạ trong SGK trang 35 và đọc các thông tin - HS tiếp nối nhau đọc thông tin. - Em biết những biện pháp nào để phòng tránh HIV/AIDS? - HS viết lời tuyên truyền,vẽ tranh,diễn kịch để tuyên truyền,vận động phòng tránhHIV/AIDS. - Tổ chức cho HS thi tuyên truyền. - Tổng kết cuộc thi. IV- Củng cố,dặn dò: - Nhận xét tiết học. - Về nhà học bài và chuẩn bị bài sau: Thái độ đối với người nhiễm HIV/AIDS. Hoạt động tập thể. Sinh hoạt lớp I. Mục tiêu: Sơ kết tuần đánh giá việc thực hiện kế hoạch tuần qua và đề ra kế hoạch tuần tới. II. Sinh hoạt: Lớp trưởng nhận xét chung Về nề nếp: + vệ sinh trực nhật + Sinh hoạt 15 phút đầu giờ. , + Thực hiện các quy định của đội như đồng phục, khăn quàng đỏ + Đi học đúng giờ. + Tập hợp ra vào lớp. Về việc học tập : Đề ra kế hoạch tuần tới Thảo luận đề ra biện pháp thực hiện kế hoạch và khắc phục những nhược điểm trong tuần qua. Đề xuất tuyên dương, phê bình . Nhận xét của GV chủ nhiệm. __________________________ Buổi chiều: Luyện viết : Tiếng đàn ba- la- lai- ca trên sông Đà I- Mục tiêu : - Giúp HS viết đúng kích thước, cỡ chữ , trình bày đúng đẹp. Viết đúng các tiếng từ khó : ba- la- lai- ca, bỡ ngỡ, ngẫm nghĩ, - Có ý thức trau dồi chữ viết, giữ gìn sách vở . II- Hoạt động dạy học : 1, Hdẩn viết từ khó . Gọi 1 HS đọc bài 1 lần. HS nêu các từ khó . GV đọc những từ khó đó cho HS luyện viết vào giấy nháp .... 2, HS viết bài . GV đọc cho HS viết bài ... GV theo dõi , uốn nắn tư thế ngồi cho HS Viết xong cho HS đổi vở cho nhau để khoả bài . 3, Củng cố , dặn dò . Nhận xét chung giờ học. Dặn HS về nhà luyện viết thêm .

File đính kèm:

  • docTuan 8.doc