Giáo án Lớp 4 - Tuần 7 (tiếp theo)

Kiểm tra bài cũ:

- GV gọi HS lên bảng yêu cầu làm các bài tập

- Kiểm tra bài tập ở nhà của một số HS

2. Bài mới:

2.1 Giới thiệu bài: Nêu yêu cầu

2.2 Hướng dẫn luyện tập

Bài 1:

- GV viết lên bảng phép tính 2416 + 5164, y/c HS đặt tính và thực hiện tính

 

doc29 trang | Chia sẻ: vjt.coi9x | Lượt xem: 1045 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Lớp 4 - Tuần 7 (tiếp theo), để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
- GV hướng dẫn Đề: Trong giấc mơ em được bà tiên cho ba điều ước và em đã thực hiện cả 3 điều ước đó. Hãy kể lại câu chuyện ấy theo trình tự tthời gian Y/c: Cùng kể bài này những nội dung phải khác với bài trước, không lập lại câu chuyện mình đã kể - Y/c HS đọc gợi ý. GV hướng dẫn để HS làm bài trong vở nháp 1, Em mơ thấy gặp bà tiên trong hoàn cảnh nào? Vì sao bà tiên lại cho em ba điều ước ? 2, Em thực hiện điều ước ntn? 3, Em nghĩ gì khi tỉnh giấc * Hoạt động 2 : - GV Hướng dẫn HS * Hoạt động 2 : - Tổ chức cho HS thi kể trước lớp - GV nhận xét bổ sung * Nhận xét tiết học, tuyên dương kể câu chuyện hay đúng với nội dung - Về nhà kể cho người thân nghe - Đọc đề bầi trên bảng lớp - Nêu y/c của đề - Lắng nghe - 2 HS đọc thành tiếng - Dựa vào ba câu hỏi gợi ý để làm bài - Sinh hoạt nhóm đôi - Kể cho nhau nghe bài làm của mình - Đại diện các tổ thi kể trước lớp - Các bạn nhận xét Luyện từ và câu: Luyện tập viết tên người tên địa lí Việt Nam I/ Mục tiêu: II/ Đồ dùng dạy học: III/ Các hoạt động dạy học chủ yếu: Hoạt động thầy Hoạt động trò 1. Kiểm tra bài cũ - Gọi 1 HS lên bảng trả lời câu hỏi: Em hãy nêu quy tắc viết hoa tên người, tên địa lí Việt Nam? Cho ví dụ? - Gọi 1 H lên bảng viết tên và địa chỉ của gia đình em, 1 HS viết tên các danh làm thắng cảnh mà em biết 2 Hướng dẫn làm bài tập Bài 1: - Gọi HS đọc yêu cầu và nôi dung - Chia 4 nhóm. Phát phiếu bút dạ cho HS. Yêu cầu HS thảo luận gạch chân dưới những tên riêng viết sai và sử lại - Gọi 3 nhóm dán phiếu lên bảng, để hoàn chỉnh bài ca dao - Gọi HS nhận xét sửa bài - Gọi HS đọc lại bài ca dao đã hoàn chỉnh - Cho HS quan sát tranh minh hoạ và hỏi: Bài ca dao cho em biết điều gì? Bài 2: - Gọi HS đọc y/c - Treo bảng đồ địa lí Việt Nam lên bảng - Các em sẽ đi du lịch, đến khắp mọi miền. Đi đến đâu nhớ viết lại tên tỉnh thành phố mà em đã thăm - Cho các nhóm đi du lịch trên bảng đồ - Phát phiếu bút dạ, bản đồ cho từng nhóm - Y/c HS thảo luận làm việc theo nhóm - Gọi HS dán phiếu lên bảng. Nhận xét bổ sung để tìm ra nhóm đi được nhiều nơi nhất 3. Cũng cố dặn dò: - Nhận xét tiết học - Dặn HS về nhà ghi nhớ tên địa danh vừa tìm được và tìm hiểu tên thủ đô của 10 nước trên thế giới - 1 HS lên bảng - 2 HS lên bảng viết - 2 HS đọc thành tiếng - Hoạt động trong nhóm theo hướng dẫn - Dán phiếu - Nhận xét, chữa bài - 1 HS đọc thành tiếng - Quan sát Bài ca dao giới thiệu cho em biết tên 36 những phố cổ của Hà Nội - 1 HS đọc thành tiếng - Quan sát - Lắng nghe - Nhận đồ dùng học tập và làm việc trong nhóm - Dán phiếu, nhận xét phiếu của các nhóm - Viết tên các địa danh vào vở Toán (TC) Luyện tập cộng trừ các số Có nhiều chữ số I/ Mục tiêu: Y/c củng cố kĩ năng vận dụng tính chất giao hoán và kết hợp của phép cộng Củng cố cách tính giá trị của biểu thức có chứa một chữ (vơi giá trị các chũ số cho trước) II/ Đồ dùng: Bảng phụ kẻ sẵn bài tập 2 II/ Các hoạt động dạy học: Hoạt động thầy Hoạt động trò HĐ1 : Cho HS hoàn thành bài ở buổi sáng (nếu chưa xong) HĐ2 : - Bài 1: Trò chơi: Ai nhanh nhất? Điền dấu > < = vào ô trống 4156+ 2315 □ 2315 + 4156 3527 + 1456 + 4473 □ 3527 + 4473 + 1456 - Nhận xét tuyên dương Bài 2: - Cho HS thảo luận nhóm đôi a 45672 1928 a + 1245 a – 1452 a x 7 a : 4 - Nhận xét Bài 3: Hiệu của 2 số là 1586. Nếu ta xoá bỏ hang đơn vị của số trừ đi hiệu sẽ là 1636. Biết ằng chữ số hang đơn vị của một số trừ là 5. Hãy tìm 2 số đó ? Gợi ý: Nếu giữu nguyên số bị trừ thì hiệu mới hơn hiệu cũ bao nhiêu đơn vị thì số mới nhỏ hơn số cũ bấy nhiêu đơn vị - Hướng dẫn vẽ sơ đồ Giải Hiệu mới hơn hiệu cũ 1636 – 1586 = 50 Số trừ mới (50 - 5) : 8 = 5 Số trừ là 5 x 10 + 5 = 55 Số bị trừ là 1586 + 55 = 1641 - Nhận xét HĐ3: - Củng cố: Nêu tính chất giao hoán, kết hợp của phép cộng - Nhận xét tiết học - HS làm bài - Nhận xét chữa bài + Đội A: Tổ 1 + 2 + Đội B: Tổ 3 + 4 - 1 HS đọc - Thảo luận - Mỗi cặp trình bày một dòng - Nhận xét chữa bài - 1 HS đọc đề - Làm bài vào vở - 1 em lên bảng làm - Nhận xét chữa bài - Trình bày Luyện từ và câu (TC) LUYỆN TẬP VIẾT TÊN NGƯỜI TÊN ĐỊA LÍ VIỆT NAM I/ Mục tiêu: - Củng cố để HS nắm vững cách viết tên người, teen địa lí Việt Nam - Viết đúng tên người tên địa lí Việt Nam trong mọi văn bản II/ Đồ dùng dạy học: Khổ giấy to bút dạ III/ Các hoạt động dạy học chủ yếu: Hoạt động thầy Hoạt động trò * Hoạt động 1 : - GV hướng dẫn HS - Sửa bài nhận xét * Hoạt động 2 : - Làm tập làm văn - Đề: Em hãy viết đoạn văn ngắn giới thiệu tên các địa phương (huyện xã, làng, danh làm, di tích lịch sử ) mà em biết thuộc tỉnh của em - GV hướng dẫn các nhóm - GV nhận xét sửa chữa * Củng cố dặn dò: - Tuyên dương các nhóm làm đúng, rõ ràng - Đọc lại phần ghi nhớ trong SGK/68 - Giải quyết hết bài tập của buổi sáng - 1 HS đọc lại đề bài trên bảng - Nêu y/c của đề - Sinh hoạt nhóm đôi: Viết đoạn văn ngắn - Viết vào khổ giấy to - Đại diện các nhóm lên dán giấy và trình bày kết quả thảo luận + HS dưới lớp nhận xét THỂ DỤC: BÀI 14 MỤC TIÊU: ĐỊA ĐIỂM, PHƯƠNG TIỆN HOẠT ĐỘNG GV HOẠT ĐỘNG HS 1,Phần mở đầu: - Nhận lớp, phổ biến nội dung yêu cầu bài học - Cho chơi trò chơi:Tìm người chỉ huy 2. Phần cơ bản: a. Ôn đội hình đội ngũ Ôn quay sau đi đều vòng phải, vòng trái GVđiều khiển b.Trò chơi vận động: 8 – 10 phút Trò chơi ném trúng đích GV nêu luật chơi, cách chơi GV điều khiển 3, phần kết thúc: - Tập một số động tác thả lỏng - Đứng tại chỗ xoay các khớp cổ chân, cổ tay , đầu gối, hông. - Chạy nhẹ nhànẻtên địa hình tự nhiên ở sân trường, hít thở sâu - Chơi 1-2 phút - Tập luyện theo tổ - Chơi lần đầu thử, sau đó cả lớp cùng chơi Toán TÍNH CHẤT KẾT HỢP CỦA PHÉP CỘNG I/ Mục tiêu: II/ Đồ dùng dạy học: III/ Các hoạt động dạy - học: Hoạt động thầy Hoạt động trò 1. Kiểm tra bài cũ: - GV gọi 2 HS lên bảng y/c làm các bài tập 2. Bài mới: 2.1 Giới thiệu: Nêu mục tiêu 2.2Giới thiệu tính chất của phép cộng - GV treo bảng số - Y/c HS thực hiện tính giá trị của biểu thức (a + b) + c và a + (b + c) trong từng trường hợp để diền vào bảng - Hãy so sánh giá trrị của biểu thức (a + b) + c với a + (b + c) khi a = 5, b = 4, c = 6 - Vậy khi ta thay đổi số thì giá trị của biểu thức (a + b) + c và a + (b + c) ntn? - Vậy ta có thể viết lên bảng (a + b) + c = a + (b + c) - GV vừa chỉ vừa ghi bảng * (a + b) Gọi là tổng của 2 số hạng, biểu thức (a + b) + c gọi là tổng của 2 số hạng cộng với số thứ 3 - Y/c HS nhắc lại KL đồng thời ghi KL lên bảng 2.3 Luyện tập Bài 1: - Bài tập y/c chúng ta làm gì ? - GV: Áp dụng tính chất kết hợp của phép cộng, khi cộng nhiều số hang với nhau các em nên chọn tổng của các số tròn (chục, trăm, nghìn ) để tiện cho việc tính toán - Y/c HS làm tiếp các phần còn lại - GV nhận xét và cho điểm HS Bài 2: - GV y/c HS đọc đề bài - Muốn biết cả 3 ngày nhận được bao nhiêu tiền ta làm ntn? - Y/c HS làm bài Bài 3: - GV y/c HS làm bài - GV/ y/c HS giải thích bài làm của mình 3. Củng cố dặn dò: - GV tổng kết giờ học, dặn dò HS về nhà làm các bài tập hướng dẫn luyện tập và chuẩn bị bài sau - 3 HS lên bảng làm bài, HSS dưới lớp theo dõi nhận xét bài làm của bạn - HS đọc bảng số - 3 HS lên thực hiện, mỗi HS thực hiện tính một truờng hợp - Giá trị của 2 biểu thức đều bằng 15 - Khi ta thay chữ bằng số thì giá trị của biểu thức luôn bằng nhau - HS đọc - HS nghe giảng - Một vài HS đọc trước lớp - Bài tập y/c chúng ta tính giá trị của biểu thức bằng cách thuận tiện nhất - 1 HS lên bảng làm bài, HS cả lớp làm bài vào VBT - HS nghe giảng - 1 HS lên bảng làm bài, HS cả lớp làm bài vào VBT - HS đọc - Chúng ta thực hiện tính tổng số tiền của cả ba ngày với nhau - 1 HS lên bảng làm bài, cả lớp làm bài vào VBT - 1 HS lên bảng làm bài cả lớp làm bài vào VBT Toán (TC) chứa Luyện tập: Tính giá trị biểu thức Có hai chữ, ba chữ Các hoạt động dạy học: Hoạt động thầy Hoạt động trò HĐ1: - Cho HS làm bài tập còn lại của buổi sang HĐ2: Hướng dẫn luyện tập Bài 1: 145 + 789 + 855 912 + 345 + 88 462 + 8569 + 548 247 + 603 + 153 Bài 2: Giá trị của biểu thức a + b là 1245 tính b nếu: a = 789 a = 456 a = 248 Nhận xét tuyeen dương Bài 3: Nêu y/c diền giá trị của biểu thức vào ô trống a b c a + b - c a x b + c a : b + c 125 5 18 4028 4 147 1538 9 205 - Nhận xét HĐ3: Nhận xét tiết học Dặn: Ôn bài, học thuộc tính chất, giao hoán kết hợp ccủa phép cộng - HS làm bài - HS trình bày từng câu - HS làm bài vào vở - 3 HS lên bảng làm - Nhận xét chữa bài - HS lên bảng làm ( Mỗi em làm một dòng ) - Nhận xét chữa bài Tập làm văn LUYỆN TẬP PHÁT TRIỂN CÂU TRUYỆN I/ Mục tiêu: II/ Đồ dung dạy học: III/ Các hoạt động dạy học: Hoạt động thầy Hoạt động trò 1. Kiểm tra bài cũ: - Gọi HS lên bảng đọc 1 đoạn văn đã viết hoàn chỉnh của truyện Vào nghề - Nhận xét, cho điểm từng HS 2. Bài mới: 2.1 Giới thiệu bài: Nêu mục tiêu 2.2 Tìm hiểu ví dụ Bài 1: - Gọi HS đọc đề bài - GV đọc đề bài phân tích đề bài, dung phấn màu gạch chân dưới các từ: Giấc mơ, bà tiên cho ba điều ước, trình tự thời gian - Y/c HS đọc gợi ý - Hỏi và ghi nhanh từng câu trả lời của HS dưới mỗi câu hỏi gợi ý - Em thực hiện điều ước ntn? - Em nghĩ gì khi thức giấc? - Y/c HS tự làm bài. Sau đó 2 HS ngồi cùng bàn kể cho nhau nghe - Tổ chức cho HS thi kể - Gọi HS nhận xét bạn kể về nội dung truyện và cách thể hiện. GV sửa lỗi câu, từ cho từng HS - Nhận xét cho điểm HS 3. Củng cố dặn dò: - Nhận xét tiết học - Dặn HS về nhà viết lại câu chuyện theo GV đã sửa và kể cho người thân nghe - 3 HS lên bảng thực hiện y/c - Lắng nghe - 2 HS đọc thành tiếng - Lắng nghe - 2 HS đọc thành tiếng - Tiếp nối nhau trả lời - HS thi kể - Nhận xét bạn theo tiêu chí đã nêu SINH HOẠT ĐỘi * Tập học sinh hát: Nụ hoa cách mạng Hành khúc đội Trên ngựa ta phi nhanh Bông hồng tặng mẹ * Tổ chức trò chơi tập thể: Ôn toán, Tiếng việt * Múa hát tập thể

File đính kèm:

  • doctuan 7.doc