Giáo án lớp 4 Tuần 7 - môn Tập đọc: Trung thu độc lập (Tiết 6)

* Đọc lưu loát ,diễn cảm toàn bài, đọc đúng các tiếng có âm, vần dễ lẫn:

*Hiểu các từ ngữ trong bài: Tết trung thu độc lập, trăng ngàn, trại

*Thấy được tình thương yêu các em nhỏ của anh chiến sĩ. Mơ ước của anh vè tương lai

của các em trong đêm trung thu độc lập đầu tiên của đất nước.

II) Đồ dùng dạy - học

-Tranh minh hoạ trong SGK, tranh ảnh về các nhà máy, các khu công nghiệp.

III. Các hoạt động dạy – học chủ yếu:

 

doc23 trang | Chia sẻ: badger15 | Lượt xem: 581 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án lớp 4 Tuần 7 - môn Tập đọc: Trung thu độc lập (Tiết 6), để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
a) Giới thiệu bài: - GV ghi đầu bài lên bảng. b) HD làm bài tập: Bài tập 1: - Chia nhóm, phát phiếu và bút dạ. - Gọi 3 nhóm lên dán phiếu lên bảng để hoàn chỉnh bài ca dao. - Gọi hs nxét, chữa bài. Bài tập 2: - Treo bản đồ địa lý VN lên bảng. - Tìm nhanh trên bản đồ tên các danh lam thắng cảnh, di tích lịch sử của nước ta, viết lại các tên đó. (?) Tên các tỉnh? (?) Tên các Thành phố? (?) Các danh lam thắng cảnh? (?) Các di tích lịch sử? - Gọi các nhóm dán phiếu và trình bày. - GV nxét, bổ sung. 3) Củng cố - dặn dò: (?) Nêu quy tắc viết hoa tên riêng? - Nhận xét giờ học. - Nhắc c.bị bài học sau, xem trước BT - H/s lên bảng trả lời theo y/c. Hs nghe - H/s đọc to, cả lớp theo dõi. - Nhận phiếu, bút và thảo luận theo nhóm 4. Hàng Bồ, Hàng Bạc, Hàng Gai, Hàng Chiếu, Hàng hải, Mã Vĩ, Hàng Giấy, Hàng Cót, Hàng Mây, Hàng Đàn, Hàng Than, Phúc Kiến, Hàng Mã, Hàng Mắm, Hàng Ngang, Hàng Đồng, Hàng Nón, Hàng Hòm, Hàng Đậu, Hàng Bông, Hàng Bè, Hàng Bát, Hàng Tre, Hàng Giấy, Hàng The, Hàng Già. - 1, 2 hs đọc lại bài đã hoàn chỉnh. - H/s đọc to yờu cầu, cả lớp theo dõi. - Quan sát bản đồ,làm bài VD:+ Sơn La, Điện Biên, Lai Châu, Hoà Bình. Hà Giang, Lào Cai, Yên Bái, Tuyên Quang, Bắc Cạn, Thái Nguyên, Cao Bằng, Lạng Sơn, Quảng Ninh.,Kon Tum, Đắk Lắk. + Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh, Hải Phòng, Huế, Cần Thơ... + Vịnh Hạ Long, hồ Ba Bể, hồ Hoàn Kiếm, hồ Xuân Hương, hồ Than Thở... + Thành Cổ Loa, Văn Miếu - Quốc Tử Giám, Hoàng Thành Huế, hang Pác Bó, cây đa Tân Trào... - Trình bày phiếu của nhóm mình. *************************************** KHOA HỌC PHềNG MỘT SỐ BỆNH LÂY QUA ĐƯỜNG TIấU HOÁ I- Mục tiêu: * Sau bài học, học có thể: - Kể tên một số bệnh lây qua đường tiêu hoá và nhận thức được mối nguy hiểm của các bệnh này. - Nêu nguyên nhân và cách đề phòng một số bệnh lây qua đường tiêu hoá. - Có ý thức giữ gìn vệ sinh phòng bệnh và vận động mọi ngươiì cùng thực hiện. II - Đồ dùng dạy - học - Hình trang 30 - 31 SGK. III - Hoạt động dạy - học 1-Kiểm tra bài cũ: 2-Bài mới: a- Giới thiệu bài - Viết đầu bài. b/Hoạt động 1:Một số bệnh lây qua đường tiêu hoá (?) Trong lớp có bạn nào bị đau bụng hoặc bị tiêu chảy? Khi đó sẽ thấy như thế nào? (?) Kể tên các bệnh lây truyền qua đường tiêu hoá mà em biết? * Giáo viên giảng: (?) Các bệnh qua đường tiêu hoá nguy hiểm như thế nào? *Kết luận: Các bệnh tiêu chảy, tả, lị đều có thể gây ra chết người nếu không được cứu chữa kịp thời và đúng cách. Chúng đề lây qua đường ăn, uống. c.Hoạt động 2: - Nguyên nhân và cách phòng bệnh lây qua đường tiêu hoá. - Chỉ và nói nội dung của từng hình. (?) Việc làm nào của các bạn trong hình có thể dẫn đến bị lây bệnh qua đường tiêu hoá? Vì sao? (?) Nguyên nhân và cách phòng bệnh lây qua đường tiêu hoá? 3/Hoạt động 3: - Giao nhiệm vụ cho nhóm. + XD bản cam kết giữ gìn vệ sinh phòng bệnh lây qua đường tiêu hoá. + Thảo luận để tìm ý cho nội dung tranh tuyên truyền cổ động. + Phân công thành viên của nhóm vẽ hoặc viết. 4-Củng cố - Dặn dò: - Nhận xét tiết học. - Về học bài và chuẩn bị bài sau. Hs theo dừi nghe - + Đau bụng, khó chịu, mệt và lo lắng + Bệnh tả, bệnh kiết lị - Có thể gây ra chết người nếu không được cứu chữa kịp thời và đúng cách. - Thảo luận nhóm đôi: Quan sát hình trang 30/SGK và TL câu hỏi: - Học sinh thực hiện. + Việc làm của các bạn ở H1, H2 có thể dẫn đến bị lây bệnh qua đường tiêu hoá. Vì các bạn uống nước lã, ăn quà vặt ở những nơi mất VS có nhiều ruồi nhặng. - Do ăn uống mất vệ sinh. Cách phòng là giữ vệ sinh trong ăn uống, giữ vệ sinh cá nhân và giữ vệ sinh môi trường. - Vẽ tranh cổ động - Hoạt động nhóm. - Nhóm trưởng điều khiển các bạn làm việc như yêu cầu. - Các nhóm lên treo sản phẩm. Đại diện nhóm phát biểu cam kết của nhóm qua ý tưởng của tranh cổ động. - Các nhóm khác nhận xét, góp ý. Thứ sáu ngàythángnăm 2012 TOÁN TÍNH CHẤT KẾT HỢP CỦA PHẫP CỘNG I/Mục tiờu: Giỳp hs: -Nhận biết tớnh chất kết hợp của phộp cộng -Vận dụng tớnh chất giao húan và kết hợp của phộp cộng để tớnh bằng cỏch thuận tiện nhất II/ Cỏc họat động dạy-học 1/Giới thiệu bài: 2/Nhận biết tớnh chất kết hợp của phộp cộng. Gv kẻ bảng giỏ trị SGK,yờu cầu hs tớnh. Nhỡn bảng nờu giỏ trị cụ thể của a,b,c *Lưu ý:Khi phải tớnh tổng của 3 số a+b+c ta cú thể tớnh theo thứ tự từ trỏi sang phải;cú thể tớnh giỏ trị biểu thức như sau: VD: a+b+c = (a+b)+c = a+(b+c) 2/Thực hành BT1/45 tớnh bằng cỏch thuận tiện nhất - Gọi hs chữa bài. - Gv chữa bài. BT2/45: ? Bài túan cho ta biết gỡ? ? Bài túan yờu cầu ta tỡm gỡ? BT3/45 3/Nhận xột-dặn dũ Về nhà làm bài vở Bt 2 em lờn bảng làm miệng 2 em viết lờn bảng Hs đọc yờu cầu BT,làm bài a/ 4367+(199+501) b/ 921+2079+898 = 4367+700 = 898+3000 = 5067 = 3898 4400+(2148+252 ) 467+9533+999 = 4400+2400 = 10000+999 = 6800 = 10999 1 em đọc ycBT 2 ngày đầu qũi tiết kiệm nhận được số tiền là 75 500 000 + 86 950 000 = 162 450 000(đ) Cả 3 ngày qũi tiết kiệm nhận được số tiền là 162 450 000 + 14 500 000 = 176950000(đ) Đỏp số: 176 950 000 đồng HS làm bài vào vở Cả lớp KTKQ a/ a + 0 = 0 + a b/ 5 + a = a + 5 c/ (a + 28) + 2 = a + (28 + 2) = a + 28 + 2 = a + 30 ***************************************** TẬP LÀM VĂN LUYỆN TẬP PHÁT TRIỂN CÂU CHUYỆN I) Mục tiêu - Làm quen với thao tác phát triển câu chuyện. - Biết sắp xếp các sự việc theo trình tự thời gian. II) Đồ dùng dạy học - Một tờ giấy khổ to. III) Các hoạt động dạy - học chủ yếu 1. Kiểm tra bài cũ: + Gọi học sinh lên bảng đọc đoạn văn viết hoàn chỉnh của truyện : “ Vào nghề”. -Nhận xét, cho điểm. 2 - Dạy bài mới: a- Giới thiệu bài - ghi đầu bài b- Hướng dẫn làm bài tập: - GV đọc và phân tích đề bài, dùng phấn gạch dưới các từ: giấc mơ, bà tiên cho ba điều ước, trình tự thời gian. - Y/ cầu HS đọc gợi ý. (?) Em mơ thấy mình gặp bà tiên trong hoàn cảnh nào? Vì sao bà tiên lại cho em ba điều ước? (?) Em thực hiện điều ước như thế nào? (?) Em nghĩ gì khi thức dậy? - Y/ cầu HS tự làm bài. - Tổ chức cho HS thi kể. - Gọi HS nhận xét về nội dung và cách thể hiện. 3 . Củng cố dặn dò - Nhận xét tiết học. - Viết lại câu chuyện vào vở. - 3 Học sinh lên bảng. - Nhắc lại đầu bài. - HS đọc yêu cầu của bài. - Học sinh đọc 1. Mẹ em đi công tác xa. Bố ốm nặng phải nằm viện. Ngoài giờ học, em vào viện chăm sóc bố. Một buổi trưa, bố em ngử say. Em mệt quá cũng ngủ thiếp đi. Em bỗng thấy bà tiên nắm lấy tay em, khen em là đứa con hiếu thảo và cho em 3 điều ước 2. Đầu tiên, em ước cho bố em khỏi bệnh để bố lại đi làm. Điều thứ hai em mong con người thoát khỏi bệnh tật. Điều thứ 3 em mong ước mình và em trai mình học thật giỏi để sau này lớn lên trở thành nười kĩ sư giỏi. 3. Em thức dậy và thật tiếc đó là giấc mơ. Nhưng em vẫn tự nhủ mình sẽ cố gắng để thực hiện được những điều ước đó. - Viết ý chính ra vở nháp. - Kể cho bạn nghe. - Nhận xét, góp ý bổ sung cho chuyện của bạn. - 5 đến 6 HS thi kể trước lớp. - Chuẩn bị bài sau. *************************************** Thể dục Giáo viên chuyên dạy **************************************** ĐỊA LÍ MỘT SỐ DÂN TỘC Ở TÂY NGUYấN I-Mục tiêu:* Học song bài này học sinh biết: - Một số dân tộc ở TN - Trình bày được một số đặc điểm tiêu biểu về dân cư, buôn làng sinh hoạt, trang phục, lễ hội của một số dân tộc ở TN-Mô tả về nhà rông ở TN II-Đồ dùng dạy - học - Bản đồ địa lý TNVN - Tranh, ảnh và tư liệu về các cao nguyên IIICác hoạt động dạy - học 1/Kiểm tra bài cũ : (?) Hãy mô tả lại nhà sàn của người dân tộc ở dãy HLS? -G nhận xét. 2/Bài mới: a/- Giới thiệu bài: b/ Tỡm hiểu bài. *Hoạt động 1: Tây Nguyên nơi có nhiều d.tộc chung sống . (?) Kể tên một số dân tộc sống ở Tây Nguyên? (?) Những dân tộc nào sống lâu đời ở TN và những dân tộc nào ở nơi khác chuyển đến? Gv chốt ý,giảng và nói: TN có nhiều dân tộc cùng chung sống, nhưng lại là nơi có dân cư thưa nhất nước ta. *Hoạt động 2: Nhà rông ở Tây Nguyên. (?) Nhà Rông được dùng để làm gì? (?) Hãy mô tả nhà rông? (?) Sự to đẹp của nhà rông biểu hiện cho điều gì? - Đại diện nhóm trình bày. - G nhận xét bổ sung. *Hoạt động 3: Lễ hội - trang phục (?) Nhận xét về trang phục truyền thống của dân tộc trong hình 1,2,3? (?) Lễ hội ở TN thường được tổ chức khi nào? (?) Kể tên 1 số lễ hội đặc sắc ở TN? - G sửa chữa hoàn thiện câu hỏi. 3/Nhận xột, dặn dũ: -Về nhà học bài-CB bài sau. H trả lời câu hỏi sau -Y/c H đọc mục 1 SGK rối trả lời các câu hỏi sau +TN có nhiều dân tộc cùng chung sống: Gia-rai, Ê-đê, Ba-na, Xơ-đăngKinh, Mông, Tày, Nùng +Các dân tộc sống lâu đời: Gia-rai, Ê-đê, Ba-na, Xơ-đăng. +Các dân tộc khác chuyển đến: Kinh, Mông, Tày, Nùng -Nhóm 4 thảo luận trả lời. +Nhà rông được dùng để sinh hoạt tập thể như hội họp, tiếp khách của cả buôn. +Nhà rông là ngôi nhà lớn mái nhọn và dốc được lợp bằng tranh, xung quanh được thưng bằng phên liếp, có sàn, có cầu thang để lên xuống nhà rông to, cao hơn nhà sàn. +Nhà rông càng to đẹp thì chứng tỏ buôn làng càng giàu có thịnh vượng. -H trình bày. -Nhóm khác nhận xét. -Các nhóm thảo luận trả lời. +Trang phục được trang trí hoa văn nhiều màu sắc, gái trai đều thích mang đồ trang sức bằng kim loại +Lễ hội thường được tổ chức vào mùa xuân hoặc sau mỗi vụ thu hoạch +Lễ hội cồng chiêng, lễ hội đua voi, hội xuân, lễ hội đâm trâu, lễ hội ăn cơm mới -Đại diện các nhóm báo cáo -Đọc bài học SGK *************************************** Sinh hoạt cuối tuần Kiểm điểm hoạt động cuối tuần 7 I.ổn định tổ chức lớp. Lớp trưởng hô : Cả lớp đứng nghiêm. Giáo viên cho cả lớp ngồi xuống Quản ca cho cả lớp hát một bài. a) Tổng kết thi đua tuần qua. Các tổ sinh hoạt thông qua bảng theo dõi thi đua. Các tổ trưởng đọc bảng tổng kết thi đua. Cả lớp bổ sung. Nhận xét của giáo viên về thi đua của lớp. b)Văn nghệ: Quản ca điều khiển 2 tiết mục văn nghệ. II,Phương hướng tuần 8: + Phát huy vai trò của Ban chỉ huy chi sao, của các Tổ trưởng. + Tiếp tục thực hiện tốt nội quy. + Thực hiện vệ sinh cá nhân và trường lớp sạch sẽ . III,GV chủ nhiệm nhận xét, dặn dò.

File đính kèm:

  • docTuan 7.doc