Giáo án lớp 4 Tuần 5 - Môn Tập đọc: Một chuyên gia máy xúc

Đọc rành mạch, lưu loát toàn bài. Biết đọc diễn cảm bài văn với giọng nhẹ nhàng, đằm thắm thể hiện được cảm xúc về tình bạn, tình hữu nghị của người kể chuyện với chuyên gia nước bạn.

- Hiểu diễn biến của câu chuyện và ý nghĩa của bài: Tình cảm chân thành

của một chuyên gia nước bạn với một công nhân VN, qua đó thể hiện vẻ

đẹp của tình hữu nghị giữa các dân tộc.

II- Đồ dùng: Tranh cầu Thăng Long, nhà máy thủy điện Hoà Bình, cầu Mĩ Thuận.

 

doc25 trang | Chia sẻ: badger15 | Lượt xem: 931 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án lớp 4 Tuần 5 - Môn Tập đọc: Một chuyên gia máy xúc, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ng nhau III- Hoạt động dạy học: A- Bài cũ: HS đọc đoạn văn miêu tả cảnh thanh bình đã làm ở tiết trước B- Bài mới: HĐ1: GV giới thiệu y,c bài học HĐ2: Phần nhận xét - HS làm việc cá nhân, chọn dòng nêu đúng nghĩa của mỗi từ Câu - GV chốt lại: Hai từ câu ở hai câu trên phát âm hoàn toàn giống nhau, song nghĩa rất khác nhau. Những từ nh thế gọi là từ đòng âm HĐ3: Phần ghi nhớ - Cả lớp đọc nội dung ghi nhớ trong SGK - Hai HS nhắc lại nội dung ghi nhớ HĐ4: Phần luyện tập Bài 1: - HS làm việc theo cặp - HS chữa bài - GV chốt lại : Đồng trong cánh đồng: Khoảng đất rộng và bằng phẳng, dùng để cấy cày, trồng trọt; Đồng trong tượng đồng: kim loại có màu đổ, đễ dát mỏng và kéo sợi; Đồng trong một nghìn đồng: đơn vị tiền VN Bài 2: - HS làm bài cá nhân - HS chữa bài, các bạn nhận xét, GV bổ sung Bài 3: - HS làm bài cá nhân - GV chữa bài Bài 4: - HS thi giải câu đố nhanh -Khen những em trả lời nhanh, đúng IV- Củng cố,dặn dò: - GV nhận xét tiết học -Y/c HS học thuộc hai câu đố để đố bạn , người thân Toán (tiết 24) Đề- ca mét vuông. Héc- tô- mét vuông. I- Mục tiêu: Giúp HS - Biết tên gọi, ký hiệu và quan hệ của các đơn vị đo diện tích: đề- ca- mét vuông, héc- tô- mét vuông. - Biết đọc, viết các số đo diện tích theo đơn vị đề- ca- mét vuông, héc- tô- mét vuông. - Biết mối quan hệ giữa đề- ca- mét vuông với mét vuông, đề- ca- mét vuông với héc- tô- mét vuông. II- Đồ dùng: GV chuẩn bị hình vẽ biểu diễn hình vuông có cạnh dài1dam, 1hm thu nhỏ. III- Hoạt động dạy học: A- Bài cũ: Nêu các đơn vị đo diện tích đã học. B- Bài mới: HĐ1: Giới thiệu đơn vị đo diện tích đề ca mét vuông. a. Hình thành biểu tợng về đề-ca-mét vuông. - HS nhắc lại các đơn vị đo diện tích đã học. - HS tự nêu về dam vuông, cách đọc, cách viết. b. Phát hiện mối quan hệ giữa đề-ca-mét vuông , héc-tô-mét vuông. - GV chỉ vào hình vuông có cạnh dài 1 dam , chia mỗi cạnh của hình vuông thành 10 phần bằng nhau - GV cho HS tự q/s hình vẽ, xác định số đo diện tích mỗi hình nhỏ. - HS rút ra nhận xét: 1dam2 =100m2 HĐ 2: Giới thiệu đơn vị đo diện tích héc tô-mét vuông. HĐ 3: Thực hành: Cả lớp lần lượt làm các bài tập 1; 2; 3 Bài 1: Rèn luyện cách đọc số đo diện tích với đơn vị đo dam2, hm2. Bài 2: Luyện viết số đo diện tích Bài 3: Rèn cho HS kĩ năng đổi đơn vị đo. Bài 4: Dành cho hs khá, giỏi. Rèn cho HS biết cách viết số đo diện tích có hai đơn vị đo thành số đo diện tích dưới dạng hỗn số có một đơn vị . IV - Củng cố, dặn dò: - HS chữa bài. - GV nhận xét bổ sung. Buổi chiều : Luyện Toán : Ôn luyện về các đơn vị đo diện tích . I - Mục tiêu : - Giúp hs củng cố môi quan hệ giũa các số đo diện tích. - Rèn kỹ năng đổi các đơn vị đo diện tích , so sánh các đơn vị đo diện tích , giải các bài toán có liên quan đến các đơn vị đo diện tích . II- Hoạt động dạy học. A-Lý thuyết: - Nêu và sắp xếp các đơn vị đo diện tích đã học theo thừ tự từ bé đến lớn. - Nêu mối quan hệ giữa hai đơn vị đo diện tích liền kề. B-Bài tập: Bài 1: Viết số thích hợp vào chỗ..... a. 8 dam2 = .....m2 b. 300 m2 = ......dam2 20 hm2 = ......dam2 2100 dam2 = ....hm2 5 cm2 = .....mm2 900 mm2 = ....cm2 3 m2 =........cm2 8000 m2 = .....m2 Bài 2: Khoanh vào chữ đặt trước câu trả lời đúng: 2 m2 85 cm2 = ...... cm2. Số thích hợp để viết vào chỗ chấm là: A, 285 B, 28500 C, 2085 D, 20085. Bài 3: Người ta lát sàn một căn nhà hình chữ nhật có chiều dài 6 m, chiều rộng 4 m bằng những mảnh gỗ hình chữ nhật có chiều dài 1m 20 cm, chiều rộng 20 cm. Hỏi cần bao nhiêu mảnh gỗ để lát kín sàn căn phòng đó? C-HS chữa bài- Cả lớp theo dõi, sửa chữa – GV bổ sung. _______________________________ Tự học Ôn luyện I- Mục tiêu : Giúp hs tự học những môn các em còn yếu . Hoàn thành các bài tập , cũng cố lại kiến thức những chỗ còn bị hỗng II- Hoạt động tự học : 1- Học sinh tự học cá nhân. - Giáo viên theo dõi cách học của từng học sinh , hướng dẫn cách học cho từng học sinh . - Giáo viên kiểm tra kiến thức một số em ... 2- Học theo nhóm . Trong nhóm tự nêu câu hỏi , phỏng vấn nhau 3- Củng cố , dặn dò : Giáo viên nhận xét chung giờ học luyện tiếng việt Luyện tập làm văn I- Mục tiêu : - Giúp hs tiếp tục củng cố về luyện tập làm báo cáo thóng kê. Hiểu tác dụng của việc lập bảng thống kê. II- Hoạt động dạy- học : GV ghi các bài tập lên bảng . Em hãy thống kê số sách trong tủ của em theo y/c sau ; Số sách gk.... Số sách tham khảo toán ... Số sách tham khảo TV ... Số sách tham khảo các môn học khác .. Số truyện tranh .... Số truyện đọc .... HS làm vào vở . Gọi một số hs đọc bài làm của mình cho cả lớp cùng nghe . GV và hs nhận xét ... Củng cố, dặn dò : GV nhận xét chung giờ học . Thứ Sáu, ngày 25 tháng 9 năm 2009 Tập làm văn Tiết 10: Trả bài văn tả cảnh. I- Mục tiêu: - Biết rút kinh nghiệm khi viết bài văn tả cảnh (về ý, bố cục, dùng từ, đặt câu) - Nhận thức được ưu điểm, hạn chế trong bài làm của mình và của bạn; biết sửa lỗi, viết lại đoạn văn cho hay hơn. II- Hoạt động dạy học: A- Bài cũ: GV chấm bảng thống kê trong vở của 2-3 HS. B- Bài mới: HĐ 1: Giới thiệu bài: HĐ 2: Nhận xét bài làm của HS. -Gọi HS đọc đề bài kiểm tra viết - HS xác định lại y/c của đề bài - HS nhắc lại bố cục của bài văn tả cảnh, nêu dàn ý sơ lược cho đề bài. - GV nhận xét k/q bài làm của HS + Nêu tên những HS trong bài làm có nhiều ư u điểm, GV đọc mẫu minh hoạ. + Nêu những hạn chế lỗi trong bài làm. - GV thông báo điểm cụ thể và trả bài. HĐ 3:Hướng dãn HS chữa bài - Chữa bài chung trước lớp + HS phát hiện lỗi chính tả, dùng từ, đặt câu... + Nêu nguyên nhân mắc lỗi. + Nêu cách chữa và tự chữa lỗi. -HS tự chữa lỗi trong bài làm của mình. +Trao đổi bài cho bạn để rà soát lại việc sửa lỗi. +Học tập ở bạn những đoạn văn hay. - Một số HS trình bày đoạn văn vừa viêt lại. III- Củng cố,dặn dò: - GV nhận xét tiết học - Những HS viết cha đạt về nhà viết lại. - Quan sát cảnh sông nước. ________________________ Thể dục Bài 10:Đội hình đội ngũ-Trò chơI ”Nhảy đúng, Nhảy nhanh” I- Mục tiêu: - Củng cố nâng cao động tác đội hình đội ngũ. Yêu cầu động tác đúng kĩ thuật , đều đẹp, đúng khẩu lệnh. - Trò chơi: Nhảy đúng, Nhảy nhanh. II- Đồ dùng: Chuẩn bị một còi, kẻ sân chơi trò chơi. III- Hoạt động dạy học: HĐ1:Phần mở đầu: - GV phổ biến y/c giờ học. - HS chạy theo một hàng dọc quanh sân. - Trò chơi : Diệt các con vật có hại. HĐ2: Phần cơ bản: a. Đội hình đội ngũ: - Ôn tập hợp hàng ngang, dòng hàng, điẻm số, đi đều vòng phải, trái, đổi chân khi sai nhịp. - Chia tổ tập từng nhóm - Tập hợp cả lớp, cho từng tổ thi đua trình diễn. b. Chơi trò chơi: Nhảy đúng, Nhảy nhanh. - GV nêu tên trò chơi, giải thích cách chơi và quy định chơi. - Cho cả lớp cùng chơi, GV q/s biểu dương tổ hoặc HS tích cực chơi. HĐ3: Phần kết thúc: - GV cho HS hát một bài, vỗ tay theo nhịp. - GV cùng hs hệ thống lại bài học Toán Mi- li- mét vuông. Bảng đơn vị đo diện tích. I- Mục tiêu: Giúp HS: - Biết tên gọi, ký hiệu, độ lớn của mi-li-mét vuông. Biết quan hệ giữa mi- li- mét vuông và xăng- ti- mét vuông. - Biết tên gọi, kí hiệu và mối q/h của các đơn vị đo diện tích trong bảng đơn vị đo diện tích. - Biết chuyển đổi các đơn vị đo diện tích từ đơn vị này sang đơn vị khác. II- Đồ dùng: - Hình vẽ biễu diễn hình vuông có cạnh dài 1cm. - Bảng phụ. III- Hoạt động dạy học: A- Bài cũ:- Nêu mối q/h giữa các đơn vị đo diện tích đã học. B- Bài mới: HĐ1: Giới thiệu đơn vị đo diện tích mi-li mét vuông. - HS nêu các đơn vị đo diện tích đã học. - GV: Để đo những diện tích bé người ta còn dùng đơn vị mi-li-mét vuông. - HS dựa vào các đơn vị đo đã học để giới thiệu mi-li-mét vuông, viết kí hiệu. - HS dựa vào hình vẽ phát hiện mối q/h giữa mm2 và cm2 HĐ 2: Giới thiệu bảng đơn vị đo diện tích - GV h/d HS hệ thống hoá các đơn vị đo diện tích đã học thành bảng đơn vị đo diện tích. - HS nêu mối q/h giữa các đơn vị đo diện tích. - HS đọc bảng đơn vị đo diện tích. HĐ 3: HS thực hành. Gv lần lượt hd cả lớp làm bài tập1; bài 2a (cột 1); bài 3. HS khá, giỏi làm hết các bài tập. Bài1: Rèn luyện cách đọc, viết số đo diện tích với đơn vị đo mm2. Bài 2: Rèn cho HS kĩ năng đổi đơn vị đo. Bài 3: HS tự làm rồi chữa theo cột. IV- Củng cố,dặn dò: - HS học thuộc bảng đơn vị đo diện tích. - Hoàn thành bài tập. Khoa học(tiết 2) Bài 10: Thực hành: Nói “Không” đối với các chất gâynghiện. I- Mục tiêu: Giúp HS - Luôn có ý thức tuyên truyền, vận động mọi người cùng nói: “Không” với các chất gây nghiện. - Có kĩ năng từ chối khi bị rủ rê, lôi kéo sử dụng chất gây nghiện. II- Đồ dùng: - Phiếu ghi các tình huống - Phiếu ghi các câu hỏi về tác hại của các chất gây nghiện. III- Hoạt động dạy học: A- Bài cũ: Nêu tác hại của rượu, bia, thuốc lá, chất ma tuý? B- Bài mới: HĐ 4: Thực hành kĩ năng từ chối khi bị lôi kéo, rủ rê sử dụng chất gây nghiện. - HS quan sát hình minh hoạ trong SGK trang 22,23 và trả lời câu hỏi: Hình minh hoạ các tình huống gì ? - HS làm việc theo nhóm để XD và đóng kịch trong mỗi tình huống đó. - Từng nhóm biễu diễn trước lớp. HĐ 5: Trò chơi: Chiếc ghế nguy hiểm. - Nghe tên trò chơi, em hình dung ra điều gì ? - Lấy ghế ngồi của GV , phủ cái khăn màu trắng lên ghế. - GV nói: đây là một chiếc ghế rất nguy hiểm vì nó đã nhiễm điện cao thế . Nếu ai đụng vào sẽ bị chết. Ai tiếp xúc với người đụng vào ghế cũng sẽ bị chết. Bây giờ các em xếp hàng từ ngoài hành lang đi vào - Cử 5 HS quan sảt, ghi lại những gì em thấy. - GV y/c HS đọc kết quả q/s. - Nhận xét, khen ngợi HS q/s tốt. - HS thảo luận trả lời các câu hỏi. + Em cảm thấy thế nào khi đi qua chiếc ghế? + Tại sao khi đi qua chiếc ghế em đi chậm lại và rất thận trọng? + Tại sao em lại đẩy mạnh làm bạn bị ngã chạm vào ghế ? + Tại sao khi bị xô vào ghế em cố gắng để không ngã vào ghế ? + Tại sao em lại thử chạm tay vào ghế ? + Sau khi chơi trò chơi em có nhận xét gì ? IV - Củng cố,dặn dò: - GV nhận xét tiết học. - Học thuộc và ghi lại mục Bạn cần biết vào vở, sưu tầm vỏ bao, lọ các loại thuốc. _____________________________

File đính kèm:

  • docTuan 5.doc
Giáo án liên quan