Giáo án lớp 4 Tuần 35 môn Tiếng việt: Ôn tập học kì II (tiết 1)

Đọc trôi chảy, lưu loát bài tập đọc đã học( tốc độ đọc khoảng 90 tiếng/ phút ); bước đầu biết đọc diễn cảm đoạn văn, đoạn thơ phù hợp với nội dung đoạn đọc. Thuộc được 3 đoạn thơ, đoạn văn đã học ở HKII.

- Hiểu nội dung chính của từng đoạn, nội dung của cả bài; nhận biết được thể loại ( thơ, văn xuôi ) của bài tập đọc thuộc hai chủ điểm Khám phá thế giới , Tình yêu cuộc sống.

- HS khá, giỏi đọc lưu loát, diễn cảm được đoạn văn, đoạn thơ( tốc độ đọc trên 90 tiếng/phút ).

II. HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC:

1. Giới thiệu bài: GV nêu yêu cầu giờ học.

2. Kiểm tra TĐ và HTL (khoảng 1/6 HS trong cả lớp. )

- Cách kiểm tra như sau:Từng hs lên bốc thăm chọn bài (sau khi bốc thăm được xem lại bài trong vòng 1-2 phút )

- GV đặt một câu hỏi về đoạn vừa đọc , hs trả lời.

 

doc15 trang | Chia sẻ: badger15 | Lượt xem: 728 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 4 Tuần 35 môn Tiếng việt: Ôn tập học kì II (tiết 1), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
t tốc độ viết trên 90 chữ / 15 phút, bài viết sạch sẽ, trình bày đẹp. II. Hoạt động dạy- học: 1. Giới thiệu bài: 2.Kiểm tra TĐ và HTL (khoảng 1/3 HS trong cả lớp - Tiến hành như tiết 1) 3.Nghe viết bài: “Nói với em” - Gv đọc bài thơ, cả lớp theo dõi sgk. - Cho hs nêu ý chính bài thơ? (Trẻ em sống dữa thế giới của thiên nhiên, Thế giới của chuyện cổ tích, giữa tình yêu thương cha mẹ/) - Hs đọc thầm lại bài bài thơ một lần. - Gv đọc bài cho hs chép vào vở. - Gv chấm một số bài. 4.Nhận xét và đánh giá chung về bài viết. Toán Luỵên tập chung( TT) I. Mục tiêu: Giúp hs: - Viết được số . - Chuyển đổi được số đo khối lượng . - Tính được giá trị của biểu thức chứa phân số. - HS làm bài 1; 2 ( cột 1,2); bài 3 ( b,c,d,); bài 4. - HS khá, giỏi làm toàn bộ các bài. II. Hoạt động dạy- học: 1.Bài cũ: HS chữa bài tập 3(SGK) 2.Bài luyện tập thực hành: Bài 1. Dành cho HS cả lớp. HS đọc yêu cầu và làm bài tập 365 487; 16530464; c. 105 072 009 Bài 2.HS TB, yếu chỉ làm cột 1,2. HS khá, giỏi làm cả bài. HS tự làm bài rồi chữa bài. Bài 3. HS TB, yếu chỉ làm cột b,c,d. HS khá, giỏi làm cả bài. HS nêu cách tính giá trị của biểu thức. HS làm bài vào vở. Bài 4. Dành cho HS cả lớp. HS tự làm bài rồi chữa bài. Bài giải Ta có sơ đồ: HS trai: 35 em HS gái Theo sơ đồ, tổng số phần bằng nhau là: 3 + 4 = 7 (phần) Số học sinh gái lớp đó là: 35 : 7 x 4 = 20 (học sinh) Đáp số: 20 học sinh Bài 5. Dành cho HS khá, giỏi. a. Hình vuông và hình chữ nhật cùng có những đặc điểm sau: Có 4 góc vuông. Có từng cặp cạnh đối diện song song và bằng nhau. Các cặp cạnh liên tiếp vuông góc với nhau b.Hình chữ nhật và hình bình hành có những đặc điểm sau: Có từng cặp cạch đối diện song song và bằng nhau Rút ra: Hình chữ nhật là hình bình hành đặc biệt(có cặp cạnh liên tiếp vuông góc với nhau) 3.Củng cố- dặn dò: Mĩ thuật Giáo viên chuyên trách dạy Tiếng Việt ôn tập và kiểm tra học kì II (tiết 6) I. Mục tiêu: - Mức độ về yêu câu về kĩ năng đọc như ở tiết 1. - Dựa vào đoạn văn nói về một con vật cụ thể hoặc hiểu biết về một loài vật, viết được đoạn văn tả con vật rõ những đặc điểm nổi bật. II. Hoạt động dạy- học: 1. Giới thiệu bài: 2.Kiểm tra TĐ và HTL (khoảng 1/3 HS trong cả lớp - Tiến hành như tiết 1) 3. Bài tập 2: HS đọc yêu cầu của bài ra a.Viết một đoạn văn tả hoạt động của chim bồ câu. - Học sinh đọc nội dung của bài tập.Quan sát tranh minh hoạ của chim bồ câu trong sánh giáo khoa b.Viết mở bài theo kiểu gián tiếp và mở bài theo kiểu mở rộng - HS viết sau đó lần lượt từng em nối tiếp nhau đọc bài làm của mình . Các bạn khác nhận xét bổ sung 4.Củng cố ,dặn dò: Thứ sáu, ngày 17 tháng 5 năm 2013 Toán Kiểm tra học kì II I.Mục tiêu: Kiểm tra hs về: - Nhận biết khái niệm ban đầu về phân só, tính chất của phân số , phân số bằng nhau, rút gọn phân số , so sánh phân số; viết các phân số theo thứ tự từ lớn đến bé và ngược lại. - Cộng , trừ, nhân, chia hai phân số, cộng , trừ, nhân , chia phân số với số tự nhiên. Tìm một thành phần chưa biết trong phép tính với các phân số. - Chuyển đổi , thực hiện phép tính với số đo khối lượng , diện tích, thời gian. - Nhận biết được hình bình hành, hình thoi và một số đặc điểm của nó; tính chu vi, diện tích hình chữ nhật, hình bình hành, hình thoi. - Giải bài toán có liên quan đến 3 bước tính với các số tự nhiên hoặc phân số trong đó có bài toán ; Tìm trung bình cộng, tìm hai số khi biết tổng và hiệu của hai số đó; Tìm hai số khi biết tổng ( hiệu ) và tỉ số của hai số, Tìm phân số của một số. II. Hoạt động dạy- học 1.GV viết đề lên bảng: Phần I : Mỗi bài tập dưới đây nêu kèm theo một số câu hỏi A; B; C; D. Hãy khoanh tròn trước câu trả lời đúng 1: Chữ số 3 trong số 534 260 chỉ: 300 3000; 30 000 D. 300 000 2. Phân số bằng phân số nào dưới dây: A . B. C. D. 3. Một phòng học hình chữ nhật có chiều dài khoảng 10cm 10 dm 10m D. 10dam 4. Số thích hợp viết vào chỗ chấm của 3 m2 5 cm 2 =.............. cm 2 305 3 005 30 005 D. 300 050 PhầnII :Bài tập tự luận Bài 1: Một mảnh đất hình chữ nhật có chiều dài 25m, chiều trộng bằng chiều dài. Tính chu vi và diện tích hình chữ nhật? Bài 2: Hiệu số tuổi của cha và con là 27 tuổi. Sau ba năm nữa thì tuổi của cha bằng tuổi con. Tính tuổi mỗi người hiện nay? Tiếng Việt Kiểm tra I.Mục tiêu: - Kiểm tra đọc theo mức độ yêu cầu cần đạt nêu ở tiêu chí đã đề ra . II. Hoạt động dạy- học: - GV chép đề lên bảng. - HS tự làm vào vở bài tập. - GV thu bài để chấm. Đáp án: Câu 1: Gu-li-vơ Câu 2: Li-li-phút, Bli-phút. Câu 4: Vì trong thấy Gu-li-vơ quá to lớn Câu5: Gu-li-vớ ghét chiến tranh và yêu chuộng hoà bình. Câu6: Hoà bình Câu7: Câu kể Câu 8: Quân trên 4. GV nhận xét, dặn dò Lịch sử Ôn tập, Kiểm tra học kì II I. Mục tiêu : - Hệ thống, kiểm tra những sự kiện lịch sử tiêu biểu từ thời Hậu Lê đến thời Nguyễn. II: Hoạt động dạy - học GV ghi đề lên bảng: Câu 1 : Dưới đây là một số di tích lịch sử văn hoá .Em hãy điền những thông tin cần thiết vào môi cột sao cho phù hợp với nội dung đó . Tên di tích Địa điểm Được xây dựng dưới triều đại Đền Hùng Thành Cổ Loa Hoa Lư Thăng Long Kinh Thành Huế Phong Châu – Phú Thọ Vua Hùng Vương Câu 2: Hoàn thành bảng sau : Thời gian Sự kiện lịch sử tiêu biểu Khoảng 700 năm trước Công Nguyên 179 TCN ............................................................. Năm 938 ............................................................... Năm 1010 .............................................................. Nước Văn Lang ra đời ..................................................................... Khởi nghĩa Hai Bà Trưng .................................................................... Kháng chiến chống quân Tống lần thứ nhất .................................................................... Kháng chiến chống quân Tống lần thứ hai Câu 3 :Em hiểu thế nào về câu nói của vua Quang Trung :”Xây dựng đất nước là lấy việc học làm đầu ” HS làm bài vào giấy kiểm tra GV thu bài Dặn dò Tập làm văn Kiểm tra (Kiểm tra đọc hiểu, luyện từ cà câu) I.Mục tiêu: - Kiểm tra ( Viết ) theo mức độ cần đạt nêu ở tiêu chí ra đề KT môn Tiếng Việt lớp 4 HKII. Đề ra : 1. Chính tả (nghe- viết ) - 10 phút: Trăng lên ( Thạch Lam) 2. Tập làm văn - 27 phút Viết một đoạn văn miêu tả ngoại hình một con vật mà em yêu thích 3 . Thu bài- dặn dò: Hoạt động tập thể Sinh hoạt lớp I. Mục tiêu: - Giáo dục học sinh ý thức học tập, ý thức lao động vệ sinh, giữ gìn trường lớp sạch đẹp. - Tạo kĩ năng hoạt động tập thể, ý thức tự quản . II. Các hoạt động trên lớp: 1:Đánh giá tình hình của lớp trong tuần qua . - Lớp trưởng đánh giá tình hình của lớp trong tuần qua. - Yêu cầu học sinh thảo luận theo tổ, GV bao quát lớp . - Đại diện tổ phát biểu ý kiến . - GV chốt lại những ưu điểm, hạn chế của lớp trong tuần qua . - Giải đáp thắc mắc của học sinh ( nếu có ) . - Nhắc nhở tập thể, cá nhân thực hiện tốt kế hoạch của lớp . 2: GV phổ biến kế hoạch tuần tới . +Thực hiện tốt kế hoạch do trường đề ra. + Duy trì nền nếp vào những ngày cuối năm học + Tăng cường công tác vệ sinh, trực nhật . + Thực hiện tốt việc giữ gìn sách vở, viết chữ đẹp . - Tổng kết năm học . Thể dục Di chuyển tung và bắt bóng – Trò chơi: trao tín gậy I. Mục tiêu: - Thực hiện cơ bản đúng động tác di chuyển tung và bắt bóng, động tác nhẹ nhàng, số lần thực hiện càng nhiều càng tốt. - Từng đôi di chuyển chậm và tung bắt bóng với nhau, khoảng cách giữa hai người là 1,5 – 2m. - Biết cách chơi và tham gia chơi được. II. Hoạt động dạy- học: 1.Phần mở đầu: - GV ổn định tổ chức lớp phổ biến nội dung, yêu cầu giờ học. - Chạy nhẹ nhàng theo một hàng dọc theo vòng tròn. - Ôn lại bài thể dục phát triển chung. 2. Phần cơ bản: a.Di chuyển tung và bắt bóng. - Gv cho hai hs lên làm mẫu kết hợp với lời hướng dẫn, giải thích . - Tập luyện theo tổ- thi đua giữa các tổ. b.Trò chơi vận động: “Trao tín gậy”. - Trò chơi: “Trao tín gậy”.Gv nêu tên trò chơi, cùng hs nhắc lại cách chơi. Cho hs chơi thử 1,2 lần rồi cho hs chơi chính thức. 3. Phần kết thúc: - Đi dều theo 2- 4 vòng vỗ tay hát 1 bài. - GV cùng HS hệ thống lại bài học. - GV nhận xét, đánh giá kết quả giờ học. Thể dục Sơ kết học kì II. trò chơi : chạy theo hình tam giác I. Mục tiêu: - Nhắc lại được nội dung cơ bản đã học trong năm và thực hiện cơ bản đúng các động tác theo yêu cầu của GV. - Biết cách chơi và tham gia chơi được. II. Nội dung và phương pháp lên lớp 1.Phần mở đầu: - GV ổn định tổ chức lớp phổ biến nội dung, yêu cầu giờ học, chỉnh đốn đội ngũ trang phục luyện tập. - Đứng tại chổ xoay các khớp cổ tay, cổ chân, đầu gối, hông, vai. 2. Phần cơ bản a. Sơ kết học kì II: b. Trò chơi vận động: “Chạy theo hình tam giác ”. 3. Phần kết thúc: - Tập một số động tác thả lỏng. - Đứng tại chổ vỗ tay hát 1 bài. - GV cùng HS hệ thống lại bài học, dặn dò. Đạo đức Ôn tập và thực hành kĩ năng học kì II I. Mục tiêu:Giúp hs ôn tập, củng cố các kiến thức đã học ở lớp 4. Yêu cầu hs thực hành đúng kĩ năng đã học ở lớp 4. II: Hoạt động dạy học Hoạt động 1: Làm việc cả lớp ? Vì sao chúng ta phải tôn trọng luật giao thông? ? Kể tên những việc em làm thể hiện ý thức tôn trọng luật giao thông? ? Tại sao chúng ta cần tham gia các hoạt động nhân đạo tích cực? Em đã tham gia những hoạt động nhân đạo nào? ? Kể tên một số công trình công cộng, vì sao chúng ta phải giữ gìn và bảo vệ các công trình công cộng? ? Vì sao ta lại phải bảo vệ môi rừng, bảo vệ môi trường? ? Để bảo vệ môi trường chúng ta cần làm gì? Hoạt động 2 :Củng cố – dặn dò: Khoa học Kiểm tra học kì II Đề bài : ( Đề thống nhất theo khối.) Kĩ thuật Lắp ghép mô hình tự chọn( TT) I. Mục tiêu: (như tiết 1) II. Hoạt động dạy- học: Hoạt động 2: Chọn và kiểm tra các chi tiết. Học sinh chọn và kiểm tra các chi tiết đúng và đủ. Các chi tiết lắp phải được xếp theo từng loại vào nắp hộp. Hoạt động 3: Hs lắp mô hình đã chọn Lắp từng bộ phận -> lắp ráp mô hình hoàn chỉnh. III. Củng cố- dặn dò:

File đính kèm:

  • doctuan 35.doc