Giáo án Lớp 4 Tuần 34 (tiếp)

. Mục tiu

* Yêu cầu cần đạt

- Bứơc đầu biết đọc một văn bản phổ biến khoa học với giọng rành rẽ, dức khoát.

- Hiểu ND: Tiếng cừoi mang đến niềm vui cho cuộc sống, làm cho con ngừoi hạnh phúc,sống lâu. ( trả lời được các CH trong SGK )

II. Kĩ năng sống

- Kiểm soát cảm xúc – ra quyết định : tìm kiếm lựa chọn – tư duy sáng tạo, nhận xét, bình luận.

III. Phương pháp

 - Làm việc theo nhóm – Chia sẻ thông tin.

- Trình bày ý kiến cá nhân.

 

doc28 trang | Chia sẻ: vjt.coi9x | Lượt xem: 1014 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Lớp 4 Tuần 34 (tiếp), để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tính tổng số người tăng trong 5 năm. - Tính số người tăng trung bình mỗi năm. Bài giải Số người tăng trong 5 năm là : 158 + 147 + 132 + 103 + 95 =635 (người) Số người tăng trung bình hằng năm : 635 : 5 = 127 (người). Đáp số : 127 người. Bài tập 3: GV yêu cầu HS đọc đề bài toán. Bài giải Tổ hai góp được số vở là : 36 + 2 = 38 (quyển) Tổ ba góp được số vở là : 38 + 2 = 40 (quyển) Cả ba tổ góp được số vở là : 36 + 38 + 40 = 114 (quyển) Trung bình mỗi tổ góp được số vở là : 114 : 3 = 38 (quyển) Đáp số : 38 quyển. Chú ý có thể gộp bước 3 và bước 4 : Bài tập 4: GV yêu cầu HS đọc sơ đồ bài toán.. Bài giải Lần đầu 3 ô tô chở được là : 16 x 3 = 48 (máy) Lần sau 5 ô tô chở được là : 24 x 5 = 120 (máy) Số ô tô chở máy bơm là : (48 + 120 ) : 8 = 21 (máy) Đáp số : 21 máy Bài 5 : Các bước giải Bài giải Tổng của hai số là : 15 x 2 = 30 Ta có sơ đồ : Số lớn Số bé 30 Tổng số phần bằng nhau : } 2 + 1 = 3 ( phần) Số bé : 30 : 3 = 10 Số lớn là : 30 – 10 = 20 Đáp số : số lớn : 20 Số bé : 10. 4/ Củng cố dặn dò: - Nhận xét tiết học - Chuẩn bị bài sau. Hát vui 1 HS lên bảng làm cả lớp làm vào nháp. 1 HS đọc to cả lớp đọc thầm. HS làm bài vào vở. 1 HS lên làm. Cả lớp nhận xét Tương tự như BT1 1 HS đọc to cả lớp đọc thầm và trả lời câu hỏi. HS làm bài vào vở. 1 HS lên bảng sửa bài. Hs làm vào vở BT. Cả lớp nhận xét. HS trả lời. HS làm bài vào vở. 1 HS lên bảng sửa bài. *************************************************************** Thứ sáu ngày 3 tháng 5 năm 2013 ĐỊA LÍ ÔN TẬP I. Mục tiêu * Yêu cầu cần đạt - Chỉ được trên bản đồ địa lý tự nhiên Việt Nam. + Dãy Hồng Liên Sơn, đỉnh Phan-xi- păng, đồng bằng Bắc Bộ, đồng bằng Nam Bộ và các đồng bằng Duyên Hải Miền Trung; các cao nguyên và Tây Nguyên. + Một thành phố lớn. + Biển Đơng và các quần đảo chính - Hệ thống một số dặc điểm tiêu biểu của các Thành Phố chính ở nước ta: Hà Nội, Đà Nẵng, Cần Thơ, Hải Phịng. - Hệ thống tên một số dân tộc ở: Hồng Liên Sơn, đồng bằng Bắc Bộ, đồng bằng Nam Bộ, các đồng bằng Duyên Hải Miền Trung, Tây Nguyên. - Hệ thống một số hoạt động sản xuất chính ở các vùng: núi, Cao Nguyên, đồng bằng, biển,đảo. II/ Đồ dùng dạy học: - Bản đồ Địa tự nhiên lí Việt Nam. - Bản đồ hành chính Việt Nam. - Phiếu học tập có in sẵn bản đồ trống Việt Nam. - Các bảng hệ thống cho HS điền. III/ Các hoạt động dạy và học (Tiết 1 ). 1/ Ổn định lớp 2/ Kiểm tra: 3/ Bài mới: * Giới thiệu bài: GV ghi tựa bài lên bảng. 1/ Hoạt động du lịch: HOẠT ĐỘNG 1: Phương án : Làm việc cả lớp HS chỉ trên bản đồ Địa lí tự nhiên Việt Nam treo tường các địa danh theo yêu cầu của câu 1. Phương án 2 : Làm việc cá nhân. Bước 1 : HS điền các địa danh theo yêu cầu của câu 1 vào lược đồ khung của mình. Bước 2 : HS chỉ vị trí các địa danh theo yêu cầu của câu 1 trên bản đồ Địa lí tự nhiên Việt Nam treo tường. Hoạt động 2: Làm việc theo nhóm. Bước 1: Làm việc theo nhóm đôi. - GV phát cho mỗi nhóm một bảng hệ thống về các thành phố sau : Tên thành phố Đặc điểm tiêu biểu Hà Nội Hải Phòng Huế Đà Nẵng Đà Lạt Tp. Hồ Chí Minh Cần Thơ 4/ Củng cố dặn dò: - GV nhận xét tiết học. - HS ôn tâp. Hát vui HS lắng nghe. 1 Thảo luận nhóm . HS chỉ vào bản đồ. HS điền vào lược đồ. Chỉ tên các địa danh. HS lắng nghe. Thảo luận nhóm Hoàn thành bảng hệ thống được phát. Đại diện vài nhóm trình bày. Ý kiến bổ sung. ******************************************************* TẬP LÀM VĂN ĐIỀN VÀO GIẤY TỜ IN SẴN I. Mục tiêu * Yêu cầu cần đạt - Hiểu các yêu cầu trong Điện chuyển tiền đi, Giấy đặt mua bái chí trong nước; biết điền những nội dung cần thiết vào bức điện chuyển tiền và giấy đặt mua báo chí. II/ Đồ dùng dạy học: VBT Tiếng Việt 4/2(hoặc mẫu điền chuyển tiền đi, Giấy đặt mua báo chí trong nước – pho to cỡ chữ to hơn trong SGK, phát đủ cho từng HS). III/ Các hoạt động dạy và học: 1/ Ổn định lớp 2/ Kiểm tra: GV kiểm tra 2 HS lần lượt đọc lại thư chuyển tiền đã nội dung trong tiết tập làm văn trước. 3/ Bài mới: * Giới thiệu bài: Trong tiết học hôm nay sẽ giúp các em tiếp tục thực hành điền vào một số giấy tờ in sẵn rất cần thiết trong đời sống : Điện chuyển tiền đi, Giấy đặt mua báo chí trong nước. 2. Hướng dẫn HS điền những nội dung cần thiết vào giấy in sẵn Bài tập 1 - HS đọc thầm bài tập 1 và mẫu Điện chuyển tiền đi. - GV giải nghĩa những chữ viết tắt trong Điện chuyển tiền đi : - N3VNPT : là những kí hiệu riêng của ngành bưu điện, HS không cần biết + ĐCT : viết tắt Điện chuyển tiền. - Cả lớp nghe GV chỉ dẫn cách điền vào mẫu điện chuyển tiền đi : Em bắt đầu viết từ Phần khách hàng viết (phần tên đó do nhân viên bưu điện viết). - Họ tên người gởi ( họ, tên của mẹ em) - Địa chỉ (cần chuyển đi thì ghi) nơi ở của gia đình em. - Số tiền gởi (viết bằng số trước, bằng chữ sau). - Họ tên người nhận (là ông hoặc bà em). - Địa chỉ : nơi ở của ông bà em. - Tin tức kèm theo chú ý ngắn gọn. VD : Chúng con khoẻ Châu Hương tháng tới sẽ về thăm ông bà. - Nếu cần sửa chữa điều đã viết em viết vào ô dành cho việc sửa chữa. - Những việc còn lại nhân viên bưu điện sẽ điền. miêu tả con vật. - GV nhận xét, chốt lại( Ghi nhớ). - HS đọc phần ghi nhớ. LUYỆN TẬP- - HS đọc yêu cầu BT - GV giao việc: Các em cần chon vật nuôi trong nhà và lập dàn ý chi tiết về vật nuôi đó. - Cho HS làm bài, phát giấy cho 2 HS làm để dán lên bảng. - HS trình bày. - GV nhân xét chốt lại và khen những HS làm dàn ý tốt. 4/ Củng cố và dặn dò: - Nhận xét tiết học. - Yêu cầu HS về nhà sửa chữa hoàn chỉnh dàn ý bài văn tả một vật nuôi. - HS về nhà quan sát ngoại hình con mèo, con chó của nhà em hoặc của nhà hàng xóm. Hát vui 2 HS lần lượt đọc HS lắng nghe. làm tiết trước. 1 HS to. Phát biểu ý kiến.HS khác bổ sung. HS điền. HS lắng nghe. 2 HS nhắc lại. 1 HS đọc to, cả lớp lắng nghe. 2 HS lên bảng trình bày. Cả lớp nhận xét. ************************************************************** TOÁN ÔN TẬP VỀ TÌM HAI SỐ KHI BIẾT TỔNG VÀ HIỆU CỦA HAI SỐ ĐÓ. I. Mục tiêu * Yêu cầu cần đạt - Giải được bài tốn về tìm hai số khi biết tổng và hiệu của hài số đĩ. - Làm được các bài tập 1, 2, 3. * Học sinh khá giỏi làm bài 4, 5. II/ Các hoạt động dạy học: 1/ Ổn định lớp 2/ Bài mới: Giới thiệu bài: GV ghi tựa bài lên bảng. Bài 1: - HS làm tính vào giấy nháp. - HS kẻ bảng ( như SGK) rồi viết đáp số vào ô trống. Bài 2: Yêu cầu HS đọc đề bài toán. Tóm tắt - Đội 1: 1375 cây - Đội 2 Bài giải Đội thứ nhất trồng được là : (1375 + 285) : 2 = 830 (cây) Đội thứ hai trồng được là : 830 – 285 = 545 (cây) Đáp số : Đội 1 : 830 cây Đội 2 : 545 cây GV chữa bài của HS ttrên bảng lớp, sau đó nhận xét và cho điểm. Bài tập 3: GV yêu cầu HS đọc đề bài toán Các bước giải : - Tìm nửa chu vi. - Vẽ sơ đồ. - Tìm chiều rộng, chiều dài. - Tính diện tích. Bài 4 : Các bước giải : - Tìm tổng của hai số. - Tìm số chưa biết. Bài giải Tổng hai số đó là : 135 x 2 = 270 Số phải tìm là : 270 – 246 = 24 Đáp số : 24 Bài tập 5: Các bước giải : - Tìm tổng của hai số. - Tìm hiệu của hai số. - Tìm mỗi số. Bài giải Số lớn nhất có 3 chữ số là 999. Do đó tổng hai số là 999. Số lớn nhất có haqi chữ số là 99. Do đó hiệu hai số là 99. Số bé là : (999 – 99 ) : 2 = 450 Số lớn là : 450 + 99 = 549 Đáp số : Số lớn : 549 ; Số bé : 450 4/ Củng cố dặn dò: -Nhận xét tiết học. - Chuẩn bị tiếp bài sau. Hát vui HS lắng nghe. 1 HS đọc đề bài, và lần lượt lên bảng thực hiện Cả lớp nhận xét. 1 HS đọc to đề bài. Cả lớp theo dõi và trả lời câu hỏi. HS làm bài vào vở, kết hợp 1 HS lên bảng thực hiện. Cả lớp nhận xét. 1 HS đọc to, cả lớp đọc thầm. Trả lời câu hỏi. HS làm bài vào vở. 1 HS lên bảng làm Nhận xét , sửa bài. 1 HS đọc to , cả lớp suy nghĩ trả lời câu hỏi, HS khác ý kiến bổ sung. HS làm bài vào vở, 1 HS lên bảng thực hiện. Cả lớp nhận xét. **************************************************************** SINH HOẠT TẬP THỂ I. Mục tiêu: Giúp học sinh nhận biết được khả năng học tập, chuyên cần của từng cá nhân. Hướng khắc phục những hạn chế của cá nhân, tổ trong tuần tới. Cĩ ý thức phấn đấu vươn lên trong học tập. II. Nội dung : Các tổ báo cáo tình hình học tập của tổ mình Những bạn vắng mặt trong tuần (nếu cĩ) Các đề xuất của tổ. Ý kiến của GV chủ nhiệm. Nhắc nhở các em ăn uống hợp vệ sinh và vệ sinh thân thể sạch đẹp . GD HS 3 ngày lể lớn trong tháng 4 + 5. 1.Tiến hành làm việc : Các tổ báo cáo tình hình học tập (theo mẫu) STT Họ và tên học sinh Ngày nghĩ Điểm tốt (8 – 10) Điểm xấu (dưới 5) Khơng thuộc bài Đi học trễ 1 2 3 2.GV tổng kết : Các cán bộ lớp cĩ ý kiến phát biểu . GV phát biểu tổng kết tình hình học tập của tổ. Tuyên bố tổ đạt giải nhất .Tổ khơng đạt yêu cầu. Xử lí những HS cá biệt. Các tổ đề xuất ý kiến. Nhắc nhở HS vệ sinh cá nhân. Nhắc nhở các em ăn uống hợp vệ sinh. - Thi đua kèm bạn yếu theo tổ. - GD - HS về AT - G. - GD ngày 15/5 và 19/5

File đính kèm:

  • docGiao an lop 4 tuan 34 nam 2013.doc