Giáo án lớp 4 tuần 34 môn Tập đọc: Tiết 67: Tiếng cười của liều thuốc bổ

- Bước đầu biết đọc một văn bản phổ biến khoa học với giọng rành rẽ, dứt khoát.

 - Hiểu ND: Tiếng cười mang đến niềm vui cho cuộc sống, làm cho con người hạnh phúc, sống lâu. (trả lời được các Câu hỏi trong SGK)

II/ Đồ dùng dạy học : Tranh minh hoạ bài tập đọc trong SGK

III/ Hoạt động dạy học :

 

doc20 trang | Chia sẻ: badger15 | Lượt xem: 889 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 4 tuần 34 môn Tập đọc: Tiết 67: Tiếng cười của liều thuốc bổ, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Bằng cái gì? Với cái gì?) 2.Nhận biết trạng ngữ chỉ phương tiện trong câu (BT1,mục III) ; bước đầu viết được đoạn văn ngắn tả con vật yêu thích, trong đó có ít nhất một câu dùng trạng ngữ chỉ phương tiện (BT2). II/ Đồ dùng dạy học : Tranh, ảnh một vài con vật (nếu có). III/ Các hoạt động dạy học chủ yếu : Hoạt động thầy Hoạt động trò 1. Kiểm tra bài cũ : 2. Dạy và học bài mới : .Luyện tập Bài 1: Y/c HS tự làm bài - Gợi ý: Dùng bút chì gạch chân dưới các trạng ngữ chỉ phương tiện trong câu Bài 2 : - Viết một đoạn văn tả con vật, trong đó ít nhất 1 câu có trạng ngữ chỉ phương tiện. - Gọi HS đọc đoạn văn hoàn chỉnh. Các HS khác nhận xét 3. Củng cố - Dặn dò: - HS nhắc lại nội dung ghi nhớ - 1 HS đọc thành tiếng - HS làm bài. - 1 HS đọc thành tiếng - HS tự làm + Bàòng âäi caïnh mãöm maûi, chuï chim cáu bay vuït lãn maïi nhaì. + Gà mẹ tục tục gọi con với giọng âu yếm. Thứ năm ngày 9 / 5 / 2013 Toán : (T.169) TẬP VỀ TÌM SỐ TRUNG BÌNH CỘNG I/ Mục tiêu :Giúp HS: - Giải được bài toán về tìm số trung bình cộng. II/ Các hoạt động dạy - học : Hoạt động thầy Hoạt động trò 1. Bài mới : a. Hướng dẫn ôn tập : Bài 1 : - Y/c HS nêu cách tính số trung bình cộng của các số - Y/c HS tự làm bài Bài 2 : - Gọi 1 HS đọc đề bài trước lớp - GV y/c HS tóm tắt bài toán + Tính tổng số người tăng trong 5 năm + Tính số người tăng trung bình mỗi năm Bài 3 : - Gọi HS đọc đề toán - GV y/c HS tóm tắt bài toán rồi giải - Nhận xét Bài 5 : (dành cho HS giỏi) - Gọi HS đọc đề - GV y/c HS làm bài 3. Củng cố - Dặn dò : - GV tổng kết giờ học, dặn dò HS về nhà làm BT hướng dẫn luyện tập thêm và chuẩn bị bài sau - 1 HS làm bài trên bảng, HS cả lớp làm bài vào VBT - 1 HS đọc Số người tăng trong 5 năm là : 158 + 147 + 132 + 103 + 95 = 635 Số người tăng trung bình hằng năm là : 635 : 5 = 127 (người) Số quyển vở tổ hai góp là : 36 + 2 = 38 (quyển) Số quyển vở tổ ba góp là : 38 + 2 = 40 (quyển) Tổng số vở cả 3 tổ góp là : 36 + 38 + 40 = 114 (quyển) Trung bình mỗi tổ góp được là : 114 : 3 = 38 (quyển) Tổng của 2 số đó là 15 x 2 = 30 Tổng số phần bằng nhau 2 + 1 = 3 (phần) Số bé là: 30 : 3 = 10 Số lớn là: 30 – 10 = 20 Thứ năm ngày 9 / 5 / 2013 Kể chuyện : (T.34) KỂ CHUYỆN ĐƯỢC CHỨNG KIẾN HOẶC THAM GIA I/ Mục tiêu : - Chọn được các chi tiết nói về một người vui tính; biết kể lại những sự việc minh họa cho tính cách của nhân vật (kể không thành chuyện), hoặc kể sự việc để lại ấn tượng sâu sắc về nhân vật (kể thành chuyện). - Biết trao đổi với bạn về ý nghĩa câu chuyện. II/ Đồ dùng dạy học : - Bảng lớp viết sẵn đề bài. Bảng phụ vuiết nội dung gợi ý 3 III/ Các hoạt động dạy và học chủ yếu : Hoạt động thầy Hoạt động trò 1.Kiểm tra bài cũ : 2. Bài mới : Hướng dẫn HS kể chuyện * Hướng dẫn HS hiểu y/c của BT - Y/c 1 HS đọc đề - Y/c HS nối tiếp nhau đọc gợi ý 1, 2, 3 trong SGK * Kể chuyện theo nhóm: - Chia HS thành các nhóm nhỏ, mỗi nhóm 4 HS. Y/c HS kể chuyện trong nhóm - GV đi giúp đỡ các nhóm gặp khó khăn. * Thi kể chuyện trước lớp - Gọi HS thi kể chuyện. GV ghi tên HS kể, nội dung truyện (hay nhân vật chính) để HS nhận xét - Gọi HS nhận xét, đánh giá bạn kể chuyện theo các tiêu chí đã nêu - Nhận xét và điểm cho HS kể tốt 3. Củng cố - Dặn dò : - Nhận xét tiết học. - Dặn HS về nhà kể lại câu truyện đã nghe các bạn kể cho người thân nghe và chuẩn bị bài sau - 1 HS đọc đề bài kể chuyện trước lớp - 3 HS tiếp nối nhau đọc thành tiếng - 4 HS tạo thành 1 nhóm. - 3 – 5 HS tham gia thi kể - Nhận xét Thứ năm ngày 9 / 5 / 2013 Khoa học: (T.68) ÔN TẬP THỰC VẬT VÀ ĐỘNG VẬT (Tiết 2) I/ Mục tiêu: Giúp HS : -Củng cố và mở rộng kiến thức khoa học về mối quan hệ giữa sinh vật và sinh vật thông qua quan hệ thức ăn. -Vẽ và trình bày được mối quan hệ vè thức ăn của nhiều sinh vật. -Hiểu con người cũng là 1 mắc xích trong chuỗi thức ăn và vai trò của nhân tố con người trong chuỗi thức ăn. II/ Đồ dùng dạy học: Hình sgk/ 134, 135, 136, 137. III/ Hoạt động dạy học: Hoạt động của GV Hoạt động cuả HS 1/ Bài cũ: (5’) -Ôn tập thực vật và động vật(tiết 1) 2/ Bài mới: (2’) gt- ghi đề. * Vai trò nhân tố con người- 1 mắc xích trong chuỗi thức ăn -GV yêu cầu 2 HS ngồi cùng bàn trao đổi, quan sát hình sgk 136, 137 trả lời các câu hỏi sau: - Kể tên những gì em biết trong sơ đồ? - Dựa vào các hình trên hãy giới thiệu về chuỗi thức ăn trong đó có người? -Con người có phải là 1 mắc xích của chuỗi thức ăn không? Vì sao? -Việc săn bắt thú rừng, phá rừng sẽ dẫn đến tình trạng gì? -Điều gì xảy ra, nếu 1 mắc xích trong chuỗi thức ăn bị đứt? Cho ví dụ? -Thực vật có vai trò gì đối với đời sống trên trái đất ? -Con người phải làm gì để đảm bảo sự cân bằng trong tự nhiên ? 3/Củng cố, dặn dò: (1’) CBB: ôn tập và kiểm tra cuối năm. -2 HS lên bảng trả lời câu hỏi. -HS qs hình sgk trả lời. -H7: Cả GĐ đang ăn cơm, có rau, t/ ăn. -H8 Bò ăn cỏ -H9 Sơ đồ các loài tảo, cá -Bò ăn cỏ, người ăn thịt bò -Các loài tảo là thức ăn của cá, cá bé là thức ăn của cá lớn, cá lớn đóng hộp là thức ăn của người. -là 1 mắc xích của chuỗi thức ăn.. -Cạn kiệt các loài động vật, môi trường sống của động vật, thực vật bị tàn phá. -Ảnh hướng đến sự sống của toàn bộ sinh vật trong chuỗi thức ăn. -Thực vật rất quan trọng đối với sự sống trên trái đất . Thực vật là sinh vật hấp thụ các yếu tố vô sinh để tạo ra các yếu tố hữu sinh . Hầu hết các chuỗi thức ăn đều bắt đầu từ thực vật . -Con người phải bảo vệ môi trường nước, không khí, bảo vệ thực vật và động vật . Thứ sáu ngày 10 / 5 / 2013 Tập làm văn : (T.68) ĐIỀN VÀO GIẤY TỜ IN SẴN I/ Mục tiêu : - Hiểu các y/c trong Điện chuyển tiền di, Giấy đặt mua báo chí trong nước biết điền những nội dung cần thiết vào một bức điện chuyển tiền và giấy đặt mua báo chí . II/ Đồ dùng dạy học : -VBT Tiếng Việt 4, tập 2 hoặc mẫu Điện chuyển tiền đi, giấy đặt mua báo chí trong nước – photo cỡ chữ nhỏ hơn SGK, phát đủ cho từng HS III/ Các hoạt động dạy học : Hoạt động thầy Hoạt động trò Kiểm tra bài cũ : 1. Bài mới : Hướng dẫn HS điền nội dung cần thiết vào tờ giấy in sẵn Bài 1: - Gọi HS đọc y/c của BT - Giải nghĩa các từ viết tắt - Các em cấn lưu ý: + N3VNPT: là kí hiệu riêng của bưu điện + ĐCT: viết tắt của điện chuyển tiền - Cả lớp nghe GV chỉ cách điền vào mẫu điện chuyển tiền đi - Gọi 1 HS khá đọc nội dung em điền vào mẫu điện chuyển tiền đi cho cả lớp nghe - Gọi 3 – 5 HS đọc bài - Nhận xét bài làm của HS Bài 2 : - Gọi HS đọc y/c của bài tập - Hướng dẫn HS giải thích các chữ viết tắt, các từ ngữ khó (BCVT, báo chí, độc giả, kế toán trưởng, thủ trưởng) - Y/c HS làm bài - Gọi HS đọc bài làm - Nhận xét bài làm của HS 3. Củng cố - Dặn dò : - Nhận xét tiết học - 1 HS đọc thành tiếng - Lắng nghe - HS đọc điện chuyển tiền đã hoàn thành - 1 HS đọc - Lắng nghe và theo dõi vào phiếu cá nhân - Vài HS đọc Thứ sáu ngày 10 / 5 / 2013 Toán : (T.170) ÔN TẬP VỀ TÌM SỐ KHI BIẾT TỔNG VÀ HIỆU CỦA 2 SỐ ĐÓ I/ Mục tiêu : Giúp HS: - Giải được bài toán “Tìm 2 số khi biết tổng và hiệu của 2 số đó ” II/ Các hoạt động dạy - học : Hoạt động thầy Hoạt động trò 1. Bài mới : a. Hướng dẫn ôn tập Bài 1 : - HS làm tính ở giấy nháp - HS kẻ bảng (như SGK) rồi viết đáp số vào ô trống Bài 2: - Gọi 1 HS đọc đề bài trước lớp - GV y/c HS tóm tắt bài toán Bài 3: - Gọi HS đọc đề toán - GV y/c HS tóm tắt bài toán rồi giải - Nhận xét Bài 4: (dành cho HS khá ,giỏi) - Gọi HS đọc đề - GV y/c HS tóm tắt và làm bài Bài 5: (dành cho HS khá ,giỏi) - 1 HS đọc đề - Y/c HS tóm tắt rồi giải bài toán 3. Củng cố - Dặn dò : - GV tổng kết giờ học, dặn dò HS về nhà làn BT hướng dẫn luyện tập thêm và chuẩn bị bài sau - 1 HS đọc Đội thứ nhất trồng được là: (1375 + 185) : 2 = 830 (cây) Đội thứ hai trồng được là: 830 – 285 = 545 (cây) - 1 HS đọc Chiều rộng của thửa ruộng là: (265 – 47) : 2 = 109 (m) Chiều dài của thửa ruộng là: 109 + 47 = 156 (m) Diện tích của thửa ruộng là: 156 x 109 = 17004 (m²) - 1 HS đọc Tổng của hai số đó là 135 x 2 = 270 Số phải tìm là 270 – 246 = 24 - Số lớn nhất có 3 chữ số là 999. Do đó tổng của 2 số là - Số lớn nhất có 2 chữ số là 99. Do đó hiệu của 2 số là 99 Số bé là (999 – 99) : 2 = 450 Số lớn là 450 + 99 = 549 Thứ sáu ngày 10 / 5 / 2013 Luyện Tiếng Việt : LUYỆN TẬP LÀM VĂN - Đề bài : Tả một con vật nuôi trong nhà mà em thích . Hoạt động thầy Hoạt động trò Ghi chú - HS nêu lại đặt điểm ngoại hình của con con vật mà em thích (Độ lớn - bộ lông - đối mắt - đầu bụng – chân ) - HS nêu những hoạt động thường xuyên của con mèo, con chó em thường thấy? - Viết một đoạn văn miêu tả các chi tiết ngoại hình và những hoạt động của nó - GV gọi HS đọc đoạn văn - GV nhận xét * Dặn HS về nhà đọc thêm nhiều bào văn miêu tả con vật HS đọc đề bài - HS nêu từ ngữ miêu tả các đặc điểm của con vật đó - HS tiếp nối trả lời + Còn mèo: Hoạt động khi sưởi nắng, Hoạt động khi bắt chuột + Con chó: Hoạt động khi có người lạ vào - HS viết đoạn văn - HS đọc SINH HOẠT LỚP 1/ Tổng kết công tác trong tuần 34 Phân đội trưởng của các phân đội nêu ưu khuyết điểm của phân đội mình Chi đội phó học tập nhận xét về mặt học tập của các bạn trong tuần qua Chi đội phó lao động nhận xét khâu vệ sinh lớp, trường Uỷ viên VTM nhận xét sinh hoạt đầu giờ, xếp hàng ra vào lớp Chi đội trưởng nhận xét nêu ưu khuyết điểm về các mặt hoạt động trong tuần qua GVCN phụ trách tuyên dương những cá nhân xuất sắc cùng như tập thể lớp, khắc phục những tồn tại 2/ Phương hướng tuần 35 Hoàn thành các chuyên hiệu Truy bài đầu giờ nghiêm túc Vệ sinh lớp sạch sẽ - xanh hoá trường học Xếp hàng ra vào lớp ngay ngắn Tập trung vừa học bài mới, ôn bài cũ Trò chơi : Tổ chức các trò chơi tập thể - Ôn tập và thi học kì II - Thi KTĐKCKII nghiêm túc đúng quy chế. - Tích cực tham gia xây dựng bài. - Đi học chuyên cần, đúng giờ, tác phong gọn gàng, sạch sẽ. - Xây dựng tốt nề nếp tự quản. * Sinh hoạt văn nghệ.

File đính kèm:

  • docTUAN 34 LOP4.doc
Giáo án liên quan