Giáo án lớp 4 - Tuần 33, thứ 6

I. Mục tiêu :

 - Nêu một số nguyên nhân dẫn đến việc đất trồng ngày càng bị thu hẹp và suy thoái.

II. Đồ dùng dạy học :

 - Hình trang 136,137 SGK .

 - Thông tin về sự gia tăng dân số ở địa phương & các mục đích sử dụng đất trồng trước kia & hiện nay .

III. Các hoạt động dạy học chủ yếu :

 

doc7 trang | Chia sẻ: donghaict | Ngày: 01/04/2016 | Lượt xem: 407 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 4 - Tuần 33, thứ 6, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần:33 Ngày dạy:Thứ sáu,30-4-2010 Tiết: 66 Ngày soạn:29-4-2010 SGK:163 SGV:226 Khoa học TÁC ĐỘNG CỦA CON NGƯỜI ĐẾN MÔI TRƯỜNG ĐẤT I. Mục tiêu : - Nêu một số nguyên nhân dẫn đến việc đất trồng ngày càng bị thu hẹp và suy thoái. II. Đồ dùng dạy học : - Hình trang 136,137 SGK . - Thông tin về sự gia tăng dân số ở địa phương & các mục đích sử dụng đất trồng trước kia & hiện nay . III. Các hoạt động dạy học chủ yếu : Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1. Ổn định lớp : 2. Kiểm tra bài cũ : “ Tác động của con người đến môi trường rừng “ -Nêu những nguyên nhân dẫn đến việc rừng bị tàn phá. -Nêu tác hại của việc phá hại rừng. - Nhận xét, KTBC 3. Bài mới : a) Giới thiệu bài :Ngoài việc tác động đến môi trường rừng , con người còn tác động đến môi trường đất . Hôm nay các em tìm hiểu : “ Tác động của con người đến môi trường đất “ b) Hoạt động : HĐ 1 : - Quan sát & thảo luận . @Mục tiêu: HS biết nêu một số nguyên nhân dẫn đến việc đát trồng ngày càng bị thu hẹp . @Cách tiến hành: - Bước 1: Làm việc theo nhóm . - GV cho nhóm trưởng điều khiển nhóm mình quan sát các hình 1, 2 trang 136 SGK để trả lời câu hỏi: + H1 và 2 cho biết con người sử dụng đất trồng vào việc gì ? + Nguyên nhân nào dẫn đến sự thay đổi nhu câù sử dụng đất ? - Bước 2: Làm việc cả lớp . GV theo dõi và nhận xét. GV yêu cầu HS liên hệ thực tế. Kết luận: Nguyên nhân chính dẫn đến diện tích đất trồng ngày càng bị thu hẹp là do dân số tăng nhanh , .. HĐ 2 :.Thảo luận . @Mục tiêu: HS biết phân tích những nguyên nhân dẫn đến môi trường đất trồng ngày càng suy thoái . @Cách tiến hành: - Bước 1: Làm việc theo nhóm . GV cho nhóm trưởng điều khiển nhóm mình thảo luận các câu hỏi : - Nêu tác hại của việc sử dụng phân bón hoá học, thuốc trừ sâu đối với môi trường đất ? - Nêu tác hại của rác thải đôi với môi trường đất? - Bước 2: Làm việc cả lớp . GV theo dõi nhận xét. Kết luận: Có nhiều nguyên nhân làm cho đất trồng ngày càng bị thu hẹp & suy thoái :.. 4. Củng cố, dặn dò : - HS đọc mục Bạn cần biết trang 137 SGK. - Nhận xét tiết học . - Bài sau “ tác động của con người đến môi trường không khí & nước “ - Hát - HS trả lời . - HS nghe . - Nhóm trưởng điều khiển nhóm mình quan sát các hình 1,2 trang 136 SGK để trả lời câu hỏi. - H1 và 2 cho thấy : Trên cùng một dịa điểm, trước kia con người sử dụng đất để làm ruộng, ngày nay, phần động ruộng hai bên bờ sông đã sử dụng để làm đất ở, nhà cửa mọc lên san sát ; hai cây cầu được bắc qua sông. - Do dân số ngày một tăng nhanh, cần phải mở rộng môi trường đất ở, vì vậy diện tích đất trồng bị thu hẹp. - Đại diện từng nhóm trình bày kết quả. Các nhóm khác bổ sung. - HS liên hệ thực tế trả lời. - Nhóm trưởng điều khiển nhóm mình thảo luận các câu hỏi và trả lời. - Việc sử dụng thuốc trừ sâu, phân bón hoá học làm cho môi trường đất, nước bị ô nhiễm. - Việc sử lí rác thải không hợp vệ sinh cũng là nguyên nhân gây ô nhiễm môi trường đất. - Đại diện từng nhóm trình bày kết quả . Các nhóm khác bổ sung. - 2 HS đọc. Tuần:33 Ngày dạy:Thứ sáu,30-4-2010 Tiết: 66 Ngày soạn:29-4-2010 SGK:122 SGV:191 Tập làm văn TẢ NGƯỜI ( Kiểm tra viết ) I. Mục tiêu : - Viết được bài văn tả người theo đề bài gợi ý trong SGK. Bài văn rõ nội dung miêu tả, đúng cấu tạo bài văn tả người đã đọc. II. Đồ dùng dạy học: - Dàn ý cho đề văn của mỗi HS ( đã lập từ trước ) III. Hoạt động dạy và học : Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1. Ổn định: 2. Kiểm tra bài cũ : - Nêu dàn bài văn tả người 3. Bài mới : a) Giới thiệu bài : Trong tiết học ở tuần trước , mỗi em đã lập 1 dàn ý và trình bày miệng của bài văn tả người theo dàn ý . Trong tiết học này các em sẽ viết hoàn chỉnh bài văn tả người . b) Hướng dẫn làm bài : -Cho HS đọc 03 đề bài và gợi ý của tiết viết bài văn tả người . -GV nhắc HS : + Những đề văn đã nêu là 3 đề của tiết lập dàn ý trước , các em nên viết theo đề bài cũ và dàn ý đã lập , tuy nhiên nếu muốn các em vẫn có thể thay đổi và chọn các đề bài khác với sự lựa chọn ở tiết học trước . + Các em cần kiểm tra lại dàn ý , chỉnh sửa ( nếu cần ) , sau đó dựa vào dàn ý , viết hoàn chỉnh bài văn. c) Học sinh làm bài : -GV nhắc cách trình bày 1 bài TLV , chú ý cách dùng dùng từ đặt câu , một số lỗi chính tả mà các em đã mắc trong lần trước . -GV cho HS làm bài . -GV thu bài làm HS . 4. Củng cố, dặn dò : -GV nhận xét tiết kiểm tra . -Tiết sau trả bài văn tả cảnh đã viết . Hát -HS lắng nghe. -HS đọc đề bài và gợi ý . -HS lắng nghe. -HS chú ý . -HS làm việc các nhân -HS nộp bài kiểm tra . -HS lắng nghe. Tuần:33 Ngày dạy:Thứ sáu,30-4-2010 Tiết: 165 Ngày soạn:29-4-2010 SGK:122 SGV:191 Toán LUYỆN TẬP I. Mục tiêu : - Biết giải một số bài toán có dạng đã học. - Thực hiện bài tập: bài 1, 2, 3. II. Đồ dùng dạy học : - Bảng phụ III. Các hoạt động dạy học chủ yếu : Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1. Ổn định lớp : 2. Kiểm tra bài cũ : - Gọi HS nêu cách tìm số trung bình cộng; Tìm hai số khi biết tổng và hiệu của hai số. - Gọi 1 HS làm lại bài tập 3 . - Nhận xét,sửa chữa . 3. Bài mới : a) Giới thiệu bài : Để giải toán thành thạo các em cùng : Luyện tập b) Hoạt động : Bài 1: Gọi 1 HS đọc đề bài và tóm tắt bài toán. Hướng dẫn HS giải bằng hệ thống câu hỏi. HS dưới lớp làm bài vào vở. Gọi 1 HS lên bảng làm bài. + HS khác nhận xét. + GV xác nhận kết quả và hướng dẫn HS làm cách khác. Gọi 1 HS nêu lại các bước giải bài toán tìm hai số khi biết hiệu và tỉ số. Bài 2: - HS đọc đề bài và tóm tắt. - Gọi 1 HS lên bảng làm bài, dưới lớp làm bài vào vở. - Gọi HS nhận xét . + GV hướng dẫn HS cách làm khác. - GV đánh giá, chữa bài. Bài 3: - HS đọc đề bài và tóm tắt. Gọi 1 HS lên bảng làm bài , dưới lớp làm vào vở. Chữa bài: + HS khác nhận xét. - Nhận xét, chữa bài. Bài 4: - Gọi HS đọc đề bài và tóm tắt. - Hướng dẫn HS giải bằng hệ thống câu hỏi. Gọi 1 HS lên bảng làm bài , dưới lớp làm vào vở. 4. Củng cố, dặn dò : - Gọi HS nhắc lại : + Nêu cách giải bài toán tìm hai số khi biết tổng và tỉ số của hai số. + Nêu cách tìm giá trị tỉ số phần trăm của một số. - Nhận xét tiết học . - Chuẩn bị bài sau : Luyện tập - Hát - 2 HS nêu. - 1 HS làm bài. HS đọc đđề tóm tắt. Trả lời. HS làm bài. Bài giải: Diện tích tam giác BEC là 13,6 : (3 - 2) x 2 = 27,2 (cm2) Diện tích tứ giác ABED là: 27,2 + 13,6 = 40,8 (cm2) Diện tích tứ giác ABCD là: 27,2 + 40,8 = 68 (cm2) Đáp số: 68 cm2. - HS nhận xét. - HS nghe và về nhà làm. + Bước 1: Vẽ sơ đồ tóm tắt. + Bước 2: Tìm hiệu số phần và tìm giá trị một phần. + Bước 3: Tìm số bé, số lớn. - HS thực hiện. - HS làm bài. - HS nhận xét. - Nghe và về nhà làm. - HS chữa bài. HS đọc. HS làm bài. Bài giải: Ô tô đi 75 km thì tiêu thụ hết số lít xăng là: 12 : 100 x 75 = 9 (l) Đáp số: 9 l - Nhận xét. - Chữa bài. 2 HS nêu. Trả lời. Bài giải: Tìm số HS khá của trường là: 100% - (25% + 15%) = 60% Số HS toàn trường là: 120 x 100 : 60 = 200 (HS) Số HS giỏi là: 200 x25 : 100 = 50 (HS ) Số HS trung bình làd: 200 x 15 : 100 = 30 (HS ) Đáp số: 50 HS giỏi 30 HS trung bình. + HS nêu. Sinh hoạt lớp tuần 33 I. Mục tiêu: - Đánh giá kết quả học tập, thực hiện chuyên cần, đạo đức, trật tự, lao động. - Lập kế hoạch tuần 33. II. Chuẩn bị: GV:kế hoạch tuần 33 HS:các tổ chuẩn bị bảng báo cáo. III. Nội dung: Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1/ Ổn định: 2/ Báo cáo: GV theo dõi, ghi chép Đánh giá: .. .. .. Kế hoạch tuần tới: Thi đua học tập tốt. Vừa học vừa ôn tập. Thực hiện tốt chuyên cần. Giữ gìn vệ sinh lớp học, sân trường. Hát tập thể Tổ 1: .. Tổ 2: .. Tổ 3: . . Ý kiến: .. . .

File đính kèm:

  • docThu sau, 30-4-2010.doc
Giáo án liên quan