Giáo án Lớp 4 Tuần 31 Tiết 62

I. MỤC TIÊU :

 - Ôn lại kiến thức về đoạn văn

- Thực hành viết đoạn văn miêu tả các bộ phận của con vật (con gà trống). Yêu cầu các từ ngữ , hình ảnh chân thực, sinh động

II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC :

 - Bảng phụ viết các câu văn ở bài tập 2, phiếu học tập

III. HOẠT ĐỘNG TRÊN LỚP :

 1. Ổn định

 2. Kiểm tra bài cũ:

- Gọi 3 HS đọc lại những ghi chép sau khi quan sát các bộ phận của con vật mà mình yêu thích

- Nhận xét, cho điểm từng HS

 3. Bài mới

 Giới thiệu bài: Trong các tiết tập làm văn trước các em đã học cách quan sát các bộ phận của con vật mà mình yêu thích, đã tìm được những từ ngữ miêu tả, hình ảnh so sánh để làm nổi bật những đặc điểm của con vật đó. Trong tiết học này, các em sẽ học cách xây dựng đoạn văn trong bài văn miêu tả con vật

 

doc2 trang | Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 3084 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Lớp 4 Tuần 31 Tiết 62, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Thứ ngày tháng năm 200 Tuần 31 Tiết 62 Môn : Tập làm văn LUYỆN TẬP XÂY DỰNG ĐOẠN VĂN MIÊU TẢ CON VẬT I. MỤC TIÊU : - Ôn lại kiến thức về đoạn văn - Thực hành viết đoạn văn miêu tả các bộ phận của con vật (con gà trống). Yêu cầu các từ ngữ , hình ảnh chân thực, sinh động II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC : - Bảng phụ viết các câu văn ở bài tập 2, phiếu học tập III. HOẠT ĐỘNG TRÊN LỚP : 1. Ổn định 2. Kiểm tra bài cũ: - Gọi 3 HS đọc lại những ghi chép sau khi quan sát các bộ phận của con vật mà mình yêu thích - Nhận xét, cho điểm từng HS 3. Bài mới Giới thiệu bài: Trong các tiết tập làm văn trước các em đã học cách quan sát các bộ phận của con vật mà mình yêu thích, đã tìm được những từ ngữ miêu tả, hình ảnh so sánh để làm nổi bật những đặc điểm của con vật đó. Trong tiết học này, các em sẽ học cách xây dựng đoạn văn trong bài văn miêu tả con vật HĐ Giáo viên Học sinh 1 HĐ cá nhân 2 Nhóm cặp 3 HĐ nhóm Bài 1 - Gọi HS đọc yêu cầu và nội dung bài tập - Yêu cầu HS đọc thầm bài Con chuồn chuồn nước, xác định các đoạn văn trong bài và tìm ý chính của từng đoạn - Gọi HS phát biểu ý kiến, yêu cầu các HS khác theo dõi và nhận xét bổ sung ý kiến cho bạn - GV kết luận: Đoạn 1 với những đặc điểm, màu sắc nổi bật, các hình ảnh so sánh đã làm cho ta hình dung được hình dáng, màu sắc, đường nét của chú chuồn chuồn nước . Đoạn 2 theo cánh bay của chúng tác giả tả cảnh đẹp của quê hương, đất nước. Tất cả đều sinh động, thanh bình Bài 2 - Gọi HS đọc yêu cầu và nội dung bài tập - Yêu cầu HS làm việc theo cặp - Gợi ý HS sắp xếp các câu theo trình tự hợp lí khi miêu tả. Đánh số 1, 2, 3 để liên kết các câu theo thứ tự thành đoạn văn - Gọi HS đọc đoạn văn đã hoàn chỉnh. Yêu cầu HS khác nhận xét - Kết luận lời giải đúng Bài 3: - Gọi HS đọc yêu cầu và gợi ý của bài tập - Gợi ý cho HS: Đoạn văn đã có câu mở đoạn cho sẵn: Chú gà nhà em đã ra dáng một chú gà trống đẹp. Sau đó các em hãy viết tiếp các câu sau bằng cách miêu tả các bộ phận của gà trống như: thân hình, bộ lông, cái đầu, mào, mắt, cánh, đôi chân, đuôi … để thấy chú gà trống đã ra dáng một chú gà trống đẹp như thế nào. - Yêu cầu HS làm bài - GV theo dõi HS làm bài, chấm điểm một số em. - Yêu cầu 2 HS dán phiếu lên bảng, đọc đoạn văn. GV chú ý sửa lỗi dùng từ, đặt câu, diễn đạt cho HS - Cho điểm HS viết tốt - 1 HS đọc thành tiếng yêu cầu của bài trước lớp - HS làm bài cá nhân + Đoạn 1: Ôi chao! … đang còn phân vân. Tả ngoại hình của chú chuồn chuồn nước lúc đậu một chỗ + Đoạn 2: Rồi đột nhiên … cao vút. Tả chú chuồn chuồn nước lúc tung cánh bay, kết hợp tả cảnh đẹp của thiên nhiên theo cánh bay của chuồn chuồn - Lắng nghe - 1 HS đọc thành tiếng yêu cầu của bài trước lớp - 2 HS ngồi cùng bàn trao đổi, thảo luận, làm bài - Lắng nghe - Con chim gáy hiền lành, béo nục. Đôi mắt nâu trầm ngâm ngơ ngác nhìn xa, cái bụng mịn mượt, cổ yếm quàng chiếc tạp dề công nhân đầy hạt cườm lấp lánh biêng biếc. Chàng chim gáy nào giọng càng trong, càng dài thì quanh cổ càng được đeo nhiều vòng cườm đẹp. - 1 HS đọc thành tiếng trước lớp - Lắng nghe - 2 HS viết vào giấy khổ to. Lớp thảo luận nhóm 4 trao đổi cách làm bài, sau đó các em làm bài cá nhân vào vở. - Theo dõi, sửa bài cho bạn - HS dưới lớp đọc đoạn văn 4. Củng cố, dặên dò : - Đọc cho HS nghe đoạn văn tham khảo Bài tham khảo Chú gà trống nhà em đã ra dáng một chú gà trống. Cái mào dày và đỏ chót như đóa hoa dâm bụt lúc nào cũng nghênh nghênh, trông chú ta oai vệ lắm. Cái mỏ vàng ươm, nhọn và hơi khoằm. Đôi mắt như hai hạt đậu đen, tròn sáng và tinh nhanh đưa đi đưa lại như có nước. Chú khoác trên mình tấm áo choàng rực rỡ, đủ màu sắc. Lông cổ đỏ lửa pha xanh biếc. Lông thân và cánh màu đen pha nâu. Mấy cái lông đuôi cong vút màu mận chín pha xanh. Cặp giò chắc nịch với cái cẳng cao và đôi cựa dài, cứng. Đây là vũ khí tự vệ của chú đấy. - Dặn HS về nhà hoàn thành đoạn văn vào vở và quan sát ngoại hình, hoạt động của con vật mà em yêu thích. Ghi lại kết quả quan sát - Bài sau: Luyện tập xây dựng đoạn văn miêu tả con vật - GV nhận xét tiết học.

File đính kèm:

  • doctiet 62.doc