Giáo án Lớp 4 Tuần: 30 Thứ tư

-Bước đầu biết đọc diễn cảm một đoạn thơ trong bài với giọng vui, tình cảm.

-Ý nghĩa : Ca ngợi vẻ đẹp của dòng sông quê hương ( TLCH sgk; thuộc khoảng 8 dòng).

-HTL bài thơ

 

doc4 trang | Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1691 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Lớp 4 Tuần: 30 Thứ tư, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TUẦN: 30 Thứ tư ngày 2 tháng 4 năm 2014 Tập đọc: DÒNG SÔNG MẶC ÁO I/Mục tiêu : -Bước đầu biết đọc diễn cảm một đoạn thơ trong bài với giọng vui, tình cảm. -Ý nghĩa : Ca ngợi vẻ đẹp của dòng sông quê hương ( TLCH sgk; thuộc khoảng 8 dòng). -HTL bài thơ II/Đồ dùng dạy học : Tranh minh hoạ bài đọc trong sgk III/Hoạt động dạy học : Hoạt động GV Hoạt động HS 1/Bài cũ : (5') -Hơn một nghìn ngày vòng quanh trái đất 2/Bài mới : Giới thiệu – Ghi đề a/Hoạt động 1 : (14') Luyện đọc -GV chú ý sửa lỗi phát âm và kết hợp giải nghĩa từ trong sgk -GV đọc mẫu và hướng dẫn cách đọc (sgv) b/Hoạt động 2 : (10') Tìm hiểu bài -Câu 1/119sgk -Câu 2/119 sgk -Câu 3/119 sgk -Câu 4/119 sgk -GV cho HS nêu nội dung bài c/Hoạt động 3 : (10') Luyện đọc diễn cảm -GV hướng dẫn HS tìm đúng giọng đọc của bài thơ . -GV đọc mẫu -GV nhận xét 3/Dặn dò : (1') -HTL bài thơ -Chuẩn bị bài sau : Ăng-co Vát -3 HS đọc và trả lời câu hỏi về nội dung bài -1 HS đọc toàn bài -2 HS đọc nối tiếp 2 đoạn (2 lần) -HS luyện đọc theo cặp -2 HS đọc toàn bài -Vì dòng sông luôn thay đổi màu sắc giống như con người đổi màu áo . -Lụa đào, áo xanh, hây hây vàng, nhung tím, áo đen, áo hoa. -Đây là hình ảnh nhân hoá làm cho con sông trở nên gần gũi với con người . -HS tự do phát biểu (HS có thể thích các hình ảnh khác nhau) -2 HS đọc nối tiếp toàn bài -HS luyện đọc theo cặp -HS thi đọc diễn cảm -HS nhẩm đọc thuộc lòng bài thơ -Cả lớp thi HTL từng đoạn , cả bài TUẦN: 30 Toán: ỨNG DỤNG CỦA TỈ LỆ BẢN ĐỒ I/ Mục tiêu: Giúp HS : -Bước đầu biết được 1 số ứng dụng của tỉ lệ bản đồ. II/ Hoạt động dạy học: Hoạt động GV Hoạt động HS 1/ Bài cũ: (5’) -Bài 2/155 SGK 2/ Bài mới: (1’) Giới thiệu - ghi đề. a/ HĐ1: (8’) Bài toán 1 -Cho hs quan sát bản đồ Trường Mầm non xã Thắng Lợi và nêu bài toán (sgk). -GV hd giải như sgk/ 156 b/ HĐ2: ( 8’ )Bài toán 2 -Gọi HS nêu bài toán sgk/ 156. c/ HĐ3:(16’) Luyện tập Bài 1/157 : cá nhân -Gọi HS nêu yêu cầu bài -GV nhận xét chốt bài làm đúng. Bài 2/157 : Cá nhân -GV gọi 1 HS đọc đề bài -GV nhận xét chốt bài làm đúng. Bài 3/157 : Dành hs khá, giỏi. -Gọi HS nêu yêu cầu bài. -GV nhận xét chốt bài làm đúng. 3/ Củng cố, dặn dò: (1’) -Chuẩn bị bài mới : Ứng dụng tỉ lệ bản đồ (tt) -HS lên bảng làm bài. -HS quan sát bản đồ và tự nêu lại bài toán. -HS theo dõi và lên bảng làm bài + Tìm chiều rộng của cổng trường Sau đó, đổi đơn vị cm ra m. -HS đọc to bài và tự làm bài trên bảng lớp. Tìm quãng đường Hà nội- Hải Phòng dài.sau đó đổi mm ra đơn vị km. -HS đọc to bài và tự làm bài vào VBT. -1 HS lên bảng làm bài ở bảng phụ: Viết số thích hợp vào chỗ trống. -HS tự làm bài vào VBT + Tìm chiều rộng của phòng học, sau đó đổi đơn vị cm ra đơn vị m. -HS trao đổi theo cặp và trình bày . +Tìm quãng đường thành phố Hồ Chí Minh- Quy Nhơn dài. Sau đó đổi đơn vị cm ra đơn vị km. TUẦN: 30 Thứ tư ngày 2 tháng 4 năm 2014 Tập làm văn: LUYỆN TẬP QUAN SÁT CON VẬT I/Mục tiêu : -Nêu được nhận xét về cách quan sát và miêu tả con vật qua bài Đàn ngan mới nở (BT1,BT2); bước đầu biết cách quan sát 1 con vật để chọn lọc các chi tiết nổi bật về ngoại hình, hoạt động và tìm từ ngữ để miêu tả con vật đó ( BT3,BT4).. II/Đồ dùng dạy học : Tranh minh hoạ sgk -Bảng phụ viết bài : Đàn ngan mới nở (BT1) III/Hoạt động dạy học : Hoạt động GV Hoạt động HS 1/Bài cũ : (5') -1 HS đọc nội dung cần ghi nhớ trong tiết TLV Cấu tạo của bài văn miêu tả con vật . -1 HS đọc dàn ý chi tiết tả một vật nuôi trong nhà . 2/Bài mới : (33') Giới thiệu – Ghi đề a/Hoạt động 1 : Hướng dẫn quan sát *BT1,2 : Gọi 1 HS đọc BT1,2 -GV hướng dẫn HS xác định những bộ phận được quan sát và miêu tả . GV dùng phấn gạch dưới các từ đó (sgv) -GV nhận xét chốt câu trả lời đúng (sgv) *BT3 : Gọi 1 HS đọc yêu cầu của bài -GV treo tranh chú mèo lên bảng -Gv nhắc HS chú ý trình tự thực hiện BT : Trước hết viết lại kết quả quan sát ngoại hình của con vật .Sau đó dựa vài kết quả quan sát tả miệng các đặc điểm ngoại hình của con vật . Khi tả chỉ chọn những đặc điểm nổi bật . -GV nhận xét , khen ngợi những Hs biết miêu tả ngoại hình của con vật cụ thể, sinh động, có nét riêng. *BT4 : Gọi 1 HS đọc đề -GV nhận xét 3/Dặn dò : (2')-YCHS về nhà hoàn chỉnh , viết lại vào vở 2 đoạn văn miêu tả BT3,4 -Dặn HS quan sát các bộ phận của con vật mình yêu thích để chuẩn bị cho tiết TLV sau : Luyện tập miêu tả các bộ phận của con vật -2 HS lên bảng thực hiện theo yêu cầu của GV -HS suy nghĩ và phát biểu ý kiến -HS ghi vào vở những câu miêu tả hay -HS ghi vắn tắt vào vở kết quả quan sát đặc điểm ngoại hình của con vật -HS phát biểu – miêu tả ngoại hình của con vật dựa trên kết quả đã quan sát -HS suy nghĩ tự làm bài vào vở bài tập - HS nối tiếp nhau trình bày trước lớp

File đính kèm:

  • docThứ tư.doc
Giáo án liên quan