Giáo án lớp 4 Tuần 30 môn Tập đọc: Tiết 59: Hơn một nghìn ngày vòng quanh trái đất

 - Biết đọc diễn cảm một đoạn trong bài với giọng tự hào, ca ngợi.

 - Hiểu nội dung, ý nghĩa câu chuyện : Ca ngợi Ma-gien-lăng và đoàn thám hiểm đã dũng cảm vượt bao khó khăn, hi sinh, mất mát để hoàn thành sứ mạng lịch sử : khẳng định trái đất hình cầu, phát hiện Thái Bình Dương và những vùng đất mới. (trả lời được các câu hỏi 1,2,3,4 trong SGK)

II. Đồ dùng dạy học : - Ảnh chân dung Ma-gien-lăng

III. Các hoạt động dạy học :

 

doc19 trang | Chia sẻ: badger15 | Lượt xem: 796 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 4 Tuần 30 môn Tập đọc: Tiết 59: Hơn một nghìn ngày vòng quanh trái đất, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
m xúc ngạc nhiên, vui mừng trước vẻ đẹp của bộ lông mèo. - Dùng để thể hiện cảm xúc thán phục sự khôn ngoan của con mèo. - có dấu chấm than. - HS đọc ghi nhớ ( xem SGK) - HS đọc y/c và nội dung bài a/ Con mèo này bắt chuột giỏi. a1/ Ôi, con mèo này bắt chuột giỏi quá! - HS dặt câu cảm đúng nội dung tình huống. - Chà, cậu ấy giỏi thật! b- Trời ơi! Lâu quá mình mới gặp bạn! - HS nhận biết được những câu cảm đã cho bộc lộ cảm xúc Bộc lộ cảm xúc mừng rỡ. Bộc lộ cảm xúc thán phục c- Bộc lộ cảm xúc ghê sợ Thứ năm ngày 11 / 4 / 2013 Toán :(T.149) ỨNG DỤNG CỦA TỈ LỆ BẢN ĐỒ (tt) I/ Mục tiêu : Giúp HS : - Biết được một số ứng dụng của tỉ lệ bản đồ. II/ Các hoạt động dạy - học : Hoạt động thầy Hoạt động trò A. Kiểm tra bài cũ : - GV gọi 2 HS lên bảng yêu cầu HS làm các bài tập 2 của tiết 148 B. Bài mới : a/ Giới thiệu bài: Nêu mục tiêu * Bài toán 1 : + Độ dài thật của AB là bao nhiêu mét ? + Trên bản đồ có tỉ lê nào? + Phải tính dộ dài nào? + Theo đơn vị nào? * Bài toán 2: - Thực hiện tuơng tự như bài toán 1 b/ Luyện tập thực hành Bài 1: - Y/c HS tính được độ dài thật theo độ dài thu nhỏ trên bản đồ, rồi viết số thích hợp vào ô trống - Y/c HS làm tương tự các trường hợp còn lại Bài 2: - HS tự tìm hiểu BT rồi giải Bài 3: - Y/c HS tính được độ dài thu nhỏ (trên bản đồ) của chiều dài, chiều rộng HCN (dành cho HS khá, giỏi) C. Củng cố - Dặn dò : - GV tổng kết giờ học, dặn dò HS về nhà chuẩn bị dụng cụ để tiết sau thực hành - 2 HS lên bảng thực hiện theo yc. - 20m 1 : 500 + Tính độ dài thu nhỏ tương ứng trên bản đồ + Xăng-ti-mét Khoảng cách AB trên bản đồ là: 2000 : 500 = 4 (cm) - Đổi 41km = 41000000 mm - Với phép chia 41000000 : 1000000 = 41 cần thực hiện tính nhẩm - HS đọc đề toán trong SGK Tỉlệ BĐồ 1: 10000 1: 5000 1: 200000 Độ dài thật 5km 25m 2km ĐDtrên BĐ 50cm 5mm 1dm 12km = 1200000cm Quãng đường từ bản A đên bản B trên bản đồ dài là: 1200000 : 100000 = 12 (cm) - 1 HS lên bảng làm bài, HS cả lớp làm bài vào VBT 10m = 1000cm ; 15m = 1500cm Chiều dài HCN trên bản đồ là 1500 : 500 = 3 (cm) Chiều rộng HCN trên bản đồ là 1000 : 500 = 2 (cm) Thứ năm ngày 11 / 4 / 2013 Kể chuyện : (T.30) KỂ CHUYỆN ĐÃ NGHE, ĐÃ ĐỌC I. Mục tiêu : - Dựa vào gợi ý trong SGK, chọn và kể lại được câu chuyện (đoạn truyện) đã nghe, đã đọc nói về du lịch hay thám hiểm. - Hiểu nội dung chính của câu chuyện (đoạn truyện) đã kể và biết trao đổi về nội dung, ý nghĩa của câu chuyện (đoạn truyện). II. Đồ dùng dạy học : - Một số truyện viết về du lịch hay thám hiểm trong truyện cổ tích, truyện danh nhân, truyện viễn tưởng, truyện thiếu nhi. - Một tờ phiếu viết dàn ý bài KC - Bảng phụ viết tiêu chuẩn đánh giá bài kể chuyện. III. Các hoạt động dạy học : Hoạt động dạy Hoạt động học A. Bài cũ : + Kể tiếp nối câu chuyện Đôi cánh của Ngựa Trắng B. Bài mơi : 1. Hướng dẫn HS kể chuyện : a/ Tìm hiểu đề bài : - Dùng phấn màu gạch chân các từ: được nghe được đọc, du lịch, thám hiểm - Y/c HS giới thiệu câu chuyện đó có tên là gì hoặc kể về ai? Em đã nghe chuyện đó từ ai hoặc đọc , xem truyện đó ở đâu? b/ Kể trong nhóm : - Gọi 1 HS đọc dàn ý kể chuyện - Y/c HS kể trong nhóm 4 - GV đi giúp đỡ các nhóm gặp khó khăn c/ Kể truớc lớp : - Tổ chức cho HS thi kể - HS lắng nghe và hỏi lại lại kể những tình tiết về nội dung truyện. + Bạn hãy nói ý nghĩa câu chuyện bạn vừa kể? + Bạn có thích nhân vật chính trong câu chuyện không? Vì sao? C. Củng cố - Dặn dò: - Dặn HS về nhà kể lại cho người thân nghe ; đọc trước để chuẩn bị nội dung cho tiết kể chuyện tuần 31. - 3 HS kể chuyện, lớp theo dõi nhận xét - HS đọc đề bài - 2 HS tiếp nối nhau đọc phần gợi ý - HS giới thiệu câu chuyện định kể. - 1 HS đọc - Khi 1 HS kể các em khác lắng nghe hỏi lại bạn các tình tiết, hành động mà mình thích. - 5 – 7 HS thi kể và trao đổi về ý nghĩa câu chuyện Thứ năm ngày 11 / 4 / 2013 Khoa học : (T.59) NHU CẦU KHÔNG KHÍ CỦA THỰC VẬT I/Mục tiêu: - Biết mỗi loài thựuc vật , mỗi giai đoạn phát triển của thựuc vật có nhu cầu về không khí khác nhau. II/ Đồ dùng dạy học: Tranh SGK- phiếu học tập III/Các hoạt động dạy học: Hoạt động của Thầy Hoạt động của Trò A. Kiểm tra:: - Nêu vai trò của chất khoáng đối với thực vật?: - Nêu nhu cầu chất khoáng của thực vật? B. Bài mới: HĐ1:Tìm hiểu về sự trao đổi khí của thực vật trong quá trình quang hợp và hô hấp : + Không khí gồm những thành phần nào? + Kể tên những chất khí quan trọng của đời sống của cây? + Trong quang hợp thực vật hút khí gì và thải ra khí gì? + Trong hô hấp thực vật hút ra khí gì và thải ra khí gì? +Quá trình quan hợp và hô hấp xảy ra khi nào? + Nếu 1 trong 2 quá trình trên ngừng hoạt động thì sẽ như thế nào? GV kết luận như SGV/ 199 HĐ2: Tìm hiểu một số ứng dụng trong trồng trọt về nhu cầu của không khí : + Thực vật “ăn gì để sống” ? Nhờ đâu thực vật thực hiện được điêù kì diệu đó? + Nêu ứng dụng trong trồng trọt về nhu cầu khí cac bô níc của thực vật? *GV kết luận như SGV/ C. Củng có – Dặn dò: Bài sau: Trao đổi chất ở thực vật 2 HS trả bài + ô- xy và ni tơ + HS trả lời + HS quan sát hình SGK + Hút các bô níc thải khí ô xy +Hút ô xy thải khí cac bô níc + Quang hợp ban ngày – hô hấp ban đêm + Cây sẽ không sống được + Thực vật “ăn” “ uống” khí ô xy có trong không khí . + HS trả lời như mục bạn cần biết + Thực vật không có cơ quan hô hấp riêng .. Thứ sáu ngày 12 / 4 / 2013 TẬP LÀM VĂN : (T.60) ĐIỀN VÀO GIẤY TỜ IN I. Mục tiêu : - Biết điền đúng nội dung vào những chỗ trống trong giấy tờ in sẵn : phiếu khai báo tạm trú, tạm vắng (BT1) ; hiểu được tác dụng của việc khai báo tạm trú tạm vắng. (BT2). II. Đồ dùng dạy học : - VBT Tiếng Việt tập 2. - Bảng phụ ghi sẵn tờ khai. III. Các hoạt động dạy học : Hoạt động dạy Hoạt động học A. Bài cũ : + Đọc đoạn văn tả ngoại hình con mèo hoặc chó (ở Tiết TLV trước) B. Bài mới : 1. Hướng dẫn HS làm bài tập : Bài 1 - GV treo tờ phiếu phô tô phóng to lên bảng, hướng dẫn HS điền đúng nội dung vào ô trống ở mỗi mục. - Chú ý: Bài tập này nêu tình huống giả định vì vậy: + Ở mục địa chỉ em phải ghi địa chỉ của người họ hàng. + Ở mục họ tên chủ hộ em phải ghi tên chủ nhà nơi mẹ con em đến chơi. + Ở mục 1 em phải ghi họ, tên mẹ em. + Ở mục 6 em khai nơi mẹ con em ở đâu đến. + Ở mục 9 em phải ghi họ tên của chính em. + Ở mục 10 em điền ngày tháng năm. - Y/c HS tiếp nối nhau đọc tờ lời khai. Bài 2 - Y/c HS thảo luận và trả lời câu hỏi . - Gọi HS phát biểu C. Củng cố - Dặn dò: - Nhắc HS nhớ cách điền vào phiếu tạm trú tạm vắng ; chuẩn bị nội dung cho tiết TLV tuần 31. - 2 HS đọc đoạn văn. - 2 HS đọc yêu cầu đề bài. - Cả lớp theo dõi SGK - Quan sát lắng nghe - HS nhận phiếu và điền nội dung vào phiếu. - HS đọc rõ ràng, rành mạch để các bạn và thầy cô nhận xét. - 1 HS đọc yêu cầu đề bài - 2 HS ngồi cùng bàn trao đổi thảo luận - HS nối tiếp nhau phát biểu ý kiến + Phải khai báo tạm trú tạm vắng. Đây là thủ tục để chính quyền địa phương quản lí được những người đang có mặt hoặc vắng mặt tại nơi ở. Việc làm này đơn giản nhưng rất có lợi cho bản thân và xã hội. Khi có việc xảy ra, các cơ quan nhà nước có căn cứ, có cơ sở để điều tra, xem xét. Thứ sáu ngày 12 / 4 / 2013 Toán : THỰC HÀNH I/ Mục tiêu : Giúp HS - Tập đo đo độ dài đoạn thẳng trong thực tế, tập ước lượng. II/ Đồ dùng dạy học: - Thuớc dây cuôn hoặc đoạn dây dài có ghi dấu từng mét, một số cọc mốc (để đo đoạn thẳng trên mặt đất) - Cọc tiêu (để gióng thẳng hàng trên mặt đất) III/ Các hoạt động dạy - học : Hoạt động thầy Hoạt động trò 1. Hướng dẫn thực hành tại lớp - Hướng dẫn HS cách đo độ dài đoạn thẳng và xác định 3 điểm thẳng hàng trên mặt đất như trong SGK 2. Thực hành ngoài lớp - GV chia lớp thành cac nhóm nhỏ - Giao nhiệm vụ cho mỗi nhóm, cố gắng để mỗi nhóm thực hành một loạt động tác khác nhau Bài 1: Thực hành đo độ dài * Yêu cầu: HS dựa vào cách đo (như hướng dẫn và hình vẽ trong SGK) để đo độ dài giữa 2 điểm cho trước * Giao việc: - Chẳng hạn: + Nhóm 1: đo chiều dài lớp học + Nhóm 2: đo chiều rộng lớp học + Nhóm 3: đo khoảng cách 2 cây ở sân trường - Ghi kết quả đo được theo nội dung như bài 1 trong SGK * Hướng dẫn, kiểm tra ghi nhận xét quả thực hành của mỗi nhóm Bài 2: Tập ước lượng độ dài ( dành cho học sinh khá giỏi) - Cho HS thực hiện như bài 2 trong SGK - Khoảng 4 – 6 HS một nhóm - Nhận nhiệm vụ và thực hành - HS dựa vào hình vẽ SGK rồi đo độ dài giữa 2 điểm - Học sinh thực hành đo theo nhóm. - Mỗi HS ước lượng 10 bước đi xem được khoảng cách mấy mét, rồi dùng thước đo để kiểm tra lại Thứ sáu ngày 12 / 4 / 2013 Luyện Tiếng Việt : ÔN TẬP VỀ CÂU CẢM, TẬP LÀM VĂN TẢ CON VẬT I/ Mục tiêu: Giúp HS ôn tập về câu cảm và văn tả con vật. Thực hành một số bài tập ở VBT II/ Các hoạt động dạy học: GV hướng dẫn HS làm bài tập 1/ Chuyển các câu kể sau thành câu cảm Bạn Na chăm chỉ. Bạn Hân học giỏi Trời nóng. 2/ Lập dàn ý chi tiết cho bài văn tả con mèo III/ Củng cố - dặn dò GV nhận xét tiết học SINH HOẠT CUỐI TUẦN 30 I/ Mục tiêu : Giúp HS : *Thấy được các ưu khuyết điểm các mặt học tập tuần qua. *Có hướng khắc phục khuyết điểm và phát huy các ưu điểm có được của tuần 30 * Lên kế hoạch hoạt động tuần 31 II/ Cách tiến hành : - Lớp trưởng điều hành. - hát tập thể. - Nêu lí do. - Đánh giá các mặt học tập tuần qua: * Các lớp phó phụ trách từng mặt học tập dánh giá nhận xét. * Lớp phó HỌC TẬP: ( có hồ sơ kèm theo ) * Lớp phó NN-KL: (có hồ sơ kèm theo ) * Lớp phó VTM; (có hồ sơ kèm theo ) - Lớp trưởng tổng kết, xếp loại chung: *Ý kiến GVPT: * Kế hoạch tuần 31 : - Ôn luyện nghi thức đội và các bài hát múa theo quy định. - Học bài và làm bài đầy đủ trước khi đến lớp . - Tích cực tham gia xây dựng bài. - Thực hiện tốt việc trực nhật lớp và vệ sinh khu vực - Kiểm tra sách vở dụng cụ học tập của HS - Đi học chuyên cần, đúng giờ, tác phong gọn gàng, sạch sẽ. - Xây dựng tốt nề nếp tự quản. *Ý kiến GVPT: *Sinh hoạt văn nghệ.

File đính kèm:

  • docTUAN 30 LOP 4(1).doc
Giáo án liên quan