Giáo án lớp 4 - Tuần 30 - Môn Địa lý: Thành phố Huế

I. Mục tiêu :

Học xong bài này ,HS biết :

 - Xác định vị trí Huế trên bản đồ Việt Nam

 - Giải thích được vì sao Huế được gọi là cố đô và ở Huế du lịch lại phát triển ?

 - Tự hào về thành phố Huế được công nhận là Di sản văn hoá thế giới từ năm 1993

II. Đồ dùng dạy học :

 - Bản đồ hành chính Việt Nam

 - Ảnh một số cảnh quan đẹp, công trình kiến trúc mang tính lịch sử ở Huế

 III. Các hoạt động dạy học :

 

doc12 trang | Chia sẻ: donghaict | Lượt xem: 952 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 4 - Tuần 30 - Môn Địa lý: Thành phố Huế, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ách du lịch đó là thành phố quê hương ta: Thành phố Đà Nẵng 2.- Giảng bài mới : - GV cho HS quan sát lược đồ dải đồng bằng duyên hải miền Trung và nêu tên thành phố ở phía Nam đèo Hải Vân rồi chuyển ý vào bài sau khi HS nêu được tên Đà Nẵng a) Đà Nẵng – thành phố cảng : * Hoạt động 1: Làm việc nhóm đôi Bước 1: - GV yêu cầu HS quan sát lược đồ và nêu được : +Đà Nẵng nằm ở phía nào của đèo Hải Vân ? +Phía Bắc của Đà Nẵng giáp với tỉnh nào - GV cho HS quan sát hình 2 SGK trang 147 +Tàu ở biển cảng Tiên Sa nằm gần cảng nào ? Cho các em biết đây cũng là điểm thuận lợi cho việc tàu bè qua lại dễ dàng Bước 2 : GV cho HS xem cảnh tàu hiện đại của nước ngoài Bước 3 : GV yêu cầu HS quan sát hình 1 SGK và nêu được các phương tiện giao thông đến Đà Nẵng - Tàu biển, tàu sông đến từ cảng nào ? - Ô tô đi từ đâu để qua thành phố ? - Tàu hỏa đến từ đâu ? - Máy bay xuất phát ở đâu ? GV: Đà Nẵng là đầu mối giao thông lớn ở duyên hải miền Trung vì thành phố là nơi đến và nơi xuất phát (đầu mối giao thông ) của nhiều tuyến đường giao thông: đường sắt, đường bộ, đường thủy, đường hàng không b) Đà Nẵng – trung tâm công nghiệp * Hoạt động 2: Làm việc nhóm đôi - GV treo bảng: Một số hàng đưa đến, một số hàng đưa đi nơi khác Bước 1: +Dựa vào bảng, em hãy kể tên một số loại hàng hoá được đưa đến Đà Nẵng và hàng từ Đà Nẵng đưa đi các nơi khác bằng tàu biển? +Đà Nẵng có các cơ sở sản xuất hàng gì? Bước 2 : +GV yêu cầu HS nêu được lí do Đà Nẵng sản xuất được một số mặt hàng vừa cung cấp cho địa phương, vừa cung cấp được cho các tỉnh khác hoặc xuất khẩu *GV nêu nhận xét thêm: hàng từ nơi khác được đưa đên Đà Nẵng, chủ yếu là sản phẩm của ngành công nghiệp và hàng do Đà Nẵng làm ra được chở đi các địa phương trong cả nước hoặc xuất khẩu ra nước ngoài chủ yếu là nguyên vật liệu cho các ngành khác như xây dựng (đá ), chế biến thủy, hải sản ( cá, tôm đông lạnh ) c) Đà Nẵng - địa điểm du lịch * Hoạt động 3: Làm việc cá nhân Bước 1 : +GV yêu cầu HS dựa trên hình 1SGK và cho biết những địa điểm nào của Đà Nẵng có thể thu hút khách du lịch, những địa điểm đó thường nằm ở đâu ? +Hãy tìm một số địa điểm du lịch khác mà em biết ? Bước 2 : - GV yêu cầu HS tìm lí do Đà Nẵng thu hút khách du lịch 3- Củng cố : - GV cho HS lên chỉ vị trí thành phố Đà Nẵng trên bản đồ hành chính Việt Nam ? -Vì sao Đà Nẵng vừa là thành phố cảng , vừa là thành phố du lịch ? 4- Tổng kết : Đà Nằng là thành phố cảng lớn, đầu mối của nhiều tuyến đường giao thông ở miền Trung . Đà Nẵng còn là trung tâm công nghiệpvà là nơi hấp dẫn khách du lịch 5- Dặn dò : - Về nhà học bài - Chuẩn bị bài sau : Biển, đảo và quần đảo - GV nhận xét tiết học - 2 hs lên bảng nhìn bản đồ và trả lời câu hỏi - Cả lớp lắng nghe - HS nhìn lược đồ chỉ vị trí thành phố Đà Nẵng - Đại diện nhóm lên xác định ranh giới của đèo Hải Vân - Phía Nam đèo Hải Vân, bên sông Hàn và vịnh Đà Nẵng, bán đảo Sơn Trà - Thừa Thiên Huế - Cảng sông Hàn - HS nhận xét tàu đỗ ở cảng biển Tiên Sa ( tàu lón hiện đại ) - Cảng sông Hàn, cảng biển Tiên Sa - Theo quốc lộ 1 A - Nhà ga xe lửa - Sân bay - HS tập trung nghe - HS nhìn bảng đọc - Hàng tiêu dùng, dệt, chế biến thực phẩm, đóng tàu, sản xuất vật liệu xây dựng - Ngưòi dân có kinh nghiệm nuôi trồng , đánh bắt và chế biến thủy sản - HS tập trung nghe - HS đọc tên các bãi tắm: Bãi Nam, Mỹ Khê, Non Nước - Ở ven biển - Ngũ Hành Sơn, bảo tàng Chăm, Bà Nà, Bãi Bụt, cảng Tiên Sa - Nằm trên bờ biển có cảnh đẹp, có nhiều bãi tắm thuận lợi cho du khách nghỉ ngơi, có bảo tàng Chăm du khách có thể đến tham quan tìm hiểu về đời sống văn hoá của người Chăm - HS nhìn bản đồ để chỉ -có cảng trên sông Hàn và cảng biển Tiên Sa , núi Non Nước , bảo tàng Chăm v.v - HS lắng nghe Địa lý : BÀI 31 : ÔN TẬP MỤC TIÊU : Học xong bài này ,HS biết : _Chỉ trên bản đồ Địa lý tự nhiên Việt nam ,vị trí dãy núi Hoàng Liên Sơn , đỉnh Phan _xi _păng : đồng bằng Bắc bộ , đồng bằng Nam Bộ ,các đồng bằng duyên hải miền Trung ,các cao nguyên ở Tây nguyên và các thành phố đã được học trong chương trình _So sánh ,hệ thống hoá ở mức đơn giản các kiến thức về thiên nhiên ,con người ,hoạt động sản xuất của người dân ở Hoàng Liên Sơn ,trung du Bắc bộ ,Tây Nguyên , đồng bằng Bắc Bộ và đồng bằng Nam Bộ và dãy đồng bằng duyên hải miền Trung _Trình bày một số đặc điểm tiêu biểu của các thành phố đã học ĐỒ DÙNG DẠY HỌC _Bản đồ địa tự nhiên việt nam _Bản đồ hành chính Việt Nam _Các bản đồ hệ thống cho học sinh điền HOAT ĐỘNG DẠY HỌC : HOAT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOAT ĐỘNG CỦA HỌC SINH A Kiểm tra bài cũ _Nêu những dẫn chứng cho thấy biển của nước ta rất phong phú về hải sản _Chỉ trên bản đồ địa lý tự nhiên Việt Nam nơi khai thác dầu khí ,vùng đánh bắt nhiều hải sản của nước ta _Nêu một số nguyên nhân dẫn tới cạn kiệt nguồn hải sản ven bờ GV nhận xét B Bài mới 1 Giới thiệu : Để hiểu rõ thêm về thiên nhiên và hoat động sản xuất của con người ở miền núi ,trung du , đồng bằng .Hôm nay các em sẽ tìm hiểu qua bài : Ôn tập 2 Giảng bài mới : *Hoat động 1 : Làm việc cả lớp _Giáo viên treo bản đồ địa lý Việt Nam _GV cho HS chỉ trên bản đồ các địa danh dãy núi Hoàng Liên Sơn , đỉnh Phan –Xi –păng , đồng bằng Bắc Bộ , đồng bằng Nam Bộ ,các đồng bằng duyên hải miền trung ,các cao nguyên ở Tây nguyên _Chỉ trên bản đồ các thành phố lớn :Hà nội ,Hải Phòng ,Huế , Đà Nẵng , Đà Lạt ,Thành Phố Hồ Chí Minh ,Cần Thơ _Tìm trên bản đồ Biển đông ,quần đảo Hoàng Sa ,Trường Sa ,các đảo Cát Bà ,Côn Đảo ,Phú Quốc *Hoat động 2 :Làm việc nhóm đôi Bước 1:GV phát cho mỗi nhóm một bảng hệ thống về các thành phố như sau : Tên thành phố Đặc điểm tiêu biểu Hà Nội Hải Phòng Huế Đà Nẵng Đà Lạt Hồ Chí Minh Cần Thơ GV cho HS lên chỉ các thành phố đó trên bản đồ hành chính Việt nam *Hoat động 3 :Làm việc nhóm đôi GV nêu câu hỏi hướng dẫn cho học sinh trả lời _Hãy kể tên một số dân tộc sống ở : +Dãy núi Hoàng Liên Sơn +Tây Nguyên +Đồng Bằng Bắc Bộ +Đồng Bằng Nam Bộ +Các đồng bằng duyên hải miền Trung N HS trả lời _Biển nước ta có hàng chục loại tôm ,hàng nghìn loài cá ,nhiều loại hải sản quí _HS chỉ trên bản đồ tỉnh Khánh Hoà ,Quảng Ninh _Đánh bắt bừa bãi ,vứt rác thải xuống biển HS nhìn bản đồ để chỉ _Hs thảo luận nhóm _Đại diện nhám trình bày Hà Nội: trung tâm chính trị kinh tế ,văn hoá ,khoa học hàng đầu của nước ta Hải Phòng :là thành phố cảng ,du lịch Đà Lạt: thành phố du lịch và nghỉ mát Hồ Chí Minh :trung tâm kinh tế ,văn hoá ,khoa học lớn Cần Thơ : trung tâm kinh tế văn hoá ,khoa học của đồng bằng sông Cửu Long -HS nhìn bản đồ để chỉ -HS trả lời -Dãy Hoàng Liên Sơn : Dao, Mông, Thái -Tây Nguyên : Gia rai, Ê đê, Ba na, Xơ đăng -Đồng bằng Bắc Bộ : Kinh -Đồng bằng Nam Bộ : Kinh, Khơ me, Chăm, Hoa - 3 Cũng cố : _Gọi HS lên chỉ trên bản đồ ,vị trí dãy núi Hoàng Liên Sơn , đỉnh Phan _Xi _Păng , đồng bằng Bắc Bộ ,Nam Bộ , đồng bằng miền Trung 4 Dăn dò : Về học bài ,chuẩn bị bài sau : ôn tập GV nhận xét tiết học -Đồng bằng duyên hải miền Trung : Kinh , Chăm _Học sinh nhìn bản đồ để chỉ ĐỊA LÝ :BÀI 32 ÔN TẬP 1 MỤC TIÊU : Học xong bài này ,HS biết _Chỉ trên bản đồ Địa lý tự nhiên Việt Nam địa diểm dãy Hoàng liên Sơn ,các đồng bằng Bắc Bộ ,Nam Bộ ,Các đồng bằng duyên hải miềnTrung _Biết kể một số hoat động khai thác tài nguyên biển ở nước ta _Tự hào về thiên nhiên , đất nước và hoat động sản xuất của con người ở 3 miền :Bắc Trung ,Nam 2 ĐỒ DÙNG DẠY HỌC _Bản đồ địa lý tự nhiên Việt Nam _Bản đồ hành chính Việt Nam 3 CÁC HOAT ĐỘNG DẠY HỌC HOAT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOAT ĐỘNG CỦA HỌC SINH A Kiểm tra bài cũ : Ôn tập Gọi 3 em _Nêu một số đặc điểm tiêu biểu của thành phố Huế và Thành phố Đà Nẵng _Em hãy kể tên một số dân tộc sống ở đồng bằng Nam bộ và đồng bằng duyên hải miền Trung ? GV nhận xét B Bài mới : 1 Giới thiệu bài :Các đồng bằng và các cao nguyên ở nước ta có đặc diểm như thế nào ?Những tài nguyên ở nước ta khai thác ra sao ?Hôm nay các em sẽ ôn những kiến thức đã học qua bài : Ôn tập 2 Giảng bài mới Hoat động 1:Làm việc nhóm đôi GV phát phiếu học tập có ghi câu hỏi _Dãy núi Hoàng Liên Sơn là dãy núi a- Cao nhất có đỉnh tròn sườn thoải b- Cao nhất nước ta có đỉnh tròn sườn dốc . c- Cao thứ hai ,có đỉnh nhọn sườn dốc d- Cao nhất nước ta ,có nhiều đỉnh nhọn ,sườn dốc GV nhận xét _Tây Nguyên là xứ sở của : a- Các Cao nguyên có độ cao sàn sàn bằng nhau b- Các cao nguyên xếp tầng cao thấp khác nhau c- Các cao nguyên có nhiều núi cao ,khe sâu GV nhận xét Đồng bằng lớn nhất nước ta là a- Đồng bằng Bắc Bộ b- Đồng bằng Nam Bộ c- Các đồng bằng duyên Hải miền trung GV nhận xét Nơi có nhiều đất mặn , đất phèn nhất là a- Đồng bằng Bắc Bộ b- Đồng bằng Nam Bộ c- Các đồng bằng duyên hải miền trung GV nhận xét Hoat động 2 :Làm việc cả lớp Gvtreo bảng ,yêu cầu học sinh đọc và ghép các ý ở cột A và các ý ở cột B sao cho phù hợp A B 1 Tây Nguyên 2Đồng bằng Bắc Bộ 3 Đồng bằng Nam Bộ a- Sản xuất nhiều lúa gạo, trái cây, thuỷ sản nhất cả nước b-Nhiều đất đỏ ba dan, trồng nhiều cà phê nhất nước ta c-Vựa lúa lớn thứ hai, trồng nhiều rau x xxứ lạnh HS trả lời Hs trao đổi kết quả và đại diện nhóm trả lời _chọn câu d Đại diện nhóm trả lời _chọn câu b _chọn câu b _chọn câu b HS xung phong lên làm Câu 1 : ghép với câu b Câu 2 :ghép với cấu c Câu 3 : ghép với câu a Câu 4: ghép với câu d Câu 5: ghép với câu e Câu 6 : ghép với câu đ A B 4-Các đồng bằng duyên hải miền Trung 5-Hoàng Liên Sơn 6-Trung du Bắc Bộ xứ lạnh d-Nghề đánh bắt hải sản, làm muối phát triển đ-Trồng rừng để phủ xanh đất trồng, đồi trọc, có nhiều chè nổi tiếng ở nước ta e-Trồng lúa nước trên ruộng bậc thang, cung cấp quặng a-pa-tít để làmphân bón GV nhận xét tuyên dương 3-Củng cố : Em hãy kể một số hoạt động khai thác tài nguyên biển ở nước ta ? 4-Tổng kết : Các em chuẩn bị bài tốt , có nhiều đóng góp cho bài học -Chuẩn bị để kiểm tra Học kì 2 HS trả lời -Nuôi , đánh bắt , chế biến thuỷ sản , hải sản

File đính kèm:

  • docDIA THANH PHO HUE.doc
Giáo án liên quan