Giáo án lớp 4 - Tuần 30 - Môn Đạo đức: Bảo vệ môi trường

I. MỤC TIÊU :

 Học xong bài này, HS có khả năng :

 - Hiểu: Con người phải sống thân thiện với môi trường vì cuộc sống hôm nay và mai sau. Con người có trách nhiệm gìn giữ môi trường trong sạch

 - Biết bảo vệ, gìn giữ môi trường trong sạch

 - Có thái độ đồng tình, ủng hộ những hành vi bảo vệ môi trường

II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC :

 - SGK Đạo đức 4

 - Phiếu giao việc

III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC :

 

doc8 trang | Chia sẻ: donghaict | Lượt xem: 2560 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 4 - Tuần 30 - Môn Đạo đức: Bảo vệ môi trường, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ĐẠO ĐỨC: BẢO VỆ MÔI TRƯỜNG I. MỤC TIÊU : Học xong bài này, HS có khả năng : - Hiểu: Con người phải sống thân thiện với môi trường vì cuộc sống hôm nay và mai sau. Con người có trách nhiệm gìn giữ môi trường trong sạch - Biết bảo vệ, gìn giữ môi trường trong sạch - Có thái độ đồng tình, ủng hộ những hành vi bảo vệ môi trường II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC : - SGK Đạo đức 4 - Phiếu giao việc III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC : Hoạt động của thầy Hoạt động của trò A-Kiểm tra bài cũ : Gọi 3 em - Tai nạn giao thông để lại những hậu quả gì? - Tại sao lại xảy ra tai nạn giao thông ? -Em cần làm gì để tham gia giao thông an toàn ? *GV nhận xét B-Bài mới: 1-Giới thiệu: Trong cuộc sống hàng ngày , có nhiều người thường mắc những bệnh do sống trong môi trường bị ô nhiễm , dùng thực phẩm kém an toàn . Làm thế nào để bảo đảm sức khoẻ , tránh được bệnh tật ? Hôm nay các em sẽ tìm hiểu qua bài : Bảo vệ môi trường 2- Giảng bài mới : Khởi động : Trao đổi ý kiến Làm việc cả lớp - Em đã nhận được gì từ môi trường ? - Môi trường rất cần thiết cho cuộc sống của con người. Vậy chúng ta cần làm gì để bảo vệ môi trường ? *Hoạt động 1: Thảo luận nhóm đôi - GV chia nhóm, yêu cầu HS đọc và thảo luận về các sự kiện về trên thế giới và ở Việt Nam đã nêu trong SGK trang 43,44 - GV nêu câu hỏi hướng dẫn HS trả lời +Đất bị xói mòn do đâu ? Cuộc sống người dân sẽ thế nào ? +Dầu đổ vào đại dương sẽ gây tác hại gì? +Nếu rừng bị thu hẹp sẽ có tác hại gì ? -GV yêu cầu HS đọc phần ghi nhớ trong SGK +Môi trưòng bị ô nhiễm do ai gây ra ? +Chúng ta phải có trách nhiệm gì ? * Hoạt động 2 : Làm việc cá nhân GV treo bảng bài tập 1 SGK trang 44 GV giao nhiệm vụ cho HS làm : dùng phiếu màu để bày tỏ ý kiến đánh giá - Những việc làm nào dưới đây có tác dụng bảo vệ môi trường ? a-Mở xưởng cưa gỗ gần khu dân cư b-Trồng cây gây rừng c-Phân loại rác trước khi xử lí d-Giết mổ gia súc gần nguồn nước sinh hoạt đ-Làm ruộng bậc thang e-Vứt xác súc vật ra đường g-Dọn sạch rác thải trên đường phố h-Khu chuồng trại gia súc gần nguồn nước ăn * Hoạt động tiếp nối : Tình hình bảo vệ môi trường ở địa phương các em ở như thế nào ? 3-Củng cố : GV nêu câu hỏi : - Tại sao môi trường bị ô nhiễm ? - Những hiện tượng ô nhiễm môi trường ảnh hưởng như thế nào đến cuộc sống con người ? - Em có thể làm gì để góp phần bảo vệ môi trường ? 4- Tổng kết : Để tránh môi trường bị ô nhiễm, chúng ta phải làm gì ? Bảo vệ môi trường là trách nhiệm của mỗi người chúng ta . Các em cần phải tham gia tích cực phong trào giữ vệ sinh môi trường luôn xanh, sạch, đẹp để bảo vệ sức khoẻ cho mình và mọi người 5- Dặn dò : - Về nhà học bài - Hãy thực hiện các việc làm bảo vệ môi trường ở gia đình, ở trường, lớp và địa phương - 3 hs trả lời câu hỏi - Cả lớp lắng nghe - không khí , nước - Hs trả lời theo suy nghĩ - Đại diện các nhóm trình bày - Diện tích đất trồng trọt giảm, thiếu lương thực. - Cuộc sống nghèo đói - Gây ô nhiễm biển, các sinh vật biển bị chết hoặc nhiễm bệnh, người bị nhiễm bệnh - Lượng nước ngầm dự trữ giảm, lũ lụt hạn hán xảy ra, giảm hoặc mất hẳn các loại cây, các loại thú, gây xói mòn, đất bị bạc màu - Con người - Bảo vệ môi trường HS trả lời - Các việc làm bảo vệ môi trường: b, c, đ, g HS giải thích : - Mở xưởng cưa gỗ gần khu dân cư gây ô nhiễm không khí và tiếng ồn (a ) - Giết mổ gia súc gần nguồn nước sinh hoạt, vứt xác súc vật ra đường, khu chuồng trại gia súc để gần nguồn nước ăn làm ô nhiễm nguồn nước (d ),(e ),(h) - Luôn giữ sạch môi trường, dọn vệ sinh sạch sẽ nơi ở, giữ thực phẩm an toàn v.v.. -Do con người không biết giữ vệ sinh môi trường : vứt rác thải bừa bãi, làm ô nhiễm nguồn nước v.v - Nhiều người mắc bệnh - Giữ gìn môi trường luôn trong sạch - HS tập trung nghe ĐẠO ĐỨC : BẢO VỆ MÔI TRƯỜNG TIẾT 2 MỤC TIÊU : Học xong bài này , HS có khả năng : -Biết được nguyên nhân môi trường bị ô nhiễm -Biết bảo vệ môi trường trong sạch -Có thái độ đồng tình , ủng hộ những hành vi bảo vệ môi trường và tham gia tích cực bảo vệ môi trường ĐỒ DÙNG DẠY HỌC -Các tấm bìa màu xanh , đỏ , trắng -SGK Đạo đức 4 -Phiếu giao việc CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC : HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH Kiểm tra bài cũ : Gọi 2 em -Môi trường bị ô nhiễm ảnh hưởng như thế nào đến cuộc sống con người ? -Để bảo vệ môi trường các em phải làm gì? GV nhận xét Bài mới : 1- Giới thiệu : Muốn giữ vệ sinh môi trường luôn sạch đẹp các em phải làm gi`? Bài học hôm nay sẽ giúp cho các em hiểu thêm về cách bảo vệ môi trường : thực hành 2- Giảng bài mới * Hoạt động 1: tập làm “nhà tiên tri” Làm việc nhóm 4: _ GV chia học sinh thành các nhóm phát phiếu và yêu cầu mỗi nhóm nhận một tình huống để thảo luận và tìm cách giải quyết _ Em hãy dự doán xem điều gì sẽ xảy ra với môi trường với con người nếu : a. Dùng điện , dùng chất nổ để dánh cá tôm b- Sử dụng thuốc bảo vệ thực vật không đúng quy định c- Đốt phá rừng d- Chất thải nhà máy chưa được xử lí đã cho chảy xuống sông , hồ đ- Qúa nhiều ô tô , xe máy chạy trong thành phố e- Các nhà máy hoá chất nằm gần khu dân cư hay đầu nguồn nước GV đánh giá kết quả làm việc các nhóm và đưa ra đáp án đúng a- Các loại cá tôm bị tuyệt diệt ảnh hưởng đến sự tồn tại của chúng và thu nhập của con người sau này b- Thực phẩm không an toàn ảnh hưởng đến sức khoẻ con người và làm ô nhiễm đất , nguồn nước c- Gây ra hạn hán lũ lụt , hoả hoạn, xói mòn đất, sụt núi, giảm lượng nước ngầm dự trữ d- Làm ô nhiễm nguồn nước, động vật dưới nước bị chết đ- Làm ô nhiễm không khí( bụi, tiếng ồn ) e- Làm ô nhiễm nguồn nước, không khí *Hoạt động 2 : Bày tỏ ý kiến của em (bài tập 3 SGK ) GV chia HS thành nhóm đôiyêu cầu HS thảo luận với các bạn trong nhóm và bày tỏ thái độ về các ý kiến( tán thành, phân vân hoặc không tán thành ) a- Chỉ bảo vệ các loài vật có ích b-Việc phá rừng ở các nước khác không liên quan gì đến cuộc sống của em c-Tiết kiệm điện nước và các đồ dùng là một biện pháp để bảo vệ môi trường d-Sử dụng , chế biến lại các vật đã cũ là một cách bảo vệ môi trường đ-Bảo vệ môi trường là trách nhiệm của mỗi người GVkết luận về đáp án đúng *Hoạt động 3 : Xử lí tình huống(bài tập 4 SGK ) -GV chia HS thành các nhóm 4 yêu cầu từng nhóm nhận nhiệm vụ thảo luận và tìm cách xử lí : em sẽ làm gì trong các tình huống sau ? Vì sao ? a-Mẹ em đặt bếp than tổ ong trong phòng ở để đun nấu b-Anh em nghe nhạc,mở tiếng quá lớn c-Lớp em tổ chức thu nhặt phế liệu và dọn sạch đường làng GV nhận xét cách xử lí của từng nhóm và đưa ra cách xử lí cụ thể *Hoạt động 4 : Dự án : “ Tình nguyện xanh” -GV chia HS thành 3 nhóm và giao nhiệm vụ cho các nhóm Nhóm 1 : Tìm hiểu về tình hình môi trường ở xóm phố , những hoạt động bảo vệ môi trường, những vấn đẻ còn tồn tại và cách giải quyết Nhóm 2 : Tìm hiểu về môi trường trường học Nhóm 3 : Tìm hiểu về môi trường lớp học GV nhận xét kết quả làm việc của từng nhóm 3-Củng cố: -GV nhắc lại tác hại của việc làm ô nhiễm môi trường -Gọi 1 – 2 em đọc phần ghi nhớ trong SGK *Hoạt động tiếp nối : Các em tích cực tham gia các hoạt động của địa phương 4-Dặn dò : Ôn bài để chuẩn bị thi kì 2 GV nhận xét tiết học , tuyên dương HS trả lời -dễ mắc nhiều bệnh -giữ gìn vệ sinh môi trường luôn sạch sẽ Đại diện nhóm trình bày kết quả làm việc. Các nhóm khác nghe và bổ sung ý kiến -Làm ô nhiễm nguồn nước, cá tôm chết -Làm ô nhiễm đất , nguồn nước -Gây xói mòn đất -Ô nhiễm nguồn nước -Ô nhiễm không khí Ô nhiễm nguồn nước HS trình bày ý kiến a-Không tán thành b-Không tán thành c-Tán thành đ-Tán thành Đại diện từng nhóm lên trình bày kết quả thảo luận bằng đóng vai a-Thuyết phục hàng xóm chuyển bếp than sang chỗ khác b-Đề nghị giảm âm thanh c-Tham gia thu nhặt phế liệu và dọn sạch đường làng Từng nhóm thảo luận và trình bày kết quả làm việc Các nhóm khác bổ sung ý kiến -HS lắng nghe -HS nhìn SGK đọc

File đính kèm:

  • docDD BAO VE MOI TRUONG.doc
Giáo án liên quan