Giáo án lớp 4 Tuần 29 môn Tập đọc: Tiết 225: Đường đi Sa Pa

Mục tiêu:

1. Kiến thức: Ca ngợi vẻ đẹp độc đáo của Sa Pa, thể hiện tình cảm yêu mến thiết tha của tác giả đối với cảnh đẹp đất nước ( trả lời được các CH; học thuộc hai đoạn cuối bài).

2. Kĩ năng: Biết đọc diễn cảm một đoạn trong bài với giọng nhẹ nhàng, tình cảm; bước đầu biết nhấn giọng các từ ngữ gợi tả.

3. Thái độ: Giáo dục học sinh biết giữ gìn vẻ đẹp của thiên nhiên.

II. Đồ dùng :

 - Tranh minh hoạ bài đọc trong sgk. Bảng phụ ghi đoạn cần luyện đọc.

 

doc29 trang | Chia sẻ: badger15 | Lượt xem: 859 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án lớp 4 Tuần 29 môn Tập đọc: Tiết 225: Đường đi Sa Pa, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ốt. - VD: + Tin a: Khách sạn treo trên cây sồi. Để thoả mãn những người nghỉ ngơi ở những chỗ khác lạ, tại Vát-te-rát, Thuỵ Điển, người ta làm khách sạn treo trên một cây sồi cao 13 mét. + Tin b: Nhà nghỉ cho du khách bốn chân. Tại Pháp, một phụ nữ vừa mở khu cư xá Bài 3. đầu tiên dành cho các vị khách du lịch bốn chân khi theo chủ. - Hs đọc yêu cầu. - Kiểm tra sự chuẩn bị các tin : - Tổ trưởng báo cáo việc chuẩn bị bài của bạn. - Tổ chức hs làm bài: - Hs làm bài vào vở. - Gv gợi ý hs có thể tìm tin ở các báo Nhi đồng hoặc báo TNTP rồi tóm tắt. - Hs thực hiện. - Trình bày: - Một số hs đọc bản tin, lớp nx, trao đổi. - Gv nx chung, ghi điểm. 3. Củng cố: Nêu cách tóm tắt tin tức. Nx tiết học, 4. Dặn dò: VN hoàn thành bài tập 3 vào vở. Quan sát con vật em yêu thích. Thứ sáu ngày 01 tháng 4 năm 2011 Toán Tiết 145: Luyện tập chung I. Mục tiêu: 1. Kiến thức: Giải được bài toán Tìm hai số khi biết (tổng) hiệu và tỉ số của hai số đó. 2. Kĩ năng: Rèn kĩ năng giải toán cho học sinh. - HS khá giỏi làm được bài 3, 4. 3. Thái độ: Học sinh tích cực chủ động làm bài tập. II. Đồ dùng: III. Hoạt động dạy học. Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 1. Ổn định tổ chức: 2. Kiểm tra bài cũ. - Nêu cách giải bài toán tìm hai số khi biết hiệu và tỉ số của hai số đó? - 2, 3 Hs nêu, lớp nx, bổ sung. - Gv nx chung, ghi điểm. 3. Bài mới. 3.1. Giới thiệu bài. 3.2. Nội dung các hoạt động a. Bài tập. Bài 1. - Hs đọc bài toán. - Làm bài vào nháp: - Cả lớp làm bài vào nháp, nêu miệng kết quả điền vào bảng. - Gv cùng hs nx, trao đổi cách làm bài. Hiệu hai số Tỉ số của hai số Số bé Số lớn 15 30 45 36 12 48 Bài 2. - Hs đọc đề bài. Trao đổi cách giải . - Làm bài vào nháp: - Gv cùng hs nx, chữa bài. - Cả lớp làm bài, 1 Hs lên bảng chữa bài, lớp đổi chéo nháp kiểm tra bài bạn. Bài giải Vì số thứ nhất giảm 10 lần thì được số thứ hai nên số thứ hai bằng số thứ nhất. Ta có sơ đồ: Số thứ hai: Số thứ nhất: Hiệu số phần bằng là: 10 - 1 = 9 (phần) Số thứ hai là: 738 : 9 = 82 Số thứ nhất là: 738 + 82 = 820 Đáp số: Số thứ nhất : 820 Số thứ hai : 82. *Bài 3. Yêu cầu học sinh tự làm bài - Gv thu vở chấm một số bài. Hs làm bài vào vở, 1 Hs lên bảng chữa Tóm tắt Bài giải Số túi cả hai loại gạo là: 10 + 12 = 22 (túi) - Gv cùng hs nx chữa bài. Số ki-lô-gam gạo trong mỗi túi là: 220 : 22 = 10 (kg) Số ki - lô - gam gạo nếp là: 10 x 10 = 100 ( kg) Số ki - lô gam gạo tẻ là: 220 - 100 = 120 ( kg) Đáp số : Gạo nếp: 100 kg. Gạo tẻ: 120 kg. *Bài 4. Gv cùng hs trao đổi cách giải bài toán: - Hs trao đổi cả lớp nêu cách giải bài toán. - Tìm tổng số phần bằng nhau. Tính độ dài mỗi đoạn. - Tổ chức hs giải nhanh bài toán vào nháp. - Hs thi đua nhau giải và trình bày miệng, lớp nx, trao đổi bổ sung. - Gv nx, chốt bài làm đúng. 3. Củng cố: Muốn tìm hai số khi biết hiệu và tỉ số của hai số ta làm như thế nào? Nx tiết học, 4. Dặn dò: Vn trình bày bài 4 vào vở. Tập làm văn Tiết 58: Cấu tạo của bài văn miêu tả con vật I. Mục tiêu: 1. Kiến thức: Nhận biết được ba phần ( mở bài, thân bài, kết bài) của bài văn miêu tả con vật. 2. Kĩ năng: Biết vận dụng hiểu biết về cấu tạo bài văn tả con vật để lập dàn ý tả con vật nuôi trong nhà. 3. Thái độ: Học sinh tích cực chủ động tiếp thu bài. II. Đồ dùng : - Tranh, ảnh một số vật nuôi trong nhà: chó, mèo, gà, vịt, chim, trâu, bò,... III. Hoạt động dạy học. Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 1. Kiểm tra bài cũ. - Đọc các tin em đã đọc trên báo Nhi đồng hoặc TNTP ? - 2,3 Hs đọc, lớp nx, trao đổi, bổ sung. - Gv nx chung, ghi điểm. 2. Bài mới. 2.1. Giới thiệu bài. 2.2. Nội dung các hoạt động a. Nhận xét. Bài 1: - 1 HS đọc yêu cầu bài. - Đọc đoạn văn: - 1 Hs đọc to, lớp đọc thầm. Bài 2. Phân đoạn bài văn: - Bài chia 4 đoạn: Đ1: Từ đầu...tôi đấy. Đ2: tiếp ...đáng yêu. Đ3: Tiếp ...một tí. Đ4: Còn lại. Bài 3. Nội dung chính của mỗi đoạn văn trên là gì? - Hs trao đổi theo cặp trả lời: + Mở bài: Đ1: giới thiệu con mèo sẽ được tả trong bài. + Thân bài: Đ2: Tả hình dáng con mèo. Đ3: Tả hoạt động thói quen của con mèo. + Kết bài: Đ4: Nêu cảm nghĩ của em về con mèo. Bài 4. - Hs rút ra kết luận. * Phần ghi nhớ. - 3,4 hs đọc. b. Luyện tập. - Hs đọc yêu cầu bài tập. - Gv cùng hs treo trên bảng lớp 1 số con vật nuôi đã sưu tầm đến lớp. - Hs chọn con vật nuôi gây ấn tượng nhất để lập dàn ý. - Làm bài vào vở, 2,3 Hs làm bài vào khổ giấy rộng. - Cả lớp làm bài. - Trình bày: - Nêu miệng từng phần, lớp nx, bổ sung. - Một số hs làm phiếu dán phiếu. - Gv nx tuyên dương hs có dàn bài tốt. 3. Củng cố: Bài văn miêu tả con vật gồm mấy phần? Nx tiết học, 4. Dặn do: VN hoàn chỉnh dàn ý bài văn miêu tả một vật nuôi. - VD dàn bài văn tả con mèo. + Mở bài: Giới thiệu về con mèo (hoàn cảnh , thời gian,...) + Thân bài: 1. Ngoại hình của con mèo: Bộ lông, cái đầu, cái tai, bốn chân, cái đuôi, đôi mắt, bộ ria. 2. Hoạt động chính cuả con mèo: - Hoạt động bắt chuột: động tác rình, vồ,.. - Hoạt động đùa giỡn của con mèo. + Kết luận: Cảm nghĩ chung về con mèo. Khoa học Tiết 58: Nhu cầu nước của thực vật I. Mục tiêu: 1. Kiến thức: Biết mỗi loài thực vật, mỗi giai đoạn phát triển của thực vật có nhu cầu về nước khác nhau. 2. Kĩ năng: Hs biết trình bày nhu cầu về nước của thực vật và ứng dụng thực tế của kiến thức đó trong trồng trọt. 3. Thái độ: Học sinh tích cực chủ động tiếp thu bài. II. Đồ dùng : - Sưu tầm tranh ảnh hoặc cây thật sống ở nơi khô cạn, nơi ẩm ướt và dưới nước. III. Hoạt động dạy học. Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 1. Kiểm tra bài cũ. - Để cây sống và phát triển bình thường cần phải có điều kiện nào? - 2, 3 Hs nêu, lớp nx, bổ sung. - Gv nx chung, ghi điểm. 2. Bài mới. 2.1. Giới thiệu bài. 2.2. Nội dung : Hoạt động 1: Nhu cầu nước của các loài thực vật khác nhau. - Phân loại các nhóm cây theo nhu cầu về nước. - Tổ chức kiểm tra sự chuẩn bị của hs về việc sưu tầm tranh, ảnh: - Nhóm trưởng kiểm tra, báo cáo. - Tổ chức hoạt động N4: - N4 hoạt động. - Phân lọai cây thành 4 nhóm: Cây sống ở nơi khô hạn, cây sống dưới nước, cây sống cả trên cạn và dưới nước: - Cử thư kí ghi kết quả vào phiếu. - Trình bày: - Đại diện các nhóm trình bày, 2 nhóm dán phiếu. Các nhóm khác nhâận xét, bổ sung. - Gv nx, khen học sinh tìm các loài cây lạ. VD: Nhóm cây sống dưới nước: khoai, rêu, tảo, vẹt , sú, rau muống, rau rút,... - Nhóm cây sống nơi khô hạn: xương rồng, thầu dầu, hành, thông, phi lao,... - Cây sống nới ẩm ướt: khoai môn, rau rệu, rau má, thài lài, ráy, cỏ bợ,... - Cây sống vừa trên cạn vừa dưới nước: rau muống, dừa, cây lưỡi mác,... * Kết luận: Để tồn tại và phát triển các loài thực vật đều cần có nước. Hoạt động 2: Nhu cầu về nước ở từng giai đoạn phát triển của mỗi loài cây. - Nêu ví dụ về cùng một cây, trong những giai đoạn phát triển khác nhau cần những lượng nước khác nhau. Nêu ứng dụng trong trồng trọt về nhu cầu nước của cây. - Tổ chức hs quan sát tranh minh hoạ và trả lời: - Hs thực hiện: - Mô tả những gì trong hình vẽ? - H2: ruộng lúa mới cấy. - H3: Lúa chín vàng. - Vào giai đoạn nào cây lúa cần nhiều nước? - ...từ lúc lúa bắt đầu cấy ...đến lúa bắt đầu uốn câu vào hạt. - Tại sao trong giai đoạn trên lúa lại cần nhiều nứơc? - Giai đoạn lúa mới cấy lúa cần nhiều nước để sống và phát triển, giai đoạn làm đòng lúa cần nhiều nước để vào hạt. - Em còn biết những loại cây nào ở những thời điểm khác nhau cần những lượng nước nước khác nhau? - Cây ngô, rau cải, các loại cây ăn quả, mía,... - Khi thời tiết thay đổi nhu cầu về nước của cây thay đổi như thế nào? * Kết luận: Mục bạn cần biết sgk/117. 3. Củng cố: Nước quan trọng đối với thực vật như thế nào? Nx tiết học, 4. Dặn dò: VN học thuộc baì, Chuẩn bị bài 59: Sưu tầm tranh ảnh cây thật hoặc lá cây bao bì quảng cáo cho các loại phân. - ...nhiệt độ ngoài trời tăng cao cần tưới nhiều nước cho cây. Kĩ thuật Tiết 29: Lắp xe nôi (Tiết 1) I. Mục tiêu: 1. Kiến thức: Hs chọn đúng và đủ số lượng các chi tiết để lắp xe nôi. 2. Kĩ năng: Lắp được xe nôi theo mẫu. Xe chuyển động được. 3. Thái độ: Rèn tính cẩn thận, an toàn lao động cho học sinh II. Đồ dùng : - Xe nôi đã lắp sẵn. - Bộ lắp ghép mô hình kĩ thuật. III. Hoạt động dạy học. Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 1. Kiểm tra bài cũ: 2. Bài mới: 2.1Giới thiệu bài 2..2. Nội dung : Hoạt dộng 1: Thực hành lắp xe nôi. - Tổ chức hs thực hành theo N2: a. Chọn các chi tiết: - Mỗi bàn là một nhóm. - Hs chọn đúng và đủ các chi tiết để riêng từng loại vào lắp hộp. b. Lắp từng bộ phận: - Hs đọc phần ghi nhớ bài. - Tiến hành lắp theo N2. - Gv nhấn mạnh - Lắp các thanh chữ U dài vào đúng các hàng lỗ ở tấm lớn để làm giá đỡ trục bánh - Lắp thành sau xe chú ý vị trí của mũ vít và đai ốc. c. Lắp ráp xe nôi: - Gv quan sát giúp đỡ hs còn lúng túng. - Hs chú ý vị trí lắp ráp giữa các bộ phận với nhau. * Hoạt động 2: Đánh giá kết quả học . - Hs trưng bày sản phẩm. - Gv nêu tiêu chuẩn đánh giá: - Gv cùng hs dựa vào tiêu chuẩn đánh giá. - Gv nhắc hs tháo chi tiết và lắp gọn gàng vào hộp. - Lắp xe nôi đúng kĩ thuật đúng qui trình, xe lắp chắc chắn, không xộc xệch. - Xe chuyển động được. 3. Cung cố: Lắp xe nôi cần thực hiện theo quy trình nào? Nx tiết học, 4. Dặn dò: Chuẩn bị lắp xe nôi tiết sau. Sinh hoạt lớp Nhận xét tuần 29 I. Mục tiêu: - Hs nhận ra những ưu điểm và tồn tại trong tuần - Phát huy những ưu điểm và khắc phục những tồ II. Lên lớp: Nhận xét chung; Ưu điểm: - Duy trì sĩ số HS đạt 100%. - Đi học đúng giờ, thực hiện tốt nền nếp của trường, lớp. - Có ý thức cao trong các giờ truy bài. - Có sự cố gắng trong học tập:như: về nhà có sự chuẩn bị bài, trong lớp hăng hái phát biểu: - Trong các giờ thể dục giữa giờ xếp hàng nhanh nhẹn, tập tương đối tốt. - Có ý thức giữ gìn trường lớp sạch đẹp. Tồn tại: Một số em còn hay quên bút chì: Thịnh, Thắm. III. Phương hướng tuần 30 - Phát huy những ưu điểm, khắc phục những tồn tại của tuần 29. - Tiếp tục rèn chữ viết và bồi dưỡng học sinh .

File đính kèm:

  • docTuan 29.doc