Giáo án lớp 4 tuần 27 - Trường Tiểu học Võ Thị Sáu

 Đạo đức: (Tieỏt 27 )

Tích cực tham gia các họat động nhân đạo (tiết 2)

I .Mục tiêu: Học xong bài này HS có khả năng:

- Hiểu được ý nghĩa của các hoạt động nhân đạo: Giúp đỡ các gia đình, những người gặp khó khăn, hoạn nạn, vượt qua những khó khăn.

- Ủng hộ các hoạt động nhân đạo ở trường, ở cộng đồng nơi mình sinh sống không đồng tình với những người thờ ơ với các hoạt động nhân đạo.

- Tuyên truyền, tích cực tham gia các h/ động nhân đạo phù hợp với đ/ kiện của bản thân.

II .Chuẩn bị: Bảng phụ ghi BT5

 

doc14 trang | Chia sẻ: dangnt0491 | Lượt xem: 1111 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 4 tuần 27 - Trường Tiểu học Võ Thị Sáu, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
nhiên,bản năng trong con sẻ khiến nóbất chấp tất cảlao vào nơi nguy hiểm cứu con. + Vì con sẻ nhỏ bé dũng cảm dám đối đầu với con chó to hung dữ để cứu con. * HS nêu ND bài 2 HS khác nhắc lại. *5 hs tiếp nối nhau đọc 5 đoạn. - HS tìm giọng đọc phù hợp với đoạn 2, 3 Toán (Tieỏt 133) Hình thoi. I . Mục tiêu: Giúp hs : - Hình thành biểu tượng về hình thoi. - Nhận biết một số đặc điểm của hình thoi, từ đó phân biệt được hình thoi với một số hình đã học. - Thông qua hành động vẽ và gấp hình để củng cố kĩ năng nhận dạng hình thoi và thể hiện một số đặc điểm của hình thoi II .Chuẩn bị: Kéo, giấy kẻ ô vuông, mỗi ô vuông cạnh 1cm, thước kẻ, ê ke, kéo. II. Các hoạt động dạy- học chủ yếu: Hoạt động của thầy Hoạt động của trò A. Kiểm tra bài cũ:(4') - Gọi hs chữa bài kiểm tra định kì lần III.- Gv nhận xét. B.Bài mới 1. Giới thiệu bài(1’) 2. Hướng dẫn tìm hiểu về hình thoi. 17'). Hình thành biểu tượng về hình thoi. - Gv giới thiệu cho hs nhận biết mô hình hình vuông. Gv xô lệch hình vuông hình thành một hình mới, giải thích. + Đây là hình thoi. Nhận biết một số đặc điểm của hình thoi. - Y/c hs đo, nhận xét về cạnh. - Y/c hs nhắc lại đặc đỉêm của hình thoi. 3. Thực hành. ( 15'). Bài 1: Củng cố biểu tượng về hình thoi. Y/C HS quan sát nhận diên hình thoi. * GV nhận xét đánh giá. Bài 2: Giúp hs nhận biết đặc đỉêm của hình - GV nhận xét. Bài 3: Thực hành gấp, cắt hình thoi. - Gv HD HS cắt gấp 4. Củng cố dặn - dò: (3’) - GV nhận xét tiết học. - Dặn hs chuẩn bị bài sau. * 3 Hs chữa 3bài kiểm tra. * HS quan sát lắng nghe. A B B A D C D * HS quan sát hình nhận xét đặc điểm của hình thoi. Cạnh AB song song với DC Cạnh AD song song với DC. AB= DC; AD= DC “Có 2 cạch đối diện song song và bằng nhau” * Hs quan sát trả lời miệng. - Hình thoi là hình 1, 3 - Hình không phải là hình thoi là hình 2, 4, 5. * HS dùng thước kẻ và e- ke kiểm tra 2 đường chéo của hình thoi. HS nêu nhận xét: - Hai đường chéo của hình thoi vuông góc với nhau. - Hai đường chéo của hình thoi cắt nhau tại trung điểm của mỗi đường. *Hs làm bài tập thực hành gấp cắt theo mẫu(sgk) - HS thực hành cá nhân, một số HS lên bảng thực hành gấp hình thoi. Kĩ thuật (Tieỏt27) Lắp cái đu I. Mục tiêu: Giúp học sinh: - Biết chọn đúng và đủ đợc các chi tiết để lắp cái đu . - Lắp đợc từng bộ phận và lắp ráp cái đu đúng kĩ thuật, đúng quy trình . - Rèn tính cẩn thận , làm việc theo quy trình . II.Chuẩn bị: GV+HS : Bộ mô hình kĩ thuật, mẫu cái đu lắp sẵn . III. Các hoạt động trên lớp : Hoạt động của thầy Hoạt động của trò A. Kiểm tra bài cũ (2’) - Kiểm tra dụng cụ học tập của HS . B. Dạy bài mới: (35’) 1. Giới thiệu bài (1’) HĐ1: HD HS quan sát và nhận xét mẫu . - Y/C HS quan sát mẫu cái đu lắp sẵn: + Cái đu có những bộ phận nào ? +Tác dụng của cái đu trong thực tế ? HĐ2: HD thao tác kĩ thuật . a) HD HS chọn các chi tiết . - Y/C HS chọn các chi tiết theo SGK và để vào nắp hộp theo từng loại . b) Lắp từng bộ phận . * Lắp giá đỡ đu(H2- SGK) + Để lắp đợc giá đỡ đu cần những chi tiết nào ? + Khi lắp giá đỡ đu cần chú ý điều gì ? * Lắp ghế đu (H3 - SGK) + Lắp ghế đu cần chọn những chi tiết nào ? Số lượng bao nhiêu ? * Lắp trục đu vào ghế đu (H4- SGK) + Để cố định trục đu , cần bao nhiêu vòng hãm ? d) HD tháo các chi tiết . + HD HS tháo các chi tiết theo quy trình ngợc lại và xếp gọn vào hộp . 3. Củng cố, dặn dò: (3’) - Chốt lại ND và nhận xét giờ học. * HS kiểm tra chéo và báo cáo . * HS quan sát mẫu (quan sát kĩ từng bộ phận của cái đu ) + Có 3 bộ phận : Giá đỡ đu, ghế đu, trục đu . + ở các trường mầm non hoặc công viên ta thường thấy các em nhỏ ngồi chơi trên các ghế đu . * Các nhóm thực hiện theo hướng dẫn + Dùng nắp hộp đựng các chi tiết của từng loại để tránh rơi vãi . + Vài HS lên chọn một số chi tiết cần lắp ghép cái đu. - HS nêu được: Cần 4 cọc đu, thanh thẳng 11 lỗ, giá đỡ trục đu . + Cần chú ý vị trí trong ngoài của các thanh thẳng 11 lỗ và thanh chữ U dài . +Cần chọn tấm nhỏ, 4 thanh thẳng 7 lỗ, tấm 3 lỗ, 1 thanh chữ U dài . + HS nêu được : 4 vòng hãm . + HS nắm được cách lắp trục vào ghế đu *Theo dõi quy trình (H4 lắp vào H2- SGK) Thứ năm ngày 17 tháng 3 năm2011 Luyện từ và câu (Tieỏt 54:) Cách đặt câu cầu khiến . I. Mục tiêu : Giúp HS : - Nắm được cách đặt câu khiến . Biết đặt câu khiến trong tình huống khác nhau . II. Đồ dùng dạy học . - Bảng phụ III. Hoạt động dạy - học . Hoạt động của thầy Hoạt động của trò A. Kiểm tra bài cũ : (4’) - 1 HS nêu phần ghi nhớ tiết LTVC trước . - 1 HS đọc 3 câu cầu khiến đã tìm được trong SGK Toán hoặc Tiếng Việt 4 . - GV nhận xét , ghi điểm . B. Bài mới : 1. Giới thiệu bài (1’) *Phần nhận xét . (10’) Bài 1 : - Gv HD cách chuyển câu kể “Nhà vua hoàn gươm lại cho Long Vương” thành câu cầu khiến theo 4 cách trong SGK . - Gv dán 3 bảng phụ , phát bút dạ . -Gv cùng HS nhận xét , bổ xung : Với những yêu cầu , đề nghị mạnh , cuối câu nên đặt dấu chấm than . * Ghi nhớ . (5’) * Thực hành . (12’) Bài 1 : - Gv giúp HS nắm yêu cầu bài tập : có thể dùng phối hợp các cách mà SGK đã gợi ý . Câu kể : Nam đi học. Thanh đi lao động. -Gv cùng HS nhận xét . Bài 2 : - Gv nhắc HS đặt câu đúng với từng tình huống giao tiếp , đối tượng giao tiếp . - Gv nhận xét , sửa những câu HS đặt chưa đúng . Bài 3 , 4 : Cách tiến hành tương tự . - Gv theo dõi 3. Củng cố dặn dò : (3’) - GV hệ thống lại nội dung bài học. - Gv nhận xét tiết học . * 2 HS lên bảng thực hành . Cả lớp nhận xét . *1 HS đọc yêu cầu bài tập . - HS làm bài . - 3 HS lên bảng làm bài , đọc kết quả . Cách 1: Nhà vua hãy hoàn gươm lại cho Long Vương! Cách 2:Nhà vuahoàn lại cho nhà vua đi. Cách 3: Xin nhà vua hoàn gươm lại cho Long Vương. * 2,3 HS đọc nội dung cần ghi nhớ SGK *1 HS đọc nội dung BT1 . - HS làm bài vào vở BT .Tiếp nối nhau đọc kết quả . Câu khiến: Nam đi học đi.. Đề nghị Thanh đi lao động. *Cả lớp làm bài vào vở . - 3 HS lên bảng làm bài . VD: Ngân cho tớ mượn bút của bạn với. Thưa bác, bác cho chấu nói chuyện với bạn Giang ạ! Nhờ chú chỉ giúp cháu nhà bạn Oanh! * HS làm bài vào vở Toán (Tieỏt 134:) Diện tích hình thoi . I. Mục tiêu: Giúp học sinh - Hình thành công thức tính diện tích của hình thoi . -Bước đầu biết vận dụng công thức tính diện tích hình thoi để giải các bài tập có liên quan .II. Chuẩn bị đồ dùng: - GV : Chuẩn bị các mảnh bìa có dạng như hình vẽ trong SGK . III. Các hoạt động dạy học: Hoạt động của thầy Hoạt động của trò A. Kiểm tra bài cũ: (3’) Gọi1 HS lên bảng nêu các đặc điểm của hình thoi . ( B. Dạy bài mới: 1.Giới thiệu bài 1’) 2. Hình thành công thức tính diện tích hình thoi . (12’) - Gv nêu vấn đề : Tính diện tích hình thoi ABCD đã cho . - Gv HD trên hình vẽ đã chuẩn bị gợi ý để HS kẻ các đường chéo , cắt hình thoi thành 4 tam giác vuông và ghép lại để được hình chữ nhật ACNM . - Gv kết luận và ghi công thức tính diện tích hình thoi lên bảng . S= (m x n) : 2 S là dện tích hình thoi. m , n là đường chéo của hình thoi. 3. Thực hành . (17’) Bài 1: HS nêu y/c đề bài. - Gv nhận xét ghi điểm, kết luận . Bài 2 : - GV yêu cầu Hs đọc kĩ đề bài và nhận xét nêu cách làm bài. - Gv chấm bài 1 số em và nhận xét. Bài 3: y/c HS đọc đề bài. + Tính DT hình thoi vàDT hình chữ nhật . + So sánh DT hình thoi và DT HCN - Gv cùng HS nhận xét . 4 .Củng cố, dặn dò: ( 3’) - GV hệ thống lại nội dung bài học . - GV nhận xét, đánh giá giờ học *1 HS lên bảng TLCH - Lớp nhận xét . *HS thực hiện theo yêu cầu và sự HD của GV . - HS nhận xét về diện tích của hình thoi ABCD và hình chữ nhật ACNM . - HS nhận xét về mối quan hệ giữa các yếu tố của 2 hình để rút ra quy tắc tính diện tích hình thoi . - Vài HS nhắc lại công thức tính diện tích hình thoi. * HS vận dụng công thức tính diện tích hình thoi , tự làm bài , chữa bài . a) Diện tích của hình thoi ABCD là. (3 x 4) : 2= 6 (cm) b) Diện tích của hình thoi MNPQ là. (7 x 4) : 2= 14 (cm) Đáp số: a) 6 cm ; b) 14 cm * HS đọc yêu cầu bài tập . + HS nêu được muốn tính diện tích hình thoi ở câub phải đổi đơn vị đo về cùng đơn vị dm ( 4m = 40 dm) - Hs làm bài tương tự bài 1 * HS đọc đề bài, nêu y/c bài tập. HS làm bài vào vở, nêu nhận xét đungs, sai *2 HS nêu lại công thức tính DT hình thoi . Toán:(Tieỏt135:) Luyện tập . I. Mục tiêu: Giúp học sinh: - Rèn kĩ năngvận dụng công thức tính diện tích hình thoi để giải bài toán có liên quan . II. Các hoạt động dạy học: Hoạt động của trò Hoạt động của trò A. Kiểm tra bài cũ: (3’) -1 HS lên bảng nêu công thức tính diện tích hình thoi . - GV nhận xét, ghi điểm . B. Bài mới: 1.Giới thiệu bài .(1’) 2. HD HS làm bài tập . (30’) Bài 1 : Y/C HS nêu ND bài tập. Chú ý HS phần b : Đổi đơn vị đo ; 7dm = 70 cm . - GV nhận xét ghi điểm. Bài 2 : GV y/c Hs đọc đề bài. - GV nhận xét ghi điểm. Bài 3 : GV y/ c HS xếp hình rồi tính diện tích hình thoi. - Y/C HS xác định độ dài hai đường chéo của hình thoi . - Tính diện tích hình thoi - GV nhận xét . Bài 4: Y/C hS đọc đề bài và nêu cách làm bài. - GV theo dõi giúp đỡ Hs còn lúng túng 3. Củng cố, dặn dò:(3’) - GV hệ thống lại nội dung bài học . - GV nhận xét, đánh giá giờ học *1 HS nêu 1 HS viết công thức tính diện tích hình thoi , lớp theo dõi nhận xét . *HS đọc đề bài 2 HS lên bảng lớp làm bài, HS còn lại làm bài vào vở đối chiếu kết quả nhận xét. Giải. Đổi 7dm= 70 cm a) Diện tích của hình thoi là (19 x 12): 2= 114( cm2) b) Diện tích của hình thoi là. ( 30 x 70) : 2= 105 (cm2) Đáp số: a) 114( cm2) ; b) 105 (cm2) *1 HS đọc lại đề bài . 1 HS lên bảng giải . Giải Diện tích miếng kính là : (14x 10 ) : 2 = 70 (cm 2) Đáp số : 70 cm 2 * HS đọc yêu cầu bài tập . Cả lớp theo dõi - 2 HS lên bảng thực hành xếp 4 hình tam giác thành hình thoi .. Đường chéo AC dài là. 2 + 2 = 4 (cm) Đường chéo BD dài là. 3+3= 6 (cm) Diện tích hình thoi là. (4x 6) : 2= 12 (cm2) Đáp số: 12 (cm2) * HS xem hình vẽ trong SGK , thực hành xếp hình thông qua đó nhận biết đặc điểm của hình thoi .

File đính kèm:

  • docGIAO AN lop 4TUAN 27.doc