Giáo án Lớp 4 - Tuần 27 (Tiết 4)

-Hs đọc trôi chảy toàn bài . Đọc đúng các tên riêng nước ngoài : Cô-péc-ních , Ga-li-lê .

-Biết đọc diễn cảm bài văn với giọng kể rõ ràng , chậm rãi , cảm hứng ngợi ca lòng dũng cảm bảo vệ chân lí khoa học của hai nhà bác học Cô-péc-ních và Ga-li-lê .

-Hiểu ý nghĩa của bài : Ca ngợi nhiều nhà khoa học chân chính đã dũng cảm , kiên trì bảo vệ chân lí khoa học

B. Đồ dùng dạy học:

 

doc41 trang | Chia sẻ: vjt.coi9x | Lượt xem: 882 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Lớp 4 - Tuần 27 (Tiết 4), để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
?, Ai là gì ? ) - Viết được một đoạn văn ngắn có sử dụng 3 kiểu câu kể . B.Đồ dùng dạy học: -Phiếu kể bảng để HS phân biệt 3 kiểu câu kể BT1. -Phiếu viết đoạn văn BT2 C.Các hoạt động dạy học: 1.Bài cũ : Gọi HS nhắc lại dàn ý của bài văn tả cây cối. - Giáo viên nhận xét 2.Bài mới : a.GTB :Gv nêu mục đích yêu cầu b.Hướng dẫn ôn tập : Bài tập 1: HS đọc yêu cầu bài -Gv nhắc HS xem lại các tiết luyện từ và câu : Câu kể Ai làm gì ? ( Tuần 17 / 166, 171 ,tập 1 ; tuần 19 / 6 ,tập 2 ) ; Câu kể Ai thế nào ? ( tuần 21,22 / 23,29,36 ) ; Câu kể Ai là gì ? ( tuần 24,25 / 57,61,68 ) để lập bảng phân biệt đúng . -Gv phát giấy khổ rộng cho các nhóm làm bài . -ĐạI diện các nhóm trình bày kết quả làm bài . -Lớp và Gv nhận xét , chốt ý đúng . Bài tập 2: HS đọc yêu cầu bài . -Gv gợi ý : Các em lần lượt đọc từng câu trong đoạn văn , xem mỗi câu thuộc kiểu câu kể gì , tác dụng của từng câu ( dùng để làm gì ) . -HS thảo luận nhóm đôi và làm bài vào VBT . -HS đọc bài làm – Gv nhận xét . Bài tập 3 : Gv nêu yêu cầu bài -Gv nhắc HS : Trong đoạn văn ngắn viết về bác sĩ Ly , các em cần sử dụng : +Câu kể Ai là gì ? để giớI thiệu và nhận định về bác sĩ Ly . +Câu kể Ai làm gì ? để kể về hành động của bác sĩ Ly . +Câu kể Ai thế nào ? để nói về đặc điểm tính cách của bác sĩ Ly . -HS viết đoạn văn vào VBT . -HS tiếp nối nhau đọc trước lớp - Lớp và Gv nhận xét , chốt ý đúng : Bác sĩ Ly là người nổi tiếng nhân từ và hiền hậu . Nhưng ông cũng rất dũng cảm . Trước thái độ côn đồ của tên cướp biển , ông rất điềm tĩnh và cương quyết . Vì vậy ông đã khuất phục được tên cướp biển . 3. Củng cố - dặn dò. -Về nhà học bài và chuẩn bị bài sau -Nhận xét tiết học. D.Phần bổ sung: ************************************ Luyện từ và câu Kiểm Tra Đọc - Hiểu , Luyện từ và câu. Dựa theo đề luyện tập in trong SGk ( tiết 7) , Gv ra đề cho HS kiểm tra theo hướng dẫn . ************************************* Lịch sử Nghĩa Quan Tây Sơn Tiến Ra Thăng Long ( 1786) TG: 35 phút A.Mục tiêu:Học xong bài này ,HS biết: -Trình bày sơ lược diễn biến cuộc tiến công ra bắc diệt chính quyền họ Nguyễn của nghĩa quân Tây Sơn -Việc nghĩa quân Tây Sơn làm chủ được Thăng Long có ý nghĩa là về cơ bản đã thống nhất được đất nước, chấm dứt thời kỳ Trinh - Nguyễn phân tranh . B.Đồ dùng dạy học: -Lược đồ nghĩa quân Tây Sơn C.Hoạt động dạy học: 1.hoạt động 1:Làm việc cả lớp: -Gv dựa vào lược đồ, trình bày sự phát triển của nghĩa quân Tây Sơn trước khi tiến ra Thăng Long 2.Hoạt động 2: Trò chơi đóng vai - Hs đọc hoặc kể lại cuộc tiến quân ra Thăng Long của nghĩa quân Tây Sơn + Sau khi lật đổ chúa Trịnh ở đàng trong, Nguyễn Huệ có quyết định gì? +Nghe tin Nguyễn Huệ tiến quân ra bắc, thái độ của Trịnh Khải và quân tướng như thế nào? + Cuộc tiến quân ra bắc của quân Tây Sơn điễn ra thế nào? - Sau khi hs trả lời, Gv cho hs đóng vai theo nội dung sgk từ đầu đến đoạn quân Tây Sơn 3.Hoạt động 3: Làm việc cả lớp -Gv tổ chức cho hs thảo luận về kết quả và ý nghĩa của việc nghĩa quân Tây Sơn tiến ra Thăng Long -Cho hs nêu ý nghĩa lịch sử : sgk 4. Củng cố và dặn dò: -Nêu lại ý nghĩa lịch sử học và chuẩn bị bài sau -Giáo viên nhận xét tiết học D.Phần bổ sung: ************************************* Toán Luyện Tập TG: 40phút A.Mục tiêu: Giúp học sinh : -Rèn luyện kỹ năng giả bài toán tìm hai số khi biết tổng và tỷ số của hai số đó B.Đồ dùng dạy học: Bảng phụ cho HS làm bài tập . C.Hoạt động dạy học: 1. Bài cũ: 1hs làm ở bảng lớp bài 4 , sgk Giáo viên kiểm tra vở ở nhà Gv nhận xét đánh giá 2. Thực hành Bài 1 : Hs đọc yêu cầu đề bài Cho hs thảo luận theo cặp tìm ra cách giải Vẽ sơ dồ nêu các bước giải Bài 2: Các bước tương tự b1 - Hs nêu miệng bài làm - Nhận xét Bài 3: HS đọc yêu cầu bài . -HS tự làm bài vào VBT – 1HS lên bảng làm . -Gv nhận xét , chốt ý đúng . Giải : Tổng số của hs hai lớp: 34 + 32 = 66 (hs ) Số cây mỗi hs trồng là: 330 : 66 = 5 (cây ) Số cây lớp 4A: 5 x 34 = 170 (cây ) Số cây lớp 4B: 330 – 170 = 160( cây ) Đáp số : Lớp 4A: 170 cây Lớp 4B : 160 cây 3. Củng cố dặn dò. -Học bài và làm BT2, 4 sgk - Nhận xét tiết học D.Phần bổ sung: .. *************************************** Mĩ Thuật Vẽ Trang Trí : Trang Trí Lọ Hoa SGK / 64,66- TG: 35phút A.Mục tiêu: -Hs thấy được vẻ đẹp về hình dáng và cách trang trí lọ hoa -Hs biết cách vẽ và trang trí đuợc lọ hoa theo ý thích -Hs quí trọng, giữ gìn đồ vật trong gia đình B.Chuẩn bị: -Một số lọ hoa đẹp, bài vẽ của trước lớp - Hình gợi ý trang trí lọ hoa C.Hoạt động dạy học: 1. Bài cũ: Kiểm tra sự chuẩn bị của học sinh 2. Bài mới: a. Giới thiệu bài : Gv ghi tên bài lên bảng. b.Hoạt động 1: Quan sát, nhận xét -Gv gợi ý cho hs nhận xét về : Hình dáng, cấu trúc chung, cách trang trí, tỷ lệ giữa các bộ phận của lọ, các nét tạo hình ở thân lọ, cách trang trí và vẽ màu c. Hoạt động 2: Cách trang trí -Gv giới thiệu hình một vài hình ảnh gợi ý những cách trang trí khác nhau để hs nhận ra + dựa vài hình dáng lọ vẽ phát cách hình mảng trang trí + Tìm hoạt tiết và vẽ vào các mảng + Vẽ màu theo ý thích có đậm có nhạt d.Hoạt động 3: Thực hành -Gv gợi ý cho hs + Cách vẽ hình, cách vẽ các hoạ tiết - GHs làm bài theo cảm nhận riêng . 3.Củng cố , dặn dò: -Gv cùng hs chọn một số bài tiêu biểu và gợi ý hs nhận xét + Hình dáng lọ hoa . + Cách trang trí, màu sắc -Hs xếp loại bài theo ý thích -Dặn dò nhận xét D.Phần bổ sung : **************************************** Thể dục Môn Thể Dục Tự Chọn Trò chơi: Trao Tín Gậy Sgv/ - TG: 30phút A.Mục tiêu: -Ôn và học một số nội dung tự chọn. Yêu cầu thực hiện đúng động tác -Trò chơi “ trao tín gậy” . Yêu cầu tham gia vào trò chơi tương đối chũ động để tiếp tục nên sức nhanh B.Địa điểm và phương tiện: -Sân trường đảm bảo vệ sinh an toàn -Mỗi hs một dây nhảy C.Nội dung và phương pháp: 1.Phần mở đầu: -Gv nhận lớp phổ biến nội dung yêu cầu giờ học, cho hs xoay các khớp -Ôn các động tác tay chân, lườn bũng của bài thể dục phát triển chung -HS nhảy dây . 2.Phần cơ bản: a). Môn tự chọn : Cho hs đá cầu nâng cầu bằng đùi -Ôn nâng cầu bằng đùi + Học đỡ và chuyền cầu bằng mu bàn chân -Ném bóng b). Trò chơi vận động: -Học trò chơi “ Trao tín gậy”. - Gv nêu tên trò chơi, cùng hs nhắc lại cách chơi - hs chơi 3.Phần kết thúc: -Gv cùng hs hệ thống bài -Giáo viên nhận xét đánh giá giờ học D.Phần bổ sung: *********************************** Tập làm văn Kiểm tra Chính tả - Tập làm văn Dựa theo đề luyện tập in trong SGK (tiết 8) , Gv ra đề kiểm tra cho HS làm theo yêu cầu . ******************************* Toán Luyện tập TG :40phút A.Mục tiêu :Giúp hs rèn luyện kỹ năng giải toán tìm hai số khi biết tổng và tỷ số của hai số đó . B.Đồ dùng dạy học: - Băng giấy cho hs làm bài tập C. Các hoạt động DH 1.Kiểm tra bài cũ: Gọi 2 hs lên bảng làm BT3 - Gv nhận xét 2.Bài mới: a.GTB : Gv ghi tên bài lên bảng. b.Thực hành: Bài tập 1: hs đọc yêu cầu bài - Thảo luận theo nhóm đôi sau đó làm vào vở bài tập -Nêu miệng kết quả, nhận xét Bài tập 2, : HS đọc yêu cầu bài -HS tự làm bài vào VBT – 1HS lên bảng làm . -Gv nhận xét , chốt ý đúng . Bài tập 3: Gv nêu yêu cầu của bài . -HS tự làm bài vào VBT –HS đọc bài làm . -Gv nhận xét , chốt ý . Bài 4 (sgk) : HS đọc yêu cầu bài . - Mỗi hs tự đặt một đề toán rồi giải bài toán đó - 2 hs làm vào băng giấy - Gv chọn một vài để để cả lớp phân tích nhận xét 3.Hoạt động 3: Củng cố - dặn dò -Học và chuẩn bị bài -Nhận xét tiết học D.Phần bổ sung: ************************************ Khoa học Ôn Tập :Vật Chất Và Năng Lượng ( t2) TG:35 phút A.Mục tiêu: Sau khi học xong bài này , HS có thể -Củng cố những kiến thức , kỹ năng bảo vể môi trường, giữ gìn sức khoẻ liên quan tới nội dung phần vất chất và năng lượng -Hs biết yêu thiên nhiên và có thái độ trân trọng các thành tựu khoa học kinh tế . B.Đồ dùng dạy học -Tranh ảnh sưu tầm về việc sử dụng nước, âm thanh, ánh sáng, các nguốn nhiệt trong sinh hoạt hằng ngày, lao động sản xuất và vui chơi giải trí C.Các hoạt động dạy học 3.Hoạt động 3: Triển lãm *Mục tiêu: -Hệ thống lại những kiến thức đã học ở phần vật chất và năng lượng - Củng cố những kiến thức về bảo vệ môi trường, giữ gín sức khoẻ liên quan tới nội dung - Hs biết yêu thiên nhiên và có thái độ tộn trọng với các thảnh tựu khoa học kinh tế *Cách tiến hành : -Các nhóm trưng bày tranh ảnh đã chuẩn bị ở nhà . - Các thành viên trong nhóm tập thuyết trình, giải thích về tranh ảnh của nhóm - Thống nhất các tiêu chí đánh giá -Sau khio thảo luận xong gv nhận xét *Dặn dò: - Chuẩn bị cho bài ở phần : Thực vật và động vật 3. Nhận xét dặn dò : -HS học bài và chuẩn bị bài sau -Nhận xét tiết học D.Phần bổ sung: ********************************* Kỹ Thuật Lắp cái đu Sgk / 74 - 81 TG: 30phút A.Mục tiêu: -HS biết lực chọn đúng và đủ được các chi tiết để lắp cái đu -Lắp được từng bộ phận và lắp ráp cái đu đúng kỹ thuật qui trình . -Rèn luyện tính cẩn thận làm việc theo qui trình B.Đồ dùng dạy học: -Mẫu cái đu lắp sẵn - Bộ lắp ghép mô hình kỹ thuật C.Các hoạt động dạy học: *GTB: Gv nêu mục đích bài học -Gv ghi bảng. 1.Hoạt động 1: Gv hướng dẫn hs quan sát nhận xét mẫu -Gv cho hs quan sát cái đu mẫu: Cái đu có những bộ phận nào?( 3 bộ phận : giá đỡ, ghế đu , trực đu ) -Gv nêu tác dụng của cái đu trong thực tế 2.Hoạt động 2 : Gv hướng dẫn theo tác kỹ thuật -Gv hướng dẫn hs chọn các chi tiết - Lắp từng bộ phận -Lắp giá đỡ đu ( H.1 sgk ) -Lắp ghế đu ( H.3 sgk) -Láp trục đu vào ghế đu ( H.4 sgk) - Lắp ráp cái đu 3. Hướng dẫn hs thao tác chi tiết - Khi tháo phải tháo rời từng bộ phận tiếp đó mới tháo rời các chi tiết theo trình tự ngược lại với trình tự lắp - Sắp gọn gàng vào hộp 4.Củng cố - dặn dò: -Nhận xét sự chuẩn bị, tinh thần học tập của hs -Chuẩn bị cho tiết 2 D.Phần bổ sung: .. ****************************************

File đính kèm:

  • docGiaoAn Lop 4 Tuan 2728.doc