Giáo án lớp 4 Tuần 26 môn Chính tả: Thắng biển (Tiếp)

I/ MỤC TIÊU:

1. Nghe và viết đúng chính tả, trình bày đúng một đoạn trong bài đọc “ Thắng biển ”.

2. Tiếp tục luyện viết đúng các tiếng có âm đầu và vần dễ viết sai chính tả:

l / n ; in / inh.

II/ ĐỒ DÙNG: Bảng phụ viết nd bài tập 2b.

III/ HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC:

A. Bài cũ: Kiểm tra sự chuẩn bị của HS.

B. Bài mới:

1, Giới thiệu bài:

2, Các hoạt động:

HĐ1: Hướng dẫn HS nghe - viết.

- Một HS đọc 2 đoạn văn cần viết chính tả trong bài “Thắng biển”.

- Cả lớp theo dõi.

- HS đọc thầm lại đoạn văn cần viết – GV nhắc các em chú ý cách trình bày và tư thế ngồi viết.

 

doc7 trang | Chia sẻ: badger15 | Lượt xem: 1023 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 4 Tuần 26 môn Chính tả: Thắng biển (Tiếp), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 26 Thứ hai ngày 24 tháng 3 năm 2008 Mü thuËt (gv chuyªn tr¸ch d¹y) ______________________________________ CHÝNH T¶ THẮNG BIỂN. I/ MỤC TIÊU: 1. Nghe và viết đúng chính tả, trình bày đúng một đoạn trong bài đọc “ Thắng biển ”. 2. Tiếp tục luyện viết đúng các tiếng có âm đầu và vần dễ viết sai chính tả: l / n ; in / inh. II/ ĐỒ DÙNG: Bảng phụ viết nd bài tập 2b. III/ HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC: A. Bài cũ: Kiểm tra sự chuẩn bị của HS. B. Bài mới: 1, Giới thiệu bài: 2, Các hoạt động: HĐ1: Hướng dẫn HS nghe - viết. - Một HS đọc 2 đoạn văn cần viết chính tả trong bài “Thắng biển”. - Cả lớp theo dõi. - HS đọc thầm lại đoạn văn cần viết – GV nhắc các em chú ý cách trình bày và tư thế ngồi viết. - GV đọc từng câu cho HS viết. - Đọc khảo lỗi - Chấm 1/ 2 số bài. HĐ2: Hướng dẫn HS làm bài tập ( 2b ). - HS đọc yêu cầu bài tập. - HS làm bài – GV treo bảng phụ để chữa bài. IV/ CŨNG CỐ - DẶN DÒ: GV nhận xét giờ học. _______________________________________ LuyÖn to¸n ¤n: PhÐp chia ph©n sè I.Môc tiªu: Cñng cè cho HS vÒ phÐp chia ph©n sè ®· häc HS lµm ®­îc mét sè bµi tËp liªn quan. II.Ho¹t ®éng d¹y häc; H­íng dÉn HS «n tËp GV yªu cÇu vµ h­íng dÉn HS lµm c¸c bµi trong vë bµi tËp. HS lµm bµi Bµi 1: GV gäi HS lµm bµi trªn b¶ng, c¶ líp nhËn xÐt ch÷a bµi. (Dµnh cho häc sinh cßn yÕu, trung b×nh) Bµi 2: Yªu cÇu HS nªu c¸ch t×m x trong tõng phÐp tÝnh. HS lµm bµi vµ ch÷a bµi. (Dµnh cho HS cã häc lùc trung b×nh hoÆc kh¸) Bµi 3: HS nªu yªu cÇu, c¸ch t×m vµ gi¶i HS nªu c¸ch gi¶i vµ tr×nh bµy bµi gi¶i. C¶ líp nhËn xÐt vµ ch÷a bµi. Bµi 4: GV cho HS thi tiÕp søc theo tæ. C¸c tæ thùc hiÖn theo sù ®iÒu hµnh cña tæ tr­ëng. C¶ líp b×nh chän tæ xuÊt s¾c nhÊt. _________________________________________ Thứ 4 ngày 26 tháng 3 năm 2008 LuyÖn tiÕng viÖt «n: tãm t¾t tin tøc I.Môc tiªu: Cñng cè cho HS vÒ tãm t¾t mét b¶n tin HS tãm t¾t ®­îc mét b¶n tin vÒ mét ho¹t ®éng cña tr­êng, cña líp. II.®å DïNG D¹Y HäC: Ho¹t ®éng 1: Giíi thiÖu bµi Ho¹t ®éng 2: H­íng dÉn HS «n tËp GV yªu cÇu HS nªu c¸ch tãm t¾t mét b¶n tin. Yªu cÇu HS lµm bµi tËp. Bµi 1: Tãm t¾t l¹i 2 b¶n tin trong 1 trang 73 - SGK TiÕng ViÖt tËp 2. H·y tãm t¾t l¹i b¶n tin ®ã. H­íng dÉn HS lµm bµi HS lµm bµi GV chÊm bµi nhËn xÐt. Ho¹t ®éng 3: Cñng cè dÆn dß: GV tæng kÕt nhËn xÐt l¹i vÒ c¸ch tãm t¾t b¶n tin. DÆn HS häc thªm bµi ë nhµ vµ chuÈn bÞ bµi sau. __________________________________________ LUYÖN TO¸N ÔN TẬP: CÁC PHÉP TÍNH VỚI PHÂN SỐ. I/ MỤC TIÊU: - Rén kĩ năng thực hiện phép cộng, trừ, nhân, chia phân số. - Nắm chắc các tính chất của các phép tính với phân số. II/ HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC: HĐ1: Cũng cố kiến thức ghi nhớ. 1. Phép cộng phân số: a, Quy tắc HS nêu. b, Tính chất: + Tính chất giao hoán: + = + + Tính chất kết hợp: ( + ) + = + ( + ) 2. Phép trừ: a, Quy tắc HS nêu. b, HS thực hiện ví dụ: - - - . 3. Phép nhân phân số: a, Quy tắc HS nêu. b, Tính chất: + Tính chất giao hoán: x = x . + Tính chất kết hợp: ( x ) x = x ( x ) + Nhân một tổng với một số: ( + ) x = x + x 3. Phép chia phân số: a, Quy tắc HS nêu. b, Chia một số tự nhiên cho một phân số: VD: 4: = : = x = = 10 Có thể viết gọn: 4 : = = = 10 c, Chia một phân số cho một số tự nhiên: VD: : 4 = : = x = = Viét gọn: : 4 = = = . HĐ2: Luyện tập. Bài 1: Tính bằng cách thuận tiện nhất: a, + + b, x x 2 Bài 2: Tính: a, x + b, + x c, - : Bài 3: Người ta cho một vòi nước chảy vào bể chưa có nước. Lần thứ nhất chảy vào bể, lần thứ hai chảy thêm vào bể. Hỏi còn mấy phần của bể chưa có nước ? - HS làm bài – GV theo dõi và giúp đỡ HS yếu. HĐ3: Chấm và chữa bài. III/ DẶN DÒ: Chuẩn bị tốt cho thi định kì. __________________________________________ Thùc hµnh LuyÖn viÕt: “c©y g¹o” I. Môc ®Ých –yªu cÇu: - Gióp HS viÕt bµi luyÖn viÕt ®óng vµ ®Ñp bµi “C©y g¹o”. - RÌn luyÖn kÜ n¨ng luyÖn viÕt cho HS II. Ho¹t ®éng d¹y häc: 1,KiÓm tra: GV kiÓm tra sù chuÈn bÞ cña HS 2,D¹y bµi míi: Ho¹t ®éng 1: Giíi thiÖu bµi. Ho¹t ®éng 2: H­íng d½n HS luyÖn viÕt. GV ®äc bµi: HS ®äc l¹i bµi H­íng dÉn cho HS c¸c yªu cÇu khi luyÖn viÕt. HS luyÖn viÕt mét sè tõ khã viÕt (cho HS chän) VÝ dô: Sõng s÷ng, khæng lå, bóp nân, s¸o sËu, l­în.... Cho HS viÕt vµo vë luyÖn viÕt. GV bao qu¸t líp, gióp ®ì nh÷ng em g¨p khã kh¨n. L­u ý häc sinh khuyÕt tËt ChÊm mét sè bµi ,nhËn xÐt HS viÕt Ho¹t ®éng 3: Cñng cè – dÆn dß: L­u ý cho HS khi viÕt c©u ®èi tho¹i, kÝch cì cña ch÷ viÕt GV nhËn xÐt chung tiÕt häc ____________________________________________ Thứ 5 ngày 27 tháng 3 năm 2008 LuyÖn to¸n LuyÖn tËp chung I - Môc tiªu: Gióp häc sinh - RÌn kØ n¨ng thùc hiÖn phÐp tÝnh ph©n sè. - Gi¶i bµi to¸n cã lêi v¨n. II - Ho¹t ®éng d¹y vµ häc A- Bµi cò: 2 HS lµm bµi tËp 1,3 SGK B- Bµi míi: 1. Giíi thiÖu bµi: 2. Bµi tËp: HS lµm bµi tËp 1,2,3,4 (VBT - T.51,T.52) - GV theo giái hd thªm cho HS yÕu. - GV chÊm bµi; hd ch÷a bµi. Bµi 3: Mét HS ®äc ®Ò to¸n. - Bµi to¸n cho biÕt g× ? Bµi to¸n hái g× ? - Muèn biÕt c¶ 2 phÇn gép l¹i b»ng mÊy phÇn tÊm v¶i ta lµm phÐp tÝnh g× ? ( PhÐp céng: ). - Muèn biÕt phÇn thø 3 b»ng mÊy phÇn cña tÊm v¶i ta lµm phÐp tÝnh g× ? ( phÐp trõ ). Bµi gi¶i: C¶ 2 phÇn gép l¹i ta cã: = ( TÊm v¶i ) PhÇn thø 3 tÊm v¶i lµ: 1 - = ( TÊm v¶i ) §/S: ( TÊm v¶i ); ( TÊm v¶i ). Bµi 14: Gi¶i: Sè mËt ong cã lµ: 9 = ( lÝt). Mçi ng­êi ®­îc sè lÝt mËt ong lµ: : 4 = ( lÝt). §/S : ( lÝt) III- Cñng cè, dÆn dß: - GV nhËn xÐt tiÕt häc. - VÒ nhµ lµm bµi tËp 1,2,3 (SGK). ____________________________________________ LUYÖN TIÕNG VIÖT «n tËp: c¸c kiÓu c©u kÓ I/ MỤC TIÊU: Giúp HS ôn luyện ba kiểu câu kể: Ai làm gì ? Ai thế nào ? Ai là gì ? II/ HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC: 1, GV nêu yêu cầu tiết học: 2, Các hoạt động: HĐ1: Cũng cố kiến thức đã học. - HS nêu khái niệm 3 kiểu câu kể đã học và cho ví dụ. - GV cho HS đặt nối tiép các kiểu câu kể đã học. HĐ2: Luyện tập: Bài tập 1: Tìm 3 kiểu câu kể ( Ai làm gì ?, Ai thế nào ?, Ai là gì ? ) trong đoạn văn sau. Dùng gạch chéo tách CN, VN trong từng câu kể tìm được. Chích bông là một con chim bé xinh đẹp trong thế giới loài chim. Hai chân xinh xinh bằng hai chiếc tăm. Hai chiếc cánh chỏ xíu mà xoải nhanh vun vút. Cặp mỏ chích bông tí tẹo bằng hai mảnh vỏ trấu chắp lại. Chích bông gắp sâu trên lá nhanh thoăn thoắt. Nó moi những con sâu độc ác nằm bí mật trong thân cây vừng mảnh dẻ, ốm yếu. Chích bông là bạn của trẻ em và là bạn của bà con nông dân. Bài tập 2: Hãy viết một đoạn văn ngắn về một người thân của em. Trong đoạn văn có sử dụng ba kiểu câu kể đã học. HĐ3: Chấm và chữa bài. Bài 1: - Câu kể Ai làm gì: + Chích bông / gắp sâu trên lá nhanh thoăn thoắt CN VN + Nó / moi những con sâu độc ác . mảnh dẻ, ốm yếu. CN VN - Câu kể Ai thế nào: + Hai chân / xinh xinh bằng hai chiếc tăm. CN VN + Hai chiếc cánh / nhỏ xíu mà xoải nhanh vun vút. CN VN + Cặp mỏ / tí tẹo chắp lại. CN VN - Câu kể Ai là gì: + Chích bông / là một con chim bé loài chim. CN VN + Chích bông / là bạn của trẻ em nông dân. CN VN Bài 2: GV cho HS đọc nối tiếp bài viết của mình - cả lớp nhận xét và sữa sai. III/ CŨNG CỐ - DẶN DÒ: GV nhận xét giờ học. ________________________________________ Ho¹t ®éng tËp thÓ Nghe kÓ chuyÖn vÒ di tÝch lÞch sö: Ng· ba ®ång léc. I.Môc tiªu: - HS biÕt ®­îc vÞ trÝ cña Ng· ba §ång Léc trªn b¶n ®å Hµ TÜnh. - Vai trß cña Ng· ba §ång Léc trong cuéc kh¸ng chiÕn chèng Mü cøu n­íc vµ tªn tuæi cña mét sè anh hïng, ®¬n vÞ anh hïng tiªu biÓu ®· tham gia chiÕn ®Êu t¹i Ng· ba §ång Léc. - Gi¸o dôc lßng tù hµo vÒ truyÒn thèng yªu n­íc cña nh©n d©n ViÖt Nam nãi chung vµ nh©n d©n Hµ TÜnh nãi riªng. II.®å DïNG D¹Y HäC: Di tÝch danh th¾ng Hµ TÜnh, b¶n ®å Hµ TÜnh; tranh; ¶nh mét sè anh hïng, ®¬n vÞ anh hïng tiªu biÓu. III.Ho¹t ®éng D¹Y HäC: Ho¹t ®éng 1: Giíi thiÖu néi dung, yªu cÇu tiÕt häc. Ho¹t ®éng 2: GV kÓ chuyÖn GV kÓ chuyÖn kÕt hîp chØ vÞ trÝ c¶u Ng· ba §ång Léc trªn b¶n ®å Hµ TÜnh. Sau khi nghe GV kÓ chuyÖn xong, GV nªu c©u hái ®Ó HS th¶o luËn: Ng· ba §ång Léc ë ®©u? T¹i sao ®Õ quèc Mü tËp trung ho¶ lùc hßng biÕn vïng ®Êt nµy thµnh vùc th¼m? H·y kÓ tªn nh÷ng anh hïng tiªu biÓu ®· tham gia chiÕn ®Êu t¹i Ng· ba §ång Léc. Em ®· ®­îc ®Õn th¨m Ng· ba §ång Léc bao giê ch­a? NÕu råi h·y kÓ cho c¸c b¹n cïng nghe vÒ c¶m xóc cña em khi ®­îc ®Õn th¨m di tÝch lÞch sö ®ã. HS xem mét sè tranh, ¶nh vÒ Ng· ba §ång Léc, c¸c anh hïng, tËp thÓ anh hïng tiªu biÓu ®· tham gia chiÕn ®Êu t¹i ®©y. GV nhËn xÐt giê häc. ---------------------------***--------------------------

File đính kèm:

  • doctuan 26 buoi 2.doc
Giáo án liên quan