Giáo án Lớp 4 Tuần 24 Trường Phổ Thông Cơ Sở Cao Phạ

A. Tập đọc:

1. Rèn kĩ năng đọc thành tiếng:

- Đọc đúng 1 số từ ngữ: Ngữ giá, xa giá, truyền lệnh, náo động, trong leo bỏ, chang chang.

2. Rèn kỹ năng đọc hiểu:

- Hiểu được nội dung bài: Ca ngợi Cao Bá Quát thông minh, đối đáp giỏi, có bản lĩnh từ nhỏ.

B. Kể chuyện:

1. Rèn kỹ năng nói; Biết sắp xếp theo đúng trình tự câu chuyện; dựa vào nội dung bài tập đọc và tranh, kể lại toàn bộ câu chuyện với giọng phù hợp.

2. Rèn kĩ năng nghe: Chăm chỉ nghe bạn kể, phát hiện đúng những sai sót, kể tiếp được lời kể của bạn.

 

doc75 trang | Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 911 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Lớp 4 Tuần 24 Trường Phổ Thông Cơ Sở Cao Phạ, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ng cố - dặn dò: - Nêu ND bài ? - Về nhà chuẩn bị bài sau Tiết 2 :Luyện từ và câu : Tiết 26: Mở rộng vốn từ : lễ hội. Dấu phẩy I. Mục tiêu: 1. Mở rộng vốn từ thuộc chủ điểm lễ hội ( hiểu các từ lễ , hội , lễ hội , biết tên một số lễ hội , hội ; tên một số hoạt động trong lễ và hội ) II. Đồ dùng dạy học: - 3 tờ phiếu viết ND bài 1 - 4 băng giấy viết NDbài tập3 III. Các hoạt động dạy học: 1. KTBC: -Làm BT 1, 3 ( tiết 25 ) 2 HS -> HS + GV nhận xét 2. Bài mới: - GTB: ghi đầu bài - Hướng dẫn làm bài tập : GV gọi HS nêu yêu cầu BT - 2 HS nêu yêu cầu BT - GV : Bài tập này giúp các em hiểu đúng nghĩa các từ : lễ, hội và lễ hội . các em cần đọc kĩ ND … - HS nghe - HS làm BT cá nhân - GV dán 3 tờ phiếu lên bảng - 3 HS lên bảng làm -> HS nhận xét -> GV nhận xét, chốt lại lời giải đúng - Nhiều HS đọc lại lời giải đúng Lễ Hoạt động tập thể có cả phần lễ và phần hội Hội Cuộc vui tổ chức cho đông người dự theo phong tục hoặc nhân dịp đặc biệt Lễ hội Các nghi thức nhằm đánh dấu hoặc kỉ niệm một sự kiện có ý nghĩa. Bài tập 2: - GV gọi HS nêu yêu cầu - 2HS nêu yêu cầu bài tập - GV phát phiếu học tập cho các nhóm - HS làm việc theo nhóm - Đại diện các nhóm dán kết quả - HS nhận xét - GV nhận xét Tên 1 số lễ hội Lễ hội Đền Hùng, đền Gióng, Chùa Hương, Tháp Bà, núi Bà, chùa Keo, Phủ Giầy, Kiếp Bạc, Cổ Loa…. Tên 1 số hội Hội vật, bơi trảo, đua thuyền, chọi trâu, lùng tùng (xuống đồng), đua voi, đua ngựa, chọi gà, thả diều, hội Lim, hội khoẻ Phù Đổng. Tên 1 số hoạt động trong lễ hội và hội Cúng phật, lễ phật, thắp hương,…tưởng niệm, đua thuyền, đua ngựa, đua ô tô,đua xe đap, kéo co, ném còn, cướp cờ…. Bài tập 3: - GV gọi HS nêu yêu cầu - 2HS nêu yêu cầu bài tập - HS làm bài cá nhân - GV mời 4 HS lên bảng làm bài trên băng giấy. - 4HS làm bài - HS nhận xét a. Vì thương dân, Chử ĐồngTử và công chúa đi khắp nơi dạy dân cách trồng lúa, nuôi tằm, dệt vải… 3. Củng cố - dặn dò - Nêu ND bài? Tiết 3 Thủ công Tiết 26: Làm lọ hoa gắn tường I. Mục tiêu: - Học sinh biết vận dụng kĩ năng gấp, cắt, dán để làm lọ hoa gắn tường. - Làm được lọ hoa gắn tường đúng quy trình KT. - Hứng thú với giờ học làm đồ chơi. II. Chuẩn bị: - Mẫu lọ hoa gắn tường làm = giấy. - Tranh quy trình, giấy TC, keó… III. Các HĐ dạy học: HĐ của thầy HĐ của trò HĐ1: GVHDQS NX - GV giới thiệu lọ hoa làm bằng giấy - HS quan sát + Nêu hình dạng, màu sắc, các bộ phận của lọ hoa? - HS nêu - GV mở dần lọ hoa - HS quan sát + Tờ giấy gấp lọ hoa hình gì ? - HCN + Lọ hoa được làm = cách nào ? - Gấp cách đều HĐ2: GVHD mẫu - Đặt ngang tờ giấy TC HCN có chiều dài 24ô, rộng 16ô. Gấp một cạnh của chiều dài lên 3 ô theo đường dấu gấp để làm đế lọ hoa. - HS quan sát. B1 Soay dọc tờ giấy, mặt kẻ ô ở trên. Gấp các nếp gấp cách đều nhau 1 ô như gấp cái quạt ( L2) cho đến hết tờ giấy. - HS quan sát B2 Tay trái cầm vào khoảng giữa các nếp gấp. Ngón cái và ngón trỏ tay phải cầm vào nếp gấp làm đế lọ hoa kéo tách ra khỏi nếp gấp màu làm thân, kéo khi nào tạo thành chữ V. - HS quan sát. B3 Dùng bút chì kẻ thành đường giữa hình và đường chuẩn vào tờ giấy. Bôi hồ vào 1 nếp gấp ngoài cùng… - HS nghe- quan sát. HĐ3 * Thực hành: - 2- 3 HS nhắc lại các bước. - GV tổ chức cho Hs tập gấp lọ hoa gắn tường. - HS thực hành. HĐ4 . Củng cố- dặn dò: - GV nhận xét sự chuẩn bị, tinh thần học tập và KN thực hành. - Dặn dò chuẩn bị bài sau. Tiết 4 Âm nhạc: Tiết 26: Ôn tập bài hát: Chị ong nâu và em bé nghe nhạc I. Mục tiêu: - Hát đúng giai điệu, thuộc lời 2 của bài hát. - Tập bi ểu diễn bài hát. - Nghe 1 bài hát thiếu nhi hoặc một bài hát dân ca. II. Chuẩn bị: - 1số động tác phụ hoạ cho bài hát. III. Các hoạt động dạy học: 1. KTBC: - Hát lời 1 bài Chị ong Nâu và em bé? (3HS) - HS + GV nhận xét. 2. Bài mới: Hoạt động 1: Ôn tập lời 1 bài hát "Chị ong Nâu và em bé và học lời 2. - GV nêu yêu cầu - HS ôn lại lời 1 của bài hát (nhóm, bàn, CN) - GV nghe - sửa sai - GV hát - GV hát mẫu lời 2 - HS nghe - HS đọc đồng thanh lời ca + GV dạy HS hát lời 2 theo hình thức móc xích - HS học hát theo hướng dẫn của giáo viên - HS hát lời 1 + lời 2 - GV quan sát sửa sai - HS vừa hát vừa gõ đệm theo tiết tấu hoặc theo nhịp 2 Hoạt động 2: Hát kết hợp vận động phụ hoạ. - GV hướng dẫn một số động tác phụ hoạ - HS quan sát - HS thực hiện theo giáo viên - GV gọi 1 số HS lên múa - 2 - 3 nhóm HS lên múa phụ hoạ trước lớp. - HS nhận xét - GV nhận xét. Hoạt động 3: Nghe nhạc - GV hát 1 bài hát bất kỳ - HS nghe + Em hãy nêu tên bài hát và tên tác giả ? - HS nêu - GV hát lại lần 2. 3. Củng cố - dặn dò: - Nêu lại ND bài? - Về nhà chuẩn bị bài Thứ sáu ngày 12 tháng 3 năm 2010 . Tiết 1 Toán Tiết 130 Kiểm tra định kì . Tiết 2 Chính tả (nghe viết) Tiết 52: Rước đèn ông sao I. Mục tiêu: Rèn kỹ năng viết chính tả. 1. Nghe viết đúng 1 đoạn văn trong bài Rước đèn ông sao. 2. Làm đúng bài tập phân biệt các tiếng có các âm đầu hoặc phần dễ lẫn, dễ viết sai r/d/gi. II. Đồ dùng dạy học: III. Các HĐ dạy học: 1. KTBC: - GV đọc; dập dềnh, giặt giũ, dí dỏm (HS viết bảng con) - GV nhận xét. 2. Bài mới: - Giới thiệu bài - ghi đầu bài. - HD học sinh nghe - viết. a. HD chuẩn bị: - GV đọc 1 lần đoạn viết - HS nghe - 2HS đọc lại + Mâm cỗ Trung Thu của Tám có gì ? - Có bưởi, ổi, chuối, mít + Đoạn văn có mấy câu - 4 câu + Trong đoạn văn những chữ nào viết hoa, Vì sao? - Những chữ đầu câu tên riêng… - GV đọc 1 số tiếng khó: sắm, quả bưởi, xung quanh - HS luyện viết vào bảng con b. GV đọc bài viết - HS nghe - viết bài - GV theo dõi uấn nắn cho HS c. Chấm chữa bài. - GV đọc lại đoạn viết - HS đổi vở - soát lỗi - GV thu vở chấm điểm 3. HD làm bài tập 2a. - GV gọi HS nêu yêu cầu - 2HS nêu yêu cầu bài tập - HS làm vào SGK - GV dán 3 tờ phiếu - 3 nhóm HS thi tiếp sức - Các nhóm đọc kết quả R, rổ, rá, rùa,rắn….. d: dao, dây, dế… gi: giường, giày da, gián, giao … - GV nhẫn xét - ghi điểm 4. Dặn dò: - Về nhà chuẩn bị bài sau Tiết 3 :Tập làm văn Tiết 26 : Kể về một ngày hội I. Mục tiêu: 1. Rèn kỹ năng nói: Biết kể về 1 ngày hội theo các ,gợi ý - lời kể rõ ràng, tự nhiên, giúp người nghe hình dung được quang cảnh và hoạt động trong ngày hội. 2. Rèn kĩ năng viết: Viết được những điều vừa kể thành 1 đoạn văn ngắn gọn, mạch lạc khoảng 5 câu. II. Đồ dùng dạy học: II. các hoạt động dạy học: 1. KTBC: 2. Bài mới: - Giới thiệu bài. - Hướng dẫn HS kể Bài tập 1: - GV gọi HS nêu yêu cầu - 2HS nêu + Em chọn kể về ngày hội nào ? - HS phát biểu - GV nhắc HS: Bài tập yêu cầu kể về 1 ngày hội nhưng các em có thể kể về 1 lễ hội vì trong lễ hội có cả pt hội - HS nghe + Gợi ý chỉ là chỗ dựa để các em kể lại câu chuyện của mình. Tuy nhiên vẫn có thể kể theo cách trả lời từng câu hỏi. Lời kể cần giúp người nghe hình dung được quang cảnh và hoạt động trong ngày hội. - 1HS giỏi kể mẫu - Vài HS kể trước lớp - HS nhận xét, bình chọn - GV nhận xét - ghi điểm Bài tập 2: - GV gọi HS nêu yêu cầu - 2HS nêu yêu cầu bài tập - GV chỉ viết các điều các em vừa kể và những trò vui trong ngày hội. Viết thành 1 đoạn văn liền mạch khoảng 5 câu - HS nghe - HS viết vào vở - 1 số HS đọc bài viết - HS nhận xét. - GV thu vở chấm 1 số bài 3. Củng cố - dặn dò: - Nêu lại ND bài ? Tiết 4 Tự nhiên xã hội Tiết 52 Cá I. Mục tiêu: - Rèn kỹ năng luyện đọc cho học sinh . Sau bài học, HS biết. - Chỉ và nói tên được các bộ phận cơ thể của các con cá được quan sát. - Nêu ích lợi của cá tương đối tự nhiên . II. Đồ dùng dạy - học: - Các hình vẽ trong SGK III. Các HĐ dạy học: 1. KTBC: - Nêu đặc điểm giống nhau và khác nhau giữa tôm và cua? ( 2HS) - HS + GV nhận xét. 2. Bài mới Hoạt động 1:Luỵện đọc . Gv đọc mẫu hướng dẫn đọc . Đọc nối tiếp từng câu . Đọc từng phần . Đọc cả bài . Gv tiểu kết nhận xét. Hoạt động 2 . Tìm hiểu bài . Gv nêu câu hỏi học sinh trả lời : * Tiến hành - GV nêu yêu cầu HS quan sát hình con cá trong SGK. - HS quan sát theo nhóm. Nhóm trưởng điều khiển thảo luận câu hỏi. - GV nêu câu hỏi thảo luận: + Chỉ và nói tên các con cá có trong hình? Bạn có nhận xét gì về độ lớn của chúng? + Bên ngoài của cá thường có gì bảo vệ ? Bên trong cá có xương sống không ?… - Đại diện nhóm trình bày - Mỗi nhóm giới thiệu một con cá - nhóm khác nhận xét. + Hãy rút ra đặc điểm chung của con cá ? - Vài HS nêu * Kết luận: Cá là động vật có xương sống, sống dưới nước. Thở bằng mang, cơ thể thường có vảy bao phủ, có vây. * Tiến hành: - GV nêu câu hỏi: + Kể tên 1 số loài cá nước ngọt và nước mặn mà em biết? - HS thảo luận nhóm theo câu hỏi của giáo viên. - Nêu ích lợi của cá ? Cá nhân nêu. + Giới thiệu về hoạt động nuôi, đánh bắt hay chế biến mà em biết ? - Đại diện các nhóm trình bày - HS nhận xét. * GV kết luận: Phần lớn các loài cá được xử dụng làm thức ăn. Cá là thức ăn ngon và bổ dưỡng chứa nhiều chất đạm cần cho cơ thể con người… 3. Dặn dò - Về nhà chuẩn bị bài sau. Tiết 5: Hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp C hủ điểm 5 .Yêu mẹ và cô giáo . I/Nhận xét : 1/Chuyên cần :Sĩ số trong tuần đảm bảo các em đã có ý thức đi học đều hơn . 2/Đạo đức :Các em ngoan đoàn kết giúp nhau cùng học tập . 3/Thể dục : Đã thực hiện theo lịch, xong chưa đều một số em còn lề mề. 4/Vệ sinh trường lớp : Thường xuyên nhưng chưa thật sạch sẽ .Tổ 3 vệ sinh còn bẩn . II/ Hoạt động ngoài giờ lên lớp: Vệ sinh môi trường công cộng. 1/ Yêu cầu giáo dục . Nhận thức :Qua hoạt động vệ sinh môi trường các em thấy được tầm quan trọng của vệ sinh môi trường sạch sẽ . Kỹ năng :Biết cách vệ sinh môi trường. Thái độ :Yêu thích công việc vệ sinh trường lớp . 2/ Nội dung hình thức : 3/ Phương tiện hoạt động : 4/ Diễn biến : Gv giới thiệu mục tiêu yêu cầu của hoạt động . Hướng dẫn h/s thực hành . Học sinh dùng dụng cụ lao động vệ sinh theo sự phân công của giáo viên : H/s thực hiện theo tổ .Quét dọn vệ sinh xung quanh trường lớp . 5/ Tổng kết -Nhận xét . Các tổ báo cáo kết quả hoạt động. Gv nhận xét tuyên dương.

File đính kèm:

  • docTUAN 24 NGA.doc
Giáo án liên quan