Giáo án lớp 4 Tuần 24 - môn Tập đọc: Vẽ về cuộc sống an toàn (Tiết 3)

MỤC TIÊU:

- Đọc rành mạch trôi chảy. Biết đọc đúng bản tin với giọng hơi nhanh, phù hợp nội dung thông báo tin vui.

-Hiểu ND: Cuộc thi vẽ Em muốn sống an toàn được thiếu nhi cả nước hưởng ứng bằng hững bức tranh thê r hiện nhận thức đúng đắn về an toạn, đặc biệt là an toàn giao thông. ( Trả lời được các câu hỏi trong SGK)

 II. ĐỒ DUNG DẠY HỌC:

 GV : Tranh minh hoạ nội dung bài đọc trong SGK.

 Bảng phụ viết sẵn những câu, đoạn văn cần luyện.

 HS : SGK.

 

doc28 trang | Chia sẻ: badger15 | Lượt xem: 874 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án lớp 4 Tuần 24 - môn Tập đọc: Vẽ về cuộc sống an toàn (Tiết 3), để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ống của con người GV yêu cầu HS thể hiện theo cặp tìm ví dụ về vai trò của ánh sáng đối với sự sống của con người Sau khi thu được ý kiến, GV yêu cầu vài HS nªu GV và HS sắp xếp các ý kiến vào các nhóm: nhóm ý kiến nói về vai trò của ánh sáng đối với việc nhìn, nhận biết thế giới hình ảnh, màu sắc; nhóm ý kiến nói về vai trò của ánh sáng đối với sức khoả con người Kết luận của GV: Như mục Bạn cần biết Hoạt động 2: tìm hiểu về vai trò của ánh sáng đối với đời sống của động vật GV nêu cầu hỏi thảo luận và yêu cầu HS thảo luận nhóm 6 +Kể tên một số loài động vật mà bạn biết. Những con vật đó cần ánh sáng để làm gì? +Kể tên một số động vật kiếm ăn vào ban đêm, một số động vật kiếm ăn vào ban ngày? +Bạn có nhận xét gì về nhu cầu ánh sáng của các động vật đó? +Trong chăn nuôi người ta đã làm gì để kích thích cho gà ăn nhiều, chóng tăng cân và đẻ nhiều trứng? GV yêu cầu mỗi nhóm trả lời 1 câu Kết luận của GV: Như mục bạn cần biết 3,Củng cố – Dặn dò: HS trả lời HS nhận xét HS trả lời HS tìm ví dụ -Vài HS nêu GV và HS phân loại ý kiến -HS thảo luận nhóm 6 các câu hỏi -Động vật kiếm ăn ban đêm: sư tử, chó sói, mèo, chuột, cú; động vật kiếm ăn ban ngày: gà, vịt, trâu, bò, hươu, nai -Mắt của các động vật kiếm ăn ban ngày có khả năng nhìn và phân biệt được hình dạng, kích thước và màu sắc của các vật. Vì vậy, chúng cần ánh sáng để tìm kiếm thức ăn và phát hiện ra những nguy hiểm cần tránh -Mắt của các động vật kiếm ăn ban đêm không phân biệt được màu sắc mà chỉ phân biệt được sáng, tối (trắng, đen) để phát hiện con mồi trong đêm tối ********************************************************************** Thø s¸u ngµyth¸ngn¨m 2013 TOÁN LUYỆN TẬP CHUNG I - MỤC TIÊU: - Thực hiện được cộng, trừ hai phân số, cộng ( trừ) một số tự nhiên với ( cho) một phân số, cộng, trừ một phân số với ( cho ) số tự nhiên. - Biết tìm thành phần chưa biết trong phép cộng , phép trừ phân số -HSKG: làm thêm được BT1a,d; BT2 a,d; BT4,5 II - ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: III - HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: Hoạt động của GV Hoạt động của HS A, ổn định tổ chức: B, Kiểm tra bài cũ: Luyện tập: GV yêu cầu HS chữa BT2 GV nhận xét C, Bài mới: 1,Giới thiệu: Baứi taọp 1c,d ( a,d HSKG) -Y/c hs làm bài -NX, sừa chữa, đưa đáp án đúng Bài 2b,c ( ý a,d HSKG) -NX,KL:a)= b;c;d Bài 3 -Y/c hs nhắc lại cách tìm thành phần chưa biết -Y/c hs làm bài -NX,đưa đáp án đúng a) x + b) x - x = x = c.. x = x = Bài 4 ( HSKG) -Y/c HS làm bài -Nxsửa chữa b) Bài tập 5 (HSKG) Cho HS làm vào vở -NX,đưa đáp án đúng Số học sinh học Tiéng Anh và số học sinh học tin học chiếm số phần là: ( tổng số HS) Đáp số :tổng số HS Cũng cố dặn dò: HS chữa bài HS nhận xét -Đọc y/c của bài -4 hs lên bảng, lớp làm bài vào vở -Hs nx -Đọc y/c của bài - 2 hs lên bảng làm bài,lớp làm vào vở -HSnx HS neõu & thửùc haứnh tớnh -Đọc y/c của bài -3 hs nhắc lại -3 hs lên bảng, lớp làm vào vở -HS nx - Đọc y/c của bài -HSlàm bài, nêu K/q -Đọc y/c của bài HS làm bài - Hs chữa baứi, nêu nx *************************************** TẬP LÀM VĂN ViÕt mét ®o¹n v¨n nãi vÒ lîi Ých mét loµi c©y mµ em thÝch I - MỤC TIÊU: -Dựa trên những hiểu biết về đoạn văn trong bài văn tả cây cối, HS luyện tập viết một số đoạn văn hoàn chỉnh. II - ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: -Bút dạ & 2 tờ phiếu khổ to viết đoạn văn chưa hoàn chỉnh của bài văn tả cây chuối tiêu. -Tranh ảnh cây chuối tiêu cỡ to. III - HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: Hoạt động của GV Hoạt động của HS A, Ổn định tổ chức B, Kiểm tra bài cũ Đoạn văn trong bài văn miêu tả cây cối GV kiểm tra 2 HS GV nhận xét & chấm điểm C,Bài mới: 1.Giới thiệu bài Tiết học trước đã giúp các em có những hiểu biết về đoạn văn trong bài văn tả cây cối. Dựa trên hiểu biết đó, trong tiết học này, các em sẽ giúp một bạn hoàn chỉnh các đoạn văn tả cây cối. 2, Hướng dẫn hs làm bài tập Bài tập 1: GV yêu cầu HS đọc nội dung bài tập GV hỏi: Từng ý trong dàn ý này thuộc phần nào trong cấu tạo của bài văn tả cây cối? + Đoạn 1: Giới thiệu cây chuối tiêu. + Đoạn 2: Tả bao quát, tả từng bộ phận của cây chuối tiêu. + Đoạn 3: Lợi ích của cây chuối tiêu. GV nhận xét Bài tập 2: GV yêu cầu HS đọc nội dung bài tập GV lưu ý HS: + 4 đoạn văn của bạn Hồng Nhung chưa hoàn chỉnh. Các em giúp bạn hoàn chỉnh từng đoạn văn bằng cách thêm ý vào chỗ có dấu ba chấm () + Mỗi em nên cố gắng hoàn chỉnh cả 4 đoạn. GV phát riêng giấy & bút dạ cho 8 HS – mỗi em một phiếu. GV nhận xét, khen đoạn hay nhất Mời 2 HS làm bài trên phiếu (có đoạn 1) dán bài làm lên bảng lớp, yêu cầu đọc kết quả. GV cùng cả lớp nhận xét. Tiếp tục như thế với các đoạn 2, 3, 4. Cuối giờ, GV chọn 2 – 3 bài đã viết hoàn chỉnh – viết tốt cả 4 đoạn đọc trước lớp, chấm điểm. 3,Củng cố - Dặn dò: 1 HS nhắc lại nội dung cần ghi nhớ. 1 HS đọc đoạn văn viết về lợi ích của một loài cây (BT2) HS nhận xét 1 HS đọc dàn ý bài văn miêu tả cây chuối tiêu. Cả lớp theo dõi trong Sgk. HS phát biểu: -HS đọc nội dung bài tập. HS lắng nghe Cả lớp đọc thầm 4 đoạn văn chưa hoàn chỉnh, suy nghĩ, làm bài cá nhân vào vở. Một số em làm bài trên phiếu. HS tiếp nối nhau đọc đoạn 1 các em đã hoàn chỉnh. 2 HS làm bài trên phiếu (có đoạn 1) dán bài làm lên bảng lớp, đọc kết quả. Cả lớp nhận xét. **************************************** ThÓ dôc Gi¸o viªn chuyªn d¹y ***************************************** ĐỊA LÍ THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH I. Muïc tieâu: - Giuùp HS coù khaû naêng: 1. Chæ vò trí cuûa thaønh phoá Hoà Chí Minh treân baûn ñoà. 2. Trình baøy nhöõng ñaëc ñieåm tieâu bieåu cuûa thaønh phoá Hoà Chí Minh (veà dieän tích, soá daân, laø trung taâm kinh teá, vaên hoaù, khoa hoïc lôùn cuûa caû nöôùc). 3. HS tìm hieåu caùc kieán thöùc döïa vaøo baûn ñoà, tranh aûnh, baûng soá lieäu. II. Chuaån bò: + Baûn ñoà Vieät Nam, löôïc ñoà thaønh phoá HCM. + Tranh aûnh veà thaønh phoá HCM. III. Caùc hoaït ñoäng daïy hoïc chuû yeáu: Hoaït ñoäng daïy Hoaït ñoäng hoïc A. Kieåm tra baøi cuõ: - Goïi HS leân baûng traû lôøi caâu hoûi: -H: Neâu daãn chöùng cho thaáy ÑBNB coù coâng nghieäp phaùt trieån nhaát nöôùc ta? -H: Haõy moâ taû chôï noåi treân soâng ôû ÑBNB? + GV nhaän xeùt vaø cho ñieåm. B. Daïy hoïc baøi môùi: 1. Giôùi thieäu baøi: Neâu MT baøi hoïc. * Hoaït ñoäng 1: Thảo luaän nhoùm. Thaønh phoá treû lôùn nhaát caû nöôùc. + GV treo löôïc ñoà TP HCM vaø giôùi thieäu. + YC HS döïa vaøo SGK, thaûo luaän caëp ñoâi vaø traû lôøi caâu hoûi. -H: Thaønh phoá HCM ñaõ bao nhieâu tuoåi? Tröôùc ñaây coù teân laø gì? -H: Thaønh phoá mang teân Baùc töø khi naøo? *GV: Vôùi lòch söû 300 naêm, TP HCM ñöôïc coi laø moät thaønh phoá treû. -H: Soâng naøo chaûy qua thaønh phoá vaø tænh naøo tieáp giaùp vôùi thaønh phoá? -H: Töø TP ñi ñeán caùc tænh khaùc baèng nhöõng loaïi ñöôøng giao thoâng naøo? + YC HS leân baûng chæ vò trí cuûa TP HCM treân baûn ñoà. + Cho HS quan saùt tranh aûnh toaøn caûnh TP vaø hình aûnh soâng Saøi Goøn. + YC HS quan saùt baûng soá lieäu TLCH: -H: Taïi sao noùi TP HCM laø thaønh phoá lôùn nhaát caû nuôùc? -H: TP naøo coù dieän tích lôùn nhaát, coù soá daân ñoâng nhaát? * GV keát luaän: TP HCM laø thaønh phoá lôùn nhaát caû nöôùc. Thaønh phoá naèm beân soâng Saøi Goøn vaø laø 1 thaønh phoá treû. * Hoaït ñoäng 2: Thaûo luaän nhoùm. Trung taâm kinh teá- vaên hoaù- khoa hoïc lôùn - YC HS döïa vaøo tranh, aûnh, baûn ñoà, voán hieåu bieát: -H: Keå teân caùc ngaønh coâng nghieäp lôùn cuûa TP? Caùc chôï, sieâu thò lôùn? Caûng vaø saân bay? -H: Keå teân moät soá tröôøng ñaïi hoïc, khu vui chôi giaûi trí lôùn nhaát ôû TP HCM? * GV keát luaän: TP CHM laø trung taâm CN lôùn cuûa caû nöôùc. Saûn phaåm coâng nghieäp cuûa TP raát ña daïng, ñöôïc tieâu thuï nhieàu nôi trong caû nöôùc vaø xuaát khaåu. TP cuõng laø TT vaên hoaù, khoa hoïc lôùn cuûa caû nöôùc. * Hoaït ñoäng 3: Laøm vieäc caù nhaân. Hieåu bieát cuûa em veà thaønh phoá. -H: Em naøo ñaõ ñöôïc ñeán TP HCM? -H: Haõy keå laïi nhöõng gì em bieát vaø thaáy ôû TP HCM? -H: Haõy vieát 1 ñoaïn vaên 5 caâu mieâu taû veà TP HCM? - YC HS trình baøy. C. Cuûng coá, daën doø: - 2 HS leân baûng traû lôøi caâu hoûi. - Lôùp theo doõi vaø nhaän xeùt. + HS laéng nghe vaø nhaéc laïi teân baøi. + HS quan saùt vaø laéng nghe. + Thaûo luaän caëp ñoâi. - Thaønh phoá ñaõ 300 tuoåi. Tröôùc ñaây coù teân laø Saøi Goøn. - Töø naêm 1976. + HS laéng nghe. - Soâng Saøi Goøn. Baø Ròa Vuõng Taøu, Ñoàng Nai, Bình Döông, Taây Ninh, Long An, Tieàn Giang. - Ñöôøng oâ toâ, saét, thuyû, haøng khoâng. + Vaøi HS leân baûng chæ vò trí cuûa thaønh phoá treân baûn ñoà. + HS quan saùt tranh vaø neâu suy nghó cuûa mình veà TP- HCM. - Vì coù soá daân vaø dieän tích lôùn nhaát caû nöôùc. - TP HCM coù daân soá vaø dieän tích lôùn nhaát caû nöôùc. + Lôùp laéng nghe. - HS thaûo luaän nhoùm ñoâi vaø traû lôøi caùc caâu hoûi: - Ñieän, luyeän kim, cô khí, ñieän töû, hoùa chaát, saûn xuaát vaät lieäu XD, deät may ... - Chôï beán thaønh, sieâu thò Meûto, Makro, chôï Baø Chieåu, chôï Taân Bình. - Caûng Saøi Goøn, saân bay Taân Sô Nhaát. - HS laàn löôït neâu. + HS laéng nghe. + HS traû lôøi theo trí nhôù cuûa mình. + HS thöïc haønh vieát. + Vaøi em ñoïc. ******************************************** SINH HOẠT LỚP TUẦN 24 I - MỤC TIÊU: - Đánh giá nhận xét kết qủa đạt được và chưa đạt được ở tuần học 24 - Đề ra phương hướng phấn đấu trong tuần học tới -HS bết đoàn kết giúp đỡ nhau cùng tiến bộ. II. CÁC HOẠT ĐỘNG 1) Các tổ báo cáo, nhận xét các mặt hoạt động trong tuần của tổ những mặt đạt được và chưa đạt được. 2) Lớp trưởng báo cáo, nhận xét các mặt hoạt động trong tuần của lớp những mặt đạt được và chưa đạt được 3) GV nhận xét chung các mặt hoạt động trong tuần của lớp những mặt đạt được và chưa đạt được. Đề ra phương hướng phấn đấu trong tuần tới: + Ổn định nề nếp sau tết + Không đi học muộn + Hát đầu giờ và truy bài đều + Tích cực rèn chữ và giữ vở sạch, chữ đẹp + Tiếp tụcduy trì nề nếp tốt, thi đua chào mừng ngày 8-3 + Chuẩn bị cho hội thi rung chuông vàng 4, Dặn dò: - Chuẩn bị tốt cho tuần học tới.

File đính kèm:

  • docTuan 24.doc