Giáo án lớp 4 Tuần 23 môn Tập đọc: Hoa học trò (tiết 3)

. Đọc thành tiếng:

- Đọc đúng các từ ngữ : đỏ rực, nỗi niềm, chói lọi.

- Đọc trôi chảy toàn bài, ngắt nghỉ hơi đúng sau các dấu câu, giữa các cụm từ, nhấn giọng ở những từ ngữ tả vẻ đẹp đặc biệt của hoa phượng, sự thay đổi bất ngờ của màu hoa theo thời gian

- Đọc diễn cảm toàn bài với giọng nhẹ nhàng, sủt tư.

2. Đọc – hiểu:

- Hiểu nghĩa các từ ngữ: phượng, phần tử, vô tâm, tin thắm.

- Hiểu nội dung bài: hoa phượng là loại hoa đẹp nhất của tuổi học trò, gần gũi và thân thiết nhất của tuổi học trò.

 

doc30 trang | Chia sẻ: badger15 | Lượt xem: 753 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án lớp 4 Tuần 23 môn Tập đọc: Hoa học trò (tiết 3), để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
íi: a)Thµnh phè lín nhÊt c¶ n­íc - GV chØ vÞ trÝ cña TP HCM trªn b¶n ®å ViÖt Nam. - H§ nhãm: GV ph¸t phiÕu. ? TP n»m bªn s«ng nµo? ? TP ®· cã bao nhiªu tuæi? ? TP ®­îc mang tªn B¸c tõ khi nµo? - Y/C HS tr¶ lêi c©u hái trong môc 1-SGK. b) Trung t©m kinh tÕ v¨n ho¸, khoa häc lín. - GV cho HS quan s¸t tranh ¶nh, b¶n ®å. ? KÓ tªn c¸c ngµnh c«ng nghiÖp cña TP HCM? ? Nªu nh÷ng dÉn chøng thÓ hiÖn TP HCM lµ trung t©m kinh tÕ lín nhÊt cña c¶ n­íc ? ? Nªu nh÷ng dÉn chøng thÓ hiÖn TP HCM lµ trung t©m v¨n ho¸, khoa häc lín ? - GV chèt bµi. 3) Cñng cè, dÆn dß: - NX chung tiÕt häc. - ¤n vµ lµm l¹i bµi. ChuÈn bÞ bµi sau. - C¸c nhãm th¶o luËn - §¹i diÖn c¸c nhãm tr¶ lêi. - C¸c nhãm kh¸c nhËn xÐt, bæ xung. - §iÖn, luyÖn kim, c¬ khÝ, ®iÖn tö, ho¸ chÊt, SX vËt liÖu x©y dùng, dÖt may. - TP HCM cã nhiÒu chî, siªu thÞ lín, s©n bay, c¶ng biÓn lín nhÊt c¶ n­íc. - TP HCM cã nhiÒu viÖn nghiªn cøu, tr­êng ®¹i häc - Vµi häc sinh ®äc phÇn ghi nhí MÔN: KỂ CHUYỆN KÓ chuyÖn ®· nghe, ®· ®äc i) môc ®Ých – yªu cÇu: - RÌn KN nãi: + BiÕt kÓ TN, b»ng lêi cña m×nh mét c©u chuyÖn, ®o¹n truyÖn ®· nghe, ®· ®äc cã nh©n vËt, ý nghÜa, ca ngîi c¸i ®Ñp + HiÓu vµ trao ®æi ®­îc víi b¹n vÒ ND, ý nghÜa c©u chuyÖn. - RÌn KN nghe: l¾ng nghe b¹n kÓ, NX ®óng lêi kÓ cña b¹n. ii) c¸c ho¹t ®éng d¹y – häc: 1) KiÓm tra bµi cò: - KÓ l¹i c©u chuyÖn: Con vÞt xÊu xÝ. 2) D¹y bµi míi: a) Giíi thiÖu bµi b) H­íng dÉn häc sinh kÓ chuyÖn - §äc ®Ò bµi -> 2 häc sinh kÓ chuyÖn - Nªu ý nghÜa c©u chuyÖn -> 2 häc sinh ®äc ®Ò bµi. - §äc c¸c gîi ý 2, 3 - Nãi tªn c©u chuyÖn cña m×nh - Thùc hµnh kÓ chuyÖn + KC theo cÆp - Nèi tiÕp ®äc 2 gîi ý. - Quan s¸t tranh minh ho¹ (SGK) - NhiÒu häc sinh nªu tªn chuyÖn. - T¹o cÆp KC cho nhau nghe, trao ®æi vÒ ý nghÜa c©u chuyÖn. + Thi kÓ tr­íc líp -> NX b×nh chän. - NhiÒu häc sinh tham gia KC 3) Cñng cè, dÆn dß. - Nãi tªn c©u chuyÖn em thÝch nhÊt? - NX chung tiÕt häc. - LuyÖn kÓ l¹i c ©u chuyÖn - §äc ND bµi tuÇn sau - Häc sinh tù nªu tªn chuyÖn - TuÇn 24, trang 58. Ngày soạn: 25-02-2009 Ngày giảng: thứ 6, 27-02-2009 MÔN: TOÁN LuyÖn tËp i) môc ®Ých – yªu cÇu: Gióp häc sinh rÌn kÜ n¨ng: - Céng ph©n sè - Tr×nh bµy lêi gi¶i bµi to¸n. - Lµm ®­îc c¸c bµi tËp cã liªn quan ®Õn PS. ii) c¸c ho¹t ®éng d¹y – häc: 1) Kiểm tra bài cũ: - GV gọi 2 HS lên bảng, yêu cầu các em nêu cách thực hiện phép cộng các phân số và làm các bài tập hướng dẫn luyện thêm của tiết 115. - GV nhận xét và cho điểm HS. 2) Dạy bài mới: a) Giới thiệu bài mới - Trong giờ học này, các em sẽ cùng làm các bài toán luyện tập về phép cộng các phân số. b) Hướng dẫn luyện tập - 2 HS lên bảng thực hiện yêu cầu, HS cả lớp theo dõi để nhận xét bài làm của bạn. - Nghe GV giới thiệu bài. B­íc 1: TÝnh - Céng PS cïng mÉu sè - Lµm bµi c¸ nh©n B­íc 2: TÝnh - Céng PS ¹ mÉu sè + Céng 2 PS cïng mÉu sè - Lµm bµi c¸ nh©n B­íc 4: Gi¶i to¸n - §äc ®Ò, ph©n tÝch vµ lµm bµi Bµi gi¶i Sè ®éi viªn tham gia 2 ho¹t ®éng lµ: (®éi viªn cña chi ®éi) §/s: sè ®éi viªn cña chi ®éi. 3) Cñng cè, dÆn dß: - NX chung tiÕt häc - ¤n vµ lµm l¹i bµi - ChuÈn bÞ bµi sau MÔN: TẬP LÀM VĂN §o¹n v¨n trong bµi v¨n miªu t¶ c©y cèi i) môc ®Ých – yªu cÇu: - N¾m ®­îc ®Æc ®iÓm néi dung vµ h×nh thøc cña ®o¹n v¨n trong bµi v¨n miªu t¶ c©y cèi - NhËn biÕt vµ b­íc ®Çu biÕt c¸ch x©y dùng c¸c ®o¹n v¨n t¶ c©y cèi - Cã ý thøc b¶o vÖ c©y xanh ii) c¸c ho¹t ®éng d¹y – häc: 1) KiÓm tra bµi cò: - §äc ®o¹n v¨n t¶ 1 loµi hoa hay thø qu¶ mµ em yªu thÝch - Nãi vÒ c¸ch t¶ cña t¸c gi¶ trong ®o¹n v¨n ®äc thªm: Hoa mai vµng, Tr¸i v¶i tiÕn vua - NhËn xÐt, bæ sung 2) D¹y bµi míi: a) Giíi thiÖu bµi b) PhÇn nhËn xÐt Bµi 1: §äc l¹i bµi C©y g¹o Bµi 2: T×m c¸c ®o¹n trong bµi v¨n Bµi 3: Nªu néi dung chÝnh cña mçi ®o¹n c) PhÇn ghi nhí d) PhÇn luyÖn tËp Bµi 1: X¸c ®Þnh ®o¹n v¨n vµ néi dung chÝnh cña tõng ®o¹n Bµi 2: ViÕt 1 ®o¹n v¨n nãi vÒ l¬i Ých cña 1 loµi c©y mµ em biÕt - Gîi ý: + ViÕt vÒ c©y g×, suy nghÜ vÒ lo¹i c©y ®ã mang l¹i lîi Ých g× cho con ng­êi + GV ®äc 1 sè ®o¹n cho HS tham kh¶o - HS viÕt ®o¹n v¨n - ChÊm ch÷a 1 sè bµi viÕt - 2 hs ®äc bµi + Hoa mai vµng: t¶ hoa tõ khi cßn lµ nô ®Õn khi në xoÌ ra mÞn mµng... + Tr¸i v¶i tiÕn vua: t¶ tr¸i v¶i tõ vá ngoµi ®Õn khi bãc vá... - §äc bµi C©y g¹o (Vò Tó Nam)- trang 32- TV tËp 2 - Lµm bµi c¸ nh©n - Bµi cã 3 ®o¹n (mçi chç xuèng dßng lµ mét ®o¹n) - Mçi ®o¹n t¶ 1 thêi k× ph¸t triÓn cña c©y g¹o §1: thêi k× ra hoa §2: lóc hÕt mïa hoa §3: thêi k× ra qu¶ - 3, 4 hs ®äc ghi nhí - §äc ®o¹n v¨n C©y tr¸m ®en - T¹o cÆp, trao ®æi bµi - Tr×nh bµy ý kiÕn + Bµi C©y tr¸m ®en cã 4 ®o¹n (mçi chç xuèng dßng lµ 1 ®o¹n) + §1: t¶ bao qu¸t th©n c©y, cµnh c©y, l¸ c©y tr¸m ®en + §2: hai lo¹i tr¸m ®en: tr¸m ®en tÎ vµ tr¸m ®en nÕp + §3: Ých lîi cña qu¶ tr¸m ®en + §4: t×nh c¶m cña ng­êi t¶ víi c©y tr¸m ®en - Nªu yªu cÇu cña bµi + L¾ng nghe + §äc bµi tr­íc líp - ViÕt bµi vµo vë - NhËn xÐt, ®¸nh gi¸ bµi b¹n 3) Cñng cè, dÆn dß: - NhËn xÐt chung tiÕt häc - HS viÕt ch­a ®¹t vÒ nhµ hoµn thiÖn l¹i vµ viÕt vµo vë - ChuÈn bÞ bµi sau: Quan s¸t c©y chuèi tiªu ë n¬i em ë hoÆc qua tranh, ¶nh. MÔN: CHÍNH TẢ CHỢ TẾT I) MỤC ĐÍCH – YÊU CẦU: - Nghe –viết đúng chính tả, trính bày đúng 11 dòng đầu bài thơ chợ tết - Làm đúng các bài tập tìm tiếng thích hợp có âm đầu hoặc vần dễ lẫn ( s/x hoặc ức/ ứt) điền vào chỗ trống II) CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC: 1) Ổn định tổ chức: 2) Kiểm tra bài cũ: 3) Dạy bài mới: - Giới thiệu- ghi đầu bài a) Hướng dẫn HS nhớ viết: - Nhắc HS chú ý cách trình bày bài thơ 8 chữ. Ghi tên bài giữa dòng. Viết các dòng thơ thơ sát lề vở. Những chữ đầu dòng bài thơ cần viết hoa. - HD HS những chữ thường viết sai. - Y/c HS gấp sgk. nhớ 11 dòng thơ - GV đọc cho HS soát lỗi. - GV thu 1 tổ chấm. Chữa bài - Nhận xét đánh giá. b) HD HS làm bài tập chính tả - GV dán tờ phiếu đã viết truyện vui một ngày và một năm chỉ các ô giải thích yêu cầu. - Ô số 1 chứa tiếng có âm đầu là s, x còn ô 2 chứa các vần ưc, ưt - GV giải thích: hoạ sĩ trẻ ngây thơ tưởng rằng mình vẽ một bức tranh mất cả ngày đã là công phu. Không hiểu rằng tranh của Men-Xen được nhiều người hâm mộ vì ông bỏ nhiều tâm huyết, công sức cho mỗi bức tranh. 4) Củng cố dặn dò: - Nhận xét tiết học - Cb bài sau. 1 HS đọc y/c của bài. - 1 HS thuộc lòng 11 dòng thơ cần viết chính tả trong bài chợ tết. - Cả lớp nhìn sgk đọc thầm lại 11 dòng thơ - Lon xon, lom khom, nép đầu, ngộ nghĩnh. - HS nhớ và viết lại 11 dòng thơ. - HS tự soát lỗi chính tả - HS đổi chéo vở tự soát lỗi. - HS đọc bài và làm vào vở bài tập - Các tiếng phải điền là: Sĩ, Đức, sung, sao, bức, bứt - HS điền vào tờ phiếu trên bảng. - HS nhận xét chữa. MÔN: KỸ THUẬT TRỒNG CÂY RAU, HOA I) MỤC ĐÍCH – YÊU CẦU: - HS biết cách chọn cây con hoạc hoa đem trồng. - Trồng được cây rau ,hoa trên luống hoặc đem trồng. - Ham thích trồng cây, yêu quí thành quả lao động. II) CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC: 1) Kiểm tra bài cũ: (5’) - Tại sao phải chọn giống khi gieo hạt? 2) Dạy bài mới: (28’) a ) Giới thiệu bài: Một số loại cây con được gieo ở vườn nay được mang ra trồng bài học hôm nay chúng ta cùng tìm hiểu về cách trồng cây rau, hoa. b) Nội dung: Hoạt động 1: Giáo viên HD HS tìm hiểu qui trình kĩ thuật trồng cây con 1. Chuẩn bị: Cho HS đọc mục 1: - Tại sao phải chọn cây con khoẻ không bị sâu bệnh, đứt rễ, gầy yếu để đem trồng? - Tại sao phải chọn theo tiêu chuẩn trên? - GV giảng thêm về các bước chuẩn bị đất trồng như: đất phải nhỏ tơi xốp sạch cỏ và lên luống cẩn thận - Đất trồng cây phải như thế nào? - Cho HS quan sát cây đảm bảo tiêu chuẩn và cây không đảm bảo tiêu chuẩn 2. Trồng cây lên luống: Cho HS quan sát Hình a , b, c, d - Em hãy cho biết mỗi hình nói gì? - Tại sao phải ấn chặt gốc và tưới nhẹ quanh gốc? Vậy trồng cây con được thực hiện theo các bước nào? - Rút ra ghi nhớ của bài Hoạt động 2: - GV HD thao tác kĩ thuật - Lưu ý: + Khi đặt cây vào hốc không để cho rễ cây cong ngược lên + Sau khi trồng nên che cho cây tầm 3,4 ngày. 3) Củng cố - dặn dò: (4’) - Em hãy nêu lại các bước chuẩn bị trồng cây, con. - Nhận xét giờ học - CB bài sau - Chọn hạt giống khi gieo hạt để chọn giống tốt, mẩy, không bị mọt... - Lắng nghe HS đọc phần SGK Cũng như gieo hạt muốn cho cây rau hoa phát triển tốt ta cần phải chọn giống tốt. - Vì cây con có khoẻ, không bị sâu thì mới nhanh phát triển. - Cây con mà đứt dễ sẽ bị chết - Đất trồng cây con cần được làm nhỏ, tơi xốp, sạch cỏ dại, và lên luống để tạo cho cây con phát triển tốt, đi lại chăm sóc dễ dàng - HS quan sát kĩ để thực hành chọn cây - H.a, xác định vị trí để trồng - H.b, Đào hốc ở vị trí đã định - H.c Đặt cây vào hốc, vun đất và ấn chặt xung quanh. - Dùng bình tưới nhẹ - Làm vậy giúp cho cây không bị nghiêng ngả và bị héo. Qua 4 bước. + Xác định vị trí trồng. + Đào hốc + Đặt cây vào hốc, vun đất và ấn chặt. + Tưới nước. 2-3 HS đọc ghi nhớ. - Qua 4 bước. + Xác định vị trí. + Đào hốc. + Đặt cây vào hốc,vun đất và ấn chặt + Tưới nước - Lắng nghe SINH HOẠT TUẦN 23 I) MỤC ĐÍCH – YÊU CẦU: - HS nắm được ưu nhược điểm trong tuần của bản thân, của lớp. - Nhận xét tình hình chuẩn bị đồ dùng học tập của HS trong tuần, ý thức học của HS. II) NHẬN XÉT CHUNG: 1) Đạo đức: - Đa số HS trong lớp ngoan ngoãn lễ phép đoàn kết với thầy cô giáo. Không có hiện tượng gây mất đoàn kết. Xong hiện tượng ăn quà vẫn còn. - Y/C từ tuần sau ăn sáng ở nhà không mang tiền đến cổng trường mua quà. 2) Học tập: - Đi học đầy đủ, đúng giờ không có HS nào nghỉ học hoặc đi học muộn. - Sách vở đồ dùng còn mang chưa đầy đủ còn quên sách vở: Nguyên, Công. - Trong lớp còn mất trật tự nói chuyện rì rầm, còn 1 số HS làm việc riêng không chú ý nghe giảng: Lâm, Mai. - Viết bài còn chậm - trình bày vở viết còn xấu - quy định cách ghi vở cho HS. Xong 1 số HS không viết theo y/c: Nguyên, Công 3) Công tác thể dục vệ sinh - Vệ sinh đầu giờ: HS tham gia nhanh nhẹn, đầy đủ. Thể dục tham gia với tác phong nhanh nhẹn, tập tương đối đều. III) PHƯƠNG HƯỚNG TUẦN TỚI: - Tiếp tục bồi dưỡng HS giỏi.

File đính kèm:

  • docTuan 23.doc